Morgunblaðið - 09.07.1933, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 09.07.1933, Blaðsíða 5
Sunnudagina 9. júlí 1933. 5 Fjármálastjóm Asgeirs Rsgeirssonar og leiðin til uiðreisnar. Kafli úr útuarpserinöi lóns Porláfcssonar. Eftir að Einar Árnason ljet af þeirri fjármálastjórn, sem hann hafði haft á hendi einungis að nafninu til, npp úr þingrofsósköp- nnum í apríl 1931, var fyrst eins- bonar millihilsástand, þar sem ekki gat einu sinni heitið að fjármála- stjórn væri haldið uppi að nafn- inu til, og síðan tók Ásgeir Ás- geirsson við, fyrst sem fjármála- ráðherra í ágúst 1931, og síðan einnig sem forsætisráðherra í júní- byrjun 1932. Þetta var úrslitatil- raun Framsóknarflokksins til þess að reyna, hvort flokkurinn ætti sín á meðal mann, sem fær væri um að veita fjármálum landsins forstöðu. Það eru nú hráðum 2 ár síðan Ásgeir tók við fjármála- stjórninni, og sá tími ætti að vera nógu langur til þess að sanngjam dómur verði feldur um hæfileika, hans á þessu sviði. Fjármálastjórn Ásffeirs Ásgeirssonar. Minn dómur er sá, að vonlaust sje um viðreisn fjármálanna i höndum Ásgeirs Ásgeirssonar. — Hæfileikar hans ligg.ja áreiðanlega ekki á því sviði, og er honum þó engan veginn margra góðra hæfi- leika varnað. .Jeg skal færa nokk- ur rök fyrir þessum dómi. Það fyrsta sem vakti athygli mína á skorti haná á þessu sviði var það, að þegar ýmsir þm. á þingi 1932 vildu taka sjer fram um það, að þingið framkvæmdi gagngerða rannsókn á því, hvað gera mætti til niðurfærslu á út- gjöldum ríkissjóðs og skipa nefnd ir í málið, þá setti Ásgeir sig algerlega á móti þessu. Hafði hánn þá verið fjármálaráðherra í hálft ár. Það hefði nú átt að vera hið geðfeldasta fyrir hann, ef hann gat fengið aðstoð þingsins til að framkvæma ýmsar sparnaðarráð- stafanir, sem allir viðurkendu að nauðsyn var á, en óvinsælt var fyrir fjármálaráðherra að gera á eigin eindæmi. Á þessu sama þingi, 1932, gaf hann þó nokkur loforð um umbætur á fjármálastjórninni, meðal annars að leggja fyrir næsta þing sjerstakt frv. um tölu opin- berra starfsmanna í hverri starf- rækslugrein. Þetta gat orðið til að halda tölu starfsmanna í hófi, að lögbinda tölu þeirra fyrir eitt ár í senn. Ekki einu sinni þessari frem ur einföldu framkvæmd hefir hann komið í verk. Loforðið bíður enn óefnt. Þetta, ásamt tekjuhallanum, sem hann lýsti yfir, að orðið hafi á árinu 1932, ei’u vitni, sem tala á móti því, að Ásgeir Ásgeirsson sje fær um að ieysa þetta verk- efni af hendi. Hann liafði tekið við stjórn nálega hálfu ári áður; og í höndum manns, sem virkilega er fær um starf sitt og hefir þingmeirihluta til að framkvæma vilja sinn á þessu sviði, þá kemur ekki fyrir, að slíkur tekjuhalli haldi áfram, þar sem ráðherrann þær ráðstafanir, sem gera þarf, þegar í slíkt óefni er kornið. Það er auðsjeð, að á ýmsum sviðum ríkisstarfrækslunnar þarf að gera skipulagsbreytingar til þess að ná þeirri niðurfærslu á gjöldum, sem nausynleg er. Það ! verður ekki gert með því einu að klípa af laxxnum og gjalda- liðum, heldur verður sums staðar beinlínis að breyta til. Á ýmis- legt var minst á þinginu 1932, sem fjármálaráðherra hafði heldxxr góð crð xim að taka til greina. Jeg nefni sem dærni að komast út xir þessum botnlausa kostnaði við strandferðirnar, með því að fela Eimskipafjelagi íslands þær að öllu leyti. Ekkert af því hefir Ásgeir sýnt nokkurn lit á að efna, alt sitxxr við sama. Umbrotin í Framsókn. Nú dettxxr mjer ekki í hug að halda fram, að það sje eingöngu vöntun á liæfileikxxm hjá þessunx forustumanni Framsóknarflokks- ins, sem veldur því, að lxann ræð- xxr ekki við fjármálin á þann hátt, sem nxx þarf að taka þau. Það er flokksafstaðaxx íxxeðal annars, senx gerir honum það ómögulegt. Allir1 þeir, senx nokkxxð hafa fylgst með umbrotunxxm innan Framsóknar- flokksins síðustu mánuðina, sjá og skilja, að Ásgeir hefir tekið fyrst og fi’emst við því verkefni, að lxalda flokkixxxm saman. Það er á- kaflega erfitt verk, eins ósam- stæður og Framsóknarflokkurinn xxxx er orðinn. Til þess að færa þessum orðum mínum stað, skal jeg aðeins minixa á eitt grund- vallaratriði, sem komið hefir franx nýlega hjá flokknum. í samþykt, sem stjórnir Fram- sóknarf jelagaixna í Borgarfirði gerðxx í Reykholti, og birt hefir verið í blöðunx, er tekið fram senx fvrsti liður á sviði landbxúiaðar- málanna, að krafist sje, að nú þegar xTerði farið að vinna að því að alt land verði gert að ríkiseign. Á nýafstöðnxx þingi bar þetta mál á góma á þann liátt, að þing- maður Alþýðuflokksins í Efri deild, Jón Baldvinsson, fluttiþings ályktunartillögu um að fara frarn á nákvæmlega þetta sama, að far- ið yrði að uxxdirbúa og vinna að því, að alt land verði ríkiseign. Þá reis xxpp einn af merkustu þing íxxönixum Framsóknarflokksins, Jon Jónsson í Stóradal, og lýsti alveg rjettilega að mínxxnx dónxi. að það væri illa gert af foi’nxanni Alþýðu- flokksins að vilja nota kreppu- ástandið til þess að reyna að knýja landbúnaðinn bxxxd af þeirri braut, sem lxaixn hefir gengið eft- ir frá upphafi íslands bygðar, sjálfseignarstefnunni, — knýja hann inn á sósíalistiska eða kom- mxxnistiska sánxeignabraut. Yítti hann þessa árás harðlega, en um leið vítti hann auðvitað þessa svo 1---11 * .VU.V,T*^ -í-n 5 T> arfirði, seixx að nefndri samþykt stóðxx. Svona er þessi svokallaði bænda flokkur ósamstæður, að jafnvel í sjálfu undirstöðxxmáli landbúnað- arins, ríkir bæði sú sjálfseigna- stefn^, sem við höfum fylgt frá upphafi íslands bygðar, og hins vegar er aðflutt kommúnistastefna búin að xxá slíkum tökum á mörg- xmx flokksmönnum, sem þessi lið- ur Reykholtssamþyktarinnar frægu best sýnir. Hagsmunatenffsli. Þessi flokkur er því svo ósam- stæðxxr, að það er ómögulegt að lialda honunx saman um málefnin. Þá er gripið til annara ráða. Það er sorglegur sannleikur, sem altaf er að verða ljósari og ljósari fyrir landsmönnum, að Framsóknar- flokknunx er haldið saman á fjár- hagslegum hagsmunum fyrir all- rnarga af þingmönnum og um- svif amest xx st xxðn in gsm ömxum flokksins. Á þéssum sukks- og ógegngdarárum, sjerstaklega 1929 —30, lxafa margskonar fríðindi á ríkisins kostnað fallið Framsókn- armönnum í skaut. Og það er ákaflega erfitt a?f ltoma nú í kring nauðsynlegum niðurfærslum á gjöldum ríkissjóðs og rjetting á fjárhag hans, án þess að ganga einhvers staðax* og kannske nokk- xxð víða einmitt nærri verðugum flokksmönnxxm Framsóknar, sem náttúrlega kynni því illa. Fyrir flokksforingja eiixs og Ásgeir, sem nú hefir það verkefsii á höndum, fvrst og fremst, að halda flokkn- unx saman, er þess vegna alveg ókleift verk að gera þá tilhreins- un innan ríkisrekstrarins, sem naxxðsynleg er til þess að foiða þjóðinni frá glötunarbrautinni, sem sívaxandi skuldabyrði ríkis- ins er búin að leiða hana út á. Það var ákaflega bert á síðasta þingi. hve rnikið vantar á, að Ásgeir með Framsóknarflokkinn að bakhjarli gæti tekið að sjer viðrjettingarstarf í fjármálum rík- issjóðs. Sparnaðartilraunir S i álf stœðism a nna. Ætla mætti, að þar sem kreppan er nxx orðin svo almenn, þá hefði síðasta þing gætt mjög hófs xxm alla eyðslxx á rikisfje. En það var mjög fjarri; því að jeg held, að seinasta þing lxafi verxð með þeim ljettxxðugri og sukksamari, sern jeg hefi setið á. Það má náttúrlega saka marga þingmenn xxixx þetta, en aðalsökin er á einxxm stað. Þvi að það mxmu þingmenn bera mjer vitni xxnx, að lxkast var því, að engin fjármalaraðherra ætti þax sæti. Það varð ekki vart við f.jár- xnálaráðherrann í þeim stærstu fjármálum, sem konxu til meðferð- ar. Jeg fyrir mitt leyti hefi heyrt ýmsar árásir á Sjálfstæðisflokk- inn, að hann hafi ekki xxndan- farið, t. d. á síðasta þingi, staðið nógxx vel í ístaðinxx xxm fjárhag ríkissjóðs. En jeg segi háttvirt- um hlustendum, að það myndxi fleiri minnihlxxtaflokkar en Sjálf- stæðisflokkxxriixn hafa þrevst á ar- angurslausxxm tilraunum til þess að inna af hendi verkefni, sem í raxxn og veru er skvlda fjár- nxálaráðherra og þess þingmeiri- hlxxta, senx hann styðst við, Það er þreytandi að fást lengi við .’.’fin 0*11 rsl*xxic'”tilraunir — en bær gerðum við margar 1932 — til þess að fá verkin unnin, gegn berri andstöðu frá þeim mönnum, sem hafa ábyrgð á því, að þau sjeu unnin. Þetta verður að vera afsökun Sjálfstæðisflokksins fyrir það að hafa ekki marg ítrekað sparnaðar tilraunir sínar á þinginu 1933. En það gjörði hann í þeirri vissu von, að sá tími væri ekki langt frani undan, að kjósendur tækju nxálið í sínar hendxxr til að skera úr, hvort halda eigi áfram á sömu braxxt, sem farin hefir verið und- anfarið, eða breyta nú til. Kreppulánas j óður. Jeg get ekki skilist svo við þetta, að minnast ekki ofurlítið á, langstærsta fjármálið, sem lá fyrir síðasta þingi; það eru lög um kreppxxlánasjóð. Eins og kxxnnugt er, var þetta nxál undirbxxið af þriggja manna nefnd milli þinga, þar sem áttu sæti Tryggvi Þórhallsson, Pjetur Ottesen og Sigurður Kristinsson. En það var undarleg hula yfir þessxx máli. Það var altaf sagf, að nefndin hefði skilað tillögum í frximvarpsformi til stjórnarinnar snemma á þinginu. En það leið og beið, og ekkert kom frá stjórn- inni. Og þegar svo loks kom frum- varp frá Þorsteini Briem, þá var það ekki frumvarp nefndarinnar. Frumvarp hefndarinnar hefir yfir höfuð aldrei komið fyrir augu þingmanna; það var ekki liaft svo mikið við það að prenta það. En eftir því sem skýrt var frá í greinargerð, hafði Þorst. Bi’iem bætt við það útgjöldum xxpp á 5 nxilj. króna umfram það, sem nefndin stakk upp á. Átti íúkis- sjóður að greiða tvær milj. bein- línis, en þrjár átti að taka að láni. Jeg hygg, að mörgxxm muni bafa fundist þessi þriggja manna nefnd ganga nokkurn vekinn nægi lega langt í sínum tillögum. En það er annað. sem er verra en það, að Þorsteinn Brienx skyldi verða til þess að hækka svo mjög fjárframlög þau, sem nefndin lxafði stungið xxpp á. f síixu frxim varpi fór hann inn á þá braut að nota kreppulánasjóðinn til þess að draga meðferð á ríkisfje xir lxöndxxm Alþingis og stjórnar og fá í hendur ábyrgðarlaxxsum nefnd- xxm, því að svo og svo rniklxx af þessu fje átti að ráðstafa, ekki til kreppulána, heldxxr allra handa styrkja og útgjalda, sem með þessxx móti var hægt að smeygja fram hjá f jái’lögxxnum. Yfir höfxxð var alt þetta frumvarp Þorst. Briem þannig, að jeg, sem hafði besta vilja til góðs samstarfs við hann, misti algerlega traxxst á honum senx ráðherra og alla von um það. að með þeirri stjórn þar sem hann væri ráðamaðxxr, væri hægt að koma fjárhag ríkisins á rjettan kjöl. Frumvarpið var svo Iagfært í þinginu. Ekki einxx sinni Framsóknarflokkxxrinn vildi ganga inn á að nota Kreppulánasjóðinn til að fela fjárevðslu, sem rjetti- lega á heima { fjárlögunx. Þessi grein stjórnarfrumvarpsins var strykuð út og að öðrxx leyti gerðar þær xxnxbætxxx’ á frxxmvarpinxx, að jeg tel, að stýrt hafi verið fram hjá því, sem stefnt var beint xxt í nxeð tillögxx Þorst. Briem, að láta þetta stórfelda fjármál verða < r-n””‘”Ti; loka-rothöggið hagslegt sjálfstæði landsins og ríkissjóðs. Það er nú gengið svo frá, að Kreppulánasjóðxxr hefir sitt ákveðna verkefni, og það er ekki ætlast til, að ríkissjóður hafi aðra byrði af honum í frapxtíð- inni en ákveðið framlag, 2^ milj. króna, en bætist þó við þessa 25 nxiljóna skuld í’íkissjóðs, sem fyr- ir er. Og mjer fyrir mitt ley-ti þvkir þetta nóg. Leiðin til viðreisnar. Leiðin til fjárliagslegrar víð- reisnar er ekki nema ein; og hún er sú, að einstaklingar þjóðfje- lagsins fái að njóta sinna krafta og getu og fái aðstöðu til þess hver á sínu sviði, að efla og bæta sinn efnahag. Á þeim grundvelli einum myndast geta til þess að standa undir þeim sameiginlegu byrðum. Það verður engin rjett- ing fengin á þessu ömurlega á- standi, sem ríkissjóður er kominn í, með áframhaldandi sukki og með því að kúga skatta til síð- xxstu getu xxt úr þeim einstak- lingum þjóðfjelagsins, sem eiga að bera byrðina. Það verður að reyna að komast af með sem nxinst til opinberra gjalda. Og stefna Sjálfstæðisflokksins við þessar kosningar, sem nxx fara í hönd, verður á þessxx sviði sxx, að reyna að nota löggjöfina um Kreppu- lánasjóð til þess að losa bæixda- stjettina xxr skuldaviðjum, og reyna svo að sporna við því, að hún festist aftur í sama helsinu, með því að gera bændxxm mögu- legt að halda áfrarn að reka skuldlausan eða skuldlítinn bxx- skap. Flokkxxrinn mxxn taka xxpp 1 ftxxr það áhugamál sitt, sem hann bár fram fyrir nokkrxx, að stofna rekstrarlánaf jelög, sem geri bænd- um kleift að lxaga verslxxn sinni svo senx hagfeldast er, þannig að hönd selji hendi gegn stað- greiðslu. Við munum fylgja fram þeirri byrjun, sem fengin er með lög- um xxm virkjun Sogsins, til þess að koma raforkuveitum um bygð- ir landsins, fvrst þar senx aðstað- axx er axxðveldust og síðaix áfram. Það er stefna okkar, að við vilj- um styðja þaxx býli, sem nú eru í landinu, til þess að þau geti orðið lífvænleg hvert um sig. Við fylgjxxm ekki hugarói’um þeirra manna, senx í vonlevsi sínxx vilja láta bændxxr gefa xxpp eignarrjett- inn á jörðxxm eða taka jafnvel bændxxr xxpp af dreifbýlum og sctja þá niður í þorp, eins og nú síðast hefir bólað á hjá fvrver- andi flokksforingja Framsóknar, Tónasi Jónssvni. Við sjáum mögu- leika á því, að landbxxnaðxxrinn geti blómgast eins og áðxxr hefir verið, á þeim býlxxm, sem hjer eru til. Við viljum ekki gleyma, að góð afkoma og efling kaxxp- staðanna, er annað höfuðskilyrðið fyrir velfarnan landsmanna. Efl- ing iðnaðar, sjávarxxtvegs og frjálsrar verslxxnar á í kaxipstöð- unum að skapa fyrst og fremst aðstöðu fyrir það fólk, sem ekki kemst fyrir í sveitxmunx, til að lifa menningarlífi, og jafnframt skapa sívaxandi markað fyrir inn- lendar afurðir og þar með nxögu- leika fyrir aukinni framleiðslu landbúnaðarins. 1 þessu samstarfi nxilli fólksins dreifbýlinxx og þjettbýlinu við ri f1* * v

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.