Morgunblaðið - 20.01.1920, Síða 1

Morgunblaðið - 20.01.1920, Síða 1
7. árg., 61. tbl. þriðjadag 20. janúar 1920 d«rtnmiöl b HaiRfálag %52ayfijaviliur: Sigurður Braa eftir JofjQti Bojer verður leikinn í Iðnó miðvikudaginn 21. þ. m. kl. 8 siðd. Aðg.m. seldir i Iðnó í dag og á morgun. Jivöldskemfun verðnr haldin í Iðnó í kvöld 20. janúar kl. 8y2 síðdegis SKEMTISKRÁ: Nýtízku dansar Upplestur: Jens B. Waage. Guðrún Indriðad., Sig. Guðmundss. Eftirhermur: Eyjólfur Jónssou. Menuet. — Negradans. Aðgöngumiðar seldir í Iðnó í dag frá kl. 10—12 og eftir 2 með venjulegu leikhússverði. mmmmmmwmm NÝJA BÍÓ ___________-_____________ Þjóöin vaknar. Sjónleikur í 8 þáttum. Einhver hin allra tilkomu- mesta kvikmynd, sem nokkru sinni hefir verið tekin. Kvik- myndasnillingurinn mikli D. W. Grifflth hefir séð um myndtökuna, og er efni hennar eftir hinni frægu bók Thomas Dixons: The Olansman. Engin mynd hefir fengið annað eins hrós og þessi. Öll dönsku blöðin keptust við að hæla henni þegar hún var sýnd í Danmörk. Folitiken segir: »Um leið og hinar mikln ornstnr hófnst, gleymdi maðnr ölln öðrn og altaf fór áhnginn vax- andi og þegar klansmennirnir þeystn inn á aviðið, skalf húsið af fagn- aðarlátnm áhorfenda. Og hvað eftir annað dnndn við fagnaðarðp og lófatak*. — »Berlingske Tidende< segja: »»Þjóðin vaknar*, er talandi vottnr nm það hvað filmlistin er á hán stigi i Amerikn og manni þykir það ekkert undarlegt þótt myndin hafi verið sýnd þar samfleytt i þrjá ár, svo er efni hennar til- komumikið11. — »Soc. Demokraten* segir: »Það er þýðingarlanst að ætla sér að lýsa þessari mynd. Menn varða að sjá hana“. Og i sama anda tala öll hin blöðin. 18 000 menn leika í þessari mynd. Sýning byrjar i kvöld kl. 81/* og verður myndin sýnd öll í einu lagi. Hljómlelkar meðan á sýningn stendur. Pantaðir aðgðngumiðar afhentir í Nýja Bíó frá kl. 6—8, eftir þann tima seldir öðrum. hh GAMLA BIO mmmm LIBERTY V kafli (6 þættir) sýndur i kvöld kl. 8 og 9Va. i siflasta sinn. Gætið þessl að fylgja æfintýri Libertys og engu úr að sleppa. S3STEY ORGAN (Orgel-liarmoni- um(búin til af stærstu verksmiðju iheimsins í sinni grein, (ca. 500,000 í notkun um víða veröld), koma •aftur með næstu ferðum frá Ame- ríku. Væntanlegir kaupendur eru beðnir að gjöra pantanir án taf- ■ar. Estey nafnið eitt, gjörir með- mæli óþörf. G. EIRÍKSS, Reykjavík. Einkasali h íslandi. Frelsi Finnlands. Þakkarguðsþjónustur í fyrradag um öll Norðurlönd. í gær var hins nýfengna frelsis Einnlands og liinnar finsku kirkju minst við guðsþjónustur í öllum kir'k.jum á Norðurlöndum samkv. ákvörðun, sem tekin var á fundi norrænna kirkjumanna á Vesterby- gaard á Sjálandi, þar sem prófessor Sig. P. Sivertsen var viðstaddur sem fulltrúi íslenzku kirkjunnar. Finnum var sjálfum falið að á- kveða daginn og völdu þeir til þess sunnudaginn 18. janúar, andláts- dag Hinriks biskups frá Uppsölum, láðvarðar Finnlands, sem fyrstur boðaði kristna trú þar í landi og lét lífið fyrir trú sína. Því miður bárust tilmælin um bluttökn í þessum hátíðahöldum og dagsetningin svo seint út hingað, að ekki var anðið að láta berast út um land í tæka tíð. En í dómkirkjunni og nokkurum kirkjum öðrnm varð dagsins þó minst, svo og é samkomu í K. F. U. M., þar sem bisknp flutti ræðu. í dómkirkjunní var Finnlands minst í báðum messnm. Fer hér á eftir ræða séra Bjama Jónssonar, sem bann flutti í síðdegismessunni, að lokinni prédikun sinni út af guðs- pjalli dagsins: í dag hefir við guðsþjónnstur í kirkjnnum víðsvegar um Norður- lönd verið minst hinnar f i n s k u þjóðar, og bænir bafa stigið npp til Guðs, bænir um hjálp, viðreisn og bjarta framtíð. Kirkjur Norðurlanda færa í dag Guði sameiginlega þakkarfóm og sameinast þannig hinni finsku kirkju, í lofgjörð og þakklæti, fyrir fengið frelsi þjóðarinnar. Þau tilmæli hafa hingað borist, að vér íslendingar sem ein þjóð Norðurlanda tækjnm þátt í þessu þakklæti og ákalli. Það þarf naum- ast að geta þess, að oss er það gleði að verða við þeim tilmælum. Slíkt er oss sjálfum til styrkingar og uppörfnnar. Kirkja Finnlands var snemma af Gnði köllnð til þess að vera útvörð- ur hinnar vestrænu kristni og menningar, hún hefir verið sem varnarveggur milli vesturs og aust- urs, vígi milli svo gjörólíkra hugs- ana. Öldum saman var reynt að ryðja annarlegum trúar- og menn- ingarskoðunum braut til Fmn- lands. 1 En kirkjan átti þrótt, er stndd- ist við Drottins náð. Siðbótin náði ■til Finnlands eins og til systurkirknanna é Norður- löndum, og kirkjusaga Finnlands geymir svo margar minningar mn, náðargjafir, nm andlega vakning, er látið hefir þjóð og kirkju eftír blessunarríka blómgun. Saga 19. aldarinnar segir t. d. frá eflingu trúar- >og kirkjnlífs meðal hinna ýmsn stétta Finnlands. En blómg- unin hefir átt í mikilli baráttu. Hin finska þjóð hefir ætíð átt í vök að verjast. Um og eftir alda- mótín siðustu nrðú áþjánartilrann- iinar að austan enn svæsnarí, harð- snúin óvild gegn trú og menníngu landsins jókst. Rússneski öminn sveif yfir þjóðinni og leitaði að bráð. Ófrelsi og kúgun fór vaxandi. Hvar var hjálp að finna ? Það virt- ist fokið í hvert skjól, öll sund lok- nð. En þá kom heimsstyrjöldin mikla. Rússneska ríkið datt í mola. Finnland varð sjálfstætt og fagnaði frelsi. En að austan kom hættan enn á úý. Æsipgamenn frá Rússlandi' reyndu til að ná aftur yfirráðum yfir Finnlandi. Og aðferðin, er þeir notuðu, var svo átakanleg og sorg- leg. Þeir reyndu að vekja innri hyltingu í landinu sjálfu og fá þannig grundvöil undir útbreiðsln heimsbyltingar. Þeim 'hepnaðist ált of vel þessi aðferð. Rússneskir byltingamenn fengu í lið með sér óaldarflokk í sjálfu Finnlandi, og nú hófst rauðabyltingin árið 1918, og geymast margar minningar um hörmungar frá því ári í hugum mannanna. Ekkert var heilagt talið. Nú rann upp neyðartími hinnar finsku kirkju. Af kirkjuhúsunum voru 13brend, 40 voru rænd skrauti og áhöldum cg 54 kirkjnr voru saurgaðar. Rúmlega 30 prestar voru hneptir í fangelsi, 43 sættu misþyrming- um og 10 voru myrtir. En á þessum hörmungatímum kom kraítur hinnar kristnu trúar svo greinilega í Ijós. Það er svo oft talað um, að kristindóminn vanti kraft og lífsfjör, hann þurfi að yngjast upp, kristna trúin þnrfi að fá að láni sannleikskom, svo að ávextir geti komið í ljós og áhrif skapast. Það hefir sézt og sést enn, að kristindómurinn á signraflið, sem breytir neyðinni í lofsöng. Skal eg nefna nokknr dæmi um neyð og sigur, um ofsókn og trúar- mátt. Einn hinn fyrsti, er 'lét líf sitt fyrir trúna, var sóknarprestur einn, Júlíns Kalpa að nafni, eldheitur trúmaður og í metum sem ræðu- maður. Yar hann handtekinn ásamt konu sinni og heyrði hún, er hann var skotinn. Prestur einn, ©r hafði aðalstarf sitt meðal hinna fátæku og bág- stöddu, ók í vagni ásamt tveimur drengjnm sínum. Var ráðist á vagn- inn og presturinn drepinn. En nokbrum dögum áður var búið að ræna öllu, sem fémætt var, á prests- setri hans. Pajula, doktorí guðfræði, mikils- metiun sóknarprestur, rúmlega sextugur að aldri, áhugamikill starfsmaður fyrir hin kristnu æsku- félög, sætti miklum misþyrmingum. Ruddust byltingamenn inn á heim- ili hans, en því meir sem þeir tóku, þess rólegri varð hann sjálfur og sagði biðjandi: „Verði þinn vilji“. Nokkru síðar lét hann líf sitt og minningin lifir nm einn hinn mæt- asta þjón hinnar finsku kirkju. Starfsmaður einn í víngarði Drottins, prestur um fertugt, brenn andi í anda og ríknr af fomfúsum kærleika, gekk með sigri og friði á móti dauðanum. 1 Jesú nafni kvaddí hann konu sína og litln b örnin sín, og játaði frammi fyrir þeim, er pyntnðn hann, með mikilli djörfung trú sína á frelsarann. Prestur einn, mikill gáfumaður, í hlóma lífsins, aðeins þrítugur að aldri, bað svo brennandi bæn til Guðs, að jafnvel böðlamir nrðn fyrir áhrifum, svo að þeir sleptn misþyrmingum á undan aftöknnni. Taube prófastur var einn hinn atkvæðamesti aeðal kennilýðs Finnlands. Var hann af lífi tekinn, og var aður með knífi ristur kross á brjóst hans, svo að með sanni má segja, að hann hafi borið sára- merki frelsarans á líkama sínum. Einn af píslarvottunum, er hafði verið 33 ár sóknarprestur á sama stað, lá veikur í rúmi sínu, og þar var á hann ráðist og lét hann þár líf sitt. Þegar slíkar minningar era rif j- aðar npp, ættum vér að minnast orðanna: „Þetta eru þeir, sem komnir eru úr þrengingttrmi miklu, Fyrirlggjandi hér á staðnum: V OOD MILNE togleðnrs-hringar og slöngur fyrir bífreiðar og bif- hjól. Gæði veðurkend. G. EIRfKSS, Reykjavík Einkasali á íslandi. Störf við Alþingi. I*eir, sem ætla að siekja um störf við komauda Al- Þ* gi» verða að senda nm- sóknir sínar tii skrifstotu þingsins eigi sfðar en 2. febrúar, og skulu þaer stfl- aðar til forseta. Íþróttaféíag Reykjavíkur heldur dansleik I Iðnó siöasta laugardag i febrúax. Nánar augiýst siðar. og hafa þvegið skikkjur sínar og hvít.fagað þær í blóði lambsins“ (Opinb. Jóh. 7. 14.). En nú sannaðist sem fyr, að bló8 píslarvottanna er útsæði 'kirkjunn- ar. Nú fyltust kirkjumar af biðj- andi og lofsyngjandi fólki, trúin fékk vængi og Ieitaði til síns rétta heimkynnis. Hjálpin kom. Hinar hvítu her-

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.