Alþýðublaðið - 12.03.1954, Qupperneq 5

Alþýðublaðið - 12.03.1954, Qupperneq 5
Fösíudagtir 12. marz 1354 ALÞÝÐUBLAÐIÐ ' EIN AF ÞEIM FÁU íslenzku konum, sem lagt hafa stund á feöggmyndalist, er Gunnfríður Jónsdóttur. Og þegár ég fór að Ihugsa um, frá hverju ég ætti jað segja konum sem sérstöku trúarlegu áhugamáli í fyrsta jólablaði Langholtssafnaðar, þá datt mér í einmitt í hug að segja þeim ofurlítið frá þess- ari sérstæðu og giæsilegu lista konu. Frú Gunnfríður bendir með list sinni upp og íram til þess tíma, er koma skal í sögu ís- lenzkrar kirkju. Þess tíma, þeg ar kirkjur og umhverfi þeirra Verður skreytt með fögrum líkneskjum mótuðum af hög- sum höndum og ljósskyggnum Ihug listamanna. iSlík listaverk eru algeng í foinum stærri löndum kristn- Innar meðal auðugri þjóða. Enn yfkir hér alger örbirgð á þessu sviði. Listamenn hafa ekki enn Sirifizt til starfa af þessum við fangsefnum, og fáir söfnuðir telja sig þess umkomna fjár- Siagslega, að geta géfið Guði dýrðina mótaða í. oilífustu efni jarðleirs. Að undanteknum Einari Jónssj'ni hefur enginn íslend- ingur. svo ég hafi hcyrt. feng- Izt við kirkjulega höggmynda- smíði. annar .en frú Gunnfríð- sur JIó;nsdót|iit. Með jmyndum sínum ,,Landsýn“ og „Klerkur á bæn“ hefur hún gerzt algjör Ibrautryðjandi þessarar list- ií'reinar til eflingar íslenzku Érúarlífi. t.LAXDSYN“ í ENGILSVÍK. ,,Landsýn“ var sett upp við Engilsvík í Selv.ogi, rétt hjá Strandarkirkju, sem nu mun 'era 'helgasta kirkja íslands í vitund þjóðarinnar. Myndin á eð tákna hina frelsandi veru, sem munnmælasagan segir, að Lhafi birzt Gissuri hvíta og vís- að honum og félögum hans á landtöku í ofsaveðri, sem þeir hrepptu þarna skammt undan landi. Nú stendur myndirt þarna sem tákn þess kærleiks- máttar, sem frelsaði þennan föður íslenzkrar kristni og styrkti þannig trúna á almátt- tigan- kærleikskraft Guðs til írelsunar úr hverjum.. Vanda. Og það er einmitt sú trú, sem lífír og dafnar enn í hjörtum íslendinga, og ern áheitin á Strandarkirkju góður vitnis- fourður um þennan trúareld. Og Séra Arelíus Níelsson: það út af fyrir sig er táknrænt og örlagaríkt, að þarna skyldi vera reist hið fyrsta kirkjulega j listaverk á þessu sviði. Það stendur þar eitt í auðninni líkt og kirkjan við Engilsvík og bendír yfir brim og boða, inn í friðarhöfn. tilbeiðslu og guðs trúar. Og bendir það ekki ung um söínuðum og þeirri kyn- slóð. sern nú myndar kirkju íslands á það, að kivkjuleg list, J kirkjuleg nýsköpuu og fegurð helgur andi hugsjónanna get- 'ur einn bjargað frá mold- viðri 'blekkinga, sundrungar og andúðar, sem nú ógnar ís- lenzku kristnilífi? Þeirri spurn ing\i hefur frú Gunnfríður svarað jákvætt með sínu fórn an^L .gtaríi til eflingar dýrð Guðs. j Ég þarf ekkl að segja meira í um Landsýn. Um þá mynd hafa . aðrir skrifað, sem* betri skil vita á vinnubrögðum lista manna en ég. Það verður held ur aldrei úrslitadómur um listaverk, sem felldur er með skoðun eða málmbandi, held- ur hitt, hvernig það verkar á tilfinningu og vilja. KLERKUR Á BÆN. En þar vil ég minnast á ann að kirkjulegt listaverk frú Gunnfríðar. Það er líka mótað íslenzkri trúarvítund, snar þáttur af því, sem náð hefur. sterkustum tökum á trúarstyrk! íslendingsins. En það er mynd; in af .'Guðmundi . góða, sem ! listakonan nefnir: . Klerkur á bæn“. Þessi mynd hefur lítt' eða ekki komið fyrir augu al-1 mennings. Og ég hygg, það. draum höfundar, að mvndin j verði sett upp á Hólum, þar sem ! þessi ástvinur smælingjanna og fyrsti baráttumaður fyrir 1 rétti hins kúgaða á íslandi var Ibiskup. Því hversu ógæfusam- |ur sem hann annars var, þá jlifði hann og starfaði í þeirri í heitu, igöfugu trú,. að hann Jværi að berjast gegn ranglæti, \ drarnbi og grimmd og heimta ■ mannréttindi þess, sem var smáður og fótum troðinn af i hinu veraldlega * valdi. Frá GREIN ÞESSI um Gimnfríði Jónsdóttur og lista- verk hennar hirtist í Hálogalandl, jólablaði Langholts- safnaðar 1953, og er hér endurprentuð með íeyfi höf. undar. Gunnfríður Jónsdóttir er löngu þjóðkunn fyrir listaverk sín. Hún mun eini isiendingurinn, auk Einars Jónssonar. sem fengizt hefttr við kirkjulega höggmýnda- smíð, en séra Árelíus ræSir sér í lagi um þau lístaverk hennar í greín sinni. hlýtur að hrífa hvert hjarta, sem- ekki er forhert í myrkri öfundar og fjötrað í viðjum .eigingirniiínar. Og bæn þessa klerks hlýtur að heyrast í himninum, af því að hún er mótuð og borin fram af karl- mennsku og kærleika, sem er þáttur af almætti pg náð sjálfs alföður um léið og hún er and varp heillar þjóðar, sem styn- ur af kvöl og Ijómar af von í senn. Og óskin um mótun guðs ríkis á jörðu, ríkis iegurðar og kærleika, réttlætis og sannn- leika, sem sé mótað í. hið harð asta og óbrotgjarnasta efni, Ijómar af svip klerksins, og ilmar af hverju handbragði listakonunnar. Það er einmitt þess vegna, 'sem ég vel vekja athygli hins unga Langholtssafnaðar á þessum brautryðjanáa íslenzkr ar kirkjulegrar höggmyndalist ar í fyrsta sinn, sem þessi söfnuður kveður sér hljóðs í blaði, sem koma á fyrir al- menningsjónir sem hans rödd. Hver veit nema ..Merkurinn“ hennar Gunnfríðar. táknmynd Guðmundar góða, eigi eftir að standa í skrúðgarði við kirkju Háiögalands umvafinn trjá- gróðri og blómum. Sú ósk væri Inærri mínu hjarta. Og hvað er Gunnfríður Jónsdóttir. þeirri kröfu hvikaði hann aidrei. Bænir hans voru litað- ar heitri mannást, drengskap og hetjudug. Og mynd Gunnfríðar birtir einmitt svo Ijóslega allt þetta. Yfir myndinni, sem er í senn mild og hörð, hvílir blær hins heilaga friðar og , bjargfasta guðstrausts ofar crðum. Hver andlitsdráttur er stilltur líkt og strengur til þess samihljóms, sem sálin sendir til hæða. Og sál, það er fyrsta og síðasta einkenni myndarinnar, um hana geislar andi og líf, sem táknrænna fyrir blessun safn aöarlífs en .klerkur á bæn? LÍKUST ÆYINTÝRI. Um listakonuna Gunnfríðt Jónsdóttir mætti skrifa anerki leg'a ritgerð. Lífssaga hennsr er likust ævintýri. þar sei.n baráttu upprennandi sólar yið ský og skugga, fjóll og jhika væri lýst. En sólskinið sdgraj’, •Það væri freista.idi að skrifa um hana langt mál. en her er það ekki hægt. En mér finnsfc ógleymanlegt að koma til henrv ar á Freyjugötu 41,. þar seru listaþráin Iheíur svo að ■ segj y byggt henni út úr sínu eigin húsi. Hún er manngerð ásjfc tit hinnar skapandi fegurðar, eðu er hún íegurðin sjálf í konu- gervi fcomm til að sýna; mön.m unum, bvernig má skapa og móta, 'hvernig unnt er að gefa jafnvél steinunum eilíft líf. Með sálviija ög . tröllaþrektý sem hvort tveggja ;er prft fra móður hennar og ömmu, og ha.CZ leik og glæsímennsku . beggjrv ætta, hefur Jþéssi fátæka is- lenzka dalastúlka, þessi é- þekkta sáumakona, brotii.t gegn óteljandi erfilðeikum o*» setzt á bekk með þekktustr* listamönnum No.rðurlanda og Norðurálfu pg, hlotið verðskuld að lofa fþeirra. En vi.ð ,|h.é;r heima finnum sjaldan dýrustu perlurnar okkar, meðan feægt er að þakka. þeim birtuna. Gunníríður er í senn dokSs- og suðræn á svip og rammís - lenzk í skapí og or.ðum. Hú» er gædd frábærum hagleik, en ,líka. hagmælsku og mæls'ka. svo unun er á að hlýða. H.ún er gædd þeim hetjuhug, sem getur fórnað ollu, héimili, ási, vináttu, atvjnnu, áíiti, lífsþæg indum á altari listsköpúálar. Hún er gædd hínu guðlega irm sæi. sem Kristur nefnir himna ríkið í sálum mannanna og lík- ir við mustarðskorn,; sem ge-li lagt undir sig heiminn eða perlu, sem gefa megi allar eig- ur sínar fyrir. Árelíus Níelssoa, Ný lœknislyf r K vær nyjar raddir i handrifamálinu ALÞYÐUBLAÐIÐ sagði á dögunum frá nndirtektum .allra blaöanna, sem há höfðu íáti’ð uppi álit sitt við hina af.un.sku hugmynd um lausn .Siandritamálsins. ÞjóSviljinn hafði fram, að |>ví ekkert sagt um málið, en í líorustugrein Þjóðviljans á |>riðjudag segir á þessa leið: „Ef fréttir þær sem hingað Siafa borizt af óstaðfestri frétt Foliíiken eru réttar, skortir tenn talsvert á að dönisk stjórn- arvöld hafi áunnið sér nauð- tsynlegan skilning, þótt tillög- .iurnar beri hins vegar vott um vaxandi skilning og vilja til að leysa þetta deiíumál. Ef horfið ,væri inn á þá braut sem Poli- íEÍken ræðír um, yvðu íslend- ingar að afsala sér siðferðileg- tim rétti sínum íil hnndritanna, gefa Dönum handritin með sér. ÞaÖ þarf að skýra fyrir dönsk- fim ráðamönnum að slík Iausn er ósamrýmanleg óskum og til- finningmn Islendinga, þjóðin lítur ekki aðeins á handritin sem ómetanlegar sögulegar minjar og heimildir, þau eru tákn íslenzks sjálfstæðis og ís- lenzks anda.“ Þá er. þess að geta, að á sunnudaginn var hélt Rithöf- undafélag íslands aðalfund sinn og gerði þar eftirfarandi ályktun um handritamálið: „Rithöfundafélag íslands lýs ir yfir þessu áliti: Að undirstaða allra samnínga í handritamálinu hljóti að vera sú viðurkenning raun- verulegra hluta, að handrit- in voru á sínum tíma gefin og afhent a£ íslendingum konUngi íslendinga og þeim háskóla, sem þá var einnig háskóli íslendinga; Að haiidritin voru flutt ti! þeirrar borgar, sem þá og Framhald á 7. síðu. GIKTAKSJÚKDÓMAR þjá tíu milljónir manna í Banda. ríkjunum, og veldur þessi sjúk dómur melra vinnutapi og fjár hgjstjóni jiþar í landi .heldur en nokkur sjúkdómur annar, eða tapi 97 milljóna vinnudaga árlega og yfir hundrað milljóna dollara fjárhagstjóni. Ekkert eirdilítt lyf hefur enn fundizt gegn sjúkdómi þessum, en vís- indamönnum hefur þó tekizt að finna upp lyf, sem reynst hafa mjög áhrifarík. Meðal þeirra er eitt, tiltölulega nýfundið, sem nefnizt phenylbutazone, er hef ur reynet vel við ýmsum gikt- arsjúkdómum, þeirra á meðal þrálátri gikt. Ekki getur lyf þetta þó Iosað menn við gikt- iina, heldur aðeins dregið til muna úr henni, og ekki má nota það, nema með læknisgæzlu, þar eð nokkuð er hætt við viss- um eitrunaráhrixum. Hvað suma sjúklinga snertir, hefur lyf þetta reynst áhrifameira heldur en Cortison, og batinn af völcíum þess langærri. Sumar konur hafa fengið góð an bata af giktarsjúkdómum, fyrir notkun blóðvatns, sem unnið er úr visápm hluta fylgj unnar eftir fæðmgar. Konur, sem þjóðst hafa af gikt um margra ára skeið, eða vöðva_ krampa, liðagikt og liðabólgu, hafa lítt kennt meinsins um lengri tíma eftir notkun lyfs- ins. Þá hefur endurbætt gulllyf, — autothioglycanide, —- reynst vel við giktarsjúkdómum, og hefur það þann kost fram yfir þau gulllyf, sem áður voru not uð, að það veldur sjaldnast neinum óheppilegum eftirköt- um, jafnvel ekki, þótt það sé notað að staðaldri. | Svimi orsakast á stundum af snoggum höfuðhreyfingum, — til dæmis hættir sumurn við ! svima, ef þeir vakna snögglega , á morgnana og rísa harkalega upp í rúmiuiu. Venjulega ! hverfa þó þessi svimaköst eftir \ skamma hríð, en þó er það til, 1 að þau standi lengur, og fylgir ! þeim þá leiði, og jafnvel upp- ' köst. Nú hafa læknar komizt að því, að hægar höfuðhrevfingar, j sem teygja á hálsvöðvuirum, eru öruggasta ráðið gegn þess- um svimaköstum. Þá er nýfundið iyf við hósta, sem sagt er margfalt áhrifa- meira heldur en codeinsulfat, sem mest hefur verið notað til þessa. Þetta lyf er þó enn til reynslu, en þegar þykir sýnt, að það múni duga hið bezta vi'ð hörðum hóstaköstum. Flestir sjúklingar þola flug- ferðalög. Þó er þeim, sem .þjást af hjaríasjúkdómum. eða sjúk- dómum í lungum, ekki ráðlegt að ferðast með fiugvélum, ekM heldur þeim, er þjást af blæð-1 andi magasári. Gasloftið' í þöim unum eykst nefnilega, þegar komið er í nokkra hæð. Me*nn, sem þjást af asíhma, sakar hiötl vegar ekki. þótt þeir ferðist ioftleiðis, nema sjúkdómuriri.n sé kominn á hátt sig. Ungbörn þola vel flug, virðast meira að segja ónæmari fyrir flugsýki heldur en fullorðnir. Ekki ee heldur nein ástæða fyrir þung aðar konur að forðast flugferS- ir, nema síð; göngutímans. /í n S V s1 í 4Í 4 haís & íáam áinm cmn:ð tét lýðhytti. vm l*«l áílt

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.