Vísir


Vísir - 13.09.1944, Qupperneq 3

Vísir - 13.09.1944, Qupperneq 3
VlSIR Miðvikudagur 13. sept. 1944. Bjön*n élaf§§on f jármálaráðherra: I fyrrakveld fóru fram um- ræður á Alþingi um dýrtíðar- tillögur ríkisstjórnarinnar og var þeim útvarpað. Talsmað- ur ríkisstjórnarinnar var Björn Ólafsson, f jármálaráð- herra, og birtist ræða hans hér í heilu lagi. \ Þær umræður, sem hér fara l'ram, fjalla um frumv. það til dýrtíðarráðstaí'ana, sem ríkis- stjórnin hefir lagt fyrir Alþingi. Sökum þess að dýrtíðarmálin varða miklu alla afkomu þjóð- arinnar og lausn þeirra getur mótað til góðs eða ills lífið í landinú næstu árin, er líklegt að umræður þessar komi víða við. Aðeins róleg og hleypidómá- laus athugun á málinu frá ýms- um hliðum getur gert mönnum fyllilega' ljóst i hvert öngþveiti stefnir og hversu óvenjuleg nauðsyn ej- á því, að snúið verði við á þeirri hraut, sem nú er haldið. Hvað gera flokkarnir? Sum blöðin hafa látið í ljós undrun yfir því, að stjórnin hafi óskað eftir útvarpsumræð- um um mál þetta, áður en flokkarnir hafi tekið ákveðna afstöðu til málsins eða það hafi verið gjörathugað í þingnefnd. Stjórnin fór fram á það við flokkana fyrir nærri tveim vik- um, að þeir léti uppi afstöðu sína til frumvarpsins fyrir 10. þ. m. Ekkert svar hefir komið. Flokkarnir hafa haft dýrtíðar- málin til athugunar’nú í nærri tvö ár. Engar tillögur hafa frá þeim komið. Nú finnst stjórn- inni tími ti^ kominn, að flokk- arnir geri hreint fyrir dyrum sínum í þessu máli og skýri þjóðinni frá hvernig þeir ætla sér að leysa það. Breyting í nánd. Hver dagur sem nú liður, fær- ir nýjar sannanir fyrir því, avð lok styrjaldarinnar í Evrópu sé í nánd. Hvört um vopnahlé verður samið eftir viku eða mánuð getur líklega enginn sagt, en þeir sem bezt þekkja til þessara mála og sjálfir hafa þræðina i hendi sér, munu vera þeirrar skoðunar, að um næstu jól muni styrjöldinni lokið í álf- unni. Hér á landi getur fáum dul- izt, að allt atvinnulíf lands- manna hefir undanfarin fjögur ár mótazt og vaxið vegna beinna áhrifa styrjalda,' nar. Þensla at’ innuveganna liéfir r- sakazt af óvenjulegri eftir- spurn, sem styrjaldir jafnan skapa, um vörur og vinnukraft. Þegar ófriðurinn hættir, fellur niðyr hin óvenjulega eftirspurn, vegna þess að þörfin minnkar, en um leið hlýtur ofþenslan að fjara út. Þjóðin er eins og skipverjar á á litlum seglháti. Meðan stormurinn varir eru seglin þanin og báturinn þýtur áfram, en þegar aftur lygnir fer vindurinn úr seglunum og skipverjar verða að fara að róa, hvort sem þeim lílr.r betur eða ver. Ef svo er, að allt atvinnulíf vort hefir undanfarið verið mót- að af áhrifum ófriðarins, þá er það bein og eðlileg afleiðing, að miklar breytingar hljóta að verða ó því, þegar þessara á- hrifa hættir að gæta. Lok ófrið- arins hljóta því að marka mjög ákveðin og áhrifarík þáttaskipti í atvinnumálum landsmanna og þjóðin þekkir ekki sinn vitjun- artíma, ef hún áttar sig ekki á þessari staðreynd nógu snemma. Til þess að fá heildarmynd af því, hvernig dýrtíðarmálin standa nú og hvernig aðstaða atvinnuveganna er í því sam- bandi, er nauðsynlegt að fara nokkuð aftur i tímann. Stutt yfirlit. 1 ársbyrjun 1940 stóð vísital- an í 112, en á því ári hækkaði hún um 30 stig. Árið 1941 hækkar vísitalan enn um 35 stig. Er því hækkunin þessi tvö ár mjög svipuð hvort árið og frekar hægfara. 1 árslok 1941 er vísitalan 177 stig. Hefði á þess- um tímamótum verið tekið rösklega og af einbeittni í taum. ana, eins og flestum var þá ljóst að þörf kral'ði, hefði að likind- um verið hægt að forðast þá miklu verðhólgu, er síðar varð. Á árinu 1942 tók skriðan hins- vegar að renna fyrir alvöru og er lítill vali á, að hin pólitísku átök og áhrif tveggja kosninga, sem urðu á þvi ári, áttu ekki óverulegan ])átt í því að svo varð. Á árinu hækkaði vísitalan um 95 stig, en 50 stig af þeirri hækkun koma frám al' verð- hækkunum, sem fram fóru í mánuðunum septemher til nóv- ember, aðallega ó kjöti og rnjólk. I desember 1942 var vísi- talan komin upp í 272 stig. Enginn vafi er á því, að verð landbúnaðarvara, sérstaklega á kjöti og kartöflum, liefir verið sett of hátt um haustið 1942. Þá hækkaði kjöt úr kr. 4,10 upp í kr. 7,75, mjólk úr kr. 1,21 í 1,57 og kartöflur úr kr. 60,00 upp í kr. 85,00 í heildsölu. Hagstofan hefir reiknað út, að samkvæmt grundvelli sex- mannanefndarinnar hefði verð á kjöti haustið 1942 átt að vera 3,59 til hænda, en þeir fengu kr. 5,21, sem meðalverð á Suð- urlandi og líklega hærra meðal- verð norðanlands. Kartöfluverð- ið hefði átt að vera 64,50, en varð um 85,00. Samkvæmt þessu hefir Hagstofan ennfrem- ur reiknað út, að hefði landbún- aðarafurðir 1941 og 1942 verið verðlagðar samkvæmt nefndum grundvelli, þá hefði vísitalan í desemher 1942 átt að vera 242, í stað 272 stig. Þau mistök, sem hér virðast hafa orðið, stafa af því, að við verðlagningu afurðanna var enginn mælikvarði að fara eftir í því skyni að halda réttu lilut- falli milli afurða og vinnulauna. Þess vegna varð verðsetningin matsatriði hvérju sinni, með þeim árangri, sem nú var getið. Ct af þessu hafði raunverulegu myndazt kapphlaup milli af- urðaverðs og vinnulauna, sem •enginn gat séð fyrir, hvernig enda mundi, ef ekki yrðu settar slcorður við slíku kapphlaupi með frjálsum samningum eða lagahoði. Þegar núverandi ríkisstjórn tók við völdum, 16. desemher 1942, var vísitalan 272 stig, eins og áður er sagt. Verðlagið inn- anlands var að miklu leyti að fara úr reipunum og viðbúið var að hver hækkunin mundi reka aðra. Með sérstökum bráðabirgðaráðstöfunum var verðlagið stöðvað og í byrjun ársins 1943 lækkaði vísitalan nokkuð, vegna fjárframlaga úr ríkissjóði til verðlækkunar. Ríkisstjórnin lagði þá fram í þinginu frumvarp um dýrtíðai’- ráðstafanir. Flestum er enn í fersku minni hvernig þingið fór með það frumvarp, ög hirði eg elcki um að rekja þá sögu hér. Þingið vék sér undan því, að gera nokkrár raunhæfar ráð- stafanir gegn verðhólgunni. En upp úr þessu spratt þó starf sex-mannanefndarinnar og sá grundvöllur, sem hún setti um verðlag landbúnaðarafurða. Þessi grundvöllur, þótt gallaður sé, kom að vísu festu í verð- lagningu afurðanna, en hann or- sakáði jafnframt hækkun á verðinu og gerði stórum erfiðari en áður haráttuna við dýrtíð- ina. Grundvöllur sex-manna- nefndarinnar styrlcti mjög að- stöðu framleiðenda landbúnað- arvara, en eins og hann cr lagð- ur, hindrar hann það, að verð- lagið geti breytzt, nema á lil- tölulcga löngum tíma. 1 þessu sambandi er þó rétt að hafa það hugfast, að grundvöllurinn gildir aðeins meðan ófriðará- standið Varir. Á miðju ári 1943 hafði vísi-’ talan komizt niður í 245 stigi Kjót ........................ Mjólk ...........'........... . Kartöflur ................... Af þcim mismun, sem cr á kjöti og mjólk, greiðir ríkis-- sjóður nú til verðlækkunar 1,90 fyrir kg. af kjöti og 16—18 aura fyrir liter af mjólk. Hinh mikli verðmunur, sem er á kartöfl- um, stafar af því, að undanfarið misseri hafa erlendar kartöflur verið seldar á 80 aura kg. Er það nær helmingi lægra verð en innlendu kartöflurnar kosta. Fjárframlög ríkissjóðs til verðlækkunar er áætlað að muni nema nú um einni milljón króna á mánuði fyrir kjöt og mjólk. Þetta fjárframlag lækk- ar vísitöluna kringum 14 stig. Ef engum fjárframlögum væri beitt, ætti vísitalan raunveru- lega að vera nú 280 stig, í stað 266. Hækkunin, sem kemur 15. septemher á kjöt og mjólk og kartöflum, má ætla að hækki vísitöluna um allt að 17 stig. Af ])cssu er hækkunin af kartöflun- ' um einum rúmlega 7 stig. Um 5 stig al' þessari hækkun munu koma fram í vísitölunni fyrir september. Ef allt verður látið laust. Ef hætt verður'greiðslum úr ríldssjóði 15. sept. og þessar af- urðir verða séldar samkvæmt framangreindri verðlagningu, mun vísitalan verða um 297 stig. Við það mundi svo hætast eftir einn til tvo mánuði frek- ari hækkun, cr mundi sækja á með miklum þunga. Það er ekki auðvelt að áætla hversu mikið mundi kosta ríkis- sjóð að greiða niður alla þessa hækkun á vísitölunni, en eg gæti trúað að til ]>ess þyrfti yfir tvo tugi milljóna yfir árið, eða allt að 2 milljónir króna á mán- En vegna verðhækkunar, sem stafaði af samlcomulagi sex- mannanefndarinnar, og öðrum ástæðum, hækkaði ‘vísitalan í árslok upp í 266 stig. Siðan hef- ir liún haldizt nokkuð stöðug með fjárframlögum úr ríkis- sjóði Á nýjHm vegamótum. Þetta er í fáum dráttum gangur málsins. Ennþá hefir ekkert verið gert af hendi þings- ins til þess að stöðva vöxt dýr-' tíðarinnar varanlega. Ríkis- stjórnin hefir haldið verðbólg- unni í slcefjum í nærri tvö ár, aðallega með verðlagsráðstöf- unum’og fjárframlögum. Þing- ið hefir ekki trevst sér til að svipta stjórnina heimild til slílcra ráðstafana, en sumir flokkar ])ess hafa gert stjórn- iiíni allan þann óleik, er ])eir hafa mátt. Mundu þó margir 'ætla, að ]xið væri sameiginlegt áhugamál allra þjóðhollra manna, að lcoma i veg fyrir hin- ar örlagaríkustu afleiðingar verðhólgunnar. Nú stendur þjóðin á nýjum vegamótum í þessu máli. Ný verðhækkun á landhúnaðar.vör- um stendur fyrir dyrum og nú verður að fara að hugsa fyrir því ,að létta af ríkissjóði þeim miklu útgjöldum, sem hann notar nú lil að standa á móti flóðbylgju dýrtíðarinnar. Sam- lcvæmt úlreilcningi Hagstof- unnar hælckar vísitala landhún- aðarins um 9,4 stig. Samkvæmt hinu nýja verði landbúnaðarvara er talið að út- söluverð á lcjöti, mjólk og kar- töflum ætti að vera sem hér hér segir: kr. 9,90 lcg., er nú lcr. 6,50 — 1,76 — — — — 1,45 - 1,54 — , — — — 0,80 uði. Engum getur dulizt, að slílct mundi ríkissjóði gersam- lega ofviða til lengdar. Landbúnaðarvisitalan nýja lcémur til framkvæmda 15. sept., ef eklcert er gert fyrir þann tíma, sem hindrar verð- hæklcuiiina á einn eða annan hátt. Ríkisstjórninni er Ijóst, að hún liefir slcyldu til að leggja til málanna það, sem hún telur nauðsynlegt til þess að forðast öngþveiti í þjóðfélaginú, en hinsvegar er það á valdi Al- ])ingis, hvort tillögur hennar ná fram að ganga, eða hvað gert verður í málinu. Verði ekkert gert, er það elclci hennar sök. FrumvarpiS. Frumvarp það, sem hér ligg- ur fyrir, er hvorki stórt skref né miklar aðgerðir. En það er stöðvun. Það ætti að geta stöðv- að frekari vöxt verðhólgunnar og hindrað að sú þróun, sem nú . virðist ætla að sprengja öll hönd og liða sundur fjármála- og atvinnukerfi laridsins, geti haldið áfram. Eg skal með fám orðum geta lielztu atriða frumvarpsins. Uppistaðan í því er þreföld. I fyrsta lagi lækkun á verði landhúnaðarafurða um 10%. 1 öðru <ki£i læklcun á dýrtíðar- uppbót allra, sem laun taka í landinu í hlutfalli við lækkuu á verði afurðanna. 1 þriðja lagi skattur á‘ þá, sem eignazt hafa mikið fé á ófriðarárunum. Til þess að setja sem sterk- astar skorður við aulcningu verðbólgunnar, er álcvæði um það að dýrtíðaruppbót megi aldrei. reikna með hærri visi- tölu en 270, Ef framfærsluvísi- talan fer hærra, greiðist engin dýrtíðarupphót með því, sem fram yfir er. En til þess að hindra það, að vísitalan fari langt upp fyrir 270, er svo á- lcveðið, að verð landbúnaðar- vara skuli. lælcka i réttu hlut- falli við ])á slcerðingu, sem laun- þegar verða fyrir vegna há- marksbindingar vísitölu i sam- bandi við kaupgreiðslu. Heimilað er að ríkissjóður haldi áfrarn greiðslum til verð- lækkunar til áramóta. Eftir þann tíma er gert ráð fyrir að þær falli alveg niður. Við þaðj. mun vísitalan hæklca, en ])á kemur til framkvæmda álcvæð- ið um að verðlag afurðanna lælcki í hlutfalli við þá skerð- ingu, sem launþegar verða fvrir. Eftir því sem næst verður komizt, mundi vísitalan að lík- indum hælcka um áramótin um allt að 20 stig, eða upp í 286, en lælckun á afurðaverðinu, sem næmi um 6%, mundi lælcka vísitöluna ofan í 279 og í nám- unda við það mundi hún að likindum stöðvast. Samkvæmt 5. gr. frumvarps- ins slcal engin dýrtiðarrippbót greidd af kauphækkunum, sem fara fram á tímabilinu 1. sept. 1944 til 1. júlí 1945. Er þetta á- kvæði sett til að hindra nýjar kauphækkanir, því að þær stefna að aukinni verðbólgu og vinpa ])ví öfugt við tilgang frumvarpsins. Þá er eftir að minnast á þann hluta frumvarpsins, sem fjallar um eignaaukaskattinn. Þetta er skattur, sem allir flokkar hafa tjáð sig fúsa að samþykkja. Þess vegna er hann hér borinn fram, í því skyni að jal'na met- in í samhandi við þær byrðar, sem mönnum eru lagðar á herð- ar með frumvarpinu. Eg slcal fúslega játa það, að hér er um mjög óvenjulega skattlagningu að ræða, sem eklci getur lcomið til mála að framkvæma nema undir mjög óvenjulegum kring- umstæðum. Ef hændur og laun- þegar verða að taka á sig nokkra byrði til þess að stöðva rýrnun krónunnar, þá virðist ekki ósanngjarnt, að þeir sem grætt hafa mikið fé vegna ó- friðarástandsins, fé, sem nú er í hættu vegna verðbólgunnar, leggi nokkuð al' mörkum til tryggingar afkonni almennings eftir stríðið. Skatturinn verður engum of- viða og snertir ekki nýbygging- arsjóði fiskiflotans. Hversu miklu hann nemur, er elcki auð- velt að segja um nákvæmlega, en eftir því sem næst verður komizt, mun hann nema um 11—12 milljónum lcróna. Lagt er til að skátturinn verði allur notaður til tryggingar afkomu almennings eftir stríðið, með því að stofnaður verði með hon- um sjóður, er nefnist atvinnu- tryggingarsjóður og ráðstafa má aðeins af Alþingi með sér- stökum lögum um atvinnu- tryggingar í lándinu. Sjóðurinn yrði þvi hin fyrsta undirstaða slílcra trygginga, sem ætti að verða einn þáttur- inn í skipulagningu vinnunnar og haráttunni gegn atvinnu- leysi eftir stríðið. Það hlýtur að verða citt af höfuðverkefnum þjóðfélagsms á næstu árum, að útrýma óttanum við slcort og örbirgð með því að veita ein- staklingunum öryggi fyrir sæmilegri lífsafkomu. Gagnrýni flokkanna. Þessu frumvarpi verður vafa- laust fundið margt til foráttu og um það deilt, hver af þeim aðilum, er frumvarpið snertir, beri verstan hlut frá liorði. Það er liin smáborgaralega hlið málsins. Ef menn vildu líta á það, livað þjóðinni í heild er fyrir hcztu, þá mundu l'lokks- sjónarmiðin hverfa. Eg hefi ekki gert ráð fyrir því, að.ekki væri hægt að benda á galla eða annmarka á frumvarpinu. Það , gengur að ýmsu leyti skemmra en ríkisstjórnin hefði kosið. En engum mun það ljósara en hv. þingmönnum sjálfum, hversu miklum erfiðleikum er bundið að leggja fram dýrtíðartillögur, sem enginn flolckur hefði nokk- uð út á að setja. Þess vegna geng eg þess elcki dulinn, að til- lögurnar verða harðlega gagn- rýndar af talsmönnum flokk- anna, á þann hátt, að hver mun verja hagsmuni þess, er hann telur sinn umbjóðanda og benda á veilur frv. í því ljósi. Eg vænti þess, að einhver þeirra taki málstað þess aðiljans, sem mest á 1 húfi, þjóðarheildar- innar. Eg býst við því, að bent verði á ])að sem megingalla frv., að eklci séu settar öruggar skorð- ur gegn hælckun grunnkaups og að laúnþegum sé innan handar að knýja fram hælckun á grunn- kaupi sínu, til þess að gera að cngu skerðingu, sem frumvarp- ið gerir ráð fyrir. Ef svo færi, mundi byrðin lenda eingöngu á framleiðendum. Þessu er því til að svara, að stjórnin mun fús til að breyta 5. gr. frv. á þá leið, að öll kaup- hækkun sé bönnuð frá 1. sept. 1944 til 1. júlí 1945 og að verk- föll, sem hafin eru í því skyni, að gera að engu þetta ákvæði, séu ólögleg. Ef þingið vill setja þetta inn í frv. til þess að bæta úr göllum þess, þá mun það eklci gert að deiluefni af hendi stjórnarinnar. Ef þingið hikar við að setja inn þetta ákvæði, þá virðist lítil ástæða til að á- saka stjórnina fyrir að hafa látið það undir liöfuð leggjast. • 'jssk.v ■■ v. v-w.- • * Þáttur launþeganna. Annars vil eg benda á það, að þótt launþegar vildu bregð- ast sinni þegnlegu slcyldu um þátttöku í aðgerðum gegn dýr- tíðinni, þá eru talsverðir örð- ugleikar á því, er til fram- lcvæmdanna kemur. 1 fyrsta lagi mundi slíkur skortur á l'é- lagsþroska og þegnskap verða fordæmdur af almenningsálit- inu og skapa stórkostlega mót- stöðu gegn slíkum kauphækk- unum. I öðru lagi þyrftu laun- |>egar nálega að þrefalda kröf- ur sínar á við það, sem nú er framborið, vegna þess að hin nýja grunnkaupshækkun tæki eklci dýrtíðaruppbót. Slík hækk- un á grunnlaunum yrði ekki auðfengin undir þessum kring- umstæðum, nema menn geri ráð fyrir að verkalýðsfélögin hafi þessi mál svo í hendi sér, að þau geti einhliða álcveðið allt kaupgjald í landinu. Slíkt vill víst enginn viðurkenna, enda væri þá allt unnið fyrir gíg, er stefnir að lækkun framleiðslu- kostnaðar. Þólt eg hafi orðið nokkuð fjölorður um þetta atriði, er það eklci af því, að eg hafi nokkurn tíma efazt um, að verkamenn og aðrir launþegar sýni eklci jafnmikinn þegnskap og aðrir í baráttunni við dýr- tíðina, ef þeir eru sjálfráðir og geta látið slcoðun sína í ljós. Slíkt vantraust væri óverð-

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.