Alþýðublaðið - 24.03.1953, Blaðsíða 5

Alþýðublaðið - 24.03.1953, Blaðsíða 5
Þriðjudaginm 24. marz 1953 ALÞÝÐUBLAÐI0 9 on: MÆÐRALAUNIN nema Eömu upphæSum og fjölskyldu 'foæíur og koma í þeirra stað. Þau greiðast hins vegar þó að móðurin njóti barnalífeyris og Fyrir 2 börn kr. 628,00 — 3 — — 1570,00 , — 4 — — 3454,00 — 5 — — 5338,00 — 6 — — 7222,00 — 7 — — 9106,00 / — 8 — — 10990,00 — 9 — — 12874,00 — 10 — — 14758,00 Mæðralaun vegna þriggja foarna eru því ekiki nema 1570 krónur á ári, en hækka úr því um 1884 krónur vegna hvers ibarns umfram þrju. Til samanburðar skal þess getið, að samkvæmt tillögum milliþinganefndarinnar var gert ráð fyrir, að mæðralaun yrðu: Fyrir tvö börn kr. 2135, fyrir þrjú kr. 4270, fyrir fjögur eða fleiri kr. 6405,; það er jafnt og fullum eUilífeyri. Fjölskyldubætur greiðast, eins og áður er sagt, án tillits til þess, hvort fyrirvinna hefur Mar eða lágar tekjur. Er þetta í samræmi við löggjöf nágranna okkar á Norðurlöndum og í Bretlandi, en þar eru bætur jafnar fyrir hvert barn og greið ast sums staðar þegar vegna fyrsta barns. í Svfbjóð eru þær sænskar krónur 260 á éri, það er ca. íslenzkar krónur 820 fyrir hvert barn, einnig fyrsta foarn. Mæðralaun greiðast einnig án tillits til tekna móðurinnar og nema, eins og áður er sagt, 1884 krónum vegna hvers barns rnnfram þrjú. Þau koma til við- foótar barnalifeyrinum þannig, að vegna hvers barns umfram þrjú á einstæð móðir, sem nýt ur barnalífeyris, rétt til að fá frá Tryggingastofnuninni 5652 krónur á ári, auk 12.874 kr., sem greitt er samtals vegna þriggja fyrstu barnanna. Þeg- ar þess er gætt, að fullur lífeyr ir gamalmennis, sem engar tekjur hefur, er aðeins 6405 krónur á ári, og sú upphæð skerðist, ef aðrar tekjur fara! fram úr því marki, verður því, ekki neitað. að áberandi ósam-1 ræmi er á þessum bótaupohæð. uin. Enn fremur kemur í ljós,! að einstæð móðir, sem á mjös Snörg börn, getur átt rétt til ( foóta, mæðralauna og barnalíf-1 éyris, sem samtals nema hærrí ur.’~’'æð en. veniulegar vinnu- .tekiur og fjölskvldubætur kvæuts manns, sem, hefur fyr- Sr iafn mörgum börnum að jsjá. Sh'kt verður naumast talið Sheppilegt. án tillits til tekna móðurinnar eða efnahag:.. Upphæðir ár- legra fjölskyldubóta og mæðra iauna eru á fyrsta vorðlag.svæði þessar. (Grunnbætur kr. 400.00) — — — 1000,00) — —■ - — 2200.00) — — — 3400.00) — — — 4600.00) — —• — 5800,00) — — — 7000,00) — — — 8200,00) — — — 9400,00) ( Mér þvkir rétt að vekja nú þegar athýgli á þessu ósam- ræmi, annars vegar milli bóta- upphæðar Tryggingastofnunar- innar innbyrðis og hins vegar milli mögulegra bótaupphæða og venjulegra tekna fullvinn- andi manns. Enginn má þó skilja þessi orð mín svo, að ég ekki telji breytingar þær. sem gerðar voru á tryggingalógunum. til bóta. Þvert á móti. Ég tel, að þar sé um að ræða stórfelldar endurbætur og mikilsverða aukningu á sviði trygginganna. Hitt liggur í augum uppi, að erfitt, ég vil segja næiri ó- kieift, er að gera skyndibrevt- ingar, i sambandi við aðkall- andi lausn á vinnudeilu, á jafn stórum og margbrotnum laga- bálki og tryggingalögin eru, án þess að þær hljóti að leiða til nokkurs misræmis. Ég hygg mig mega fullyrða. að ef tryggingaráð hefði verið spurt um það, hvernig þeim 14—15 milljónum, sem sam- kvæmt hinum nýju lögum eru ætlaðar tíl viðbótar-fjöiskyldu- bóta og mæðralauna, skyldi varið, há hefðu tillögúr ráðs- | in<! orðið rokkuð á annan veg. | Mér þykir líklegt, að þao hefði j t-alið .eðlilegra og byggilegrá i að láta nekkurn hluta fiárins j panga til þe.ss . að fcæta jafn- | framt kjör gamalmenna og ör- | yrkja með nokkurri hækkun lífeyris, Skal ég bá rneð noktirum orð' um vikia að beifri hlið málsins, sem- snýr að Trvgging.istofnun- inni og útgjaldauka Hennar vegna laganna. Tryggíngastofn unin hefur nákvæma skrá víir aliar fjr’skyldur, bar seœ börn in eru fjögur eða fleiri. og tölu þeirra barna, sem þar bætast við. Hins vegar liggja ekk; fyr- ir skýrslur um tölu fjolskyldna með tvrö og þrjú börn, og eru því áætlanir um töln barna í þeim fjölskyldum eingöngu. byggðar á líkum. Nú njóta um 3000 fjöiskyldur fjölskyldu- bóta og bætast við hjá þeim um 6000 börn. það- er arnað og þriðja barn í hverri fjölskyldu. Fjölskyldur með !>rjú börn eru áætlaðar um 3700. og með tvö börn um 5500. Fjöldi barna, sem viðbótarfjölskyldubætur greiðast fyrir, verðúr því alls 19—20 þúsund. Áætlað er, að viðbótarfjölskyldurbætur vegna þessara barna nemi á þessu ári um eða yfir 12 milliónum króna. Samkvæmt skýrslum um einstæðar mæður. sem njóta barnalífeyris frá Trvgg- ingastofnuninni. er barnafjöldi þeirra, að frádregnu fyrsta barni, um 1800 og áætluð mæðralaun þeirra 1,5—2 millj- ónir króna. Mæðralaun og við- bótarfjölskyldubætur eru því áætlaðar samtals að minnsta kosti 14—15 milljónir króna á þessu ári. Framlög til Tryggingastofn- unarinnar pg iðgjöld, önnur en sly-satryggingariðgjöld, voru áæíluð um 82 milljónir króna á ári, áður en lögunum var breytt. Til þess að mæta út- gjaídaukningunni. var óhjá- kvæmilegt að hækka tekjurn- ar um sömu upphæð, en sú hækkun nemur um 17%. Var hækkunin ákveðin jöfn á alla tekjuliði, iðgjöld og framlög. Þá er ög rétt að benda á það, að vísitöluuppbótin var á s. 1. ári miðuð við 148,75 stig (með- altal). Fyrir janúar og febriiar þessa árs var hún miðuð við 158 stig, en verður í marz til mai miðuð við 157 stig. Sé gert ráð fyrir, að uppbótin verði svipuð síðari hluta ársins, hækka allar bótagreiðslur vegna aukinna uppbóta um ca. 6% frá fyrra ári, eða alls um nærfellt 5 millj. kr. Verður þvi útgjaldaaukning stofnunarinn- ar í heild um 19 milljónir króna vegna hinna nýju laga. Af upphæð þessari á ríkissjóð- ur að bera um 6,2 milljónir. Sveitasjóðirnir samtals um 3,8 milljónir, atvinnurekendur um 2,8 milljónir og hinir tryggðu um 6,2 milljónir. Hækkar því ársiðgjald kvænts manns á fyrsta verðlagssvæði úr 577 kr. upp í 714 krónur, eða um 137 krónur, þar af vegna hinnar nýju löggjafar og fyrrnefnds samkomulags um ca. 120 krón ur. Önnur iðgjöld hækka til- svarandi. Því verður ekki neitað, að hér er um verulega upphæð að ræða, sem getur verið tilfinn- áríleg, sérstaklega þegar uarv unglinga frá 16—-21 árs er að ræða.og tekjulííið fólk. En hjá þeirri: heil.darhækkun. sem i’o- ur pr, getið, varð ekkí komizt þótt:' deila megi urn, hvern.g gjöldin eru á lögð. Og ég baj'2 eikki að taka fram, hversu árið- andi það er fynr Tryggxngá- stofnunina. að iðgjöldin greiS" ist/fljótt og. skilvíslega nú, beg- ar á hana bætast þessi nýju ú;t- gjöld, nærfellt 20 milljónir. Bótarétturinn er, eins og allir vita. bundinn því skilyrði, áð iðgjöld séu greidd á tilseítum tíma. En rétt e-r i þessu sambandi að hafa það jafnframt í huga, að vegna samkomulagsins u;n breytingar é vísitöluuppbót- inni, greiðist lífevrir og aðrar bætur nú með uppböt, sem miðast við 157 stig, en s. 1. ár var hún miðuð við 148,75 vísi-’- tölustig. Hækka bætur almemtt því sem jþessu nemur, t. cl, hækkar ellilífeyrinn úr. kr. 6070' á s. 1. ári upp í kr. 6405 á þessu . ári, að óbreyttri vísitölu. Ég tók það áður fram, áS breytingar þær, sem síðasta al- þingi gerði á tryggingalögun- um, væru mjög mikilsverðar umbætur á þeim. En jafnframt benti ég á það, að svo gæti far- ið í einstökum tilfellum, að': samanlagðar bætur til einnar fjölskyldu gætu. orðið eins há- ar eða hærri en venjulegar tekjur fullvinnandi manns rneð jafnstóra fjölskyldu að við- bættum þeim fjölskyldubötum, sem. hann getur átt rétt tiJ, Slík dæmi eru auðvitað nkai-- lega fá, svo fá, að þau haf». Frti. á 7. síðu. Gylfi Þ* Gíslason svarar Hermanni Jónassyni: 6MY ut m m nm m.w i Vesíurgötu 10, Sími 6434. UNDANFARIÐ hefur stuðn- ingsblöðum rikisstjórnarinnar orðið tíðrætt um orð, sem ég Iét falla í þingræðu fyrir fimm mánuðum, og hafa þau haldið því að lesendum sínum, að ég hafi þar lagt til, að stofnaður yrði islenzkur her!! Ræða þessi hefur verið birt í Alþýðublað inu. Hefur það verið nóg svar við þessum staðhæfingum. Þeir, sem lesa ræðuna, sjá, að þar er hvergi minnzt einu orði á her. Útúrsnúningurinn á orðum mínum er svo augljós, að ég hef talið ástæðulaust að eyða orðum að þessum skrifum. En nú hefur það gerzt, að sjálfur formaður Framsóknar flokksins, Hermann Jónasson landbúnaðarráðherra, heldur því fram í grein í Tímanum s. 1. laugardag, að enginn, sem hafi hlustað á þessa ræðu eða lesi hana, ||eti úerið í vafa um að í henni felist yfii'lýsing um að stofna beri íslenzkan her til að verja landið. Teb.n' hann þá menn ekki „læsa“, sem skilji hana öðru vísi. Þetta þykja mér furðuleg ummæli. ÞEGAR HERMANN JÓNAS- SON VAR „ÓLÆS“. Samkvæmt þeim hefur enginn þingmaður og eng- inn áheýrandi í sameinuðu Alþingí hinn 22. október s. 1. verið „læs“, og ekki held ur Hermann Jónasson, Ef einhverjum, sem hlýdcli á umræðurnar þennan dag — og þeir voru margir — hefði dottið í hug að skilja ræðu mína svo, sem Hermann Jónasson telur nú sjálfsagt, hefði mátt búast við því, að það hefði komi'ð fram í um ræðunum síðar eða í blaða- frásögnum. Það hefðu vissu lega ekki verið lítil tíðindi, ef sett hefði verið fram til- laga um stofnun íslenzks hers! A. m. k. hefði mátt búast við, að Hermann Jón asson vekíi athygli á því. En enginn nefndi það þá, hvorki þingmaður né blaða- maður, að stofnun hers hefði borið á góma. Það var ekki fyrr en löngu síðar, þ. e. eftir að þeir Her- mann Jónasson og Bjarni Bene diktsson höfðu rætt, nauðsyn herstofnunar í áramótagreinum sínum og fundið andúð þjóðar innar gegn slíkum fyrirætlun um, a’ð einhverjum hugkvæmd ist að reyna að snúa út úr einni setningu í ræðu minni. Það var þá fyrst, sem Her- mann Jónasson varð .,læs“ á þann Iiátt, sem hann nú beitir lestrarkunnáttu sinni. En af hverju nefndi hann það ekki í áramótagrein sinni, að þegar ■hefði verið sett fram á alþingi tillaga um stofnun hers, ef hann hefur í raun og veru trú- að því sjálfur, að svo væri? SAMRÝMIST INNLENDUR HER FJÁRHAGSGETU ÞJÓÐARINNAR? Má ég minna Hermann Jónas son á það, hvað verið var að ræða á Alþingi 22. október s. 1. og hvað ég lagði þar til mála? Tveir flokksmenn landbún- aðarráðherrans höfðu flutt til lögu um takmörkun á samskipt um íslendinga og varnarliðs- ins. Ég lýsti mig samþykkan tillögunni að efni til, en gagn- rýndi jafnframt harðlega fram kvæmd ríkisstjórnarinnar á her verndarsamningnutn. Kvaðst ég vera sannfærður um, að ef stjórnin héldi jafnilla á málum framvegis eins og hingað til, þá yrði herverndarsamningur- inn svo óvinsæll, að meirihluti þjóðarinnar mundi snúast gegn honum og vilja, að við tækjum varnarmálin í eigúi hendur og takmörkuðum fram kvæmdir okkar þá að sjálf- sögðu við litla fjárhagsgetu þjóðarinnar. Jafnframt minnti ég á þá áhsettu* sem í slíku hlyti að felast fyrir grannþjóS ir okkar og okkur sjálfa, þar eð lítið myndi verða hér um varnarframkvæmdir, ef við hefðum þau mál öll í okkar höndum. En takmörkim á frar/t- kvæmdum við „litia f'já>r hagsgetu þjóðariimar“ Mýí- ur m. a. að fela það í sér, a@ hér verði EKKI stofnaður her. Það var og er svo augljöst, að rekstur íslenzks hers, sem ætti að geta haft hina minnstu þýðingu fyrir varnír landsinsv væri svo ofviða íjárhagsgetu; þjóðarinnar, að mér datt fyrir fimm mánuðum ekki í hug að nauðsynlegt væri að láta slíks getið sérstaklega, mér datt ekki í hug, að það hvarflaði aö nokkrum þingmanni, að þaSJ gæti samrýmzt lítilli fjárhags- getu þjóðarinnar að kprna á fói: innlendum her til varnar land inu. Sú skoðun mín rcyndi? i: og rétt, að 22. október 1952 datt engum þingmanni í hug' að skilja ummæli um varn- arráðstafanir, sem samrýmA ust lítilli fjárhagsgetu þjö@- arinnar, þannig, að til þeíiTa gæti talizt stofnun fsleitzks (Fih. á 7, síðu,).

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.