Vísir - 12.11.1942, Page 2

Vísir - 12.11.1942, Page 2
VISIR DAGBLAÐ (Dtgefandi: BLAÐAÚTGÁFAN VÍSIR HJF. Ritstjórar: Kristján Guðlaugsson, Heisteinn Pálsson. Skrifstofa: Félagsprentsmiðjunni. Afgreiðsla Hverfisgötu 12 (gengið inn frá Ingólfsstrwti). Símar: 16 60 (fimm línur). Verð kr. 4,00 á mánuði. Lausasala 25 aurar. Félagsprentsmiðjan h.f. Roítu-plágan í bænum. ÞRIFNAÐI hér í bænum er í mörgu ábótayant. Eitt ömurlegasta dæmið um ár- veknisskort í t>eim efnum, er sorpliaugurinn á Eiðisgranda. Þangað er flutt allt sorp bæjar- ms. Þar er það látið rotna við þröskuld bæjarbúa og í vestan átt leggur ódauninn af þvi yfir bæinn. Auk þess sem það er á- berandi skortur á menningu að liafa sorphauga við bæjardyrn- ar, getur það verið stórhættu- legt heilbrigði bæjarbúa. í sorpliaugum þessum hafast við rottur í þúsundatah, sem hafa þarna liið ákjósanlegasta hæli til að tímgast og leita svo þaðan í ibúðarhúsin i bænmn. Enda er rottuplágan orðin svo mögnuð í bænum að slíkt mun ekki hafa þekkzt í mánna minn- um. Rotturnar ganga víða um götur bæjarins um hádaginn og kring um húsin rölta þær þegar sólin er hæst á lofti og kippa sér lítt upp við mannaferðir. Utan til í bænum sjást oft á götunum dauðar rottur sem hafa orðð undir bilum. Rottu- gangurinn er sagður mestur í vesturba:num, enda er það næst sorphaugunum. Það er ekki óalgengt að sjá rottur ganga upp húsyeggi og inn um opna glugga íbúðarhúsa um hádag- inn. Við svo búið má ekki lengur standa. Böbrinn verður nú þeg- ar að hefja hina öflugustu her- ferð sem hér hefir nokkurn tíma verið gerð gegn þessum vágestum. Þarf ekki að efast um að stjóm setuliðsins mundi taka öflugan þátt i þessari út- rýmingu þvi að rotturnar eru ekki síður plága við herbúðirnar en i íbúðarhverfunum. Þetta má ekki dragast. Ef ekkert verður að gert þegar í stað geta af hlotizt hin mestu vandræði. Það er ekki vansalaust fyrir bæinn, að „sorphaugamenn- ingin“ skuli ekki enn vera lið- in undir lok. Bærinn hefði átt fyrir löngu að fá sér fullkomin tæki til að brenna allt sorp i stað þess að Mta það rotna á víðavangi árum saman. Heil- brigðiseftirlit bæjarins verður að setja í nýtt og betra horf og fá það í hendur ungum dugnað- armanni sem hefir kynnt sér til hhtar rekstur þessara mála í fyrirmyndarbæjum erlendis. Mjólkin og húsaleigan. • • OLL þjóðin talar um að stöðva verði dýrtíðina með einhverjum ráðum. Allir virðast sammála um að það sé brjálæði að fljóta lengur sof- andi að feigðarósi í dýrtíðar- málunum. Þrátt fyrir það getur nokkrum mönnum haldizt uppi að lisekka stórlega í verði með stuttu millibili eina aðalneyzlu- vöru þjóðarinnar — mjóikina. Siðasta hækkunin virðist ekki byggð á neinni knýjandi nauð- synd, enda hefir engin tilraun verið gerð til að réttlæta hækk- tmina eða gera grein fyrir henni á neinn hátt. Nefnd sú, sem virðist éinráð um mjólk- urverðið, neitaði að verða við þeim tilmælum landbúnaðar- ráðherra, að gera ekki ákvörð- un um verðhækkun fyrr en séð yrði hvað þingið ætlaði að gera í dýrtíðarmálunum. Eins og nú standa sakir er þetta frekja, sem ekki er hægt að þola og verður að gera ráðstafanir hið fyrsta til að taka úr höndum nefndarinnar valdið til að á- kveða mjólkupverðið. Um sama leyti og j>etta gerð- ist var skipuð nefnd til að end- urskoða húsaleigulögin. Það má segja að ólíkt hefir verið búið að liagsmunum mjólkurfram- leiðenda og lmseigenda. Hinir síðarnefndu hafa fengið litla sem enga hækkun fyrir leigu eigna sinna. Þessar kvaðir hafa verið á þá lagðar til }>ess að halda í skefjum dýrtíðinni, sem nú mundi orðin óbærileg hér í bænum, ef húsaleigan hefði liækkað á sama hátt og mjólk- in. Mönnum hlýtur því nú að vera ljóst, að allt er undir þvi komið, að haldið sé dauða- haldi i allar ráðstafanir, sem enn halda dýrtíðinni í skefjum að einhverju leyti. Húsaleigu- lögin eru ein sterkasta stoðin gegn flóði dýrtiðarinnar og þau sýna forráðamönnum þjóð- arinnar hvernig hefði átt að fara með önnur stórmál til að hindra verðbólguna. Leiðin er ekki sú að losa um eða afnema lög sem halda dýrtiðinni í skefjum heldur að endurskoða og FÆRA AFTUR til samræm- is það verðlag sem er að stöðva hjól framleiðslunnar í landinu. Fréttir frá Vest- mannaeyjum. Frá höfninni. í báðum skipasmíðastöðvun- um er nú bátur við bát, sem verið er i óða önn að lagfæra fyrir vertiðina. Nokkrir bátar stunda veiðar með dragnót og „trillur“ með linu. Líklegt er að bátar byrji linu- veiðar jafnóðum og j>eir verða tilbúnir, því að oft er hægt að róa með linu, þó að ekki sé næði með dragnót. Kvöldskólinn var settur 26. september. Fleiri iðnnemar eru nú en nokkurntíma áður — rúmlega 30. í skólanum eru alls rúmlega 80 nemendur, og liefir orðið að neita mörgum um skólavist, sökum rúmleysis. Skólastjóri er Halldór Guðjónsson. Gagnfræðaskólinn var settur 1. október. í skól- anum eru um 40 nemendur. Skólastjóri er Þorsteinn Þ. Viglundsson. Drengjamót. í drengjamóti í frjálsum íþróttum, sem haldið var 4. okt. s. 1. náðist eftirfarandi kr- angur: Stangarstökki: 1. Ástþór Markússon 2.90 m. Langstökki: 1. Jón Ingvars- son 5.50 m. Þrístökki: 1. Sig. Guðmunds- son 12.03 m. Kúluvarpi: 1. Björgvin Torfa- son 13.04 m. Kringlukasti: 1. Björgvin Torfason 31.67 m. Spjótkasti: 1. Björgvin Torfa- son 40.65. Hástökki: 1. Högni ísleifsson 1.50 m. (Víðir). Árás á konu. S.l. mánudagskvöld var frú Jó- hanna Sigurðsson slegin niður af amerískum hermanni inni á Hress- ingarskálanum. Hlaut hún nokkurn áverka á höfuðið og var læknir fenginn til að búa um meiðsli henn- ar. Árásarmaðurinn slapp. Slippfélagið 40 ára: Skipabygginga- og við- gerðastöð í undirbúingi. Slippupinn liefíp tekið 1200 skip — togara eða stærri á land. C lippfélagið og Stálsmiðjan hafa síðustu ár verið að vinna að undirbúningi á því, að hér verði komið upp skipasmíðastöð, er geti smíðað togai'a eða stærri skip. Hafa félögin átt í samningum um þetta mál við hæjarst jórn og skipulagsnefnd, og hafa þær ætlað fé- lögunum nægilegt athafnarými fyrir slíkt fyrirtæki við höfnina. Á svæði því, sem ætlað er til þessa, hugsa.félögin sér að koma upp skipasmíða- og viðgerðai'stöð, er fullnægi þörfum íslenzka skipaflotans næstu áratugi. Er þar gert ráð fyrir tveim dráttar- hrautum, tveim byggingabrautum fyrir togara og loks þurr- kví, er taki skip, sem eru fjögur eða fimm þúsund smálestir. Félögin hafa þegar leitað aðstoðar ríkisstjórnarinnar, því að þau hafa fullan hug á að koma þessu upp sem fyrst, en styrj- öldin eykur mjög á alla erfiðleika i sambandi við þessar fram- kvæmdh’. Vísir hefir snúið sér til Sig- urðar Jónssonar, framkvæmd- arstjóra Slippsins i tilefni af því, að fyrir skemmstu eru fjörutíu ár liðin, síðan Slipp- félagið var stofnað. Bað blaðið 1 hann að segja frá helztu at- burðum í ævi þessa þjóðþrifa- fyrirtækis og fer frásögn hans hér á eftir. I A fundi í Utgerðarmannafé- laginu 28. des. 1901 var rætt um nauðsyn þess, að komið vrði upp slipp og bar Tryggvi Gunnarsson, formaður félags- ins, fram tillögu um að félag yrði stofnað um málið. Var hún samþykkt og lofað nolckrum framlögum til þessa fyrirtækis. Eftir áramótin, þ. e. 15. marz, var haldinn undirbúningsfund- ur og ákveðið að fá menn frá Noregi til að annast uppsetn- ingu á slippnum. Þ. 21. okt. var svo haldinn stofnfundurinn og ákveðið, að félagið skyldi vera hlutafélag, er héti Slippfé- lagið í Reykjavik og hefði 15.000 kr. hlutafé. í fyrstu stjórn voru þeir kosnir Tryggvi Gunnarsson, Jes Zimsen og Ásgeir Sigurðsson. Tryggvi var formaður til dauðadags 1917, en hinir sátu í stjóm félagsins til 1930. Árið 1902 var hafin bygging dráttarbrautarinnar eftir fyrir- sögn norsks manns, en hann reyndist illa og varð allt dýr- ara, en við var búizt. Lenti fé- lagið í fjárþröng og fékk 4000 kr. styrk úr „Varasjóði spari- sjóðs Reykjavíkur“ til að full- gera brautina. Næsta ár var Otliar Ellingsen ráðinn til fé- lagsins og taldi hann slippinn þurfa endurbóta við, enda mun hann hafa verið ófullkominn. Sama ár fékk félagið tiu þús- und króna styrk frá Alþingi, til að koma upp „patent slipp“. Næsta ár var hlutafélag fé- lagsins aukið í þeim tilgangi að kaupa nýjan slipp frá Englandi og var liann keyptur sama ár. Var hann fullgerður það ár og um 28 ára skeið var hann stærsta mannvirki sinnar teg- undar hér á landi, eða til ársins 1932, er slippurinn kom sér up^ dráttarbraut fyrir togara. Þegar slippurinn tók til starfa voru gerðir út hér 60—70 kútt- erar og veittu þeir honum ærið að gera. Jafnhliða skipaviðgerð- um hafði félagið mikla verzlun með timbur og ýmsan útbúnað til skipa, en byggði ekki ný skip. Frá árinu 1912 heimsstyrjaldarinnar kútterarnir alveg, en stað komu’ togarar. Þeir voru of stórir fyrir dráttarbraut slipps- ins og minntist Tryggvi Gunn- arsson á það árið 1914, að nauðsyn væri á því, að komið Sigurður Jónsson, verkfræðingur. yrði upp dráttarbraut, er gæti tekið togara á land. Varð ekk- ert úr framkvæmdum og hagur slippsins fór því versnandi ár frá ári, svo að jafnvel kom til orða, að hann yrði seldur er- lendu félagi. Þegar ekkert virtist annað framundan en gjaldþrot árið 1931, var hafizt handa af nokk- urum áhugamönnum; mönnum er þá höfðu keypt hluti í félag- inu um að byggja dráttarbrautir er gætu tekið uppstærsta togara. og skipabrygginga- og viðgerð- arstöð, er gæti fullnægt þörf- um landsins. Fékk félagið á næsta ári lán þjá Hafnarsjóði Reykjavíkur og Skipaútgerð ríkisins, til að byggja slipp fyrir togara. Illutaféð var aukið og gamla hlutaféð fært niður. Voru lceyptir tveir dríittarvagn- ar fyrir 400 og 800 smál. skip. Var minni dráttarbrautin byggð þegar þá um haustið og fyrsti togarinn tekinn á land 15. des. 1932. Á næsta ári var stærri drátt- arbrautin byggð og var fen<T.ð lán hjá erlendu félagi í þvi skyni. Var þá hægt að taka á land öll slenzk skip, önnur en stærri millilandaskipin. Hjalti Jónsson konsúll var lif- ið og sálin í þessum fram- kvæmdum og má fúllyrða að honum her mest að þakka, að hægt var að byggja þessar brautir, þvi við mikla erfiðleika var að etja vegna féleysis og vontrú að fyrirtækið gæti nokk- urn tíma borið sig. í sambandi við byggingu þessarar dráttarbrautar var Stálsmiðjan stofnuð árið 1934, til að annast plötuviðgerðir skipa. Er svo var komið, var hægt að gera við hér og flokka öll skip allt að 800 smál. að stærð. Á þessum níu árum, síðan þessar dráttarbrautir voru gerð- ar hafa yfri 1200 skip af togara- stærð og stærri verið tekin á land og framkvsemd á þeim stærri og minni viðgerðir. Jafnframt hefir verið unnið að allskonar viðgerðum á fjölda smærri skipa, svo að það er ljóst, að Slippfél. hefir verið liið mesta þjóðþrifafyrirtæki. Það er ekki of djúpt tekið í árinni að segja, að mikill hluti togara- flotans mundi nú liggja í höfn ósjófær, ef slippsins hefði ekki notið við. til loka hurfu í þeirra €arl Proppé stórkaupmaður. Carl Proppé stórkaupmaður verður borinn til grafar í dag, en hann andaðist hér í bænum aðfaranótt 3. þ. m., eftir lang- varandi vanheilsu, sem. liann har með karlmennsku, þótt mjög lamaði hún hann nokkur síðustu árin. Carl Proppé fæddist í Hafn- arfirði 22. nóv. 1876 og ólst þar upp. Er hann hafði aldur til hóf hann nám i Latínuskólan- um, en hvarf frá þvi 16 ára að aldri og hóf verzlunarstörf við Gramsverzlun á Þingeyri. Á vegum þeirrar verzlunar vann hann í 10 ár, sumpart hér á landi og sumpart í Kaupmannahöfn, aðallega þó hin síðari árin. Gerð- ist hann þá verzlunarstjóri í iÓl- afsvík hjá sama fyrirtæki, en þremur árum síðar tók hann við Verzlunarstjórn á Þingeyri, er sú staða losnaði þar. Vann hann þannig á vegum Gramsverzlun- ar þar til er Milljónafélagið svo nefnda keypti allar eignir þess, en þá réðist hann sem verzlun- arstjóri til þess. Er Milljónafé- lagið hætti störfum keyptu þeir Proppébræður verzlanir þess á Þingeyri, Sandi og Ólafsvik og ráku þær fram til ársins 1926. Með störfum sínum vann Carl Proppé sér almennar vinsældir og traust, jafnt viðskiptamanna í héraði sem annara, er hann hafði skipti við. Leiddi það til þess, að á styrjaldarárunum voru honum falin ýms opinber trúnaðarstörf. Sat liann þannig I I í fyrstu innflutningsnefndinni, og var skipaður í samninga- nefnd þá, er gerði viðskipta- samningana við Breta árið 1917. Eftir að Carl Proppé fluttist hingað til Reykjavíkur lét hann málefni verzlunarstéttarinnar sig miklu skipta. Átti hann þann- ig lengi sæti í stjórn Verzlunar- ráðsins og var formaður í skóla- nefnd Verzlunarskólans. Átti hann ríkan þátt í að efla gengi skólans og álit, enda leit hann svo á, að nauðsyn bæri til að verzlunarstéttin væri sem bezt mennt, ætti hún að geta innt hlutverk sitt af hendi á réttan hátt. Árið 1904 kvæntist Carl Proppé Jóhönnu Jósafatsdóttur frá Þingeyri, hinni ágætustu konu. Var heimili þeirra ávallt hið glæsilegasta, enda hafði Carl Proppé forystu í flestum mál- um þar vestra, er hann dvaldi Góð stúlka óskast nú þegar nm óákveð- inn tíma í matsölnna Amt- mannsstíg 4. Vaktaskipti. — Hátt kaup. — Herbergi. — Aðalbjörg Albertsdóttir. Simi 3238. Stúlka óskast í vist. — Herbergi. Uppl. í síma 5368. — Stúlka óskast til að ræsta búð. EYGLÓ. Laugavegi 46. Ung stúlka i fastri atvinnu óskar eftir herbergi. Fyrirframgreiðsla ef óskað er. Húshjálp gæti komið til greina. Tilboð, merkt 2981, sendist blaðinu íyrir 20. þ. m. með minna prófi óska eftir akstri á vörubifreiðum. — Uppl. i síma 2801, kl. 8—10 i kvöld og annað kvöld. Damask MATARDÚKAR óg SERVIETTUR Verzlun H. TOFT Skólavörðustig 5. Shni 1035. Hpeinap léreftstu§kii|> kaupir hæsta vortik Félagsprentsmiðjan % þar. Var frú Jóhana manni BÍn- um samlient um gestrisni og glæsimennsku alla, enda voru vinsældir beggja þeirra hjóna með afbrigðum. Þeim varð 8 barna auðið, en fimm eru á lífi. Þau eru: Lára, gift Garðari útgerðarmanni á Vatneyri, Friða, lyfsali á Akranesi, Carla, bókari hjá Hampiðjitnni, Gunn- ar verzlunarmaður á Vatneyri og Jóhannes, sem er við nám i Verzlunarskólanum. Ólu þau lijón ennfremur upp tvö fóstur- böm, Ástráð Proppé, húsgagna- smið á Akranesi og Guðmundu Gísladóttur, starfsstúlku i Reykjavikur Apóteki. Carl Proppé var hið mesta ljúfmenni og lipurmenni, svo sem vinsældir hans báru vott um. Samvizkusamur og rétt- sýnn var hann með afbrigðum og mjölg nákvæmur i ölíum rekstri. Féll honum þvi mjög þungt, ef eitthvað það bar út af, sem ófært gerði honum að standa við allar skuldbindingar sínar. Hann var höfðinglyndur heiðursmaður, í þeirra orða beztu merkingu. J.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.