Alþýðublaðið - 14.03.1954, Qupperneq 5

Alþýðublaðið - 14.03.1954, Qupperneq 5
{Sunnudagiir 14. marz 1954 ALÞÝBUBLAÐIÐ Samtat við Elías Mar: V'ON er á nj'rri s.káldsögu éftir Elías Mar innan skamms. Undirritaður hitti hann að máli ó dögunum og fékk hjá honum eftiríarar.di upplýsingar um :nýju skáldsöguna og önnur rit jstörf hans: — Hvað heitir sagan? „Hún heitir „Sóleyjarsaga“ og er í tveim bindum; sama 'anafn á báðum bindunum. Það er aðeins fyrri hlutinn, sem kemur út nú. Síðari hlutinn er yæntanlegur. í haust. — Um Siafnið er tþað að segja, að ég ihef aldrei átt • eins erfi-tt með að gefa nokkurri af bókum snínum nafn og þessari. „Sól- eyjarsögu“-nafnið, sem að lok-j 'iim hefur orðið ofan á, var að vísu með því íyrsta, sem gvar, því enda þót spurmhgu sem þessari um sögu, sem ,enn er ekki fullgerð. Og. sitt hvað er það í þessu fyrra bindi, sem höfðar svo til síðara bindisins, að varla skilst' fyrr en sagan er öll. Ýmsar persónur, sem hafa mik ilvæ.gust áhrif á þráð sögunn- ar og niðurstöð-u, koma t. d. ekki frám. fyrr en þar“. — Hvað hefurðu lengi unnið að þessari sögu? „'Ég byrjaði að skrifá hana á nýári 1952, en var þá búinn að hugléiða hana um. skeið og viða að mér efni í hana. Síðan hef ég unnið að henni ásamt ýmsu öðru, unz fyrri hlutinn var til’búinn snemma í desem- ! ber s. 1. Á síðara bindinu byrj- sú stúlka’aði ég í vor og er nú korninn :mérdatt í hug, ogég var ánægð sé aðalpersóna bókarinnar, þá sæmilega áleiðis. Það er að ur með það. En ,svo kom fram nær vetívangur sögunnar langt 'miklum mun erfiðara verk, Ijóðaflokkur Jóhannesar úr fyrir hana, og í rauninni er j sem m. á. kemur til af því, að Xötlum, „Sóleyjarkvæði“, og ^ér um'að ræða sögu heillar j þar koma útlendingar mjog við j þá runnu á mig tvær grímur. fjölskyldu, fátækrar reykvískr I sögu, og ég á enn eftir að leysa j Ég fór'aftur að hugleiða hent- ar fjölskyldu, sem býr í þann vanda til hlitar, hvernig ;igt bókarheiti, m. a. sitt.n-afn brag.ga. Einnig .spahnar sagan! málfæri þeirra verði hagað a hvoru bindi; en varð ekki yfir síærra tímabil en það, sem raunverulegast og jafnframt ánægður með neitt af því, sem hnn gerist á, sem stafar fyrst listrænast í sögu sem þessari. mér kom . til hugar; hafði í og fremst af þeirri viðleitni! Heilu samtölin hef ég til dæm rauninni vérið búinn að ákveða mjnni ag sýna og skýra sam- j is neyðzt til að frumsemja áj jþað' nafn, sem, að lokum verð- hengið milli nútímans og hins I ensku, enda þótt ég telji ekki uir. Ánnars er stður en svo auð liðna_ milli þeirra kvnslóða, j líklegt, að þau verði. á því Maupið að-því að finna heppi- gem éru að vaxa upp, og hinna máli að lokum'" legan titil á bækur, og kemur fuiiorgnu, au'k þeirra. sem par mar.gt til greina, eftir þvi gengnir eru. Mið mat a sam- hvort maður vill heldur skír- timanum kemst maður ekki hjá skota til söguefnis og stíls. ein að ieggja fortíðina sð nokkru stakra persóna — eða sölunn- _ leyti til grundvallar. gera sam ar"' j antourð og' draga ályktaiiir í — Um hvað fjallar hún?. samræmi við það'. Um afstöðu . .Því er auðveldast að svara ' sögunnar til framtíðarinnar víl foannig, að hún fjalli um líf ég sem minnst ræða. Ég læt reykvískrar stúlku frá hausti, væntanl-ega lesendur um að 1951 til miðsumars 1953. Enjfínna hana og skilja. — Ann- það er þó engan veginn fullgilt' ars er ekki vandaiaust að svara Dóttir alþýðunnar ÉG ÞAKKA fyrir bréfin, sem bor.izt hafa, og vænti þess, að áframhalda verði á góðum mhdirtektuin, hvað þáttinn snertir. Hér kemur einn, sem ékki fer dult með vinfengi sitt við stökuna. Einar Sigurfinns- Eon: Mér er kátt við munaðs klið mærðargáttir kunnar. Tíðum dátt ég daðra við dóttur alþýðunnar. Og enn fremur segir hann: Gegnum myrkra geigvæn él geislar Ijósir braga. Ge.ymir það, sem gjört er vel gullnu letri saga. Þá lítur hann yfir ríkí vetr- ar, og er þar að venju harla kuldalegt: ; Kaldur vetur, krapaél kremja dauðu stráin. Grána tindar, hrannar hvel, heyrist gnauða láin. Eins fer honum og okkur íleirum, að þykja „notalegur ylurinn": Gott er vinum góðum með gleðistunda njóta. hlýlegt orð ef hryggt er geð er helzt til raunabóta. Erum við ekki á sama máli um það, að þessi ráðstöfun geti verið allheppileg, þegar allt ljóðform“. kemur til alls? Sami höfundur: — Hvao Enginn maður um það veit' prjónunum? — Fyrri bækur? „Fyrsta bók mín, skáldsag- an „Eftir 'örstuttan leik“, kom út 1946 í bókaflokknum Nýir pennar. Önnur skáldsagan. „Man eg þig löngum“, kom út þrem árum, síðar. Næst var smásagnasafnið „Gamalt fólk j og nýtt“ og skáldsagan „Yöggu vísa“, sem báðar komu út haust ið 1950. Til máladiefur komið að senda ,,Yögguvísu“ á mark áðinn aftur í haust, því að hún mun vera uppseld fyrir löngu. Haustið 1951 kom svo út „Ljóð á trylltri öld“. sam- tíningur af bundnu máli eftir mig o,g tilr.aunum með nýrri hefurðu nýtt á hvað annars býr í hugarreit. Margur þögull þrautir ber og þunga byrði, er enginn sér. Og hérna kemur vinur okk- ar einn hress og glaður að vanda og lætur hvergí undan síga. Jósep S.'Húnfjörð: „Um það er nú líklega bezt' að segja sem fæst. Eg get þó fljótlega^svarað því til, að ég hef ekkert annað haft í smíð- um en þessa skáldsögu, síðan hún kom til skjalanna. Það, væri líka óheppilegt að hafa fleira en eitt í takinu samtím j Yeiklun upp í vana kemst ls. Ég hef að vísu skrifað 4ið að kvarta og æja. nokkrar blaðagreinar og þætti i Ýar ég ekki fyrst og fremst samhliða henni, en smásögu fæddur til að hlæja? j hef ég t. d. ekki samið í nær- í _' fellt fimm ár; að undanskilinni F.ærri munu svo mæla heilli einni, er ég skrifaði vorið 1951, og kernur í Tímariti Máls og menningar næst. — Annað mál er svo það, að á þessu tímabili hafa borizt mér upp í hendur ýmisleg viðfangsefni, sem freistandi væri að gera einhver skil. Veturinn 1949—1950 gruhsamlegur þenkimáti. Einírn' gerði ég t. d. uppkast að lí'kaat því, að „áran“ — eða þriggja þátta leikrjti, sem ég hvað; það heitir, — vfir því sé.(hef enn ekki gefið mér tíma huga. Sami: Þeim, er geðfelld grunda stef, gett er með að vaka. V-Ínsæl gleði. veitist. ef výl er kveðin staka. Eítthvað finnst mér þetta með jeinhverjum skollablettum Emi'Ell: Minni aldrei amar lund iðrun þess að gevma, þótt ég hafi stund og stund stolizt til að gleýma. til að vinna úr. Það er trage- día, sem gerist í sjávarþorpi, og er í rauninni það eina, sem ég hef samið um fólik og at- burði utah Reykjavíkur, en Reykjavík tel ég míg þekkja hvað bezt og hætti mér ekki em vildu kveða með j mikið út fyrir hennar ramma. í þessum þætti, sendi ibréf sín Hvort ég muni taka til við og nöfn Alþýðublaðinu, merkt: þetta Ieikri^ í haust, veit ég „Dóttír al'þýðunnar“. ekki en mig Ta-ngar til þess. Þ&ír, ÉG MÆTTI lítilli stúlku í Miðbænum. Hún spuröi til vegar, var á heimleið en orðin villt. Eftir stutta samfylgd sagði' hún: ,.Nú sé ég kirkjuna,' nú rata ég“. Mér datt í dag: Þarna sagði barnið sannleika, sem betur væri allshugar játning mín og allra hinna mörgú vegfarenda um götur og stræti lífsins, sannleika, sem bet_ ur væri játning þjóðar minnar í dag: Nú sé ég kirkjuna, nú rata ég. Ef menn ,,sæu“ kirkju Guðs og tækju míð eftir til- vísun hennar, þá lægi leiðin opin millí boðanna, gegnum þokuna, út úr ógöngunum. Er þetta of mikið sagt? Já, ef þú heldur, að ég eigi við það. að t. d. ég eða einhver annar, sem talar og starfar ‘ í kirkjunnar nafni, sé þess háttar maður, að þá væri öllu borgið, ef allir væru eins. Presturinn er vegfaraudi eins og þú. Hann er ekki kirkjan fremur en þú. Hann seg- ir ekki og getur ekki sagt: Komið til mín, ég er vegurinn, lærið af mér, ég er sanmleikurinn. Boðberi kirkjunnar bendir á annan, vitnar um annan, kennir og talar í annars naf-ni, hans, sem einn getur sagt: Ég er vegurinn, sannleik- urinn og lífið, komið til mín allir, lærið af mér, þá mun- uð þér finna sálum yðar hvíld, ég er Ijós heimsins, sá, sem fylgir mér, mun ekki ganga í myrkrinu, heldur hafa Ijós Iífsins. Þannig talar Drottinn kirkjunnar, frelsari mannanna. - Að ,,sjá“ kirkjuna ér að koma auga á hann, ganga hans veg, lúta hans sannleika, tileinka sér hans líf. Þeir, sem hafa helga þjónustu á hendi, eru erindrekar í Krists stað og biðja í orðastað hans: Látið sættast við Guð, gang ið til inóts við Guð í Kristi Jesú. Þeir boða í nafni Guðs: Hjálpin er í honum, björgúnin, lífgjöfin. Og þetta er satt. Þessi sannleikur hefur ekki aðeins að veði aldagamla stofnun, vitnisburð og reynslu kynslóða, heldur þann vilja, sem heimana gjörði og sjálfa oss skóp. Vér mætumst, mennirnir, á vegi lífsins undir marg- víslegum kirkumstæðum, skoðanabræður og andstæðing_ ar, börn og fullorðnir, voldugir og vesælir, allir á sömu leið, hversu margt, sem annars skilur. á leið.frá vöggu til grafar, frá amdrá jarðneskrar vitundar til ævarandi tiljr veru handan tímans, allír margs konar vanda bundnir, takmörkunum háðir og sjónskekkju. allir merktir á sam- vizku og sál af misstigum, hrösunum, synd. Því miður mætumst vér sjaldnar en skyldi þanníg, að vér getum sagt á eftir: Nú rata ég betur en áður, nú er ég stvrkari í gangi, nú sé ég glögggvar hins góða veg. Vegfarandinn, sem þú mætir á lífsleið þinni, er í raunimní barn, sem spyr til vegar. Hann kann að vera betur eða verr á vegi stadd- ur, lengra eða skemmra af vegi villtur fyrir þínum sjón- um, hans stefna kann að vera meíra eða mirina öhdverð þinni leið í einu eða öðru tilliti. Hvað skilja samfundir ykkar, lengri eða skemmri, eftír hjá h.onum? Þið eigið eftir að mætast aftur, þegar báðir hafa stigið sitt hinzta skref, og horfast í augu í Ijósi. sem skín vfir allt. sem á milli ykkar fófH orðum o.g verkum og-fylgsnum hugans — þið, börnin tvö, sem mættust á jörð og urðuð samferða litla hríð og sögðuð hvort öðru til vegar, hvort sem þið gerðuð ykkur grein fyrir því eða ekki, þið beinduð hugs- un hvors annars í vissa stefnu, sála-rsýn hvors snnars í á_ kveðna átt. Hvert lá sú braut, sem þú bentir á, sá vegur, sem þú fórst? „Nú sé ég kirkjuna, nú rata ég“. sagði bar-nið, sem hafði truflazt í umferð vaxandi borgar. Hún sést og heyr- ist enn, kirkja Guðs á fslandi, þrátt fyrir það þótt hennar hlutur hverfi næsta mjög í hlutfalli við stórstíga rýmkun á kostum menningariegrar og andlegrar starfsemí í þjóð- Lífi nútímans. Enginn getur af heilindum sagt, að honum hafi farnazt betur við að missa sjónar af hennl. En hinir eru margir, sem vita síg eiga henni það að þakka, sem þeir þóðu bezt. Kirkjan er sett tiT þess að vísa veg. Þér faefur verið bent á hana. Æðri hönd hefur leitt þig til hennar, til þess að þú áttir þig og felir þig þeirri leiðsögn, sem ein er ó- brigðul í lífi og dauða, finnir þann sannleik, sem henni er falinn, það ljós, sem fólgið er í boðskap hennar og sam félagi, Krist, Guðs lífgjÖf. Met þig þess að biðja þeirrar bænar, að þér veiíist náð til þess að rata veginn eftir henn. ar tilvísun og verða einhverjum öðrum vísbendíng um rétta stefnu. „Vísa mér veg þinn, Ðrottinn, lát mig gan.ga í trú- festi þinni. Gef mér heilt hjarta. . . ” Sigurbjörn Emarsson. Eitt er víst, að langt verður þangað til ég sendi frá mér skáldsögu aftur og- viðurkenni ég þó, að það form heillar mig mest. ■—- Ef þú vilt. get ég sagt þér að lokum, að ég hef undanfarin ár hugleitt sem efni í langa sögu ævi þjóð- frægs íslendings, sem lifði allt frá tímum Fjölnismanna og nokkuð fram á þessa öld. Efl ég tæki það eini fyrir, yröiií það vitanlega að nokkru leytr sagnfræðileg skáldsaga, og ég hugsa ekki svo til þess, að mig Framhald á Ý síðu.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.