Alþýðublaðið - 24.12.1955, Qupperneq 4

Alþýðublaðið - 24.12.1955, Qupperneq 4
4 Alþýöubtaóið Laugardagur 24. des. 19ii5 Útgcfandi: Alþýðuflokkurínu. Ritstjóri: Helgi Scemundsson. Fréttastjórí: Sigvaldi HjálmarssoM. Blaðamenn: Björgvin Guðmttndsso* «( Loftur Guðmundsson. Auglýsin gastjóri: Emilia Samáclsdóttfr, Ritstjórnarsímar: 49C1 og 4902. Auglýsingasími: 4906. Afgreiðsluslml: 4900. 'Alþýðuprentsmiðjan, Hverfisgðtu $—10. rAsþriftarverð 15JOO á mánuðl. í lamsnsðiu lfiO. Jólahugsjónin JÓL! Það birtir í huga, þegar þetta nafn er nefnt, ekki aðeins í huga barnanna, heldur einnig allra þeirra, sem borið hafa gæfu til þess að varðveita í sál sinni eitt- hvað af fögnuði og trúnað- artrausti bernskunnar. Jólin eru hátíðleg haldin í minn- ingu lítils sveins, sem fædd- ur var af fátækri móður og lagður lágt í jötu, en er kristnum mönnum um gjörv alla heimsbyggðina tákn göfgi og helgi lífsins. Hátíð jólanna verður þá sönnust, er hreinleiki og sakleysi bemskunnar nær að móta iiana og leiðir athygli að því, sem gefur lífinu fegurst gildi. Enginn hefur brýnt það betur fyrir mannkyni, hversu FRELSI er því ó- missandi hamingjuskilyrði en meistarinn frá Nazaret. Og hann benti því á, hvern- ig öðlast mætti frelsi. „Sann leikurinn mun gjöra yður frjálsa,“ sagði hann. Sann- leiksleit sem leið að frelsi er einn af hornsteinum kristin- dómsins, en ekki aðeins krist indómsins, heldur einnig jafnaðarstefnunnar. Sannur jafnaðarmaður á því þennan kjarna lífsskoðunar sinnar sameiginlegan hinum sann- kristna manni, hvaða þjóðfé- lagsskoðanir sem hann kann að aðhyilast. Boðskapur sá, sem boðað- ur er á jólunum, er boðskap ur FRIÐAR. Sá, sem tileink ar sér þann boðskag, er frið- arsinni. Engin þjóðfélags- hreyfing hefur tekið jafnöfl- ugíega undir hinn nær 2000 ára gamla friðarboðskap kristindómsins og jafnaðar- stefna nútímans. Kristindóm Odýru barna- og unglínga- lakkskórnir komnir aftur ■. Verð á No. 22—23 kr. 67.75 Verð á No. 24—26 kr. 81.75 Verð á No. 27—29 kr. 95.75 Verð á No. 30—33 kr. 109.50 Verð á No. 34—37 kr. 125.50 ur og jafnaðarstefna eru samherjar í baráttu fyrir friði mannkyni tii handa. Þegar hugurinn hvarflar til þess, sem fæddist í fjár- húsinu litla á jólanóttina, má það ekki gleymast, að hann var mestur málsvari smælingjanna, sem lifað hef ur með mannkyni. Og eng- inn hefur deilt hvassar á þá, sem safna auði auðsins vegna enginn lagt á það þyngri á- herzlu, að auðurinn á að vera fyrir alla. Kristindóm- urinn er því kenning um JAFNRÉTTI. En eitt höfuð- takmark jafnaðarstefnunnar er einmitt að þjóðfélagið mótist af jafnrétti, öllum mönnum til handa. Meistarinn frá Nazaret var boðberi KÆRLEIKANS. Hann kenndi mönnum að elska náungann eins og sjálf an sig, hann brýndi .fyrir mönnum bróðurþel. Einnig þennan boðskap héfur jafn- aðarstefnan viljað gera að sínum. í stað baráttu allra gegn öllum vill hún að komi samstarf og samhjálp, þar sem hinn sterki styður hinn veika, þar sem enginn treður skóinn af öðrum, heldur all- ir hjálpast að, í vitund-þess, að það, sem hinum minnsta bróður er gert, er unnið í þágu hins bezta. Megi þessi jól verða jól frelsis og friðar, jafnréttis og kærleika. Slík jól eru jól þeirra hugsjóna, sem eru sameiginlegar kristindómi og jafnaðarstefnu, þeirra hugsjóna, sem gera vilja manninn að betri manni og þjóðfélagið að betra þjóðfé- lagi. GLEÐILEG JÓL! „ORÐIÐ" OG CÁRL TH. DREYER. Aðalstræti 8 — Laugavegi 20 — Laugavegi 38 Snorrabraut 38 — Garðastræíi 6. CARL DREYER er vafa- laust sá af dönskum kvikmyr.da leikstjórum sem hæzt ber nú, en í sumar. var síðasta mynd' hans „Orðið“ frumsýnd. Eitt af því, sem sérstaklega einkennir tækni hans í töku kvikmynda, er að hafa leikar- ann í sem eðlilegustu umhverfi, á götunni innan um fólkið, í kirkjunni ásamt öðrum kirkju- gestum, sem eru raunverulega kirkjugestir. en ekki ieikarar og svo mætti lengi telja. Dreyer sagði í fyrirlestri, sem har.n hélt hjá stúdentafélagi í Kaup- mannahöfn 1943; að enginn leikari væri fær um að skapa sönn og rétt skapbrigði eftir fyr irskipun. Það er ekki hægt að pressa fram skapbrigði, sem ekki eiga við aðstæðurnar, þau verða að koma af sjálfu sér. Þá fyrst kemur hin rétta túlkun fram. Þess vegna má leikari aldrei byrja á að skapa túlkun sína utan frá með svipbreyt- ingum, heldur að innan með til finningum. Það verður aldrei nema ein túlkun rétt, aðeins ein, og hún verður að koma frá hjartanu. Þannig kemst Dreyer að orði. Verði hann að nota tilbúin svið fyrir mynda- töku sína, einangrar hann þau sem mest hann má. Allt óvið- komandi verður að víkja. Leik- endur mega ekki truflast af neinu svo þeim takist betur að innlifa sig í hlutverkið. Þeir verða að leika við skilyrði sem eru sem líkust þeim er höfund- urinn hugsar sér, þá aðeir.s geta þeir vakið hjá sér hin réttu skapbrigði. Túlkun Dreyers á einstakl- ingnum er nær því engu lík. Hann bókstaflega kafar niður í undirdjúp sálarinnar og iregur þar fram í dagsljósið hinar duld ustu kenndir, svo sem ótta og létti, píslarvætti og sigur. Hann túlkar þessar og fleiri andstæður á þann hátt, sem að eins meistarinn getur. Han:i get ur túlkað einmanaleika svo á- takanlega, að samúð áhorfand- ans er auðsæ. Að vísu má segja um Drey- er að hann hafi orðið fyrir á- hrifum frá öðrum leikstjórum og höfundum, en víst er um það, að hann hefur aldrei líkt eftir þeim. Hann hefur þvcrt á móti túlkað á sinn einstaka hátt það bezta, sem þeir höfou fram að bera og í túlkun hans hefur það orðið enn stórkost- legra og fegurra, eða þá enn hryllilegra. Ást og samband karls og konu getur hann túlkað á svo raunsæjan en þó um leið við- kunnanlegan hátt að engan þarf að hneyksla. Carl Th. Dreyer hefur verið alla sfna ævi að skapa tiltölu- Inger er að reyna að fá Borgen til að fallast á brúðkaup Andres. lega fá meistaraverk. HvaSa kvikmyndastjóri, sem er í Holly wood, múndi frámleiða jafn- márgar mjmdir á einu ári. En það, sem skilur á milli er, að hver einasta af myndum Drev- ers er sjálfstætt heilsteypt listaverk, en hinar líkjast meir fjöldaframleiðslu. Árið 1920 hef ur hann framleiðslu sína á kvik myndum, með myndunum „Blöð úr bók Satans“, „Prests- ekkjan“, og „Forsetinn". „For- setinn", er fyrsta mynd hans. Þar notfærir hann sér fólk á götunni, til að gera umhverfi og ramma myndarinnar eðli- legri. í næstu mynd, „Blöð úr bók Satans“, ber mikið á nær- myndum. Hann sýnir leikai ann í umhverfi sínu, en smám sam- an einangrar hann persónuna og lætur hana birta áhorfandan um sínar innstu kenndir, ekki alltaf með orðum, heldur öllu frekar með svip sínum og lát- bragðstúlkun. í „Prestsekkj- unni“ er hinn myndræni kraft- ur svo mikill, að leita verður til stórmeistara eins og Erieh von Stroheim, til að finna eitt hVað álíka. 1922 kemur svo „Það var einu sinni . . .“ Gagn- rýnin talar illa um þá mynd og segir, að hún hafi algjörlega mistekist. Þetta mun þó ekki vera allskostar rétt, þar að eftir bútum þeim sem enn eru til af myndinni má ráða að hún hafi einmitt verið í hinum full komna Dreyerstíl, en hafa þá gagnrýnendurnir kunnað að meta hann? „Elskið hver arm- an“, sem einnig kemur út 1922, er einhver fullkomnasta tjáning á mannlegum þjáningum, sem sést hefur eftir danskan leik- stjóra. Dreyer er konan mjög hug- leikið efni. Hann túlkar hana oftast, sem einskonar norn, sem hefur í ríkum mæli til brunns að bera „erotik“ og kann að beita hinum kynferðislegu á- hrifum sínum. En hann túlkar hana ljka sem ímynd lífsþrár og fegurðar, sem andstöðu við drápsfýsi þá er hann oft læt- ur karlmanninn túlka. Þetta kemur greinilega fram í mynd hans „Mikael“, 1924. 1925 kem ur svo ný mynd, „Heiðrá skalt þú eiginkonu þína“. Þar læt- ur hann mæðraveldið berjast til úrslita við hið eigingjarna og sjálfselskufulla feðraveldi og eiginkonan vinnur að lokum sig ur. í „Glomsdalsbrúðinni“ er sagt að mikið skorti á samleik milli leikaranna. En er það ekki einrhitt eitt hinna Dreýersku einkenna, að persónan er ein- angruð frá hinum og látin njóta sín ein. Mynd þessi kom út ár- ið 1926. Árið 1928 kemúr sva „Jóhanna frá Arcs“ fram á sjón arsviðið í túlkun Dreyers og „Blóðsugan“, árið 1932. Mynd- ir þessar eru báðar mikil lista- verk, en nú fer að brydda á nýrri tækni. Hann otar einstakl ingum fram, sem einskonar brjóstvörn út alla myndina. Því fer fjarri að þessir einstakling- ar verði leiðinlegir. Þvert á móti. Hann hefur valið skemmti lega og fjölhæfa persónuleika, sem auðveldlega halda áhuga áhorfandans vakandi. Skyld þessum myndum er einnig „Dag ur . reiðinnar11, sem kemur út 1943. En svo fer allt út um þúf- ur í bili með myndinni „Maður og kona“: Nú er allt fremur hljótt í kringum Dreyer, þar til i sumar að myndin „Orðið“ kerr> ur á markaðinn. Orðið hefur að vísu fengið misjafnar viðtökur í Danmörku og vægast sagt nokkuð undar- legar. Þeir eru fáir, sem alla tíð hafa staðið Dreyers megin og alltaf séð hina miklu hæíi- leika hans. En nú segjast beir hafa orðið fyrir vonbrigðum. Þessi vonbrigði virðast vera þau að myndin skuli vera meist araverk á heimsmælikyarða. Þeir segja að ekki sé hægt að dæma myndir Dreyers lengur eftir dönskum mælikvarða ein- um saman. Hinir, sem alltaf hafa dæmt Dreyer hart, eiga nú varla næg an orðaforða til að túlka aðdá- un sína og þeir, sem aldrei h afatekið afstöðu ákveðið með honum né móti, eru vægast sagt mjög hrifnir. I sínum flokki, en þar er um að ræða myndir trúarlegs eðí- is, er þessi mynd ekki aðeins sú bezta, sem nýlega . hefur komið á markaðinn, heldur kannski sú bezta, sem nokkurn tíma hefur komið á markað- inn í Danmörku. Hér er Dreyer f sessinu sínu. Hann lætur ekki aðeins þersónuna sem einstakling njóta sín, held ur jafnvel Ijósið, sem logar, klukkuna, sem tifar og svo óial CFrh. á 7. síðu.j

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.