Vísir - 05.05.1949, Blaðsíða 9

Vísir - 05.05.1949, Blaðsíða 9
Fimmttidaginn 5. maí 1949 V 1 S I R 9 JÓNAS GUÐMUNDSSDN: Draugaskipið7' er eitt af beztu leikritum, // sem sett hefir verið á svið hér. I>a'ð kemur sjaldan fyrir aft eg fari í leikhús nú oröið eöa síöan biöraöirnar komu þar eins og annarsstaðar. En nú brá svo við um dag- inn, að öll blöðin í bænum réðust svo harkalega á eitt leikritið, sein verið var að sýna, að verulega dró úr aö- sókn og aðgöngumiðar lágu á Iausu. Mér þótti ]>etta svo íurðulegt, að blöðin skyldu verða svo sammála um að fordæma leikritið, að mér fannst eg mætti ckki undir nokkrum kringumstæðum Iáta þáð undir höfnð leggjast að sjá slíkl leikrit. Frá mínu sjónarmiði og eflir minni lífsreynslu að dæina hlaut það að vera meira en litið al- hvglisvert leikrit, sem öll blöðin hér, allt frá Alþýðu- blaði og niður i Þjóðvilja (starfrófsröð) voru svo hjartanlega sammála um að „engan boðskap hefði að grein fyrir þvi hvaða sjónar- mið höfundur hans hefir viljað túlka. Það má vel vera að þessar hugleiðingár mín- ar brjóti á margan hátt i bág við binn viðtekna hugsunar- hált leikdómara og ýmsra leikhúsgesta, sem virðast liggja til grundvallar fvrir dómum sinum fyrirfram settar reglur og telja allt gott og blessað, sem innan þeirra reglna rúmast, en hitt óaiandi og óferjandi, sem ekki fellur innan ]>eirra umgjörðar. Eg sf<al segja ]>að strax að eg tortryggi m.jög hinar svo- kölluðu „stefnur" bæ'ði i list- um og bókmenntum. Hin miklu skáld fylgja aldrei neinum stefnum. Þau eru frjálsir vikingar á hafi and- ans, scm fara sinna ferða og brjóta af sér öll bönd forms og kúgunar. Það eru hinir ó- andlegu — andlausu og ó- lagsástandi vorra tima. llið forna ski]>, sem „bilar" úti á miðju hafi, er „mannfélags- skipulag" vorra tíma. Vér erum þar öll i „einum l»it“ og „hvergi sést land“, eins og ein leikkonan kemst að orði. Það er hvergi „smáey“ sem hægt er að lenda við, ef „eitt- hvað kemur fyrir". Fólkið á skipinu er fulltrúar ýmsra þcirra þjóðfélagsþátta, sem nú — og ávallt eru sterk- astir i hfi þ.jóðanna. Ber þar að vonum mest á fulltrúum auðsöfnunarinnar og efnis- hyggjunnar. mönnunum sem á skipinu eru, þvi þótt hann sjái fyrir forlög skips- >ins og áhafnarinnar dettur j honum ekki i hug að risa upp og revna að bjarga. l>að er líka tilgangslaust eins og komið er, og fvrir hohum verður þvi „sagan um Draugaskipið“ •— hinn mikli róinan - aðalatriðið. Hann grunar ekki frekar en hina hversu nálæg hin mikla ör- lagastund er. Er þetta ekki sönn mvnd af lífi vorra tima? Er ekki mannfélagsfleytan sem við sigluni á nú, orðin cinna lík- ust ]>essu „bilaða" drauga- ski]>i, sem vcltist stjórnlaust með skipshöfn og farþega á hinum úfnu öldum hafsins? Hvar er sú höfn, sem liæft er að Ienda í ,,ef eittlivað ber útaf" ? Hvaða von eygjum vér sem vilja trvggja framtíð/ianuin<^an •* erum vi'ð sína með jarðneskum verð- nákvænilega eins og mætum —’og hver er sá vor , farþegarnii- á draugaskipinu? á meðal, sem ekki er fyrst ^ U'1 sJ;UIin aiÚ C1' glak og fremst í ætt við þá? — sjálfstæðu skáld ef skáld menn, sem Kaupsýslu- og gróðamenn- irnir Áskell og Magnús vita, og sjá raunar með eigin augum, að voði er á ferð- um, en þeir vilja eltki trúa því. Þeir leitast við að telja spekingar en eru hvorugt, I im, að „engin hætta sé á ferð- l>ess að „skipstjói inn ei ný- flvl.ja", og væri fyrir neðan skvldi kalla, ailar hellur vfirleitl, frá halda að þeir séu skáld og's.jálfum sér og öðrum trú hvaða sjónarmiði, sem á það væri litið. Þelta er auk þess því furðulegra sem sjálft Leik- félagið hafði glæpst lil að faka leikritið til flutnings, en í hópi leikaranna eru - ýmsir menn, sem ekki verður um sagt að séu neitt blávatn, ]>egar meta skal gildi leik- listar. Sem sagt, vegna þessa furðulega „samkórs" Reylcja- víkurblaðanna fór eg i leik- húsið til oð lioi'fa á „Drauga- ski]>ið“, þegar það var sýnt í síðasta sinn. ast, en við höldum samt dauðahaldi í öll okkar jarð- nesku „verðbréf" og „s]>ari- s.jóðsbækur“, og við viljum ekki trúa því að neitt veru- legt sé að. Við heitum ekki á „kirkjuna" af því við hökhmt „að það sé óþarfi" sökum II. Xú vil'eg taka það fram, að eg ætlá mér ckki þá dul að daúna, livorki um þelía leikrit né önnur, frá svoköll- iiðu „vísindalegu" leiklistar- sjónarmiði/Til þess skortxr mig íilfinnanlega „tæk-ni- lega" mennlun í þeim efnum. Það er auðvitað eins ineð leiklistina og hveria aðra list nú á dögum, að hlýði liún ekki einhyerjum fyrirfram ákveðnnin „línum" með hæfilegum „stígöndum“ og ,',hnigöiidimi“, þá fellur Iiún ekki í kram þeirra „séríræð- inga“ imi íeiklist. sem auð- vitað verða til hér á landi cins o,r allsstaðar annars- staðar, á þessum tímum sér- hæfni og andlegrar innilok- unar, sem svo mjög gætir nú i ölki lífi þjóðanna. Það sem því verður sagt hér á 'efiir um sjónleikinii Draugaskipið, - cn það er sá sjónleikur, sem hér hefir verið vikið að, — er aðeins hyggt á athugimum og skiln- ingi venjulegs áhorfanda, sem reynir að beita Iieil- brigðri skynsemi sinni við að skilja leikinn og gera sér sem skapað hafa allar þessar „stefnur" og dansa á hinum fáránlegilslu „linum” bæði í leiklist, pólitik og bóknjennt- um. Það erii tittlingarnir í heimi andans, sem draga alla sanna list niður, umhverfa henni og afskræma á marg- víslegan hátt og kalla svo þessi pródukt sín ýmsum fin- um nöfnum, lil að villa um fyi'ir fávisum og gagnrýnis- lausum almenningi. III. Sú krafa, sem allur al- menningúr gerir li^ leikriIs, af því tagi sem Draugaskip- ið er, er að það hafi ákveð- inn boðskap að.flvtja-og að túlkun þessa boðskapar eða flutningui' leiksins sé með þeim hætti að eðlilegt mégi teljast, og hæfilega skipíist á skin og skuggar eftir þvi, sem efni standa til í leiknum. Einn leikdómaranna segir hildaust uin „Draugaskipið”, að það hafi „engan hoðskap •a'u flyljú“, og höfundurinn hafi því „engan tilgáng haft með verki sinu“. Þessi nið- urstaða er alröng og merki- legt að svo skýrum manni, sem þarna átti hlut að máli, skyldj skjátlast svo hrápa- lega. Draugáskipið Iiefir mik- inn hoðskap að flytja, en svo virðist sem sá boðskapur bafi annaðhvorf komið of ó- þægilega við kaim þeirra, sem þarna dæma leik, eða hann hefir farið fyrir ofan garð og neðan hjá leikdóm- uruin og ]>á sennilega af því, áð ]>eir skilja ekki sjálfir það mannfélagsástand, sem þeir sjálfir lifa við. I þcssum sjónleik er brugð- ið upp smámynd af mannfé- | um", stoTininn muni lægja JeSa Iunnu ao se«la ac engin ' „hætta sé á ferðum”. Skip- en skipið er sokkið. lega búinn að segja að af sjálfu sér, og „mannfélags- skútan'" komast beilu og höldnn til einhverrar liafnar. Þarna ení líka fulltrúar ástar og ofdirfsku. sem hvorki hirða uiii auðæfi né föður- legar eða móðurlegar ráð- leggiiigar, en klæðast jafnvel dularklæðum (gerfidraugur- inn) lil ]>ess að ná marki ást-, ariimar. Þetta unga fólk er Ise,n æði'ulaust og hefir heldur enga hpgmynd um Iiversu nærri ]>að er, „a'ð skipið sökkvi”. Málarinn drykk- feldí er fulltrúi þeirra, sem liðið hafa skiphrol i lífinu og annai' fúlltrúi ]>ess fólks er raUnat' eínnig-hin fráskilda kona hans. Þau eru geðþekk- ar persónur eins og slikt fóll- jafnan verður þegar menr ekki kynnast of vel hinuir ciginlegu vanköntum þ'ess j En þessi hjón, sem annars eru svo skygn á margt sjá heldur ekki eða gera sér pkki fyllilega ljóst hváð um er áð vera. frámliðin vera. Þcssi prýði- lega persóna, vel gerð og vel dregin, liún er fulltrúi trú- arinnar á Guð. Guðstrúnni hefir verið varp- að fyrir borð á draugaskipi vorrar þjóðfélagshátta. Þó var það svo, að hún „elti skipið" lengi vel, eða „fylgdi því“, en loks kom þar, að trúin var afskrifuð og nú birtist liún tæpast orðið nema í gerfi óveruleikans, og „birtist” þó ]>ví aðeins þá að „eitthvað voðalegt" er í að- sigi. Kirkjuklukkurnar í Rússlandi hringdu í fyrsta sinn cftir tuttugu og þriggja ára þögn þegar Hitler réðst á Sovétrikin. Og þessi sama gamla guðstrú hefir ávallt sama boðskapinn að flytja: Ef mennirnir yfirgefa þann veg, sem Guð hefir hent þeiiri á að ganga, hljóta þeir að farast. — „Mennirnir fara sinar leiðir og þeir um það.“ Þetta er boðskapur „Draugaskipsins”, og er hér fluttur sannari, betri og dýpri hoðskapur, en almenningur á að venjast og þess vegna mátti auðvitað gera ráð fyrir ]>ví, að liann vrði ekki skilinn til fulls og þess vegna mis- túlkaður og misskilinn. Eiim leikdómaranna ségir: „Enginn farþeganna (á Draugaskipinu) virðist átta sljórinn er pei'sónugérfingur s,g á þvi, að skipið sé að far— stjórnmálamamlamla, leið- asÞ áhorfendur því síður". toganna, sem eru að reyna að iLdla er alveg réll - og þetta „halda ölln á floli“ og telja á svo að vera frá höfundar- hættuna „ekki verulega” fyrr ins hendi, a. m. k. hvað far- : þegana snerlir. Þeir trúa Eoks er svo „draugúrinn”, i l)ví eiiki, yilja ekki trúa. sem skipið fær nafn, sitt af, l)V1. að hættan við að verða skipspresturinn gamli, dó á ski]>inu, en var flevgt fyrir borð, en líkið fylgdi siðan skipinu eftir, og Ioks settist hann að í því sem „ósýnile'gúr“ skipsprestur — þurrkaður út úr lilverunní sé á næslu grösum. Þeir Iialda að þetta muni lagast af sjálfu sér. ()g litum i eigin: Framh. á 10. síðu. Loks er svo rilhöfúijdui- inn, sem ritdömararnir telja liálfgert fifl. Hann er að min- um dómi ein athvglisverðasta persóna lciksins og að í'lestu leyti vel gerður fró hendi höfundai'ins. Hann et' sá eini af öllum hópiium, sem sér hvað raunverulega cr að ger- ast. ílann er „spámaðurinn”, sem sér hvernig fara muni og segir j)að fyrir, en engum dettur í luig að. „laka luinn’ alvarlega" og trúa þvi, sem hann segiv, því þetta er „bara skáldskapur” og ]>ess vegna er ekkert mark á honum tak- andi. En þessí „spámaður" er nákvíemlega jafnmikið harn samlíðarinnar og allir hinir. §i§8| •' ; ;;■ '■ - " YiH ’.tXW' Myndin sýnir sterkasta rafkapal, sem Bretar hafa xiokkni sinni framleitt. Hann þolir 200,000 volta straum eða tvö- falt meiri en nokkur kapall, sem Bretar hafa framleitt.. Kaupendurnir eru Frakkar.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.