Morgunblaðið - 24.10.1920, Page 3

Morgunblaðið - 24.10.1920, Page 3
MORGUNBLAÐIÐ 3 ,'líka ái'eiðanlega fallegri en órödcl- nð, ef frambnrðurinn er annars smekklegur. Sérstaklega áberandi voru þau í ræðum .Jóns heit. Ólafs- sonar og þóttu ekki lýta framburð hans, sem og annars þótti mjög áheyrilegur. Fleira skal ekki athugað að sinni, en rétt er að ræða má.lið frá ýms- um hliðum, það em mörg atriði stór og smá sem þarf að vekja at- hygli á áður en fullrætt er. H. Dagbök. Veðrið í gær: Yestmaimaeyjar ASA, st. kaldi, hiti 3,2 Reykjavík ASA sn. vindur, hiti 11,1. ísafjörður A, kaldi, hiti 7,8. Akureyri S, st. kakli, hiti 10,5. GrimsstaSir SA, st. kaldi, hiti 7,5. SeySisfjörður SA, st. kaldi, hiti 6,9. Þórshöfn S, kaldi, hiti 10,0. Stykkishólmur A, st. kaldi, hiti 11,4. Raufarhöfn SSA, st. kaldi, hiti 6,8. Loftvægislægð fyrir suðvestan laud. Loftvog ört fallandi, einkum á norð- vestur landi. Snörp suðaustlæg átt. Út- lit fyrir suðaustlæga átt. Óstöðugt veðor. Gullfoss var á Siglufirði í gær. Muu hann að líkindum vera kominn til Ak- ureyrar nú. Sterling lá á Blönduósi í gær. Hefir skipið ekki enn getað athafnað sig þar vegna brima. En búið er iþað að fara til Skagaf jarðar, var á Hofsós í fyrradag. Lítur út fyrir að Blönduós ætli að reyn ast erfiður viðfangs. Borg liggur á Siglufirði og fermir þar síld. Villemoes er einhversstaðar á norður höfnunum. , Vér mofðingjar verða leikmr í kvöld. uppi á fjallsbrún kemur lækur eða gil ■oian ai' fjaHinu og fellur fram at' háu klettabergi. Skálin í bergið, þar sem fossinn fellur niður, er stór og fögur. En þegar lítið vatn er í gilinu og þurk- a> ganga, fer einkennilega um fossinn, ef hvast er og vestanvindur, þá þyrlar vindurinn öllu vatninu upp í loftið, þar sem það byrjar að hrapa, og vatnsbun- an slitnar með öllu; fossinn hverfur, leysist upp í einlæg úðaský, sem feykj- ast fyrir vindinum, og standbi'rgið, sem fossinn er vanur að hylja silfur- slæðu sinni, blasir bert; við manni, en þó sífeldlega dökt af úðanum. En þeg- ar horft er lengra niður eftir bergiuu, sjást ofursmáar táralindir niður und- an úðanum, sem renna niður dökkan hcrgvangann. Þær streymn stoðuglega, þótt þær séu svo smágervar, að þœr ajást varla. En er niður í hlíðina kem- ur, fellur lækurinn þar fram með sama afli og áður og með sama vatnsþunga og uppi á brúninni, áður en vindurinn sleit hann sundur. Líkt og um þessa vatnsbunu fer stundum um lind guðstraustsins í lífi voru. Margs konar rnæða og hörmungar geta slitið fossinn sundur í bili. Oss finst þá 'guðs-samfélagið rofna, guð vera hvergi nærri oss, En ef vér höld- um áfram að þrá guð og snmfélag hans þá taka smásaman smágervnr lindir að safnast undan úðanum og lind guðs-1 Dóttir guðanna verður sýnd í Hafn- arfjarðarbíó á sunnudagskvöld. Dóttir guðanna. verður sýnd í dag fyrir börn kl. 5, síðari hlutinn. En öll verður hún sýnd á mánudagskvöldið. Og gefst þá þeim tækifæri til aö sjá liana, sem enn hafá ekki átt þess kos>t. Botnskafan hcfir nú hætt greftri s'ín um. Hefir hún unnið að dýpkun faafn- arinnar í alt sumar og unnið mikið á. Kvöldskemtuninni var frestað í gær- kvöldi vegna lasleika frú Margretar Grönvold. Verður hún væntanlega s#5- ari hluta þessarar viku. Eru þeir hepn- ismenn, sem ekki hafa nú þegar fengið sér aðgönghmiða, því nú fá þeir tæki- færi til að ná í þá, — ef nokkrir hafa verið effcir. -----0----— . • íCvenbúningur. Tískan. — Þjóðbúningurinn. Einhversstaðar var minst á það í blaði, að kvenfólk hér heima gerði fullmikið að því að apa útlenda siðu í klæðaburði, og má með réttu finna að því. Látnm það vera að kvenfólkið vilji fyl-gja tískunni og líta sem best út. Það er í sjálfu sér isíst vítavert. Það er heldur ekki til neins að vera að berjast á móti tísk unni. Það hafa margir gert á öll- iim öldum og alt af beðið ósigur. Tískan er í raun og vem, rétt skoð- að, heilbrigt endurnýjuuarafl sem starfar að því að þroska smekkvísi og koma í veg fyrir að fegurðartil- finningin verði að steingjörvingi. En ef menn halda að tískan sé ein- lægt á réttri leiðjiþá skjátlast mönn- um. Hún vilist oft, og nær sér svo aftur á strik, og af þeirri ástæðu má ekki gerast henni of þrælbund- inn. Þá megia menn ekki heldnr ætla, að það sé fegurðin ein, sem tísk- unni er ætlað að þroska- Það eru líka þægiudin. Hvort sem er í klæða traustsins vennurafturgegmunlíf vort. Styrjaldir geta. veikt guðstraust þitt í bili, fátækt getur fétað í spor vinds- ins og þyrlað þvi suudur i uðaský, ast- vina missir getur dregið hulu fyrir það í bili. En ef þér lánast að halda því niitt í liörmung og neyð, áttn í því æðsta aflvaka lífs þíns“. Ný kynslóð — nýjar prédikanir. Höfundurinn getur þess í for- mála fyrir bókinni, að til húslestra séu þessar prédikanir fyrst og fremst ætlaðar. Ekki tel eg unt að blása. nýju lít’i í húslestrarsið okkar, ef þessi bók getur 'það ekki. Hún hefir flest þau eínkenni, er túarþörf núlifandi kyn slóðar finnur’ fullnægju í. Hugir nmnn eru nú aðrir í tniarefiium en fyrir nokkrum tugum ára. En höf-’ úndur þessara prédikana lítur öðr- um augum á tilvemna. og manneðl- ið en þeir, sem sömdu 'þær prédik- anir, .sem hafa verið notaðar fram að þessum tíma. Og þær eru orðnar þurausnar, margar hverjar. Nýjar prédikanir með fyllra trúarlífi, bjartari lífsskuðummi og heitari sannleiksleit- urðu að koma fram. Og þörfin þrýsti á. Nú eru þær komnar. J. B. burði eða öðrum aðbúnaði, utan Itúss eða innan, ]iá verða þægindin einlægt að vera í fyrstu röð. Þess vegna er það líka, máltæki forvígis- manna smekkvísinnar á þessmn sviðum, að það sem ekki beri með sér að það sé þægilegt, sé heldur ekki fallegt. Óvistleg herbergi eru aldrei geðs leg, hversii skrautleg sem þau kunna að vera, og búningur karla og kvenna vekur óyndiskend þeirra er á horfa, hversu mikið sem í hann er borið, ef liann sýnist á einhvem hátt óþægilegur. Af þessu leiðir að tískusnið get- ur aldrei verið alveg það sama und- ir ólíkum staðháttum. Nokkrir drættir geta verið sameiginlegir, en það leiðir af sjálfu sér að Parlsar-' tiska getur ekki gilt út í æsar hvorki suður í hitabelt.i ué norður i heimskautalöndum. Að ganga hversdagslega í gagn- sæum silkisokkum hér úti á íslandi væri hlægilegt og langhlægilegast í augum þess, sem fann þá tísku upp. Þaimig má telja upp fleira, en látum kvenfólkið ræða það sín . á milli. Það er nóg að benda á *ð allar aðrar þjóðir laga sig mjög eftir staðháttum í klæðaburði, og það eigum við einnig að gera. Að öðm leyti væri oss íslending- um réttast a ðhaga oss í klæðahurði og öðru eftir því sem oss skyldar meuningarþjóðir gera. Þjóðbúning- ur kvenna á helst ekki að vera hversd'agsbúningur lengur, ekki af því að hann sé ekki fullfallegur út af fyrir sig, heldur af því að hann er ekki vel hentugur til þess. Auðvitað ber ekki að taka þette. svo, að konur sem eru vanar ís- lenzkum biiningi fari alt í einu að taka upp alþjóðahúning.Það mundi strax sjást, að þær kynnu ekki við sig og breytingin mundi því fara j þeim illa. Það á ekkert skylt við varðveit- ingu þjóðemisins að halda fa'st við íslenzkan kvenbúning hversdags- lega, vegna þess að þessi búningur er alls ekki gamall og bann er ein- lægt að breytast. Til dæmis eru sjöl in að hverfa og sér enginn eftir þeim, útlendir skór komnir fyrir íslenzka, sem líka er auðsæ endur- bót. Því ber '])ó ekki að neiba, að það ! mundi koma óyndi í flesta karl- nienn, ef ísienzki kvenbúningnrinn hyrfi algerlega alt í einu, en það væi'i Uka óeðlilegt eins og áður er T Y y y" Bezt á fætuma hjá: Jfj Hvannbergsbræöur | hafa ætíð fyrirhggjanöi mtklar birgðir af allskonar ItíVr og gvtfnmiskófatnaöi fyrir lægst verö. ■ Skóuerzlun Stefán Bunnarssnn Uinnustoía | Sítni 35! Flusturstr. 3 Síran.: Shozs | Allskonar skófataaOnr, giunmistfg'Tél og gkóhlifar. | Vandaðar vörur og terð sanngjamt. Á VINNUSTOFUNNI er vönduð vinna og Éjót afgreiðsla. 1 -■■■ ■ ■ ----------------- -- - B. Stefánsson & Bjarnar selja bezta skófatnaöinn í bænum. Talsími 628 Langavegi 17 Lárus G. Lúðvigsson Elzta og bezta skóverzlun landsins. Skiftiö þar. Símar 82 og 882. Verzlunin Kaupangur H eiidaala — 8 másala hefir ávalt á boðetólum fyrsta fiokks enskan og danskan akófatnað fyrir Jæggt verð. Box 66. Talsimi 244. Skóuerzlun Qdds 3. Bjarnasonar Desturoötn 5 hefir ávalt fyrirKggiaadi beztu tegunbir af skófatnaöi íyrir sanngjarnt verð. Sönwl. gummistígvél og skó* hiífar. Skóviðgeröir fljótt og vel af henöi leystaf. Sími 928. sagt, enda sjálfsagt að varðveita hann einlægt og nota á tyllidögum og við hátíðleg tækifæri eins og sið- nr er annarstaðar þar sem þjóðbún- ingar eru til. Þótt sú breýting verði, að ís- lenzkt kvenfólk taki alment upp búning annara Norðurálfukvenna, þá getur það þó aldrei orðið kallað óviðeigandi að nota þjóðbúning hér lieinna, þótt hversdagslega væri. Það orð á fyrst við, þegar konur ganga hversdagslega í íslenzkum þjóðbún- ingi erlendis. Það er algerlega óvið- eigandi, og að fleira en einu leyti. Það er óviðeigandi frá almennu •sjónarmiði að ganga þannig búinn 'að vekja of inikla athygli, og óþægi legt hverri konu, sem það gerir, ef hún hefir ó'spilten smekk og sómatilfinningu. Frá íslenzku sjón- armiði er ]iað líka. mjög óviðkunn- anlegt, að sjá þá skrílslegu for- vitni sem það, veknr hjá útlendum borgarlýð, þegar kona sést á ís- lenzkum búningi. Slíkt verkar sem bein móðgun gegn íslenzkri þjóð- ernistilfinningu.' Alt aiinað mál er það, að bera ís- lenzkan búning í samkvæmi, þótt erlendis sé. Það getur einmitt þótt injög vel við eigandí og stundum er þess beinlínis óskað. Eins er það stundum siður, að nota þjóðhúning þar sem menn koma frarn við há- tíðleg tækifæri í fulltrúaerindum fyrir þjóð sína,. En það gerir aftur þá kröfn, að búningurinn sé borinn með sérstakri prýði. Eitt af því sem ísienzkur peysu- búningur gerir kröfu til, eru falleg- ar hárfléttur. Ef þær eni ekki, hverfur það mesta af fegurðinni. Að ganga. með snúna lokka við skotthúfu eins og nú tíðkast, er luralegt og á auk þess aíls ekki við búninginn. Br. Vitundarskifti fengu þeir ,,fóstbræðurnir“ héma á dögunum. Þeirra annar innri mað ur lék gamaldags guðfræðing og las upp úr biblíunni. Skrifað stendur, segir hann: „Bá yðar, sem er syndlaus, kasti fyrstnr steini á------“ Þeirra eigin innri maður greip hér fram í 0g segir: „Kasta steiui á vændiskonur, fylgikonur og 'hjá- konur vorar. — Og skrifað stendur líka: „Kom þú eigi á götu óguð- legra og gakk eigi á vegi með vond- um mönnum.“ Við megum ekki, samkvæmt þess- ari ritningargrein, ganga með skækjum eða hilma með þeim; að engum manni finna neitt, engan mann skamma, enga taka undan mannahöndum og fyrirgefa honnm syndir hans og bjóða honum a.ð „ganga hurt og syndga eigi fram- ar“ ; engan draga fram til dóms og

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.