Vísir - 21.03.1949, Blaðsíða 5

Vísir - 21.03.1949, Blaðsíða 5
Mámidaginn 21. marz 1949 V I S I IT 5 en nauðugur þó. segar ævi og sfarfi. ara Guðbjartur Ólafsson hafnsögumaður er sextugur í dag. Hann er fæddur í Iveflavík í Rauðasandshreppi og er sonur Ólafs Guð- bjartssonar bónda þar og Guðrúnar Jónsdótlur konu hans. Guðbjartur liefir stundað sjómennsku frá 10. aldursári, en hafn- sögumaður hefir hann verið um 20 ára skeið. Hann hefir verið formaður Skipstjóra- og stýrimannafélagsins Aldan um margra ára skeið, ault þess átt sæti í stjórn Farmanna- og fiskimanna- sambands íslands frá byrjun og verið forseti Slysavarnafélags íslands frá 1940. Hann er kvæntur Ástbjörgu Ásmundsdóttur frá Akranesi. —• Mér finnst eiginlega ekki ástæða til að um mig sé get- ið í blöðum, sagði Guðbjart- ur hafnsöguinaður þegar blaðamaður frá Vísi fór þess á leit, að liann segði í fáum dráftum frá störfum sínum og æviatriðum í' sambandi við sextugsafmælið. -— Það cr svo lítið af jiessu frásagna- vert og svo halda menn að eg sé mikill maður ef eg kemst í blöðin. Eg kann ekki við það. — Þér eruð Barðstrend- ingur að uppruna? — Eg er eiginlega fæddur undir Látrabjargi. Eg ci- ( fæddur í Iveflavík, sem er ( ungi og mér varð ekki um næsti bær við bjargið. Nú er, sel. Hugsunin um Jiað að sá bær í evði. Eg ólst þar brapa varð svo sterk, að mér óaði við bjarginu eftir þetta. En eg vildi engum segja frá þessum atburði. Mörgum ár- um seinna brapaði bróðir niinn, ásamt öðrum manni, íil bana í bjarginu. — Hvenær byrjuðuð þcr fyrir alvöru á sjónum? Um fermingaraldur. Þá réðst er sem matsveinn á skútu frá Patreksfirði. Eg læfi víst verið bálfgerður sldtkokkur a. m. tv. ef dæma má eftir orðbragði liáset- anna í minn garð og þakk- lælinu, sem cg fékk fyrir matinn. Þetta var líka að vonum jiví að undirstöðu- aði við allskonar biisáhalda- smíðar j)egar eg var strákur og jiótli ekki klaufskur. I jjessu skyni fór eg til Revkja- víkur 1908 óg ætlaði mér þá að læra liúsgagnasmiði lijá Jóni Halldórssyni. Jú, Jón vildi svo sem taka mig, ekki vantaði jiað, en kjörin voru svo Jjröng að eg sá mér ekki fært að hefja námið. Þess í stað fór eg á Flensborgar- skóla veturinn 1908—9 og siðan á Stýrimannaskólann. Þar lauk eg prófi 1911. :— Og fóruð J)á aftur á sjó- inn? , við Norðu rland bátum. , á mótor- Fjórum skipshöfnum bjargað. — Lenluð Jjér ekki siund- um í sögulegum sjóferðum eða hrakningum? — Hrakningum ekki svo heitið gæti. En ýmislegt bar nú við á sjónum eins og gerist og gengur. Árið 1916 — J)á var eg skipstjóri á Esther — bjargaði eg fjórum skips- liöfnum frá Grindavík úr sjávarliáska. Það gerði aftaka áhlaupaveður af norðri, mjög — Já, fvrst sem slýrimað- skyndilega, og bátarnir náðu ur á skútu, en 1913 varð eg j ck,d landi- Esther var l)a úl skipstjóri á skútu sem hét Iaf Reykjanesi og mér tókst ,.Esther“ og var í eigu Péturs að War§a öllum skipshöfmin- Thorsteinsson. líg var aðeins um- ^ manns samtals. Bál- 24 ára að aldri og J)á senni- arnlr voru lesúr allan 1 Es lega vngsti skipstjóri á skútu- her’ en há f>’1Ui af SͰV °S flotanum. Eg hafði góða sjó- shlnuúu alhl 11skipinu. menn, en á Jieim byggðust Eclla veður bélst í 3 solar- aflabrögðin að verulegu leyti. hrlnSa samfleylt og a meðan Guðbjartur Ölafsson. samt ekki upp, heldur tók föðuramma mín mig Jjegar eg' var 6 vikna gamall og lijá henni var eg Jiar til hún dó. Hún bjó í Kollsvík og var 18 barna móðir, Samt fannst lienni Jiað ekki nóg og bætti mér ofan á hópinn. — Og bjá henni ólust þér nPP. — Hún dó Jiegar eg var 9 ára gamall, en J)á tók dóttir hennar við uppeldinu jiar til eg 'fór alfarinn til sjós, á fermingaraldri. — Þér hafið byrjað snemma á sjónum? — Eg byrjaði sjósókn á 10. aldursári. Réri j)á á árabát. menntun mín í eldamennsk- Annars vann eg alla algenga unni var í ]>vi fólgin, að eg vinnu, bæði til sjávar og bafði tvívegis soðið soðningu sveita. Eg seig líka i bjargið í Kollsvíkurveri. Það var eftir fugli og eggjum frá því allt og sumt, enda num mai- enda fiskaði eg jafnan vel. Eftir Jætta var eg eiginlega samflevtt á sjónum til 1929. Eg var lengst á Esther, eða 8 ár samtals, en þó í tvennu lagi. Eitt ár féll úr en ])á ætl- aði eg að gerast útgerðarmað- ur og verða ríkur. Eg lagði við fjórða mann í kaup og út- gerð á tveimur mótorbátum. Sú útgerð fór til andskotans eða jafnvel öllu lengra — og I voru 65 manps í skipinu og * ])að fullt af fiski. Þá var Jrröngt á þingi, en samkomu- lagið var gotl og J)að var fvrir mestu. Og matur var til næg- ur. I I annað sinn bjargaði eg enskum togara, sem var í jnauðum staddur. Eg var j)á ski])stjóri á togara í veikinda- forföllum skipstjórans og var að koma úr Englandsför. Þa rakst eg a brezkan togara eg var í 20 ar að l)orga upp . , , , .. , ... , ' ‘ , undan Þndrongum, sem gat skuldirnar sem eg komst í. . frá sér nevðannerki. Hann lsafði fengið netið í skrúfuna 1 J)á daga gat maður ekki rekið tapútgerð ár eftir ár og „, , . . „ , i- -'v, , ■ og var að j)vi kommn að reka latið nkissjoð borga brusann. ö 1 Maður varð að borga sjálfur. unj) á sker. Við dróum bann , til Reykjavikur og útgerðar- j félagið fékk 50 —60 Jjúsund A síldveiðum krónur i björgunarlaun. Það við Noreg. J v.lr góður skildingur í J)á Svo réðst eg á Esthcr aft- ({a°'a ur og lenti með lienni í vmis- er eg var 12 ara. Hætt kominn í bjarginu. — Yoruð J)ér elcki smeyk- ur? — Ekki fyrst. Eg vandist J)ví sem krakki að ganga eft- ir syllum í bjarginu Jiegar eg var að smala. Féð leitaði í J>ær J)ar sem J)að var fært og eg fann ekki til Íofthræðslu. En svo kom fyrir alvik, sem varð lil læss að mig hætti að langa til að síga, Eg var að fýlungadrápi í bjarginu og var á kúskinnsskóm eins og venja var. En kúskinnsskór eru hálir og eg missti fót- anna. Eg rann niður grastó og lram á hengiflug. Fæturn- ir voru komnir fram af þeg- ar eg náði festu í gí'astoppi og gat stöðvað mig. Það, málti cngu muna, ekki J)uml-\fyrir mig trésmíði. Iág dund- reiðslan eittbvað hafa verið í samræmi við kunnáltuna. Mér varð j)að lil láns að á skútunni var maður sem hjálpaði mér og kenndi i slnð ])ess að formæla mér og matnum. Þessi maður var Jón Olafsson, síðar skipsljóri á Arctic, og eftir þelta batt eg vinátlu við bann. En kokka- mennskuna hét eg að leggja á billuna við fyrsta tækifæri og taka aldrei við þeim starfa framai’. Þetta tókst, og síðan befi eg baft andúð á mat- reiðsluslörfum. , reiðslustörfum. Ætlaði að verða siniður. — En þér hélduð sjó- mennskunni saint áfram? —; Eg yar að liugsa um að géfast upp við bana og' leggja konar ævintýrum. Eigandinn, Pélur Tborsteinsson var fi'amtakssamur maður, sem vildi reyna hverskonar nýj- ungar. M. a. sendi bann mig með Eslber til Noregs á síld- veiðar. Sú ferð gekk reyndar ekki að óskum og lágu til ])css margar ástæður, m. a. óhag- stætt veður, i öðru lagi fékk eg ekki kunnugan mann með mér á skipið ]>vi það var sjó- Var í síðustu för Menju. Loks var eg eitt sinn bá- seti á skipi, sem sökk í rúm- sjó. Það var Men.ja. Hún sökk á Halamiðum. Það kom að lænni ofsaleki sem engin leið var að slöðva og við urðum að fara í bátana. I.ánið okkar var, að veður var gott og við komumsl fvrst yfir i enskan logara, en siðar í Surprise, mannavei kfall í Noregi þeg- sem flutti okkur til Ilafnar- ar eg kom J)angað. Auk þess fiarðar. Það skcður ýmislegt var sjórinn J)á fullur af lundurduflum frá styrjaldar- 1 árunum. Þeear beim kom Til móts við Breta. — Mitt hlutskipti var nú clcki svo xæglegt. En sagan cr Jjannig: Nóttina sem Brcl- arnir bernámu ísland, J). c. aðfaranótt 10. maí 1941 var eg á vakt á liafnarskrifstof- unni. Á 5. timanum lieyrði eg flugvélajjyt í lofti og fannst það undarlegt. Eg fór að svipast um og sá þá flugvél fljúga inn yfir bæinn. 1 sömu andrú sé eg Iivar herskip kemur fvrir Gróttu. Eg kunni ekki við að láta að- komuskip balda að flevkja- víkurhöfn væri ekki á verði jafnt á nóltu sem degi, fer lil bátsmannsins og segi bonum að við skulum fara í lóðs- bátmuu út á ytri böfn. Það geruin við, en meira þó í for- vitniserindum beldur en af þvi að við teldum okkur eiga erindi. Þegar við nálgumst skipið, i dregur ])að upp brezkan lier- fána. Þá vissum við a. m. k. hvert Jjjóðernið var, en bitt Aissum við ckki þá bvert er- indið var. Alll í einu cr kallað til okkar á bjagaðri íslenzku livert við bcfðum hafnsögu- mann i bátnum. Við játuð- um ])ví. Þá var okkur gefin s-kipun um að koma um borð og Jjar var eg kynntur aðmír- álnum. Hann spyr mig um aðstæður til J)ess að komast inn í höfnina, en eg' neitaði að gefa honum upplýsingar um það nema með leyfi Iiafn- arstjóra. Sá brezki sagði að bér væri ckki um neinn samningsgrundvöll að ræða. Þetta væri skipun, sem eg yrði að blýða. bvort sem mér líkaði betur eða verr. Og Jiað vcrð eg að segja, að fáum skipunum liefir mér Jiótt verrað blýða en þessari, enda J)ótt cg vissi Jjá enn ekki liver tilgangurinn var. Tilgangurinn varð mér fvrst ljós eftir að við höfðum rennt upp að hafnargarði og lumdruð grænklæddra her- mamia með alvæpni Jmslu í land. Þá renndi mig grun i livað væri að ske og að eg myndi liafa hertckið ísland — nauðugur. var Eslber send á Jjorskveiðar i net við Vestmannaevjar og mun það líklcga vera í fvrsla skipti, sem bérlent skip af Jjeirri stærð slundar Jjorsk- veiðar i net. Þá var Estber einnig látin flylja bátafisk til Englands, en lil ]>ess tíma var það óþékkt hér að jafnlítil skip flvttu bátafisk hiilli landa. — Voruð ]ær ekki lika á togara? —- Jú, siðustu árin og stundum líka á sildveiðum í sjomannasævi. — Hvað cruð þér búnir að vinna lengi sem bafnsögu- maður? Eg réðst til Revkjavík- urhafnar 21. marz 1929 og á Jjví Jjessa daeana 20 ára starfsafmæli bjá bænum. — Ilafa ekki sögulegir at- burðir gerzt i Jjeirri starfs- ævi vðar? - Það get eg ekki sagt. Stærsti atburðurinn mun lík- lega vera sá Jiegar eg bertók ísland— nauðugur. —. Nú, eruð J)é r kannske Jörundur hundadagakonung- ur II.? i Rúmenm skipt. I Búkarest. — Rúmenska stjórnin gaf í gær út tilskip- un um, að síðustu stórjarð- irnar í landinu skuli nú hlut- aðar sundur. Þegar lög voru sett 1945 um að stórjarðir skyldu gerðar upptækar og Jjeim skipt, en nokkur fyrirmynd- arbú voru J)ó skilin eftir. Þeim verður nú skipt og eig- endum engar bætur greidd- ar. (Sabinews). j

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.