Morgunblaðið - 24.10.1920, Qupperneq 2

Morgunblaðið - 24.10.1920, Qupperneq 2
2 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ Ritstjóri: Vilh. Finsen. Afgreiðsla í Lækjargötu 2. Slmi 500. — Prentsmiðjusími 48. Ritstjórnarsímar 498 og 499. Kemur út alla daga vikunnar, að mánudögum undanteknum. Ritstjórnai-Bkrifstofan opin: Virka daga kl. 10—12. Helgidaga kl. 1—3. Auglýsingum sé skilað annað hvort é afgreiðsluna eða í Isaí'oldarprent- Bmiðju fyrir kl. 4 daginn fyrir útkomu þess blaðs, sem þær eiga að birtast í. Auglýsingar, sem koma fyrir kl. 12, fá að öllum jafnaði betri stað í blaðinu (á lesmálssíðum), en þær, sem síðar kfima. Auglýsingaverð: A fremstu síðu kr. 3.00 hver em. dálksbreiddar; á öðrum etöðum kr. 1.50 em. Verð blaðsins er kr. 2.00 á mánuði. Afgreiðslan opin: Virka daga frá kl. 8—5. Helgidaga kl. 8—12. -ryr •’rr 1 vairíp* ~vga NORDISK tJLYKKESFORSIKRINGS A.S af 1898. Slysatryggingar og Ferðavátryggingar. Aðalmnboðsmaðtxr fyrir ísland: Guimar Egilson EEafnarstræti 15. Tals. 608. imá fnllyrða, að um leið og bókmál- ið verður hvers mann eign, þá tef- nr það fyrir breytingum daglega málsins, auk þess sem vitneskjan uni það, hvernig orðin eru stafsett, hlýtur að verða mikill stuðningur fyrir framburðinn. En hviað sem þessu’ Tíður, hvort sem menn geta gert sér von um að koma á sama framburði út um allar sveitir landsins eða ekki, þá ætti Þ AKKARORÐ. Eg votta hér með skipshöfninni á 'e.s. Rán o gsömuleiðis Sláturfé- lagi Suðurlands og starfsmönnum þess, og öllnm þeim sem rétt hafa mér hjáipariiönd, initt innilegasta hjartans þakklæti fyrir hina miklu liluttekningu í kjöruin mínum sök- um fótmissi míns í sumar. T-ryggvi Valdimaæsvson Skólavörðustíg 29. þó að niinsta kosti hér sem annars- staðar, að vera hægt að koma sam- ( ræmi á framburð mentaðra marina. Það er þó fyrsta stigið. Takist það ekki, þá er vonlaust um hitt. Það fyrsta sem verður að heimta er það, að þeir séu þó sammála um fr;pn- burðinn, sem lairðir eru kallaðir óg eiga að kenna lýðnum. Það er ekki nóg, að alþýðukenn- arar hafi samræman framburð og reyni að kenna jiann, ef t. d- prest- arnir á stólnum og léikararnir á leiksviðinu syngja hvorir með sínu nefi. Það er því skýrt mál, að hér þarf að vera samkomnlag milli al- þj'ðufræðslimnar og lærðra menta- stofnana. — Og um hvaða fram- bnrð ? — Þar getur verið iir vöndu að ráða, og þess vegna verður að : halda málinu vakandi með umræð- um og uppástungum, þangað til ætla má, að sæmileg undistaða, sé fengin. Þá er fyrst að athuga, hvað beri að taka tillit til, þegar nm mentað- an framburð skal ræða. Sjálfsagt mun það vega þyngst, hvað mentuðum mönnum er orðið tainast. En vegna þess iað rnismun- ur er talsverður á framburði þeirra innbyrðis, þá verður þar sem grein- ii- á að taka tillit ti'l þess, hvað hljómar bezt og sömuieiðis að leita þar stuðnings af uppruna málsins. Menn munu vera sammála um, að það beri að útrýma hörðu sam- hljóðunum norðlenzku, „hiabbði“, „saggði“, „kvalnr“ o. s. frv. Mun það samkomulag mest stafa af því, að menn þykjast sjá það fram- kvæmanlegt, en ekki af hinu, að I menn séu reiðubúnir að taka allar samræmisafleiðingár og taka upp lin samhljóð þar sem þau teljast uppunalegri. Þó væri það mjög æskilegt fyrir hijóm málsins, að menn legðu iiöft á ýmsa hörðnun sem það hefir orðið fyrir á síðari tímum. Það er víst m.jög vafasamt, sem sr. Jóh. L. L. Jóhannesson heldur fram, að órödd- uð 1, m, og n séu upprunalegri en þan rödduðn í orðum eins og ..stúlka“, „stampur“, „fantur“ o. s. frv. — að það sé með öðrum orð- uin rétta.ra að segja stúhlka, stahmpur, fahntur, svo sem tíðkast á suðvesturlandi, heldur en stiil-ka, stam-pur, fan-tur, sem sagt er á norðausturlandi. — Þótt vera kunni að óraddað 1, m, og n á undan i hörðu lokuðu samhljóði, samkvaunt suðvestlenzka framburðinum sé í srairam tilfeUum gamalt, þá munu þó fleiri málfræðingar halda fram, að hitt nmni upprunalegra, að syngja á þessum samhljóðum, og benda. á málin sem skyldust eru ís- Tenzkunni, svo sem dönskn, þýzku og ensku, sem hafa rödduð 1, m og a á undan k, p og t. — Hitt, að hafa þau órödduð, virðist einmitt fylgja sama ganginum og þegar m’álið harðnar að ýmsu öðru leyti. Það stafar af óliðleik málfæramm, er menn þurfa að spyma tungunni í og segja „bardn“ eða „baddn“ fyr- ir barn, „saggði“ f. sagði •— bíta saman vörunum og segja „habbði“ f. hafði o. s. frv. — á sarna hátt finst mönnum framburðarlétting aé hnykkja á Ik, lp, nk, nt o. s. frv. og slíta þar raddhljóðinu eins og fyr er sagt. Stefnir þetta og vak- leiðis til samlagana eða titlíkinga, svo að „stú!hlka“ verðnr stúkka, „fahntur“ verður fattur o. s. frv. Vafalaust yrðu slíkar tillíkingar afartíðar, ef ekki væri enn til mik- ill hluti manna, sem syngur á 1, m, n í fyrgreindu sajmbandi og svo bókmálið, sem minnir menn á að þessir stafir eru þar til iþótt þeir smám saman séu að hætta að heyr- ast. Frá sjónarmiði hljómfegnrðar f Árin og eilifðin. Prédikanir eftir Harald Níelsson, prófessor í guð- fræði. Reykjavík 1920. Með hálfum huga. Eg skal þegar taka það fram, að eg get þessarar bókar með hálfum huga.Ekki vegna þess, að hún sé svo torskilin eða sérstökum erfiðleikum sé bundið að benda á megin- uppsprettur þeirra hugsana, sem hún er ríkust af. Heldur af hinu, iað eg lít svo á, að leikmanni sé of- vaxið að firrna til fulls og benda á, hvilíkt gildi er fólgið í henni fyrir trúarlíf vort. Því að sjálfsögðu ætti prestlærðum mönnum að skiljast betur,hveágætar prédikanir eruhér á ferðinni.Og sattaðsegja er eghálf forviða á því, að enn skuli ekkert hafa heyrst frá prestastétt þessa bæjar um bókina. Henni stæði þó óneitanlega næst að mæla með henni, teldi hún hana einhvei's verða, og vara við henni, ef henni fyndist hún hættuleg- Þögnin er undarleg, hvernig sem á hana er litið. Ræðumannshæfileikamir. Hafi einhver efast um það, að próf. Haraldur Níelsson væri með allra snjöllustu ræðumönnum og prédikurmn þessa lands, ’ þá mundi þeim efa áreiðanlega hrundið eftir lestur þessara prédik- ana. Einhversstaðar í öllum ræðun- um kemur fram svo mikil snild í framsetning og efnismeðferð, svo rík andagift og margbrotin hugs- ana-auðlegð, að unun er að lesa Og formið á þessum ræðum er fastara og heilsteyptara en tíðast er á stól- ræðmn. í hverri ræðu bindur text,- inn álla hluta hennar saman í eina heild. Hver hugsun er sprottin út frá honum og hver málsgrein skýr- ir hann. Og samfara andríkinu og fegurð framsetningarinar er djúp- ur guðfræði-lærdómur og gagngerð þekking á öllmm trúarlærdómum og kirkjulegum skoðunum framan úr frumkristni. Alt þetta styður að því, að höf. á óvenjulega góða að- stöðu til þess að skrifa þa:r ræður, sem sameini bæði fegurð og þekk- ingu, trúarsannindi og tilfinningu. Birtan yfir bókinni. En mest er þó vert mn birtuna, . f sem er yfir allri bókinni. En sú birt-a stafar af fegurð lífskoðunar- innar, sannleikslotningunni, viss- nnni um órjúfandf réttlætislögmál tilverunnar og eilífa föðurást guðs. Eg hygg, að vart verði bent á nokkr ar prédikanir, sem líklegri séu til þess >að sætta 'harmþrungna menn og konur við tilveruna og vekja þeim djörfuug og trú, sem mist hafa kjarkinn í lífinu. Og engann prédikara veit eg hafa lagt jafn- mikla: áherslu á að kalla framsjálfs virðinguna í mömummn, koma þeim til að skilja gnðs-eðlið í sér og vemda það og þroska. Hann talar oft um „guðsbarnið með ei- lífðareðlið“. Og það er ekki lítit bjartsýni og trúaröruggteiki í því, sém hann. segir um þetta takamark aða hf: „Lífið er stöðug framlþró- un upp í sumarlönd eilífðarinnar, inu í sælu Krists-fyllingarinnar1 ‘ • Hann tekur það skýrt fram í einni ræðunni, að hvar sem hann ætti ao reka erindi Krists og hve breysk a,n eða brotlegan mann sem hann hitti, mundi hann æfinlega byrja á ]>ví að segja: „Nú 'þegar ert þú guðs barn“. Af þessari bjargföstu sannfær- irgu mn guðsbama- og eilífðareðli mannanna stafar birtan, sem er yfir h\erri blaðsíðu. Sannleiksþrá og sannleiksást. Þó er ekki minna um verð sann- —bhm—aa— Hér með tilkynnist vinnm og vandamönnum, að faðir og tengda- faðir okkar, Oddur M. Bjarnason, andaðíst 14. þ. m. Jarðarförin fer fram næstkomandi þriðjudag 26. þ. m. og byrjar með húskveðju á heim- ili hins látna kl. i2]/a- Hafnarfirði, Suðurgötu 12 Bjarnasina Oddsdóttir. Helgi Einarsson. Hér með tilkynnist fjærstöddum vinum og vandamönnum, að sonur okkar Guðsveinn Jónsson, andaðist að heimili sinu Káranesi, þann 20. þ. m. Káranesi i Kjós 22. okt. 1920. Ragnhildur Gottsveinsdóttir. Jón Halldórsson. Jarðarför dóttur minnar Hrefnu sál. Bergmann, fer fram þriðju daginn 26. okt. og hefst með húskveðjn á heimili minu kl. 12 árd. Þorbjörg Bergmann. Congoíeum Agætur Gólfdúkur, Góltteppigúr sama efni. ITlÍög (ágt verðt', Komið og skoðið Guðm. Asbjörnsson, Simi 555. Laugaveg 1. Reykið Nobels Tilbúið úr beztn og hreinustn efnnm. Fæst i öllum verzlnuum i pðkkum (106 gr.) á kr. 2. í heildsölu hjá De Danske Cigar & Tobaksfabrikker Aðalútsala hjá Tage og F. C. Möller. Louisiana er öll þessi herðing málsin.s til lýta. Málið verður hljómrminna og illa lagað til söngs og ræðulialda. í sön g ern hljóðlaus 1, m og 11 alveg ófær, enda mnnu einnig þeir, sem bera þau fram óröddnð í tali, leiksást höfundarins og saimleiks- leit. Hann hefði vel mátt setja að emkunnarorðum fyrir bókinni það sem hann segir í einni ræðunni, bts. 86: ,,í æðsta skilningi er ekkert guðsorð 'til nema sannleikurinn“. Hefði 'jafn mikil sannlcik-sþrá og leit verið ríkjandi innan kirkjumi- ar á öllum öldum, þá mundi ef t,il vil'l öðru vísi um að litast nú í ver- öldinni. Margar af sínum snjöllustu og andríkustu ræðum skrifar höf. af því,að þessi sannleiksleit hefir knúð hann út í amhugsun og rannisókn á ýmsnm vandamálum og efamálum trúarinnar. Og sjálfsagt er það eft- ir slíka leit, og umhugsun, að höf. skrifar ræðuna „Guðs orð“, þar sem hann sagir þetta. meðal annars nm hiblíuna: „Hún er írásaga um reynslu ýmissa stórmenna endans: BÍálda, spámanna, og postula, reyndu þeirra, af því, hvem ig þeim fanst guð opinbera sig, hvern- ig þeir komu auga á hann, verk hans og afskifti a.f' þjóðum og einstaikling- um. Guð opínberast ekki fyrst og fremst í riturn, heldur í sögunni og lífinn. Bibtían f'ræðir oss eigi að eins um iþann sannleika, sem var oplnber- aður mönnum á löngu liðnum tímum, heldur og um aðferðina, hvernig hann var boðaður þeim........Gerum osis syngja á þeim í söng, og svo er nauðsynlegt að gera með 1 á undan t (ált, piltur), jafnvel þótt 1-ið sé þar nú hvergi borið fram raddað á landinu. í ræðum eru rödduð 1, m og n þaö fyllilega ljóst, að guð hefir ávalt haldið áfrani að tala, a'ldrei hætt- að o|)inbera sig. Saiuileikurinn er stöðugt að vaxa, eða öH« heldur: sannleiks- nioíárnir alt af að verða fleiri ogstærri .... Guö talar til vor enn í dag .... Engar af hans gömlu opinberunarleið- um eru enn .stíflaðar eða lokaðar. Enn eru menn aíT koma auga á nýjar sann- i’eyndir, sem varpa ljósi yfir duldar hiiönr ti)verunnar“ Samlíkingar og dæmi. Einn liöfuðstyrkur þessara prédik- ana er það, hve þær eru auðugar af fögrum samlíkingum og dæmum, og hve meistarálega ræðumanni tekst að sveigja þau inn undir aðal- hugsun og innihald ræðúnnar. — Margt skáldið mundi vera vel sæmt af því að eiga sumar líkiiigarn ar og hafa aiinað eins vald yfir tungn vorri. Og þótt efnið sé alt borið fram af brermandi tilfinningu og djúpri hrifningu, þá er hugsunin jafnan skýr og föst, kjarninn anð- séður og ógleymanlegur. í þessu samhandi vil eg tilfæra endir einnar ræðunnar: „Aldrei fjarri“. Eg minnist ekki að hafa heyrt fegurri samlíkingu eða betur farið með hana: « „Dæmalaúst er tíl einkennilegur foss T Vatnsdal í Húnavatnssýslu. Hátt

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.