Alþýðublaðið - 30.03.1929, Side 5

Alþýðublaðið - 30.03.1929, Side 5
ALÞÝ©UBLA»I» 5 Óbjðr iðnneia. Lengi hcfir verið til pess itekilð hér í hænum, hve kjör flestra iðn- nerna hafa verið slæm og aðbúð peirra ill. Hefir mieðferðin á biak- ara- og járnsmíða-nemum vakið mesta gremju meðal sanngjamra manna, enda hefir meðferðin á pessum námssveinum verið öllum aðstandendum til vansa. — Þrátt fyrir það þótt tpldð hafi verið mikið um þetta mál, þá hefir en,g- inn af þeim, sem forystu eiga að hafa í siíkum málum, hafist h«anda og krafist umbóta. Jafnvel ekki þeir, sem málið var þó Bkyldast, — því er niú tími tii kominn, að umræður hefjist um málið og væri vel. ef slikar um- ræður gætu komið því til leiðar. að einhverjar róttækar umbætur yrðu gerðar á kjörum iðnnem- anna. Lærdómstími í flestum iðn- greinum hér á landi mun vera 4—4V2 ár, Er það langur tími og i sumum iðngreinum of lainigur tími fyrir æskumenn að eyða í mámið, þegar þess er og gætt, að á náimsárunum eru launin svio smánarlega við nögl skorin, að enginn nemandi getur látið þau nægja til að kauþa fyrir brýnustu lífsnauðsynjar sínar, og þess verður líka að minnast, að sú hefir verið hefðin hér á landi og raunar víðar, að nemandi sé næstum skilyrðislaust undir aga hiús- bóndans meðan á námstíma stendur og þeir, sem þekkja þrár æskulýðsins og langanir vita, að það er ekki holt fyrir hann að vera lokaður i;nni myrkranna á milli áu þess að hanm fái nokkru sinni að njóta fulls frelsis. Það mun líka vexa tilfellið, að nemandi njóti lítils frelsis á námsárumum, er hainn svo háður meistara sín- um, að þrældómi gemgur næst. Skyldi maður þó ætla, að nú væri frelsisást svo ofarlega í hugum íslendinga, eftir alla sjálfstæðis- sigrana, að engum manni liðist að kúga amnan, sízt að óþroskuðum uniglingum með viðkvæmum til- finningum væri sýnd harðstjóm iog frekja, og það af þeim mönn- um, sem þeir ættu í raun og veru að taka sér til fyrirmyndaí, fyrst og fremst um alt verldag og einnig um daglega framkomu. Eins og gefur að skilja er það óhæft þegar meistarar eða kenn- arar sýna nemanda sínum fyrir- litningu, þess er auðvltað krafist af nemandanum, að hann komi fram við meistara sinn þannig, að fullsæmilegt sé, en þess verð- ur líka að krefjast, að meistiari sýrii nemahda sinu'm fulla virð- ingu og sé fús að fyrirgefa van- kunnáttu hans. — Eins og gefur áð skiiljia er nemandi oft í vafa um hvernig hann eigi að vinma verk sm. Honum er því nauð- synlegt að spyrja þá um ráð, sem „yfir honum hafa að segja“, fer það svo oft, að svarið, sem nem- andi fær, er sletta um vankunn- áttu, olnhogaskot og jafnvel hrinding. Heyrði ég t. d. verk- stjóra einn segja mýlega: „Það er ekkert sældarbrauð að þurfa að kenna þeirn memanda, sem maður þarf oft að sparka í rass- inn á.“ Slíkum spark-„móral“ verður að útrýma, en hann mun (vera í hávegum hafður, að minsta kosti á sumum verkstæðum hér í bænum. Hvaða áhrif hlýtur slík kenslu- aðferð, sem hér hiefir verið lýst, að hafa á nám lærisveins? Nem- andinn verður hræddur við að leita til&agnar og gerir því oft glappaskot, sem hann fær ákúr- ur fyrir, er hann þannig atyrtur bæði í tíma og ótíma, og afjeið- ingin er hræðsla við alt og ó- sjálfstæði við verkið. Það hefir verið á það drepið hér að framan, að sú hefð hefir rjkt, að nemandi væri lítilsvirt- ur bæði af verkbræðrum sínum og meisturum. Það mun t. d. við- gangast í flestum greinum, að nemanda séu falin öll verstu skarnverkin. Jafnvel eru dæmi til þess, að nemanda sé skiþað að ræsta verkstæðið í eftirvinnu r*- kauplaust, og að hann sé lát- inn gera ýms þau verk fyrir meistarann, sem hvergi koma nærri iðngreiniinini, t. d. að mokh út úr hesthúsum, rækta kartöflu- garða io. s. frv. — Erfiðustu verk iðrainnar eru oftast lögð á herð- ar námssveininum og er slíkt hneykslanlegt. Hafa t. d. jám- smíðanemar sagt mér, að þeir hafi oft verið næstum að þrotum komnir, er þeir unnu að viðgerð- |um í togurum, stundum blautir og kaldir að kvöldi og nóttu til. Verður oj^ að álíta að til slíkra verka sé skylt að setja hina hraustustu menn, en ekki hálf- harðnaða unglinga, sem enn eru ekki búnir að fá fulla leikni í starfinu. Mikil óánægja ríkir meðal iðn- nema yfir því, hvernig kensl- unni er hagað. Hefir sú óánægja oft leitt af sér sundurlynidi og jafnvel að nemanda hafi verið sagt Uþp. — En óneitanlega vek- ur það illan grun hjá mönnum á samvizkusemi mieistarannía, ef það er satt, sem sagter.að ímörg- um tilfellum sé hið argasta sleifar- lag á kenslunni. Það muinu ekki fátíð dæmin um það, að meist- ari gerl vinnu nemanda sér að féþúfu, og eftir sögn nemenda sjálfra þekkist það, að meistari' beinlírtis lifi á. vánnu" nemenda sinna og geri ekkert sjálfqr nema að stjörna þeim. Skal ég segja, til skýringar þessu, ( frá viðtalii, er ég átti við iðnniema einn fyrir nokkxum mánuðum. Nemandi þessi hafðii veniö I læri í tvö ár; sagði hann mér, að fyrsta dag- inn, sem hann kom á vimnustoí- una, hefði sér verið sagt að; „fægja“ festar og nokkrar smá- þlötur. Bjóst hann vjð, að þetta v,æri að eins byrjunarverk, sem hnnn myndi vera látiinn vinna í eina viku eða svo, en svo varð' eigi. 1 tvö álr, hefir hrínn Lític amað gerf en petta, nema hvað hann hefir heimt inn reikninga fyrir meistarann og hlaupið sendiferðir fyrir hann nokkrum sinnum á dag. Sagðist hann ekki búast við að meistarinn ætlaði að breyta til, og því myndi hann ekki hafa lært neitt í iðninni er námstíminn (4 ár) væri búinn. Laun þessa nemanda eru mjög lág og hefir hann notið styrks fátækra foreldra sinna undan farið. Það mun vera skylda meistara samkvæmt lögum um iðnaðar- nám, að nemandi skuli hafa full- lært iðn, sína að námstíma iokn- um. Á nemandimn þá að leysa hjádparlamt af hendi eitthvað aveinsstykki og fá vottorð um það hjá meistaranum og þróf- dómendum, að hann sé fulllærð- ur..— En saga nemandans, sem sögð er hér að framan, og sem er ekki einsdæmi, sýnir, að eitt- hvað hlýtur að vera bogið við framkvæmd þessara ákvæða lag- anna. — Enda er sannleikurilnn sá, að námssvéinum er oft hjálp- |a5 til að leysa sveinsstykkið af hendi. En af hverju er hann ekkii' fær til að leysa það af hendi einn? Það er augljóst af hverju hann getur það ekki. Meistarinn hefir hugsað meir um að græða á vinnu nemandans en að kenna honum. Nemandinn hefir verið látinn vinna saim verkið alian námstímann, þroski hans við námið verið stöðvaður. Hann hef- ir ekld fengið að kynnast öllum greinum iöninnar og þegar náms- tíma er lokið er hann ekki full- numa, en til að breiða yfir svik sín og vanrækslu lætur meistar- inn fullnuma fagmenn hjálpa nemanda við sveinsstykkið — enda er sú saga sögð, að hér á landi séu fáir fagmenn innlendir. Og sú hefir venjten yerið hér á vélaverkstæðum, að nemandi hefir fengið að sigla sinn sjó þegar námstíma var lokið, en danskir, sænskir eða norskir fagmenn hafa verið fluttir inn. Er það allkynlegt, að ríkisvaád- ið skuli' ekki hafa haft meira eft- irlit á þessu sviði en raun er á. Enn vil ég benda á eina slæma misfellu. Skv. lögum um iðnað- arnárn ber meisturum að kosta nemendur á Iðnskólann. Oft van- rækir meistari þessa skyldu sína. En þó að meistari vanræki hana ekki alveg og hann láti nemanda sinn njóta kenslu í skólanum, þá mega vera miklar töggur í nem- andanum ef hann á að hafa nokk- urt gagn af kenslunni, sem fram 'jer í skólanum. Tökum dæmi af járnsmíða- néma. Nemandinn vinnur frá kl. 7 að morgni til kl. 5 að kvöldi, skól- inn byrjar kl. 6 og stendur yfir í 3 og oftast 4 stundir. Nemandinn IHStamestsi steamkolin ávalt fyrir- liggjandi í Kolaverzlun Ólafs Ólafs- sonar. *s í m I 5 9 6! hefir því að eins eina, segi og skrifa eifip klukkustund, til að fara heim til sín, ræsta sig, hafa fataskifti, matast og fara leiðinai 1 skólann; þar er hann svo til kl. 9—10 og þegar hann kemur heim á hann að byrja að líta í bækurnar undir næsta dag. Allir hljóta að sjá hversu sl'ík meðferð á æskumönnum er sví- virðileg. Hvar er frítími þeiirra? Hvenær geta þeir lyft sér Uþp, notið skemtunar og gleði, sem er svo nauðsynlegt fyrir andleg- an þroska unglingsíns ? — Þetta er hinn argasti þrældómur, smán- arhlettur á íslenzku þjöðfélagi. — Sumir vilja nú ef til vill segja, að smánarblettirnir séu svo marg- ir, að það taki því ekki að tala um þennan eina, en ég vil halda því fram, að þessi sé sá versti, því að hér er verið að drepa and- legan þroska upprennandi æskuu manna. — Laun iðnnema eru, eins og drepið, hefir verið á, svo lág, að enginn getur lifað af þeim. Jám- smíðanemar (byrjendur) hafa að eins 20—30 aura á kl.stund. Verða þeir því stundum fegnir en meistarar „gefa þeim fri“ að isumri í 2—3 mánuði til að þeir geti farið að vinna fyrir sér. — Stundum er nemanda vísað frá þegar hann kemur aftur til meist- arans úr „fríinu“. Hefir meist- ari þá e. t. v. fengið annan náms- svein yngri — ódýrari. En alliri hljóta að sjá að slíkt er algerlegai óhæft. Nemendurnir eru ráðnir tií að nema iðnina- Verður meistari! því að halda þeirn að því námi. Og launin verða að hækka. Um þetta mál er mikið hægt að skrifa. Það er svo margt, semí aflaga fer, og margar kröfuir þarf að gera um umbætur á kjörum iðnnema. En fyrsta krafan verð- ur að vera að gagngerð endur- skoðun fari fram á lögum um iðnaðarnám og að lögunum sé framfylgt, en á það vill skorta. Það nauðsynlegasta, sem fyrir iðnnemum sjálfum liggur, er að stofna til samtaka sín á milli. Prentnemar og járnsmiðaneman hafa þegar myndað sín samtök og fleiri munu í uppsiglingunni. Þegar iðnnemar eiga sterk sam- tök sjálfir geta þeir búist við því að þeir geti komið fram um- bótum á kjörum sínum, en fyr ekki. — Ég hefi að eins stiklað hér á stóru. Margar misfiellur og þær slæmar væri xétt að drepa á, eni hér læt ég staðar numið að sinni, Vona ég að iðnniemar sjálfír skrifi um þetta, og .mun Alþýðu- blaðið fúslega veita þeim rúm fyrir greinir um þetta mál. V. S. V.

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.