Vísir - 21.11.1945, Side 4

Vísir - 21.11.1945, Side 4
4 V I S I R Miðvikudaginn 21. nóvember 1945 VISIR DAGBLAÐ Utgefandi: BLAÐAUTGÁFAN VISIR H/F Ritstjórar: Kristján Guðlaugsson, Hersteinn Pálsson. Skrifstofa: Félagsprentsmiðjunni. Afgreiðsla: Hverfisgötu 12. Símar 1660 (fimm línur). Verð kr. 5,00 á mánuði. Lausasala 40 aurar. Félagsprentsmiðjan h.f. Nýtt landnám. ^ráfaldlega hefur vcrið að því vikið liér í * blaðinu, að við^ værum skammt á veg komnír í veraldlegum efnum og nútíma fram- förum. Stæðum við þar langt að baki öðrum þjóðum. Þótt cin stétt manria, — bærid- urnir, — hafi orðið fyrir óvenju hörðum og ómaklegum árásum vegna atvinnuhátta þeirra, sem tíðkast í húnaði, mætli að ýmsu hið sama segja um aðra atvinnuvegi, þannig að ekki hallaðist á um réttdæmi. Hitt er svo mála sannast að frá því að viðreisn land- búnaðarins hófst hafa framfaraskrefin verið færri og smærri, cn skyldi verið liafa, og miklu fé hefur verið kastað á glæ til einkis- nýtra athafna, eða til að halda við sömu órækt og fyrir var. Þetta ])arf að breytast, en ])ví verður ekki breytt mcð öðru móti, en að taka í þágu landbúnaðarins þær framfarir, scm notadrýgstar hafa verið öðrum þjóðum. Dr. Áskell Löve flutti erindi um jurtakyn- bætur í Ríkisútvarpinu i gærkvöldi. Er hann landsmönnum kunnur, sem afburða náms- maður og dugnaðarmaður að hvcrju sem hann gengur. Hann ræddi þarna um þá íræðigrein, sem hann hefur fyrstur Islend- inga lagt stund á, en mun eiga mestan þátt í framförum landhúnaðarins áður en lýkur. Þrátt fyrir nokkurra ára búnaðarnám, scm er lofsvert svo langt, sem það nær, skortir mjög á að íslenzkir bændur standi starfsbræðrum sínum jafnfætis í alhliða þekkingu á l)úska])- arháttum og skilyrðum til notadrjúgrar af- komu. A þar við að liver og* einn uppsker sVo sem hann sáir. Jurtakynbætur er tiltölu- lega ný visindagrcin, þannig að ekki er von að íslenzkir bændur hafi getað notfært sér hana á nokkurn hátt, en hér er um starfsemi að ræða, sem cr cinn þáttur í baráttu manns- ins við að gera náttúruna sér undirgefna, í stað þess að verða viljalaust verkfæri í hennar hendi og lúta að velli fyrir hverjum vindblæ. Rcynsla annarra þjóða, svo scm Bandaríkjanna, Rússa, Þjóðverja o. fl. sann- ar, að hér er um auðlind að ræða, sem ekki verður tæmd, meðan ræktanlegir hlettir liggja i órækt, en gróðurinn getur lagað sig eftir veðurfari, ef hönd og hugur manns hjálpar til þess. Alþingi ætti að veita þegar á þessu ári ríf- legan styrk til að komið verði á fót fullkom- inni jurtakynhótastöð hér á landi, cn á koín- andi árum ætti ekki að spara fé til slíkrar stofnunar. Vcl kann að vera, að mikill árang- ur sjáist ekki í fyrslu, cn eigi að búa í hag- inn fyrir bændur þessa lands, vcrður það ekki gert á annan hált betri en að bæta og auka -á gróður jarðar. Ymsar tilrauriir liafa farið út um þúfur vcgna fjárskorts, enda hefur margur hrautryðjandinn hér á landi allajafna haft þá sögu að segja. Skilningsleysi almenn- ings, en þó cinkum löggjafans, hefur staðið i vegi fyrir mörgum framförum um áratugi, þótt síðar hafi sannazt með framkvæmdinni, bversu þarfar þær voru. Reynsla annarra þjóða segir okkur hvað ber að gera. Fáum vís- indunum fjármagnið, en þau ávaxta það ríku- legar en nokkur sparisjóður annar og auka jafnframt á varanlegan þjóðarauð og þjóðar- framták. I fámcnni Of/fátækt höfum við ekki ráð á að varna beztu kröftunum að njóta sín. jMHfit tue >iimiin»wniTimniTTOTni u tmn mrFrtittnm I blaðinu Tíminn 12. okt. 1945, stendur svohljóðandi: „I fyrstu samninganefnd- ina, sem scnd var út, voru valdir menn, er ekkert höfðu til brunns að hera í þessum efnum. Afleiðingin varð líka sú, að nefndin þóttist gcta útvegað togara fyrir 1,7 — 1,9 millj. króna, og á þeim grundvelli var gengið til samninga. Nú virðist komið í ljós, að skipin kosti alltaf 2V2 millj. kr. Mun þess víst ekki dæmi, að nokkurri nefnd hafa skjátlazt meira, og mun það draga slæman dilk á cftir sér“. Og í sama blaði stendur síðan 26. s. m. svohljóðandi: „Þó er það vitað, að verð logaranna verður alltaf 2,5 millj. króna cða 600—800 þús. kr. meira cn upphaflega var tilkynnt. Þessi nrilda verðhækkun virðist fyrst og fremst liggja í því, hversu illa var géngið frá bráða- birgðasamningum, því að ljölmörgu þurfti að l)reyta í þeim, en slíkar breytingar verða jafnan dýrari, þegar samið er um þær eftir á“. Þar seni sendimenn Ný- bygginarráðs hafa orðið lyrir svo þungu ámæli að óverðskulduðu, þá teíur Ný- byggingarráð sér skylt að uprilýsa eftirfarandi: Nel'nd sú, sem að er vikið í nefndum ummælum, er sendinéfnd, er fór utan í júlímánuði á vegum Nýbygg- ingarráðs til að útvega smíða- leyfi á nýtízkum togurum. S.akir stóðu þá þannig, að íslenzku ríkisstjórninni hafði tekizt að fá lcyfi fyrir smiði aðeins 6 togara í Bretlandi, og þótti þá mjög óvænlega horfa um frekari leyfi þaðan, þar sem ásókn var nrikil frá öðrum Evrópuríkjum, er misst höfðu mikinn hluta slcipastóls síns í styrjöldinni. Þessir voru valdir til far- arinnar: Helgi Guðmundsson, bankastjóri, Gunnar Guð- jónsson, skipamiðlari og Oddur Hclgason, útgerðar- maður, og var hann tilnefnd- ur af félagi íslenzkra hotn- vörpuskipaeigenda. Verkefni sendimanna þess- ara var það, að útyega smiða- og útflutningsleyfi ásamt byggingarplássum, og leysti hún verkefni sitt af hendi með þeim ágætum, að i stað 6 togara, sem áður hafði fengizt leyfi fyrir, eru nú komnir 30, og er því nokkuð mikil fjarstæða að segja, að menn þessir hafi ekkert haft til hrunns að hera í þessum efnum. Tilboðin og leyfin, sem nefndinni hafði verið falið að útvega og. sem hún kom með voru miðuð við 170 feta •lörig skip af Sþcirri gerð, sem bezí og fijljkomnust hafa verið hyggð í Eriglandi, og var áætlað vcrð tæpar 2 nrillj. króna. I frumsámningnum um smíði skipanna var svo ráð fyrir gert, að sérfróðir menn yrðu sendir til að ganga endanlega frá samningnum. Til þess voru valdir þeir Helgi Guðmuudsson, banka- stjóri, Gísli Jórisson, alþm. og Aðalsteinn Pálsson, skip- stjóri. 1 samráði við útgerðar- menn og togaraskipstjóra eftir því er til náðist, og for- mann Sjónlannafélags Rvík- ur, var farið. fram á mjög nriklár breytingar á skipun- um. Lengd skipanna var aukin um 5 fet upp í 175 fet mcð tilsvarandi aukningu allra stærðarhlutfalla, afl vélar aukið að miklum mun, ketill kyntur mcð qlíu í stað kola, auk þess scm allar lijálparvélar verða diesel- kuúðar. Ýmsar aðrar uni- bætur voru gerðar, þar á meðal voru vistaryerur sjó- manna stækkaðar og bættar að miklum mun. Eiga skip þessi að vera á allan hátt þau fullkomnustu fiskiskip, scm nokkur ])jóð önnur enn hefir aflað sér. Þctta er ástæðan fyrir því, að skipin eru dýrari en gcrt var ráð fyrir í tilboðum þeim, sem fyrri nefndin kom með. Hér er um meiri og full- komuari skip að ræða en henni var falið að útvega tilhoð á. Reykjavík 13. nóv. 1945. j F. h. Nýbyggingarráðs, Jóhann Þ. Jósefsson. Skipin í höfn. Vcrkfallið á á áttundu vili Allt féð rennur til Breta. Eins og bæjarbúum mun kunnugt fór fram fjásöfnun á Reykjavikurflugvellinum liinn 15. f. m. í sambanai við flugsýningu þá, scm brezki flugherinn hafði boðað til þennan dag. Fjárhæð sú, sem inn kom nam kr. 11700. Brezki sendi- herrann afhenti síðan ríkis- stjórninni helming þessa fjár, kr. 5850, með þeim um- mælum, að ln'tn yrði látin renna til einhverrar íslenzkr- ar góðgerðarstarfsemi. Þar sem ríkisstjórnin hefir hinsvegar litið svo á, að al- menningur hafi mgð þessum samskotum haft í huga flug- afrek brezka flugliðsins und- anfarin ár og þá þakkar- slculd, sem hann stæði í við það, en ekki verið að gefa til óákvéðinnar íslenzkrar hjálp- arsöfnunar, hefir nefnd fjár- hæð verið endursend brezka sendiherranum með þökkum fyrir ])á hugulsemi, sem gjöf- in hefir borið vott um. Sendiherra Breta hefir fallizt á þetta sjónarmið og tekið við gjöfinni með þeim ummælum að hún muni lögð í styrktarsjóð brezka flug- hersins, og hefir hann beðið ríkisstjórnina að færa al- menningi þakkir sínar. Reykjavík, 5. nóv. 1945. Kajarþéitir Að gefnu tilefni skal þpð tekið fram að í frétta- klausu um slysið, sem varð í Fóssvogi í fyrradag voru tvær villur. 1 klausunni stóð, að mað- urinn, sem slasazt hefði,. liefði unnið þarna, en þáo cr rangt. Ifann yar þarna aðkomumaður. Og að ekkert hefði verið uppi- síandandi af bragganum nema gaflinn, er hann hrundi, það er einnig rangt. Bragginn var ekki nema hálfrifinn, er slysið vildi tii. í hlutaveltu-happdrætti Kyennadeildar Slysavarnarfé- lags íslands, séin dregið var um hjá borgarfógela í dag, komu upp eftirfarandi tfilijrrf 5707,., 16048; 10749, 692G, 3025,;' !289fitÍ, -19S77, 1590, 27233, 22792, 8333, 2999, 3G 1(1, 7403, 218 8283, GG7, 888, 20830, 14930, 13G19, 21840, 5G32, 13432, 7811. — Vinninganna sé vitjað á skrifstofu Slysavarnafélags ís- lands í Hafnarhúsinu. (Birt án ábyrgðar). kaupskipaflotanm er nú unni. Skipin liggja bund- in við hafnargarðinn, mennirnir eru í landi og hafa fengið vinnu þar eða ráðið sig á önnur skip. Tapið og tjónið af verkfallinu er vaxandi með degi hverjum og engar tilraunir eru gerðar til þess að sælta deilua,ðila. Fyrir um það bil tveini vikum var haldinn fundur um borð í Esju. Hann stóð margar ktukkustundir, en bar engan árangur. Síðan hafa ekki verið gerðar neinar tilraunir lil þess að ná sam- komulagi og binda endi á deiluna — alls eng- ar tilraunir. * Verður Það mun vera öllum ljóst orðið, að að hætta. þetta getur ekki gengið svo til leng- ur og raunar hcfir deila þessi stað- ið allt of lengi. Hið óbeina tjón allra er orð- ið gríðarmikið, auk hins beina fjártjóns. Úti um larid er jafnvel hætta á vöruskorti vegna þess að ekki er hægt að flytja neitt að af vöruni. Að vísu eru bátar cnn í förum, en þeir geta ckki annað þeim flutningum, sem na.uðsynlegir eru, til þess að halda i horfinu. Stærri skip verða að halda uppi þeim flutningum, ef vel á að vera og ekki stefna i voða. Samninga Vcrkfall farmannanna er nú senn strax. búið að standa í tvo mánuði. Það er langur tími — sjötti hluli úr ári. Það má undir enguni kringumstæðum standa lengur. Það er þegar búið að gera stórtjón og það væri þjóðarógæfa, ef frekara tjóni yrði ekki afstýrt. Enginn efast um það, að hægt sé að finna samningsgrundvþll, ef nógu vcl er leitað og ekki gefizt upp, þótt einhverjir örðugleikar geri vart við sig. Grundvöllinn verður að finna og það liið bráðasta og'skipin að hefja sigling- ar á nýjan leik. « Bílastæðin. Nokkuð er nú liðið, síðan gengið var frá bilastæðum við Lækjar- götu, á lóðum rikisins milli Amtmannsstígs og Bankastrætis. Að þeim eiga allir aðgang og kost- nr ekkert nema fyrirhöfnina, sexn cr kannske ékki svo ýkja mikil. En þótt þarna liafi verið étbúin slík bílastæði, hafa þau verið lítið not- uð, miklu minija en menn skyldu ætla, þegar þess er gætt, hvað þörfin er mikil fyrir slik stæði í miðjum bænum, þar sem allar götur eru nær alltaf fúllar af biluin. * A að vera Það er vitað mál, að margir bíla skylda'. þeirra, sem látnir eru stauda við götur miðbæjarins, eru skildir þar eftir allan daginn. Menn fara í þeim lil vinnu sinnar, skilja þá eftir í einhverri götunni og taka þá ekki aftur fyrr cn vinnu er lokið, eða farið er heim til að borða. Þessa bíla virðist mega skilja eftir á bílastæðinu við Lækjargötu að skaðlausu, enda örstuttur gangur þaðan til þeira gatna, sem nú eru mest ,,setnar“ af bíl- um. Ætti lögreglan jafnvel að setja því einhver íakmörk, hversu bílar megi standa lengi í einu á þeim götum, seml mest er urnferð um. * Heiti Frá „Jóni T.“ hefir mér borizt bréf kátanna. um varðbátana. Ilann segir m. a.: Af því að eg er „landkrabbi“ mun eg ekki leggja dóm á það, hvort varðbát- arnir eru hentugir eða ekki. En bátarnir eru komnir og það er víst búið að borga þá, svo að ekki er hægt að skila þeim aftur, þótt ein- liverjir kunni að vera eitthvað óánægðir. Og nú kem eg að því, sem eg liefi verið að velta fyr- ir mér: Hvað ciga varðbátarnir að heita? Það er svo sem úr nógu að moða,'en þess vegna er um að gera að velja nógu vel. * Grettir eða þorskur. Ilvernig væri til dæmis að kalla þá eftir landinu, sem þeir eiga nú að þjóna? Láta þá heila ls- land I, ísland II og svo framvegis. Þá mætti lika fara í fornsögurnar og finna góð nöfn þar, eins og til dæmis Njáll, Grettir eða Skarphéðinn. Það eru góð nöfn og sóma sér á hvaða skipi sem er og gerir litj^S til, þótt bátar og skip hafi ver- ið skírð þeihi áður. Nú, en svo mætti líka kenna þau vfð| fiska eða eitthvað þvi líkt — til dæmis nytjap: kana okkar. Eða eftir lands- híutum. Eg geri tillögur, stjórnarherrarnir velja.“ Eg gæti verið með þessu öllu nema fiskunum. Hugsum okkur fregn um að þorskur taki logara i landhelgi eða ýsa hafi niissl eina skrúfuna? Eða ef steinbítur lendir í árekstri? Og hvað yrði svo skipvcrjar slíkra skipa kall- áðir í kunningjahóp?

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.