Morgunblaðið - 29.08.1924, Síða 2

Morgunblaðið - 29.08.1924, Síða 2
MORGUNBLAÐTB Heimtið aftaf „Dancow11 (Bláu beljuna), bestu og ódýrustu — nidursoðnu mjóikina. — í heildsölu hjá H.f. Carl Höepfner. Mýjar Gulrófur, Gulrtotur, Kartðflur. fást hjá Clríki Leifssyni, Laugav, 25. S f man 24 verslrmin, 23 Poulsen, 27 Fossberg. Klapparstig 29. Lausasmiðjur. 9 Lessive Phenix1 (F ö n i x - d u f t), egta franskt, er b e b t a og ódýrasta þvotta- duftid. — Biðjið um það. — í heildsölu hjá H.f. Carl Höepfner. KALK óleskjað i tunnum fyrirliggjandi. 1 PnflteBn s Hopim. REGNHLIFAR * i Mesta og besta úrvalið er hjá Marlelei Einrssmi s Co. útvalda þjóð. pess vegna hafa Gyðingar altaf trúað því, að þeir / icttu að ráða yfir öðrúm þjóðum og fyr eða síðar ná því þjóðítr- takmarki og fyrirheitum. pessi trú hefr lífað í eðli þeirra kyn. frá kyni, eins fast og náttúrlegt, sem ósjálfráðar eðlishvatir skyn- iausra dýra, eða sumar ósjálfráð- ar hvatir manna. Gyðingar þeir, sem ekki lengur trúa á .Tahva, er . hjer engin undantekning. pjóðar- eðlið lifir, þá guðs hugmyndin • breytist eða jafnvel degi út. Og það má vel vera, að Gyð- ingar þeir, sem nú eru kommún- istar hafi fundið nýjan Jahva, eða guðdóm t. d. einhvern „heims- vilja“ eins og Schopenhauers, eða þá svipaðan guðdóm og Háckel, uppgötvaði 1898. Sje þessu þannig farið, hefir Sigmundur prófessor rjett til þess að tileinka G.yð- ingum guðdómstrú. Gullkálfurinn Ekki er smjörs var eitt sinn góður og gildur guð- irant þá Smári s: er fenginn. :a Jt$ÍÍ IfsmjeRUKi i jd f Hyf SmjorlikisqerSm iKeykjavííl Ifejl ^ — -I i ^ dómur hjá Gyðingum, og var keppinautur Jahva. 1 þessu sambandi má geta þess, að fyrsti vísirinn til kommúnism- ans, .er getinn í höfði ísraels- manna, hjá „Essenum,“ nokkru fyrir Kristburð. Og kommúnism- inn í „þúsundáraríki“ því, sem BockhoTd stofnaði (1534) í Miinster var í öllu eðli sínu Gyð- inglegur. púsundáraríkis hugmynd hans var frá hinnm fornn „Nazar- æitum.“ Hann typtaði þá, sem eigi trúðu guðdómleik stefnu hans, ... « ,, eftir stjórnarreglnm .Tahva. — „Kommunismmn og Gyðmgdom- ...... . , nn , haJomon konungur tok hann sier urmn, heitir grem i Mbl. 22. þ. . , 6 ; J ... , 0. til fynrmyndar í gullskarti og m., eftir norskan professor big- , ,_ • _ , . , astamalum, en Essena í sameign- mund Mowmckel. pessa grem ma , . , . , . , , arbuskapnum. Og sialfur trnði misskilja í emn atnði, svo skir . , . , , þessi merkilegi ökraddan þvi, eða og riett hugsuð sem hun er í , , , . ...... _ , . , , dreymdi um, að hann væri guð- heild smni. p að sem jeg hnaut ,, , , , . , , , . . . , , , domlegur spamaður. Ekki er þo við í greminm, þegar jeg las hana .. , . . „ _ ihi Kom- vitað, að hann væri Gyðingur. En wffi'PO*c*cÍavo**ÍP- ’fyZfo 9 Tilbúin sœngurver — koddaver - IBk. <Mna>jn£/iatn. iWMutáno 'eru þessar setnmgar: ---- , , . . , hugmyndin lifði og fæddist hvað mumsmmn gerir kroiu til þess, að " , . . ... , ettir annað í emm eða annari grundvallaratnði hans sjeu alitm , , , , , , . „ t „ ,. , mynd, uns hun stokk albrynjno guodomleg; pessvegna veroi ihann , J J * / , , £ r • ■» . ut ur höfði Karl Marz, eins og ao vera arasarstetna a sjerhverja ^ . Tn Mmerva ur höfði Jupiters. aðra tru og guðshugmynd. Enn- . ° pvi verður ekki meo rokum fremur virðist a emum stað 1 . * * , ... , .. neitao ao kommunisminn hefir greimnni, aS professonnn gen rað g,gan um 1840 veri5 f„|,komin fyrir gnSstagmynd og truarleg- 5J iastelna. lður var hanu , um tilhneigingum hja kommun- ■ *. , , .. , , engn andstoðu við truarbrogð eða ’ „ ’ . , , guðshugmynd manna, yfirleitt. Hvað memar hofundurmn með ■ . , , , , ^ Hvermg vikur nu þessn við ? tFpar á veltur miklu. öll trú, er »>* miSja uldina gans ekki þess eðlis, aS ltún feli í sjer ?»»■ ”'9' a‘d« " „ „. . , . þeir Molesohott og Buchner voru „Religion . Hafi jeg sterka og . .. ,.. f. , . , , , . , . fromuðir að. pa er farið að fræða lifandi tru a þvi, að kommumsm- , „ , , . . , . , , menn um það, að maðunnn sje mn sje hara skyjaglopsdraumorar . . . , , ,, ,, . ,. ,. . , , bara vitrasta og þroskaðasta dyr sem aldrei geti gert gott, þa er su . . , , , , , jarðarmnar. Dyrseðlrð i mannm- tru ekki Religion, en tru er það .... , , , _ „. , . „ um er talið gofugt og hafi þvi samt. En verði russneska lyðnum, . . . .. , . , , . . , fullan rjett a sjer til að vaxa og litilsiglda, kend su speki og hann fari að trúa á hana, að Lenin* sálaði sje helgur maður, einn af spámönnum guðs, lausnari þjóðar ^ sinnar og hann svo tilheðinn semj hv>er annar góður og gildur dýr- lingur grísk-kaþólsku kirkjunnar, þá er sú trú, orðin Religións-trú. En það er ekki kommúnismi. pó prófessorinn virðist tileinka kommúnismannm guðshugmynd eða guðdóms trú þá raskar það ekki þeirri ályktun hans, að kom- múnisminn sje í insta eðli sínu, og beint framhald af hinum forna Gyðingdóm. Hann er samkvæmur rótgrónu erfðaeðli Gyðinga, kyn frá 'kyni. Guðshugmynd þeirra var aldrei aðdáunarverð. Hún var harðstjóm íklædd holdi og blóði. Guð þeirra var hlutdrægur og hefnigjarn og glímdi við menn. Gyðingar voru hans elskaða og Isafoldarprentsmiðja leygir alla prentnn vel og »am- vl»ku»amlega af bendl meO lœg»ta verBl. — Heflr bestu sambönd 1 allekonar papplr eem tll eru. — Hennar elvaxandl gengrl er be»tl mœllkvarölnn á blnar miklu vln- ■Rldlr er hdn heflr unnlB sjer »oeB ftrelBanlelk I vlBakiftum og llpurrl og fljðtri afgrelBslu. Pappfrs-, nuláp og prentaýnla- horn tfl »fnli á »krlfatofnnnl. — ------------Blntl 48.------------ þróast, eins og það góða, sern lítils var metið. Um þær mundir stássuðu lærðir menn með gnð- lausum klausum í ritum sínum og þóttust því meiri menn og lærð- ari, sem þeir meira úthúðuðu kristindóm og kirkju, og trúar- brögðunum. yfir höfuð. Mentaðir Gyðingár fylgdu straumuum. peir hötuðu kristna trú fyrst og fremst eins og feður þeirra. En þeir l.jetu sjer það ekki nægja, þeir fleýgðu jafnvel Jahva frá sjer, en ekki fyrirheitnalandinu ,Síon.‘ pangað dreymdi þá sem feður þeirra. Fall trúarbragðanna var vatn á þeirra mylnu. Gullkálfinn forna elskuðu þeir inst í hjarta sínu. Til þess að ná honum aftur var eina ráðið að ná aftur heimst völdum. peir gleymdu einstakliug- num en háru umhyggju fyrir heild- inni, sinni elskuðu kúguðu þjóð, útvalinni þjóð. Jahva hefndar- girnin og harðstjórnareðlið lifír í hlóði þeirra. Viðkvæðið var og er: „Niður með þá sem oss hafa! kúgað.‘ ‘ Tönn fyrir tönn, auga fyr- ir auga. Kúgun fyrir kúgun o. s. frv. Enginn h>efir orðað þetta snjallara, nje heldur sýnt, insta eðli og insta vilja Gyðingaþjóð- arinnar, en Karl Marz. Hann var sannur fulltrúi Gyðingaþjóðarinn- ar, eðli hennar, vona hennar og vilja. Sú þjóð er svo ;einkenni- lega merkileg að hún vill láta kúgast til þess, að Það verði sjer og niðjum hennar ávinningur, eða hún nái takmarki sínu og fyrir- heitum um síðir, fyrirheitnaland- inu og heimsyfirraðum. Á efnishyggjuöldinni, einkum í byrjun hennar, kom hver Gyðing- urinn á fætur öðrum með þjóð- skipulagsbollaleggingar, mismun- andi í ýmsu, en grundvallar- j atriðin voru hjá öllum hin sömu. °g það var þeim öllum sam- | eiginlegt, að guðleysið var þar >efst á baugi. Allir þessir menn voru þó ekki Gyðingar, það vom þeir þó flestir. En stórmeistari kommúnismans, setti óafmáanlegt mark á alla lærisveina sína; það merki bera þeir enn í dag. Pað >eru hinir svo kölluðu „rjetttrú- uðu“ socialistar, stundum nefndir kommúnistar (eða sameignar- menn). Nútíðár kommúnismi er þó sannarlega orðinn npplitaður á köflum og farinn að hærast. petta er áhyggjuiefni margra vel- trúaðra Marz-sinna. En hvað sem þessu líður er rjett að færa nokkur rök fyrir því guðleysi kommúnista, sem norski prófessorinn kom ekki auga á. Bakunin, byltingamaðurinn trylti, lærði í skóla hjá Praudhon, Blane og Marz. Ilann sakaði aðal kenn- arann sinn, (í byltingafræði) Karl Marz, um ofstækisfult guðleysi og kristindómshatur. Sjálfur setti þó Bakunin á stefnuskrá anarkista þessi orð: „Fjelagið lýsir því yfir, a,ð það er guðlaust.“ — petta er fyrsta greinjn henuar. Nálega^ Marz-sinnar, leið- togar lýðsins, hafa haldið því fram, að nauðsynlegt væri að rífa uiður guðstrúna, kirkju og krist- mdóm. Engir menn, svo jeg viti, hafa gengið betur fram í þessu, en Gyðingarnir Bebel og Lieb- knecht á pýskalandi. peim var þetta mikið álnigamál. peir hjeldu því fram, að trúarbrögðin, og einkum þó kristmdómurinn, væri fjandsamleg jafnaðarstefnunni og þrepskjöldur í vegi fyrir fram- gangi hennar. En það voru ekki þeir einn, sem þessa skoðun höfðu, og hafa >enn. A ríkisþingi pjóðverja, sagði Bebel 1881.: „Vor pólitíska stefna er lýðveldi: vor auðfræðislega stefna er sameign; vor trúarlega stefna er guðsafneitun (Atheis- mus.) Hvað eftir annað h-efir þessi sama trúarjátning komið fram í blöðum, fyrirlestrum og flugrit- um kommúnista. Marz-sinnar á pýskalandi, sem nú eru allir gengnir undir merki Bolsivikkanna. á Rússlandi, láta ekki ferma börn sín, nje kenna þeim kristin fræði. En í þess stað hafa þeir gefið út alveg dæma- lausa barnafræðabók. Við þetta tækífæri ætla jeg ekki að segja fi'á innihaldi hennar. Aðeins vil jeg geta þess, að þar er guðdómi hafnáð. petta st-endur þar: „Vjer þelikjum engan guð nje himna- foður.“ par er líka kent undir- stöðuátrið til lauslætís í ástamál- um og ókristilegu hatri til vinnu- veitanda og- borgarastjettai'innar, o. s. frv. prátt fyrir þessar staðre.vndir, talar -Sigmundur prófessor um krófuj- kommúnismans (eða kom- múnista) til þess að vera guð- dómslegs eðlis, eða guðstrúar. pað er þetta sem jeg vildi leiðrjetta og jafnvel efa, að það geti verið hans skoðun í raun og veru þótt svo líti helst út. pað er að minsta kosti ekki að ræða um þann guð-- dóm og þá trú (Religion), sem kristnir nnenn þekkja eða geta felt sig við. pað er sannanlegt, að aðalpostular kommúnismans, eða Marz-stefnunnar, hafa hvað eftir annað lýst því yfir, að þeir væri „Atheistar.“ peir hafa ekk- ert farið dult með það. pað áttu allir að vita. En af þessu þarf þó eigi að draga þá ályktun, að allir jafnaðarmenn sjeu trúlausir menn. En þá eru þeir heldur ekki rjett- truaðir Marz-sinnar, og það eru þeir vitanlega iekki allir. Kunn- ugt er það líka, að jafnaðarstefn- ur eru margar og ærið mislitar. par syngur hver með sínu nefi, og iðkar sínar kreddur. pað má líka minna á það, sem mörgum et orðið Irunnugt, að allmargir „At- heistar," hvort beldur sem þeir eru Marz-sinnar eða eitthvað annað, eru undarlega trúarsterkir menn á vissum sviðum t. d. í ýiU' iskonar hugarburðarspeki, sliýja' glópsku og margskonar hindur- vitni, hjátrúarkendum. pað er a^ fara úr „ieinni Keflavíkinni í aðra“. S. V-

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.