Morgunblaðið - 11.02.1920, Qupperneq 3

Morgunblaðið - 11.02.1920, Qupperneq 3
MORGUNBLAÐIÐ 3 sem fer fram úr 40,000 eðlishest- orkum, er felt hurtu. 3. Prv. til stjórnarskrár konungs- ríkisins Island. Óbreytt frv. það, er samþykt var a síðasta þingi. 4. Prv. til laga um þingmanna- kosning i Reyk javík. — Samkvæmt frv. þessu skulu þingmenn Reykja- víkur vera 6. Þeir fjórir þing- rnenn, sem bætast við, s'kulu eiga sæti í neðri deild og er hún ‘þá skip- uð 30 mönnum. Kosningar í Rvík eiga að vera hlutbundnar. Lista með nöfnum þingmannaefna, skal •afhenda yfirkjörstjóm með lög- mæltum fres'ti. Má þar eigi vera nafn neinis manns, nema hann hafi .gefið til þess skriflegt leyfi. Hafi maður gefið leyfi til þess að nafn hans sé á fleiri en einum lista, skal nema nafnið burt af öllum listun- um. Listi er gildur þótt færri nöfn séu á honum en kjósa á, en ógildur ef fleiri eru. Hverjum lista skal fylgja yfirlýsing 100 manna minst, um það að þeir Styðji listann. Lög þessi eiga að öðlast þegar gildi og kosning viðbótarþing- manna fara svo fljótt fram, sem rmt er. 5. Prv. til laga um breyting á lög- um um kosningar til alþingis. Prv. þetta er komið fram vegna 5 ára búsetuskilyrðisins í hinni nýju stjómarskrá, sem væn'tanlega verð- ur sam'þykt í þingkra. 6. Prv. til iaga um breyting á lögum um laun hreppstjóra og aukatekjur m. m. Skulu hreppstjór- ar njóta samskonar iaunauppbót- ar sem embættis og sýslunarmenn ríkisins hafa fengið samkvæmt lög- um. 7. Prv. til laga um ráðstafanir á gullforða ísiandsbanka og um heim ild fyrir rxkisstjómina tii að banna útflutning á gulli. Eru þetta bráða- birgðaiög þau, sem út voru gefin í desember um það að seðlar íslands- banka væri óinnleysaniegir og út- flutningur igulis bannaður. 8. Prv. til laga um viðauka við stimpilgjaldslögin. Samkv. frum- varpi þessu á að greiða 10% stimp- ilgjald af innkaupsverði á allskon- ar leikföngum og allskonar munum sem eingöngu eru ætlaðir til skrauts, en af öilum öðrum vörum Um lyfjasöiu og tilhögun hennar. Eftir Stefán Thorarensen lyfsala. Framh. þeirra. En engin tryggin er fyrir því, að unnið verði með meiri samvizkusemi að samsetningu lyfjanna í lyfjabúðunum sjá.tfum. ÞaS væru fult eins miklar líkur til, a'S fremur yrði kastað til þess hönd- unum þegar ríkiö væri orðið æðsti um- vandarinn, en eins og gefur að skilja, hefir það ekki hvað minsta þýðingu fyrir gæöi lyfjanna, að þau séu rétt og samvizkusamlega samsett. Ennfremur gæti það orkað tvímælis, hvort almenningur mundi alment eiga jafnmikilli lipurð að fagna af hendi lyf- salanna, þegar þeir væru orðnir embætt- ismenn ríkisins. En þar sem lyfsalarnir eru fyrst og fremst til vegna almenn- ings, þá ber líka að taka þá liliS á mál- inu til greina. Af þessum og fleiri ástæðum verður að álíta, að ríkiseinkasala með lyf hafi ekki neina þá kosti í för með sér, sem gerði hana heppilegri en það fyrirkomu lag, sem nú er. Hvorki ríkið, almenn- 1% stimpiigjald af innkaupsverði. Lög þessi eiga þegar að öðlast og gilda til ársloka 1921. Gerir •stjórniii ráð fyrir, að þau muni gefa ríkissjóði um 400,000 króna tekj- ur á ári. 9. Frv. til laga um skipulag kauptúna og sjávarþorpa. Á alþingi 1917 var vísað til stjórn r.rinnar frv. er þingmenn báru fram um þetta efni og henni falið að uhdirbúa málið í samráði við Guðm. Hannesson lækni og sér- fræðinga á þessu sviði. Síðau hafa þeir G. H., Guðjón Samúelsson húsameistari og Geir G. Zoega f jall- að um málið og er frv. þetta í sam- ræmi við tillögur þeirra. Samkv. frv. á að mæla hafnir allra kaup- túna, sem hafa 200 íbúa eða fleiri, slt svæðið, sem kauptúnið er hygt á og eigi minna land, en nægja mundi vexti bæjarins í 50 ár. S'kal síðan gerður uppdráttur eftir þess- nm mælingum og ennfremnr skipn- iagsuppdrátt, er sýni skipulags- breytingar á bygða svæðinn og fyr- irhugað skipulag á óbygða svæð- inu. Mælingum skal lo'kið innan sex ára og kosta bæirnir þær sjálfir. Ríkisstjórn annast um gerð skipn lags-uppdrátta og hefir til þess sér- fróða menn, en helmingur kostnað- ar við uppdrættina greiðist úr bæj- arsjóði en úr ríkissjóði sumt. Stjóm in skipar 5 manna skipulagsnefnd í Reykjavík sér til aðstoðar. Er gert ráð fyrir, að s'kipnlags-nppdráttum verði lokið á 12 árum og eftir þann tíma verði þá bygt eftir föstnm reg'hxm í hverju þorpi og kaupstað. 10. Prv. til laga um afstöðu for- eldra til skilgetinna barna. 11. Prv. til laga um afstöðu for- eldra til óskilgetinna barna. 12. Prv. til laga nm stofnnn og slit hjúskapar. Otl þessi þrjú frumvörp eru sam- iiljóða þeim frumv. um sama efni, er stjórnin lagði fyrir aðalþingið 1919. 13. Frv. til ‘laga um einkaleyfi. Frv. þetta er eins og það kom xir höndum efri deildar í fyrra. 14. Frv. til laga um efirlit með útlendingum. Saníkv. frv. þessu má dómsmálaráðherra mæla svo fyrir með reglugerð, að eigi skuli mönn- um hleypt hér á land nema þeir hafi vegabréf eða önnur skilríki, er sýni hverjir þeir sé. Þeim útlendingum má hanna dvalarstað hér,er: 1. Eigi geta sannað að þeir fái framfært sig og sína fyrstu tvö árin, án þess að þiggja fátækrastyrk. 2. Gera eigi grein fyrir eða skýra rangt frá því í hvaða s'kyni þeir sé hingað komnir. 3. Komnir eru hingað til starfa eða athafná, sem dómsmála- ráðherra telvxr ólöglegar, ósæmileg- ar eða hættulegar hagsmunum rík- is eða almennings, eða högum þeirra er að öðru leyti svo 'háttað, að vist þeirra hér megi teljast hættuleg eða hagaleg hagsmunnm ríkis eða a'lmennings. 4. Hefir verið vísað burt úr öðru ríki af ástæðum þeim, er í 4. tölul. greinir. 5. Hafa orðið sekir nm brot, sem sVívirðileg eru jað atmenningsáliti, þar sem þeir 'hafa áðnr dvaliist, eða lögreglan þar lýsir eftir þeim vegna brota á landslögum þar. Nú hefir útlendur maðnr sezt að hér á landi, og ska’l þá vísa honum burt: 1. Ef hann verður hér sveitar- styrksþurfi. 2. Ef hann verður sek- ur, áður en hann hefir dvalist hér fnl'l 5 ár samfleytt, að lagadómi nm verk, sem svívirðilegt er að aílmenn- rngsáliti, enda hafi hann verið dæmdur tif refsingar í fangelsi við vatn og brauð að minsta kosti. Hvet sá, er gesti hýsir fyrir end- urgjald, skal hafa gestabók, lög- gilta af lögreglústjóra, gegnum- dregna eða tölnsetta. Skúlu allir þeir, er gistingu taka eina nótt eða Jengur, rita með eigin ’hendi nöfn sín, heimili, stöðu og síðasta dvalar- stað í hókina. Lögreglumönnum ska'l jafnan heimilt að skoða bók þessa og taka eftirrit af henni. Dómsmálaráðherra getur einnig skyldað forstöðumenn gistihúsa til þess að senda lögreglunni eftirrit úr gestabók. — Brot gegn þessu varða 50—1000 kr. sektum og jafn- vel missi réttar til að hafa gistihús, ef brot er ítrekð. Lögum þessum er eigi ætlað að ná til ísienzkra ríkisborgara, nema það atriðið, er ræðir um vegabréf og svo liðurinn vvm gestabækur gistihúsa. A. GDÐMDNDSON Bankastrœti 9. Pósthólf 132. heildaðlu- verslun. Sími 482. Simnefni „Express*. Vörhbirgðir fyrirliggjaBdi sem stendur: Fiskilínur 1 y2, 2, 2y2, 3 og 3y2 lbs. Lóðarbelgir 80” og nr. 0 Lóðarönglar nr. 6 Olíufatnaður Maskínutvistur Silkibönd Silkislæður Lífstykki Kvennærfatnaður Fiskbönd, fl. teg. Síldarnet Segldúkur Manilla 1 ”, 1V2”, 2”, 2y2”, 2%” og 3” Barkarlitar Taublámi Blaut sápa Stangasápa „ Washall‘ ‘ -sápuduft „Lightning' ‘ -þvottasápa „Mc. Dougall’s” baðlyf, kökur og lögur Leirtau Ljábrýni Ullarbftllar Cigarettur: „Country Life“ „Three Nuns“ „Wild Woodbine“ Gold Plake“ Kex: „Lunch“ „Sno-wflake“ og „Cabin1 ‘ -skipskex Kaffibrauð, fleiri tegundir Rio kaffi t Kandís, (smár) Mandioca (Sago) Síróp Krydd o. fl.: Karry , Negull Pipar Borðsalt í pk. Bökunarduft Cacao The Laukur Smávörur: Vefuaðarvörur: Léreft, hvítt Flauel Flónel Shirting Sirz Lastingur, svartur Handklæði Vasaklútar Hebðasjöl Millipils Ullartrefla Blúndur Silki Kjólatau (álullar) í fjölhr. litum Telpukápur Sokkar, karla og kvenna Karlmannafatnaður Karlm. regnkápur * með helti og beltislausar Sv. og hv. t v i n n i Bródergam Heklugam Títuprjónar hv. Cigarettumvvnnstykki Tannburstar Hattprjónar Smellur Krókapör Skóreimar Bendlar Teygjubönd Borðbúnaður: Mat- og Dessert- skeiðar, hnífar og gafflar Teskeiðar Pappirsvörur: Umslög og skrifpappír Skótatnaður: Karlmannsstígvél V erkamannastígvél Kvenskór Drengjastígvél Morgunskór mgur eða lyfsalastéttin mundi græða nokkurn hlut á því. Því jafnvel þótt framtíð lyfsalanna væri betur trygð ef ríkið tæki þá upp á arma sína og setti þá á föst laun, þá er vafasamt að það bæti upp þann hnekki, sem lyfjasölu- rekstrinum yrði búinn með því að taka af lyfsölunum frumkvæðið til sölmmar og draga með því úr viðleitni þeirra til að framleiða sem bezta og fullkomnasta vöru. Afleiðingin yrði a. m. k. ekki af- farasæl fyrir almenning og þetta mundi hafa kyrstöðu í för með sér í öllum framförum á sviði lyfjafræðinnar. Að héruðin eða sýslurnar taki lyf- söluna í sínar hendur, getur auðvitað \arla nokurn tíma komið til mála eins og hagar til hér á landi. En í öðrum löndum hefir þetta fyrirkomulag verið rætt, þótt því hafi hvergi verið komið á fremur en ríkiseinkasölunni. Héraða- einkasalan yrði fyrst og fremst óhæf a£ því, að aldrei yrði hægt að gera ráð íyrir nokkurri sérþekkingu sveita- stjórua í þeim málum sem lyfjabúðir varða og hlytu að koma til sveitastjórn- anna kasta ef slík einkasala ætti sér stað. Flestar eða allar þær sömu ástæð- ur, sem mæla móti ríkiseinkasölunni, mæla og móti héraðasölunni. í Frakklandi, þar sem lyfsalan er frjáls eins og áður er sagt, var einu sinni gerð tilraun til að koma á fót héraðs-Iyfjabúð. Það var jafnaðar- mannastjórn í borginni Roubaix, sem ákvað að koma slíkri lyfjabúð á stofn og veitti 25000 franka til að hrinda mál- inu í framkvæmd. Borgarstjóri mót- mælti þessu í nafni landsstjórnar og kom málið fyrir franska ríkisþingið þar sem það var svæft. Við umræðurnar fórust einum ráðheranum þannig orð, að þetta fyrirtæki væri byrjun til þeirr- ar þjóðskipnlagsstefnu, að ríkið tæki að sér allan atvinnurekstur. „Menn hafa byrjað á lyfjabúðum, af því að það er hægt að láta í veðri vaka, að það sé gert af umhyggju fyrir sjíiklingunum, en svo korna kjötbúðirnar, brauðbúð- irnar, skósmíðaverkstæðin og klæð- skeraverkstæðin á eftir“, sagði hann. Áður en vér athugum þær tvær rekst- ursaðferðir, sem algengastar eru og mestri útbreiðsln hafa náð, persónuleg rekstursréttindi, sem ríkið veitir og og persónuleg eignarréttindi undit' eftir- liti ríkisins, skulum vér líta nokkuð gjör á endurbótahreyfingarnar í Þýzka- iandi og Finnlandi. Mnnurinn á þessum tveim rekstursaðferðum er í sjálfu sér lítill enda stefnir alt að því nú, að koma iyfjasölurekstrinum sem víðast um heiminn í það horf að nálgist sem mest fyrri aðferðina. Endurbótahreyfingin í Þýzkalandi er venjulega talin að byrja áðrið 1862, því það ár var háð þing, þar sem saman komu hagfræðingar víðsvegar að úr þýzka ríkinu, til þess að athuga og ræða um á hverjum grundvelli þeim stéttum heimilist atvinnufrelsi, sem þurfa á vís- indalegri sénnentun að halda til þess að geta gegnt stöðu sinni, svo sem er um stéttir eins og læknastéttina, lyf- í'ræðingastéttina, lögfræðingastéttina o. fl. Spurningin um endurbætur á lyfja- sölufyrirkomulaginu hafði að vísn áð- nr verið rædd innan lyfsalastéttarinnar, en ekki með neinum verulegum' árangri. Á hagfræðingafundinum var látið uppi það álit, að það væri almenningi fyrir beztu að lyfjabúðirnar væru reknar af þar til hæfum mönnum, óháðum ríkinu, að frá hagfræðilegu sjónarmiði væri það ranglátt að setja upp einstök, skað- laus læknislyf með sjerstökum taxta. Nokkrum arum síðar Iagði þýzka stjórn- in fyrir þingið frumvarp til nýrra lyfsölulaga. í greinargerðinni var það tekið fram, að frumvarpið væri komið fram vegna óeðlilegrar verðhækkunar á lyfjasöluréttindunum, sem lyfsalinn gat selt öðrum og komin voru í geypi- vex'ð um þetta leyti. Hver lyfsali gat, þegar hann hætti lyf javerzluninni, selt lyfjabúðina ásaqxt réttindunum til að reka hana, í hendur lyfjafræðingi. Á sama hátt gengu réttindin að erfðum. Fyrirkomulagið var með öðrum orðum persónuleg eignarréttindi undir eftirliti ríkisins. Alt gekk nú meira og meira í þá átt, að gera þessi eignaréttindi aðeins að rekstursréttindum og gera lyfsölunum þannig óheimilt að selja rétt indin öðrum eða láta þau ganga að erfðum. Jafnaðarmenn reyndu, meðan tessu fór fram, hvað eftir annað að koma á ríkiseinkasölu, en það mistókst jafnan. Árið 1893 sendi þýzka lyffræðinga- í'élagið stjórninni ítai'Iegt frumvarp til laga um lyf jasölu, þar sem gert var ráð fyrir, að allar nýjar lyfjabúðir, sem settar yrðu á fót í þýzka ríkinu, skyldu reknar þannig, að lyfsalarnir hefðu að- eins rekstursrétfindi, sem hvorki mætti selja eða láta ganga að erfðum. Þó skyldi ekkju eða börnum látins lyfsala heimilt að reka lyfjabúðina áfram um tíu ára skeið frá því að lyfsalinn tók vxð henni. Að því er snerti þær lyfja- búðir, sem fyrir væru í Iandinu, skyldi sala á þeim heimil alt fram til ársins '919. Eftir það skyldi ekki leyft að selja þær. Þá skyldu og falla úr sögunni öll sérstök réttindi, sem lyfsalar höfðu haft áður svo og allir sérskattar, sem Praxnh.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.