Alþýðublaðið - 14.01.1958, Síða 7

Alþýðublaðið - 14.01.1958, Síða 7
Þriðjudagur -14. ia-núar 1958 AIþýSubla5i5 1 Oskar Hallgrímsson ATVTNNUMÁ'LIN eru þau mál, sem afkoma og hagsæld bæjarbúa er mest und.ir komm. Atvinna eða atvinnulevsi get- Ur skorið úr um örlög manna, faæjarfélaga og heilia þjóða. Undanfarin ár hafa íbúar höí uðborgarinnar búið við gott a.t- vinnuárferði og allra von er ef- laust sú, að svo megi áfram vérða. .Hvað framtíðin ber í skauti sínu í þessu efni skal engum getum leitt að hér. Hitt er víst, að þessi mál og framvindu þeirra hafa ráðandi yfirvöld, bæjaryfirvöld eigi sízt, að mjög miklu leyti á valdi sínu. Fram sýn og stórhuga yfirvöld geta a. m. k. með tímabærum ráð- stöfunum lagt grundvöll að vel farnaði þegnanna í þessum efn- um, á sama hátt og duglaus og skammsýn yfirvöld geta með at hafnaleysi og fyrirhyggjuleysi leitt óáran og erfiðleika yfir þegna sína. Ef reynt er að gera sér grein. fyiár ástandi þessara mála í dag hér í Reykjavík og jafnframt því hvað framtíðin kunni að bera í skauti sínu, vekur sú staðreynd fyrst og fremst at- hygli, að mjög stór hiuti bæjar- foúa hefur að undanförnu og hef ur enn atvinnu sína við fram- kvæmdir, sem flestum ber sam an um, að ekki muni verða fram hald á til lengdar. Er þar i fyrsta lagi átt við þann fjölda Reykvíkinga, sem stundað hef- ur atvinnu við framkvæmdir varnarliðsins undanfarin ár, en í öðru lagi við hið mikla vinnu- afl,-sem undanfarið hefur verið foundið við þær stórfelldu bygg ingaframkvæmdir, sem átt hafa sér stað hér í bæ. Um hið fyrra atriðio er það að seg.ja, að við höfum það að mjög takmörkuðu leyti í heridi, hvert framhald verður á þeim framkvæmdum og raunar lík- legast að þeim linni innan tíð- ar. Er í þessu sambandi alveg látið liggja milli hluta, hvort slíkar framkvæmdir séu æski- legar frá þjóðhagslegu sjónar- miði. Síðara atriðið höfum við hins vegar að mestu í eigin hendi. Og eins og ástandi hús- næðismálanna er háttað í dag, má telja trúlegt að veruleg byggingarstarfsemi eigi sér stað um nokkurt skeið. Hinu neitar víst enginn, að ekki sé líklegt að jafn umfangsmikil bygging- arstarfsemi og staðið heíur nú um skeið, geti orðið tii fram- búðar. Þegar þessar staðreyndir eru hafðar í huga, hlýtur að vear Ijóst, að ef unnt á að vera að hygg.ja fulla atvinnu allra vinnufúsra bæjarbúa, er óum- flýjanlegt að leita nýrra úr- ræða í því skyni að taka við því vinnuafli, sem að undanförnu hefur verið bundið við þau störf, sem lýst hefur verið hér að framan. ALÞÝÐUFLOKKURINN OG ATVINNUMÁLIN Eitt meginatriði stefnu Al- þýðuflokksins frá stofnun hans hefur verið að tryggja bæri öll- um vinnufærum konum og kör! um arðbæra atvinnu við þjóð- nýt störf. Fyrir þessu mikla vel ferðarmáli alþýðunnar hefur Alþýðuflokkurinn barizt í ára- tugi og lengst af mætt beinni andstöðu eða algeru skilnings- leysi þeirra afla, sero teija sig fyi'st og íi-emst umboðsmenn fjármagnsins og hins svokallaða ,,frjálsa“ framtaks. Nú er hins vegar svo komið, að allir stjórn málaflokkar játa, a. m. k. í orði kveðnu, þennan sjálfsagða i'étt hvers manns til atvinnu, en mik ið lengra nær skilningur.inn á réttmæti þessarar kröfu ekki. Alþýðuflokkurinn hefur haldið því fram, að eigi væri nóg að þessi frumburðarréttur væri viðurkenndur, heldur bæri hinu opinbera, ríki og bæjarfé- lögum, að hafa forgöngu um og eiga frumkvæði að, að öllum vinnufærum körlum og konum væri tryggð næg atvinna við þau störf, sem hver og einn hefur gert að lífsstarfi sínu. Einkum og sér í lagi befur Alþýðuflokkurinn beití sér fyrir því, að ihið opinbera hefði forgöngu um uppbyggingu þeirra atvinnuvega, sem stuðl- uðu að aukinni útflutningsfram leiðslu og legðu grundvöll að varanlegum afkomumöguleik- um allrar alþýðu manna. Nægir í þessu efni að minna á baráttu Alþýðuflokksins fyrir I uppbyggingu fiskiskipaflotans J og síldarútvegsins á árunum 1927—1932 og 1934—1937, 1 skilýfði Alþýðuflokksins tyv ir þátttöku í nýsköpunar- stjórninni 1945, um að eyðslueyrir, áframhakl- I nýsköpunartogararnir yrðu keyptir, í stað þess að fjármun- ir þeir, sem þjóðinni áskotnuð- ust á stvrjaldarárunum, yrðu ekki eyðslueyrir, áframhald- andi uppbyggingu togaraflotans 1947'—-1949, og nýsmíði togara og fiskiskipa til atvinnujöfnun- ar, sem ákveðin hefur verið og framkvæmd að nokkru af nú- verandi x'íkisstjórn. | Þessi fáu dæmi sýna ótvírætt, að Alþýðuflokkurinn hefur ver ið trúr því hlutverki sfnu, að berjast fyrir blómlegu atvinnu lífi, sem gerði mögulegt að því megintakmarki, sem að framan getur, yrði náð. BARÁTTAN FYRIR BÆJARÚTGERÐ Táknrænt dæmi um viðbrögð andstæðinga Alþýðuflokksins gegn þessum baráttumálum hans er afstaða Sjálfstæðis- flokksins í bæjarstjórn Reykja- víkur til tillagna alþýðufiokks manna þar um stofnun baijarút gerðar. í áratugi flutti Áíþýðuflokk- urinn í bæjarstjórn tillögur um, að Reykjavíkurbær stofnaði til togaraútgerðar í því skyni að efla atvinnulífið i bænum. Sjálfstæðismenn svöruðu því til, að þetta væri bæjarstjórn ó- viðkomandi. Bæjarstjórn bæri ekki að hafa afskipti af at- vinnumálum né þróun þeirra, slíkt væri verkefni. hlns ,,fi'jálsa“ framtaks eins+akling- anna! Þar með var máiið af- greitt af hálfu Sjálfstæðisflokks ins og flokksmeirihlutinn í bæj ai'stjórn notaður til þess að fella tillögur Alþýðuflokksins. En Aiþýðuflokkurinn héit fram baráttu sinni fyrir þessu hagsmunamáli alþýðunnar í bænum, og þar kom að Sjálf- stæðisflokkurinn lét undan þunga almenningsálitsins, þeg- ar einkaframtakið bi'ást, og um það var að tefla, að enginn ný- sköpunai’togari yrði gerður út frá Reýkjavik. Enginn Reykviíkingur, hvar í flokki sem hann stendur, kemst nú hjá því að viðurkerna, hví- líkur aflgjafi Bæjarútgerðin hefur orðið fvrir atvinnulífið í bsenum, þó enn skorti á, að Bæj arútgerðinni hafi verið sköpuð þau skilyrði til starfrækslu sinn ar, sem nauðsynleg eru. Er þar átt við nauðsyn þess að útgerð- in eignist eigið aðgerðar- og frystihús til þess að vir.na úr eigin afla fyrst og fremst, en myndi auk þess verða mikil i víkinga hefur framfæri sitt af. j Sá iðnaður, sem til þessa hef ! ur verið starfræktur hér, hef- ur að mestu verið neyzlu vöru- framleiðsla, þegar undan er - skilinn fiskiðnaðurinn. og Á- j burðarverksmiðjan. Enda þótt I mikið af þessari starfseroi eigi fullan rétt á sér, og hafi reynzt fullkomlega samkeppnisfær við innfluttan iðnvarning, hvað . snertir gæði og vöruverð, er hin mesta þörf á því, að hér verði stofnað til útflutningsiðnaðar í - stórum stíl og náttúruauðæfi landsins hagnytt í þessu skyni.;; Kemur þar einkum til gi'eina ýmis konar efnaiðnaður, svo og að fullvinna hráefni sem hing- að til hafa verið flutt úr landi lítt- eða hálfunninn. Þá leikur ekki á tveim tungum, að hér geta verið skilyrði til fram- leiðslu úr innfluttum hráefn- um, með útflutning fýrir aug- um, ef rétt er á málum haldið. • Má í þessu sambandi minna á, að þjóð, sem býr í jafn hráefna ; snauðu landi sem Danir, þar sem auk þess eru engir aflgjaf- ar frá náttúrunnar hendi, hef- ur verulegan hluta gjaldeyris- tekna sinna af útflutningi ýnx- ; konar iðnaðarvarnings. Sennilega hafa möguleikar ís- o% lendinga til þess að koma upp stórvirkum útflutningsiðnaði, aldrei verið meiri en nú, á tím- um sjálfvirkni og hvers konar . tækninýjunga. Frumskilyrði . þess að slíkum iðnaði verði nyrra stórvirkra framleiðslu- tækja til viðhalds, endurnýjun ar og aukningar skipaflotans, samfara uppbyggingu hag- kvæmrar aðstöðu til þess að fullvinna aflann, hlýtur vissu- lega að verða efst á blaði hjá bæjarstjórn, ef þetta takmark á að nást. Annað meginskilyrði þsss, ao unnt verði að efla útveg frá Reykjavík, er það, að bæta að- stöðu fiskiskipaflotans í Rvík- 1 urhöfn. Brýnasta verkefnið í því efní er að bæta aðstöðu togaraflot-1 ans í höfninni, fá togaraútgerð 1SS inni aukið athafnasvæði ðygg.ia sérstaka bátahöi'n með viðunandi aðstöðu í landi. Eins og nú er ástatt um þessi mál horfir nánast til stórvandræða, enda reynslan sú, að bátar haía flæmst héðan í stórum . stíl , ... . ... , * , „„„„ v , - komið a fot, er það, að her verði vegna aðstoðuleysis og onogr- . , ,’ ’ ... , ., ,. , . nægjanlegt framboð odvi’rar ar fyrirgreiðslu af hendi bæj-,raforku * ir frumkvæði arstjornarmeirihlutans. I þessu . ,. efm stoðar litt að birta fallega uppdrætti af útlínum Reykja- víkurhafna á næstu öid. Ef unnt á að vera að stöðva nu- er nú tryggt fjármagn til fullnaðar- vikjunar Sogsi.ns, en sú aukn- ing í-aforkunnar, sem við þetta ,,,,, , . fæst, skapar þó eigi þá mögu- flotta framleiðslutækianna ur;, •, , • ., , , . leika sem her er i'ætt um. Her bænum og leggja grundvoll að þgrf þyí gtærra átak að koma varanlegum og vaxandx utvegi til Virkjun Þjórsár er senni. e,an, er o ja’væmneg, a lega það viðfangsefnið sem ha.g snúa sér að því að leysa nú þeg- ar þau brýnustu viðfángsefni, sem við blasa. Nátengt uppbyggingu útvegs kvæmast er að ráðast í. Reykja víkurbæ, sem fjölmennasta bæjai'félagi iandsins, og því sem mesta hagsmuna hefur af ins og sa þattur atvmnuhfsms, þyí að koma upp stórvirkum sem nauðsynlegt er að efla sam útflutningsiShaSi, ber að hafa hhða, ef unnt a að vera að veita hér framgöngu og leita sam_ utgerðinni þa þjonustu, sem starfs við ríkisvaldið Um að Oskar Hailgrímsson lyftistöng fyrir alla útgerð héð- an. Árum saman hafa fulltrúar Alþýðuflokksins flutt í bæjar- stjórn tillögur í þessu efnj fyrir daufum eyrum Sjálístæðis- manna. Það var fyrst á sl. ári sem tillaga um að hefja fram- kvæmdir við byggingu slíks fiskiðjuvers sá náð fyrir aug- um meirihlutans, þegar tillaga okkar. alþýðuflokksmanna var samþykkt í bæjarstjórn. Á fram kvæmdum hefur hins vegar ekki örlað ennþá. En baráftunni fyrir framgangi þessa hags- munamáls Bæjarútgerðarinnar og allrar alþýðu þessa bæjar mun fram haldið. AUKNING ÚTVEGS OG FRAMLEIÐSLUSTARF- SEMI NAUÐSYN Efling atvinnulífsins í bæn- um verður eitt stærsta og þýð- ingarmesta verkefni bæjar- stjórnar Reykjavíkur á næstu árum. Á þetta sér í lagi við um útflutningsframleiðsluna, og þá einkum sjávarútveginn, því. að í því efnl er hlutur Reykjavík- ur vissulega alltof smár, miðað við önnur bæjarfélög og þann fólksfjölda, sem hér býr. Aukning og efling Bæjarút- gerðar Reykjavíkur, kaup nauðsynleg er, er skipasmíöa- iðnaðurinn. Til þess að hann geti sinnt hlutverki sínu og orðið sá atvinnuvegur hér í bæ, sem efni standa til, er óhjá- kvæmilegt að bæjary.fiýöid hafi forgöngu um stórfellda upp- hrinda þessu mikilvæga máli í framkvæmd. Aðbúnaður þess iðnaðar, sem starfræktur er í Reykjavík, er vissulega ekki með þeim hætti sem skyldi. Raforka til atvinnu rekstrar er seld hér dýru verði. byggingu á þessu sviði, fyi'st og | Lóða- og húsnæðisþörf iðnað- fremst með því, að koma hér á 1 fót þurrkví, er geri í fyrsi.a lagi mögulegt að annast hér viðgerð ir á öllum báta- og skfpafíotan- um, óg geri 1 öðru lagi fram- kvæmanlegt, að hefja hér ný- arins hefur engan veginn verið mætt, svo til engin fræðslustarf semi er rekin fvrir starfsfólk verksmiðjuiðnaðarins, og svo mætti lengi telja. Úrbætur í þessu efni eru frumskilyrði smíði stál- og tréskipa. Á því þess> að hér geti dafnað og þró leikur ekki vafi, að hér er nægj anlegt framboð hæfra iðnaðar- manna og annarra kunnáttu- azt heilbrigður iðnaður — sá atvinnuvegur, sem líklegastur er til þess að verða höfuð-at- er i manna á þessu sviði, og nokkur vinnuvegur Reykvíkinga, vel skipulögð iðnfyrircæki, sem fram Hða 'stundir. þegar hafa sýnt, að þau eru vandanum vaxin, aðeins ef hér er sköpuð aðstaða til slíkra ný- bygginga. AÐEINS URSLITAAHRIF ALÞÝÐUFLOKKSINS GETA TRYGGT FRAMGANG Ekki þarf um það að deila, að ] ÞESSARA MALA. slík þurrkví yrði atvinnulífi j Afstaða bæjaryfirvalda til at- bæjarbúa mikil lvftistöng og vinnumálanna sker úr um það, myndi gjörbreyta viðhorfuro og hver vei’ður þróun beirra á möguleikum íslendinga við alla næstu árum. Megin viðfangs- uppbyggingu og viðhald skipa- stólsins. IÐNAÐURINN OG EFLING HANS. Á þeim þrem atriðum, sem hér hafa verið gerð að umtals- efni, og því hvernig til tekst um framkvæmd þeirra, hvílir annar hurðarásinn í grundvelli atvinnulífs Reykjavíkur, út- ílutningsframleiðslan. Hin önnur undirstaða blóm- legs atvinnulífs bæjarbúa, er iðnaðurinn, sem stór hluti Reyk 4* * efni bæjarstjórnarinnar á næsta körtímabili hlýtur að verða að stuðla að alhliða upp- byggingu atvinnulífsins í bæn- um og eflingu útflutningsfram- leiðslunnar, með því að efla þær atvinnugreinar, sem íyrir eru, og vinna að stofnun nýrra, Velferð og afkoma bæjarbúa er undir því komin í næstu fram- tíð, hvernig þetta þýðingar- rnikla verkefni verður af hendi. levst.. Bæj arst j órnarkosningarnar; Framhald á 9. síðu..

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.