Vísir


Vísir - 26.01.1952, Qupperneq 5

Vísir - 26.01.1952, Qupperneq 5
Laugardaginn 26. janúar 1952 V 1 S I B . »" Lét óhappið ekki ó sig fá. Þetta sama kvöld var Fowl- er kominn til Aubum, sem er bær 129 mílur í burtu. Dag- inn eftir flaug Fowler í 400 feta hæð og fylgdi járnbrautar- teinunum, þangað til hann kom til Alta, en þar vai'ð hann að hækka flugið í 5500 fet, og fékk á sig snarpan hliðarvind. Tvi- þekjan lætur allt í einu ekki að stjórn, steypist til jarðar og situr föst í sykurreyr. Þegar ÆLugvélin rakst á jörðina hent- istJFowler út úr henni. Leitar- flokkur- fann hann síðar,. þar Wrá bern&kuárum fluglisiurinnur: Sögulegt kappllug árið 1911 - hið IjFsta yfír Ameríkn þvera Þá voru flugvélamar gerðar að mestu ór fjölum og vírstrengjum. £n Kiiin i vuru menn hvergi hræddis* við að fljnga. Nú þykja kappflug næstiun daglegt brauð, en fyrir 401 árum, í bernsku flugsins, voru bau hættuspil hið mesta, svoj sem 1 jóslega má kynnast í þessari fróðlegu eða skemmtilegu j grein. Hversu margir skyldu nú vilja flúga samskonar flug- j vélum og hér ér sagt frá, þótt ekki væri nema „milli bæja?“ I XJm alla Ameríku var ekki um annað talað í ágúst 1911 en hina ótrúlegu flugkeppni yfir þvera álfuna, frá hafi til hafs. Tímaritið ,,American“ í New York hafði heitið þeim manni 50 þúsund dollara verð- launum, sem fyrstur kæmist i flugvél yfir þvera Ameríku, fyrir 10. október það ár. í ágúst bárust síðan út þær fréttir, að fimm menn hefðu tilkynnt þátttöku, sumir sögðu reyndar að 10, og ætluðu sér að hætta lífinu fyrir dollarana. Loks þegar flugið hófst, voru það að- eins þrír, sem komust eitthvað á leið. Flugið var á því ári aðeins sjö ára gamalt. Fi’akkanum Bleriot hafði þá nýlega tekizt að fljúga yfir Ermarsund, um 50 kílómetra. Þessi keppni var annars eðlis, hvorki meira né Vélin, sem var líklegust. Sjaldan hafa að líkindum verið jafn skiptar skoðanir um sigurmöguleika hesta á Derbý- veðreiðum og flugvélanna þriggja. Nokkrir héldu því fram, að aðeins ein flugvélin, Curtis tvíþekja, hefði mögu- leika á því að ljúka fluginu, vegna þess að einfaldast var að setja hana saman. „Eg hefi sett hana saman á tveim stundum við skriðljós,“ sagði flugmgð- urinn, „og það er nýlega búið að endurnýja alla vírana.“ Endurnýja vírana! Þessar flugvélar voru nefnilega að út- liti mitt á milli flugdreka og kassa með vél og hreyfi. Þær myndu þykja nokkuð forn- fálegar nú, og varla myndi nokkur flugmaður fást til þess að setjast upp í þær. Keðja, minna en flug yfir þvera álfuns.áþekk hjólhestakeðju, tengdi yfir auðnir Vesturríkjanna hreyfil og skrúfu. fjöllin og slétturnar. Flestir vitibornir menn sögðu, að þetta hættuspil væri dauðadæmt í upphafi, að ennþá hefði ekki verið smíðuð sú flugvél, er gæti komist þessa leið. Aukaverðlaun í boði. Samt sem áður bárust tlug- mönnunum þremur hvaðanæfa frá borgum og ríkjum í Am- eríku, tilboðum um fjárfram- lag, ef þeir hefðu viðkomu þar á leiðinni vestur. — Kansas bauð 1000 dollara fyrir viðkomu þar, San Francisco 5 þús. doll- ara og Los Angeles 10 þús. dollara, ef þar yrði staldrað við. Þegar komið var fram í september var áhugi manna orðinn svo mikill fyrir flug- keppninni, að heimsmeistar- keppni í hnefaleik hafði aldrei dregið jafn mikla athygli að séf. Ákveðið var að fylgst skyldi með hverri flugvél fyrii’ sig frá eimreiðum, en flugmenn- irnir ætluðu allir að fylgja járnbrautinni í ferð sinni þvert yfir Ameríku. Sérstakar eim- reiðar áttu að flytja fjölskyld- ur flugmannanna, lækna og vélaviðgerðarmenn; auk þess þurfti að flytja mikið af alls- konar varahlutum. Sérstakir bílar fluttu fólk, gegn ærnu gjaldi, svo það gæti betur fylgzt með ferðum flugvélanna. 1 eldhúsum lestanna ætluðu • konur eða mæður flugmanna að matselda fyrir þá, svo.þeœ yrðu ekki fyrir neinum við- torigðúrh í mataræðí. vængir ónýtir,“ tilkynnti hann. ,,En við munum kippa þessu í lag, og eftir fáa daga verð eg aftur kominn á loft.“ Fowler réðst í flugið yfir Sierra-fjöllin að nýju, í endur- byggðri Wright-vél sinni þann 23. sept. Vegna vindáttar tókst vélinni ekki að hækka flug sitt nægilega ört, til þess að sleppa hjá klettaveggjunum og Fowler varð að lenda aftur. Daginn eftir var kyi-rt veður og átti hann þá aðeins 500 fet eftir til þess að komast yfir fjallshrygg- inn. Þegai' minnst vonum varði sauð á vélinni, og Fowler varð, nauðugur viljugur, að hætta til- rauninni. Um kvöldið sagði hann við fréttamenn, að í þriðja skipti myndi það takast. Allt er, þá þrennt er--------- En í þriðja skipti fór allt á annan veg. Hvesst hafði um nótt ina og snörp vindhviða feykti vélinni aftur niður á jafnsléttu. Þar sem nú hafði verið unnið fyrir gýg í þrjá daga ákvað Fowler að flytja flugvél sína til Los Angeles, og hefja nýtt flug þaðan. En rétt fyrir aust- an E1 Paso í Texas, þegar hann reyndi af nýju, eyðilagði hann vél sína gersamlega, og hætti við allt saman. Þann 13. sept., eða 2 dögum eftir að Fowler hóf flug sitt, lagði annar flugkappinn, Jimmy Ward, af stað í langflug sitt. Á höfði hafði hann leðurhjálm, eins og knattleikamenn nota, og sögðu blöðin frá því, að 50 hestaflá flugvél hans hafi tekið sig á loft, á Landstjóraey í höfninni í New Yoi’k, með miklum hávaða og látum. Hann hélt í vestui', en fann ekki brautarteinana til Buffalo og heldxxr ekki fylgdarlest sína. Eftir 15 mín. flug varð hann ,að lenda aftur til þess að átta sig. , Benzíngeynxur týnist! Fyrsta daginn flaug Wai’d 40 mílur, en haixn villtist svo oft, að hann var ekki nema 22 mílur frá flugtaksstaðnum, þeg- ar nóttin skall á. Næstu fjóra daga komst hann aðeins 174 mílur áleiðis. Flugið hafði þó vakið gífurlega eftirtekt, svo að allar 'hæðir voru svartar af fólki og skólaböi'n stóðu í fylk- ingum meðfram þjóðvegum og gláptu upp í loftið. Óheppnin elti Ward. Allt virtist gaixga á tréfótunx hjá honum. í 5000 feta hæð mun- aði miixnstu að hreyfillinn losn- aði úr flugvélinni. Þegar hann hafði lent, kom í ljós að benzín- geymii’inn var farinn. í annað skipti, er hann var að hefja sig til flugs, snart hjól vélarinnar trétopp, og hún steyptist xxiður. Wai'd slapp ómeiddur og við- gerðarmenxxii'nii' skeyttu véliixa aftur saman. Þegai'- Ward var að búa sig undir að hefja sem. hanxx. stóð. og- virti fyrir sig til flugs öðru sinni, neydd- sér eyðilegginguna, ómeiddur. ist hann til þess að keyra ílug- „Hreyfillinn farinxx, tveir vélina ixxxx í skógarkjarr til þess Þarxn 11. sept. hófst svo þessi sögulega keppni, en þá lagði fyrsti keppandinn, Robert Fowler, af stað frá Grolden Gate garðinum í San Francisco, og voru 10 þús. manns við- staddir. Fowler var taliixn hafa nokkrar sigurvonir, en stór bílaverksmiðja kostaði för hans. Haxm hélt fyrst í áttina til Si- ei-ra í Nevada-fjalla og ætlaði sér að fljúga í gegnum skarð við Colfax. Það var 7000 feta hátt og tindarnir beggja vegna við það sköguðu upp í 15 þús. fet. Fowler var samt vongóð- ur: „Eg hefi gúmhlíf til þess að skýla íótunum gegn köldum loftstraumum. Eg hef hugsað mér að fljúga að jafnaði í 800 feta hæð, komast a. m. k. 400 I mílur einn daginn, en með því móti kemst eg auðveldlega til New York fyrir 10. okt.“ að forða slysi, og eyðilagði með því annan væng hennar. Það, sem í-eið þó baggamun- mn fyrir Ward var, þegar hreyfillinn stöðvaðist í 4000 feta hæð. Hann var aðeins 3000 míl- ur frá New Yoi'k og vai'ð að nauðlenda og gereyðilagðist flugvélin í lendingu. Tauga- óstyrkur, en ómeiddur að kalla gat Ward staulast úr út brak- inu, en flugið hætti hann við. Áhorfendur hindruðu flugtak. Um sama leyti var Calbraith Rodgers að búa sig undir að taka þátt í þessari víðfrægu flugkeppni. Hann lagði af stað frá New Yoi’k í Wright tví- þekju, Vin Fiz, þrem dögum á eftir Ward. Rodgers, 32 ára að aldri, hafði verið fljótari að læra flug, en nokkur annar nemandi í flugskólanum, eða eftir aðeins 90 mínútna kennslu. Hann keðjureykti og dæmdi oft veðurskilyrði til lendingar eftir því, hvort askan toldi á vindlingnum eða ekki. Rodgers ætlaði að hefja sig til flugs kl. 2 þann 17. september, en varð að hætta við það vegna þess að 2000 manns, er greitt liöfðu aðgang, þyrptust iixn á skeiðvöllimx í Sheepshead Bay, sem valinn hafði verið til flug taks. Hann fór bónarveg að á- horfendum, lögreglan reyndi einnig. Loks eftir tvær stundir gat Rodgers komið vélinni í gang og þá flýðu þeir, sem eftir voru. Hann var fyrsti flugmað- urinn, sem flogið hafði yfir Manhattan, exx þar var alnxennt talið mjög lxættulegt. Haixxx snéri síðan til vestui's, til New Jersey og Eii’e járnbrautarlín- unnar. Forsjálni og sjálfhælni. Af mikilli forsjá lxafði Rodg- ers látið mála þök vagna einka- lestar sinnar hvít, og auk þess látið auðkenna vegarlengdina á 10 mílna fi-esti, á milli teiixaixixa. Þegar hanix síðan var kominn vel á veg og var á réttri leið, þurfti hann aðeins að fylgjast með maixnhafinu, er alls staðar beið eftir honum. Hann komst um kvöldið til Middeltowix og hafði þá flogið 105 mílur á „að— eins 104 mínútum“, eins og hann grobbaði af við þúsundir áhorfenda, sem komið höfðu tit að sjá haixn. „Með þessu áfram- haldi á eg auðvelt með að kom- ast 200 mílur á dag, yíir álf- una.“ Daginn eftir fór vélin eina veltu í flugtaki, því að hjólin. snertu trjátoppa, er hún var að ná sér upp. Rodgers var dreg- ixxn upp úr forarvilpu hjá . hænsastíu, hálfruglaður, _ en . samt reykjandi vindling sinn. „Við hömumst í alla nótt og komum henni í lag, þá er litlu. tapað. Við skulum senda Jixxxmy Ward skeyti um að eg nái hon- um á morgun,“ sagði Rodgers. . Flugvél Rodgers brotnar. Þegar Rodgers lenti 85 míl- um fyrir vestan Middeltown þann 21. lá við að óðir minja- gripasafnarar tækju vélixta í sundur af einberum áhuga. — Kona nokkur var hvumsa við, er tekin var af henni skrúfa, og mótmælti: „Það er aragrúi af þeinx,“ sagði húix, „ein getur ekki haft neina þýðingu.“ Rodg- ers komst eiixhvei'n vegixxn til. Elmira-borgar í New York- fylki, þótt ýms stykki vantaði í flugvélina. Þá hafði hanix flogið 215 mílur, en saixxt sem; áður var hann aðeins 110 nxílur nær áfangastaðnum, Kaliforniu. Þi'em dögum og 350 mílum síð- ar stóð Rodgers og horfði sorg- mæddur á leifai-nar af flugvél. sinni. Hann hafði flogið á girð- ingu, brotið bæði skrúfublöðin aixnan vænginxx og lendingar- hjól. „Það fer að verða lítið eft- ir af vélixxni, seixx eg lagði af stað L“ t&utaði haixn biturlega. En upp úr því hvíldi yfir honuxxx einhver óskiljanleg. heppni. Næstu daga komst hann stórslysalaust alla leið yfir Ohio til Iixdiana. „Hvar, sem eg fer um, leggja menn niður vinnu. Öllu er gleymt á meðan,“ skrif- aði hann heim til sín. Einxx sinni . fór hann fram úr jarðarior' á þjóðveginum. — Likmennirriir settu kistuna varlega niður, tóku ofan hattana og veifuðu eins lengi og sást til flugvélar- innar. Nokkrum dögum síðar, þ. 8. október, þá nokkuð fyrir vestan Chicago, gaf hann upp alla von um að vinna 50 þúsund dala verðlaunin, þar sem aðeins vóru tveir dagar eftir af tím- anum. „En eg ætla mér að kom- Framh. á næstu síðu. Það er íiokkur munur á þessari flugvél eða þeim, scm nötaðar voru í fyrsta kappfluginu yfír Amcríku þvera, scm sagt er frá í þessari skemmtilegu grcin. Myndin ér af nýjustu orustuvél Breta, og kaílast slíkar þríhyrndir vængir „delta“-vængir! á ensku. Vélin cr knúin tveim þrýstiloftshreyflum og flýgur í hváða veðri scm cr.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.