Vísir


Vísir - 12.04.1939, Qupperneq 5

Vísir - 12.04.1939, Qupperneq 5
Miðvikudaginn 12. apríl 1939. VISIR 5 Ólafur Tliors: Breytúg gengisskránlD garinnar og afstaða meiriMnta þingSokks Sjálí- stæflisflokksins til hennar. Ritstjári Vísis hefir beðið Ólaf Thors að gera grein fyrir skoð- I un þeirra 9 þingmanna Sjálfstæðisflokksins er greiddu at- kvæði með því að breyta skráðu gengi krónunnar. Er hér að rnestu stuðst við útvarpsræðu þá er hann flutti um málið þann 4. þ. m. I. Þedr menn, sem kjósendur í tandinu hafa falið að fara með umboð sitt á Alþingi, eru oft settir í þann vanda, að taka á- kvarðanir í mikilsvarðandi mál- um án þess að eiga þess kost að ráðfæra sig við* umbjóðendur sína. Sjaldan hefir þetta komið jafn skýi-t fram sem í gær og í nótt er alþingismenn af- greiddu ein þýðingarmestu lög, er lengi bafa verið lögð fyrir Alþingi, á einu einasta dægri. Alþingi hefir nú tekið ákvörð- un um, að viðurkenna, að minsta kosti að nokkru Ieyti, það verðfall, sem lengi hefir verið á íslenslcu krónunni og þannig með lögboði gert tilraun til að stöðva fall krónunnar. Jafnframt liafa verið gerðar ráðstafanir til þess, bæði að freista þess að skapa öryggi um hina nýju krónu, sem og til liins að draga úr þeim örðugleikum, sem breyting á skráðu gengi krónunnar annars kynni að valda þeim, sem örðugasta heyja lífsharáttuna, og minst bera út býtum í þjóðfélaginu. Er liér átt við þær álcvarðanir frumvarpsins, sem tryggja Íliil- um lægst launuðu kauphækkun, ef dýrtíðin vex, en hinar söniu ákvarðanir tryggja og bændum landsins beina verðlagshækkun á framleiðsluvörum landbúnað- arins á innlendum markaði, eft- ir sömu reglum. En um báða þessa aðilja, verkalýðinn og bændurna, gildir liið sama, að mest eiga þeir undir því, að verðbreyting krönunnar komi að þeim tilætluðu notum, að hleypa nýju fjöri í atvinnulifið, til þess á þann liátt að auka at- vinnu verkalýðsins og skapa jafnframt með því meiri kaup- getu og betri og öruggari mark- að fyrir innlenda framleiðslu- vöru. Þingmenn Sjálfstæðisflokks- Ins liafa því miður ekki getað orðið á eitt sáttir um aðstöðuna til þessa frumvarps. Greiddu 9 þeii'i'a akvæði með frumvarp- inu en 8 á móti því, og bar þó raunar ekki mjög mikið á milli sumra þeirra manna, sem hér eiga hlut að máli. Eg mun nú leitast við að skýra málið nckk- uð frá báðum hliðum, en þó fyrst og fremst frá sjónarmiði okkar, sem veitt höfum frum- varpinu stuðning. Það er ein af höfuðkröfum Sjálfstæðísflokksins, að virtur sé eignaréttur þeirra manna, sem eiga hús, jarðir, skip eða aðra fjármuni. Sjálfstæðisflokk- urinn krefst þess á alveg sama hátt aðvirtur sé eignaréttur þess ])jóðfélagsþegns, sem ekkert á nema vinnu sína, eða þá fjár- muni, sem fyrir milligöngu banka eða sparisjóðaerugeymd- ir í atvinnulífi þjóðarinnar, þ. e. a. s. peningana. Sjálfstæðis- flokkurinn hefir því altaf verið andvigur sérhverri þeirri krónu- læklcun, sem ekki grundvallast á óumflýjanlegri nauðsyn þjóð- arinnar, en hefir hinsvegar altaf viðurkent, að íslendingar verði, jafnt sem aðrar þjóðir, að lúta þeim lögmálum, sem verslun og viðskifti yfirleitt eru háð, og hefir því jafnan gert sér grein fyrir því, að það gæti verið Is- lendingum höfuðnauðsyn og hreint lífsspursmál, að verðfella sinn gjaldmiðil, að sínu leyti eins og aðrar þjóðir hafa gripið til slíkra úrræða, til að forða at- vinnulífinu frá hruni. Af þessu leiðir að við, þingmenn Sjálfstæðisflokksins, sem samþykt höfum gengis- breytingima, viðurkennum, að við verðum að færa rök fyrir því, að hún sé bygð á þjóðar- nauðsyn, en við staðhæfum þá lika jafnframt, að þau rök séu íyrir liendi, alveg skýr og ótví- ræð. Þetta er margþætt mál og flókið. Kjarni þess er þó aug- ljós. Hann er sá, að i mörg ár hefir framleiðslan verið rekin með tapi. Opinberar skýrslur um afkonmna liggja fvrir. Nú siðast frá milliþinganefnd i sjóvarútvegsmálum. Hún ber með sér, að togaraútgerðin á ekki fyrir skulduni, og að tap henn'ar síðustu 5 áriil eru á 2. miljón krónur á ári, og mundi þó nær sanni að segja tapið 2 miljönir árlega. Eitthvað skárra er um aðra útgerð, en vart mun ofmælt að heildartapið hafi að undanfornu verið 4—5 miljón krónur árlega. Er það að líkum þegar ])ess er minst, að fyrir ó- friðinn mikla var mánaðarkaup háseta á togurum 70 kr., lifrar- hluti 8 kr., kola- og saltverð 25 kr., en fiskur 70—90 kr. Nú er kaupgjaldið og lifrarhluti meir en þrefalt, kola- ogð saltverð meir en tvöfalt, en fiskverð Iægra og afli auk þess í mörg ár rýr, og slcattar og tollar margfaldir. Hér er ekkert um að villast, alt stefnir í beinan voða. Hér er því þörf aðgerða. En liverra? 15 miljónir fengu bændur, smáútvegsmenn og bæjar- og sveitarfélög í kreppuhjálp sið- ustu árin. Þó er alt jafnt i kalda koli. Hvers vegna? Það er vegna þess, að aðgerð- irnar voru skakkar og þVí hald- laus skottulækning. Það er til- gangslaust að greiða skuldirnar fyrir þá, sem gjaldþrota eru, ef þeim er ætlað eftir sem áður að halda áfram að framleiða með halla. Iíjarni málsins er því sá, að framleiðsla landsmanna verður að bera sig, og úr því að fram- leiðendur hafa ekki reynst þess megnugir að standa gegn kröf- um, sem þeir eigi fengu undir risið,verður nýr skilningur vald- hafanna að greiða götu þeirra. Og þetta er ekkert einkamál framleiðendanna, og heldur eigi sérmál þeirra og verkafólksins, sem beint framfæri tekur af framleiðslunni. Nei, það er mál alþjóðar, því enda þótt sérhver stétt þjóðfélagsins hafi sitt hlut- verlc að inna af liendi, er undir- slaða gjaldgetunnar æfinlega af- koma framleiðslunnar. Eg sný mér nú til Reykvík- ÖLAFUR THORS. inga. Hér vita allir, að útvegur- inn er að fara í rústir. Allir skilja að það er böl, en margir halda að það böl snerti þá sjálfa ekki eins beint og það í reyndinni gerir. Það er stund- um eins og mönnum skjótist yfir að Reykjavík lifir á útgerð. Hér er að visu iðnaður og versl- un. En mest eru það innan- heimilis viðskifti, þ. e. a. s. hver borgarinn lifir i þeim efnum á öðrum. En undir sameiginlegri aðkaupa þörf allra borgaranna getur ekkert staðið hjá okkur annað en verðmæti útfluttrar framleiðsluvöru, og þvi eru að sjálfsögðu settar fastar skorður hversu lengi er hægt að reka þá framleiðslu með halla. Við' Reykvíkingar höfum verið um of andvaralausir i þessum efn- um. Okkur er nokkur vorlcun. Margt hefir vilt okkur sýn. Hér hefir verið bygl fyrir 6—8 mil- jónir króna árlega i mörg ár. Heil hverfi skrauthýsa spretta árlega upp hér í bæ, og öll lífs- þægindi eru í boði. Þessar bygg- ingar færa hundruðum og jafn- vel þúsundum atvinnu, og hinn nýi iðnáður bygður i skjóli banna og hafta, tekur að sér stóra höpa fólks. En fyrir hvaða fé er bygt og til hvers? Og liversu traust er framtið iðnað- arins? Það er bvgt fyrir það fé, sem safnaðist meðan útgerðin var rekin á heilbrigðum grund- velli og það lánstraust, er sá rekstur bygði upp. En afnot þessa fjár, lánfjársins, veitir að vísu þegnunum meiri lífsþæg- indi, en leggur um leið þjóð- inni þyng'ri bagga á herðar út á við, án þess hin auknu lifsþæg- indi á nokkurn hátt auki að- stöðuna til að standa undir hin- um aukna erlenda skuldabagga. Þessum byggingum getur þvi ekld haldið áfram nema að af- koma framleiðslunnar breytíst. Og margt af iðnaðinum er ó- lieilbrigt, og hrynur því ef versl- unin verður gefin frjáls. Einn- ig atvinna þessa fólks er stopul. Þetta fólk verður alt að gá hvar það er á vegi statt. En þess þurfa fleiri. Þess þurfa allir bæjarbúar og allir landsmenn. Sumir eiga hús, aðrir peninga, og halda sig örugga. En livers virði eru hús í atvinnulausum bæ. Lítið til þorpanna á Austur- og Vesturlandi. Og hvar eru peningarnir? Ilvar er spariféð? Það eru engir gullklumpar fald- ir i kjallarahvelfingum bank- anna. Nei, það er búið að lána alt spariféð út. Bankarnir hafa í staðinn fengið skuldaviður- kenningu framleiðendanna. Haldi framleiðslan áfram að lapa, eru þær viðukenningar litilsvirði, og sá hluti spari- fjárins fallinn í verði. Já, mér hefir stundum fund- ist að Reykjavík væri búin að gleyma því, að undirstaðan und- ir afkomu allra bæjarbúa er út- gerðin. Þvi mega menn ekki gleyma, það gæti orðið of ör- lagaríkt. Og til leiðbeiningar um það, á live skelþunnri skán eignarétturinn hvílir nú hér á landi, get eg þess, að 1920 vor- um við helmingi færri i Reykja- vík en nú. Togararnir, sem af- koman á að grundvallast á, voru þá fleiri liér en nú, og munurinn var sá, að þá var hvert skip rekið með liagnaði, en nú er undantekning að nokk- ur rekstur liafi verið hallalaus í 10 ár. Ef til vill skilja menn nú bet- ur hvers vegna atvinnuleysi fer sívaxandi, og fátækraframfærið vex hér um hundruð þúsunda á hverju ári. Hvers vegna vald- hafarnir liækkuðu útsvarið í ár um 10% og fasteignagjöld um 300 þús. Hvers vegna von er á nýrri aukaniðurjöfnun um 10—- 20% í haust, ef atvinnulífið glæðist ekki, og livers vegna það er vandkvæðum bundið fyrir höfuðstaðinn að hafa handbært fé fyrir þörfum líðandi stundar, enda þótt ríkissjóðurinn, með einræðisvaldi þingmeirihlutans vfir aleigu sérhvers þjóðfélags- þegns, ennþá fleyti sér, að þvi er snertir innlend útgjöld. Og verður þó að hafa hugfast, að einnig þvi valdi eru skorður settar af getu ahnennings, en til vitnis um hversu langt hefir þegar verið gengið í þeim efn- um, nægir að geta þess, að nú tekur rikssjóður af 5 manna fjölskyldu 800 kr. í stað 100 kr. 1913 og að vísitala skatta hefir siðustu 5 árin vaxið úr 111 i um 320. En um geluna til að standa undir þeim þörfum nægir að minna á, að 1925 fluttu lands- menn út fyrir 82 miljónir króna, en nú fyrir um 50 mil- jónir, eða svo eg nú nefni vísi- tölu eða samnefnara þjóðaraf- komunnar, að á síðustu 5 árum hefir fátækraframfærið hækkað úr 2 i 4—5 miljónir króna. Þetta og ýmislegt fleira þurfa menn að liugleiða áður en þeir taka afstöðu til vandamálanna, og kveða upp áfellisdóm yfir þeim, sem hafa lilotið það hlut- skifti, að þurfa að bera ábyrgð á opinberum aðgerð'um á slik- um vandræðatímum. II. Okkur þingmönnum Sjálf- stæðisflokksins er alt það vel Ijóst, er eg nú liefi sagt. Við er- um sannnála um að útgerðin sé i rústum. Við erum sannnála um, að nú sé þörf skjótra að- gerða. Við erum sammála um, að þær aðgerðir séu ekki ein- ungis gerðar fyrir útvegsmenn og verkafólk útvegsins, heldur alþjóð manna. Við erum sam- mála um að íslenska krónan sé löngu hríðfallin, eins og m. a. sést á því, að alt annað’ og miklu meira vörumagn fæst fyrir eitt sterlingspund í Englandi, en 22 islenskar lcrónur hér. Við erum sammála um, að það sé freklegt brot á eignarétti og verslunar- frelsi, að taka með valdboði Iögmæta eign framleiðenda, gjaldeyrinn, af þeim, langt undir sannvirði. Við erum sam- mála um, flestir a. m. k., að samt sem áður leyfi almenn- ingsheill ekki að gefa gjaldeyr- inn frjálsan að svo stöddu. Við erum a. m. k. flestir sammála um, að sú verðfelling krónunn- ax% sem nú liefir verið lögfest, sé að m. k. fullkomlega athug- andi sem úrræði út úr ógöng- unum, að því tilskildu, að rétt- ar ráðstafanir séu samtimis gerðar til þess að tryggja hina nýju krónu, þ. á. m. að di’aga xxr eða eyða þeim dýrtíðai-auka er annars leiðir af verðfalli krónunnar út af fyi’ir sig. Og loks ex’unx við sammála um, að’ í því sambandi skifti mestu máli annarsvegar niðurfærsla" opinberi’a útgjalda, en liinsveg- ar og sérstaklega afixám versl- unarhaftanna í því skyni að lækka vörxxverðið i landinu. En það játum við Iiispurslaust, að á þessu augnabliki séu þvi máli skorður settar vegna gjaldeyris- skorts, nema gengislán fáist. Það sexxx á nxilli ber, er þá fyrst og frenxst það, a, m. a. vegna öi’yggisskorts á lialdgæð- um gengislækkunarimxar, vilja sumir frexnur leggja inn á aðrar brautir, og þá fyrst og fi’eixist hina svonefndu uppbót- ai’leið, exx hinir, og þ. á nx. eg, vilja heldur treysta því, að gengisbreytingarleiðiix vei’ði að g'agni, enda þótt eigi sé um fullkoixxið öryggi að ræða, vegna þess að þeir telja uppbótai-leið- ina ennþá vai’hugavei’ðari. III. Uppbótarleiðin er þannig hugsuð, að lagðir séu á nýir skattar og tollar, er vai’ið sé til útflutningsuppbóta. Er þá talið, að um tvent sé að ræða, axxixaðhvort að leggja jafna lxundraðslölu ofaix á alla þá tekjustofna ríkisins, er ekki eru þegar stærðfræðilega í hámarki, eða að sixeyða fraixx hjá íxota- þörfuixi franxleiðsluixnar, og leggja þvj liærra á aðra skatt- stofna. Fé þessu sé síðan varið til að bæta, aixxxaðhvort xxxeð jafnri eða misjafnri uppbót verðlag útflutixingsvörunnar. Skal eg nxx nxeð örfáunx orð- unx gera greiix fyrir vantrú okk- ai’, er eigi vilja aðhxdlast þessa leið. Menn greinir á unx hve xxxikið sé ái’legt tjóix útvegsins. Eg held að 4—5 miljónir sé lágt reikxx- að. Sé svo, og vei-ði jafnt lagt á alla iixnflutningsvöru, nxyndi þurfa nýja skatta og tolla, er íxæmu 7—8 miljónum króna, lil þess fyrst að bæta framleiðsl- unni dýrtíðaraukann, og siðan að jafna fyrri tekjuhalla. Sé liinsvegar slept tollum af helstu notaþörfunx útvegsins, niyndxx sanxt þui-fa nokkru hærri upp- hæð en tekjuhallann, eða a, m. k. 5 miljónir. Hér á landi eru beinir skattar svo úr liófi, að þar þykir ei ábætandi. Nægir í því sambandi að visa í ræðu þá, er fjármálaráherra flutti í út- varpið, þar senx lxann sýndi franx á að sanxanlagt væri út- svar og tekjuskattur tvöfalt og jafnvel margfalt hærri hér en í Danmöi-ku. Þó situr þar að völduni socialistastjói’n, en lxér framleiðenda. og þar er hver þúfa ræktuð, en hér er land hinna ónunxdu möguleika. — Tollaaukinn nxyndi því leggjast á nauðsynjar almennings og skapa alveg sanxskonar dýrtíð- arauka sem gengislækkun, og að því leyti lenda með sanxa þunga á þeim, sem örðugasta lieyja lífsbaráttuna. Verði svo útflutningsvaran uppbætt eftir misjöfnum stiga, sýnist sem óliæfilegt vald yrði falið þeim, sem úthluta eiga þeim nxiljónum, en fyrirfram getur löggjafinn tæplega sett um slíkt í’éttlátar reglur. Myndi það fx’jór jai’ðvegur x’angsleitni, hlutdrægni og spillingar. Eigi liinsvegar að útlxluta jafnri lxundi’aðstölu senx uppbót á alla vöru, er auðsætt, að hið mesta misrétti mun skapast, þegar einhver útflutningsvara hækk- ar í verði, þar eð uppbótin verð- ur því meiri, sem varan hækk- ar meira í verði og uppbótar ætti siður að vera þörf. Eg skal gex-a þá jálixingu, að» mér liefir uppbótarleiðin frá öndverðu lxvumleið verið. Eg á- lit að xxt af fyrir sig sé óviðfeld-- ið fyrir útvegsnxenn, að sífelt sé verið að tala unx að „Ixjálpa** þeinx, a. nx. k. á meðan þeir erxi látnir hjálpa allri þjóðinni, tii að fá aðkevpt fæði og skæði og allar arfir fyrir mikið færri is- lenskar krónur, vegna þesss atS íslensku krónunni er nxeð vald- boði lialdið í mikið hæri’a verði, íí kostnað fi’amleiðendaima, eis vera myndi í frjálsri verslun. En auk þess er það augíjóst mál, að enguni viti bonxum manni getur i alvöru dottið i hug að til laiígfi’ama vei’ði hægt að halda allri franxleiðslu Iands- manna á floti sem ei nskonar stvi’kþega þeirra manna, sena þó verða að sækja sitt eigið lífs- fi’amfæri til þessarar sömu framleiðslu. Þetta skilja allir. Hér yrði þvi eigi unx annað eia bráðabirgðaráðstöfun að ræða, sem eg óttast að vrði auk þess erfið i franxkvæmd og myndi hafa flesta galla gengislækkun- ar, en eigi koma að sanxa liðL Alt vegur þetta í nxínum hug sk móti þessari leið. En það senx að Iokunx réðá úrslitunx í minum huga er það, að fróðustu menn á þessu sviði lxafa sagt nxér frá þvi, að voniia um gengisbreytingu Ixafx valdið þvi, að framleiðendur Ixafi dreg- ið sölu á vöru sinni og sldl á gjaldeyri fyrir selda vöru. Þetta er unx það bil að keyra bank- ana fasta. Þeir óttast að verði uppbótarleiðin farin, haldi þessu áfram. Fyrir þeirri skoð- un færa þeir þau rök, að upp- bótarleiðin fæi’i xxtvegsmönnum minni verðlauxx á afhentaia gjaldeyri eii gengisbreyling, senx og er tvimælalaust. Útvegs- menn muni því enn tregðast bæði um sölu og gjaldeyrisskil i þeirri trxi, að horfið verði frá uppbótai’Ieiðinni, en gengis- breyting taki við. Verði uppbót- ai’leiðin fax-in, telja þeii*, að ver- ið geti niikil hætta á því, að inn- an fárra mánaða nevðist bank- arnir til þess. að bætá krónu- falli ofan á skatta og tolla upp- bótarleiðai’innar, og væri þái stefnt í lxreinaix voða. Þessi rök fróðustu maima hafa ráðið úrslitum um and- stöðu mína gegn þessari uppr bótarleið., IV. í rauninni má segja, asð þessi rök gegn uppbótarfeiðinni nægí til varnar þeirn, er samþykL lxafa gengislækkun, því alíir játa, að eitthvað vax-ð að. gera, og enginn hefir benf á neitt nema uppbótai’leiðina, annað ere gengisbreytingix, íxxeð því að< bein kauplækkun liefir verið talin hér, sem annai’sslaðar, o£ þungfær leið. Aðalrökin. er framfærð Iiafat verið gegn gengislækkutu ena ]xau, að xixeð þvi séu niemx svíft- ir hluta af eignurn og IaunruuT- að gengislækkuu valdi áEts- spjöllum nxeð ei’Iendum: þjóð- um og að ekkert öryggf sé um að sxi leið komi að IxaJdL I sjálfu sér væri fullnægjandi að svara á þá leið, að xíir þvl þjóðineigi lífiðundirframleiðsl- umii, og xir þrf að önnur betri leið til þess að fi-eista að bjarga frá rústunx eigi er fyrir hend?, þá verðí að revna gengislækk- un, þrátt fvrir galla og örvggis- leysi. Hitt, að segja, að vegnaj þess að alt er i kalda koli, komn ekkert að fullu gagni, og þess; vegna eigi ekkert að gera, ei' ekki frambæi'ilegt. Eu auk jxess er eigj aðeins o- sannað nxál, að nxeð gengis- lækkun séu menn sviftir kaupa

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.