Morgunblaðið - 28.01.1948, Síða 2

Morgunblaðið - 28.01.1948, Síða 2
r o MORGUTSBLAÐIÐ Miðvikudagur 28. jan. 1948. i if Skemdarstarfseini komm : únista os: lödn um o c Fjárhagsráð Ræða utanríkisráðherra ÞAÐ er alkunnug staðreynd að crfitt er aS setja reglur um fram- kvæmd hafta og annara svipaðra ráðstafana, sem miða að því að skerða rjettindi, sem lengi hafa staðið í gildi. Einkum kemur þetta greinilega fram í hinni um- fangsmiklu lagasetningu síðari áratuga, sem lagt hefir víðtækar hömlur á atvinnurjettindi ein- stakra manna eða stjetta. Slík lagasetning stakk mjög í stúf við þann anda frjálslyndis í fjármál- um og atvinnumálum, sem ríkti síðari hluta nítjándu aldar og nokkuð fram eftir þ'essari öld. Það má með nokkrum sanni segja að við íslendingar höfum ekki ianga æfingu í að ganga frá regl- um, sem fela í sjei höft og alls- konar takmarkanir á athafna- frelsi manna eða framkvæma slík fyrirmæli. Enda ber það mjög oft við að eitt rekur sig á annars horn í þvílíkum lagaboðum og er mjög algengt að fljótlega þarf að setja nýjar reglur til endur- bóta á hinum fyrri því reynsl- an hefir þá sýnt að eitt eða ann-1 að hefir vantað á. Það er einnig alkunnugt fyrirbrigði að eitt til- tekið bann leiðir af sjer að enn verður að setja nýja takmörkun og síðan myndast keðja af höft- um og hömlum, sem mjög oft xiær miklu lengra en ætlast var tii í upphafi. Nú er svo komið hjá okkur ís- lendingum að við höfum sett lög, sem valda því að atvinnu og fjár málakerfi landsmanna nálgast mjög að vera rekið sem „áætl- unarbúskapur“. Eru lögin um fjárhagsráð hinn lagalegi grund- völlur þessa „áætlunarbúskapar" en auk þeirra eru svo fjöldamörg lög og reglur, um atvinnumál og fjármál landsmanr.a. Lögin um fjárhagsráð eru því einskonar Btjórnarskrá „áætlunarbúskapar- 4ns“. I þeim lögum eru megin- reglurnar, sem fara skal eftir. Nánari ákvæði um framkvæmd laganna í'emstökum atriðum eru evo settar í reglugerðum og aug- lýsingurrt. II. I lögunum um f jarhagsráð, sem samþykkt voru á s. 1. ári eru meðal annars dregin saman í eitt <511 meginákvæði um stjórn hins opinbera á innflutningsverslun landsmanna og má segja að þau ákvæði greinist aðallega í fjóra liði. 1 fyrsta lagi er regla'n um að fá þarf samþykki opinberrar nefndar til innflutnings á hverju eem er, í öðru lagi hver eru skilyrðin fyrir að fá slík leyfi, S þriðja lagi ákvæði um verðlag og í fjórða lagi atriði varðandi dreyfingu varanna innanlands. I þessu sambandi verður að hafa mjög sterklega í huga að lögin um fjárhagsráð eru fyrst og fremst rammi, sem framkvæmda- valdinu er ætlað að útfylla nánar eftir því, sem ástand og horfur eru í atvinnu og fjármálum lands manna í þann og þann svipinn á þeim breytilegu tímum sem nú eru. Það er því mjög þýðing- cirmikið að í sjáif lögin um fjár- hagsráð sjeu ekki sett, með nýj- um breytingatillögum, allskonar ákvæði, sem annað hvort eiga J»ar ekki heima eða eru vanhugs- uð, því allir þeir erfiðleikar, sem lagasetning um „skipulagsbú- skap“ bakar einstaklingum og fyrirtækjum eru vissulega nóg- ir, þó ek-ki sje bætt við fiækjum og glundroða vegna óskýrra eða óþarfra ákvæða. '• III. Varðandi leyfisveitingar til inn flutnings á vörum til landsins er r,ú meginregla sett í lögunum um fjárhagsráð að úthlutun leyfa sje við það miðuð að „verslun- iirkostnaður og gjáldeyriseyðsla verði sem minnst“. I framhaidi af þessari grundvallarreglu er svo ákveðið að eft.r því sem unt sje skuli þeir sitja fyrir leyfum til innflulnings, „sem best og hag kvæmust innkaup gera og sýna fram á að þeir seiji vörur sínar ódýrast í landinu". Þessi regla, sem síðar er tilfærð er vafalaust ekki orðuð ákveðnar en raun ber vitni um, vegna þess að öll viðskipti þjóða á meðal eru nú á hverfandi hveli og því ómögu- legt að setja algerlega fastar og ófrávíkjanlegar reglur um það eftir hverju skuli fara um veit- ingu innflutningsleyfa í öllum tilfellum. Lögin um fjárhagsráð marka hjer aðeins þá stefnu, sem æskilegt sje að farin verði, en ætlar að öðru leyti yfirvöldun- um að haga slíkum málum, eins og þau telja hyggilegast á hverj- um tíma. En nú skeður það að fram kemur tillaga á Alþingi, sem virð ist binda hendur yfirvaldanna miklu meir en lögin um íjárhags ráð telja hæfilegt og virðist þessi tillaga vera í all-verulegu ósam- ræmi við þá grundvallarreglu að við úthlutun "innflutningsleyfa sje við það miðað að verslunar- kostnaður og gjaldeyriseyðsla verði sem minnst. Er hj'er átt við tillögu Sigfúsar Sigurhjartarson- ar um að innflutninsleyfi fyrir skömmtunarvörum skuli vera í samræmi við það seðlamagn, sem verslanir skila til viðskipta- nefndar. Án þess að orðlengja frekar um þetta skal hjer sýnt hvernig flutningsmaður tillög- unnar ætlast til að ákvæðin um veitingu .innfl.leyfa verði með þeirri viðbót, sem hann ber nú fram á Alþ. Reglurnar yrðu þannig: Sje úthlutun leyfanna við það miðuð að verslunarkostn- aður og gjaldeyriseyðsla verði sem minnst. Reynt verði, eftir því sem frekast er unt, að láta þá sitja fyrir innflutningsleyf- um, sem best og hagkvæmust innkaup gera og sýna fram á, að þeir selja vörur sínar ódýr- ast í landinu. Skal þetta gilda jafnt um kaupmannaverslanir og samvinnuverslanir og mið- að við það að neytendur geti haft viðskipti sín þar, sem þeir telja sjer hagkvæmast að versla. Meðan fleiri eða færri vörutegundir eru háðar skömmtun til neytenda, skulu innflutnings- og gjaldeyris- leyfi til verslana eða iðnfyrir- tækja fyrir hinni skömmtuðu vöru vera í samræmi við aí- henta skömmtunarseðla þeirra til viðskiptanefndar. Þannig yrðu þá meginákvæðin um úthlutun leyfanna, ef tillaga Sigfúsar Sigurhjartarsonar yrði samþykkt. Þegar ákvæði laganna um fjárhagsráð og viðbót Sig- fúsar eru lesin í samhengi verð- ur ekki betur sjeð en að síðari hluti þeirra sje í ósamræmi við fyrri hlutann því ef SKYLT er að veita verslunum leyfi í sam- ræmi við það seðlamagn, sem þær fá frá neytendum þá er al- gerlega gengið fram hjá því hvort þessar verslanir gera góð og hag- kvæm innkaup, eða geta sýnt fram á að þau selji vörur sínar ódýrast í landinu. En það er hins- vegar torskilið hvers vegna gera á þann greinarmun á skömtun- arvörum annarsvegar og öllum öðrum vörum hinsvegar, að þeg- ar um leyfi fyrir skömmtunar- vörum er að ræða, er bein laga- skylda að veita leyfi til fyrir- tækja í hlutfalii við seðlamagn, án tillits til nokkurs annars, en þegar um aðrar vörur er að tefla þá skal miða við að verslunar- kostnaður og gjaldeyriseyðsla verði sem minnst. Framh. á bls. 8 Frh. af bls. 1. væri hagur fyrir okkur að hafa yfirráð yfir Grænlandi. Það væri t.d. eftirsóknarvert fyrir Islendinga, hvað sem liði yfirráðarjettinum, að fá þar fiskveiða- og atvinnurjettindi. Þótt tillaga þessi f jalli um at- vinnurjettindi við Grænland þá er hún byggð á því að við eigum að fara fram á að heimta rjett okkar til Grænlands, og væri það því rökrjett afleiðing, að við gerðum kröfu til yfirráða á Grænlandi. Ekki á eitt sáttir. Flm. hefði gert ýtarlega grein fyrir máli sínu og vitnað mjög í ummæli merkra rhanna, svo sem Jóns Þorlákssonar og Einars Benediktssonar. En það má einnig benda á, að aðrir, engu að síður merkir menn og það menn með mikla lögfræðilega þekkingu, hafa allt aðra skoðun á þessu máli en flutningsmaður. Jeg mun ekki að svo stöddu gera upp á milli þessara aðila, heldur tel jeg það skyldu mína að segja þjóðinni og Alþingi frá því, hvernig mál þessi standa og hvað sje líklegt að verði fært fram á móti hugsanlegum kröf- um til yfirráða á Grænlandi. Það er því nauðsynlegt að skýrt sje frá báðum hliðum málsins, hvað við getum fært fram, og hvað það er, sem veik- ir hugsanlegar kröfur okkar. Sönmmarskyldan hvílit á okkur. Það þýðir ekki að bera fram rök eins og dr. Jón Dúason gerir í „Tímanum“ 5. jan sl. að „sjón helgaði rjett í fornöld", þ.e. af því að Grænland hafi sjest frá íslandi, þá hafi íslendingar öðl- ast eignar- og yfirráðarjett yfir Grænlandi. Við þurfum hald- betri rök en slíkar furðulegar staðhæfingar. Dr. Jón Dúason hefur ræki- lega rakið sögulegar tilvitnanir í þessu efni og margt bendir til, að eitthvað samb.md hafi verið milli byggðarinnar í Grænlandi og íslands. En þess ber að gæta að þessi fullyrðing verður að sannast af íslendingum svo ótvírætt sje að ekki leiki vafi á að Grænland hafi verið hluti af íslenska rík- inu. Sönnunarskyldan hvílir al- gjörlega á okkur um það atriði. Við verðum að gera okkur grein fyrir, að því mun verða haldið fram gegn okkur, að það sje ótrúlegt að ekki skuli hafa verði settar skýrar reglur af Alþingi hinu forna um að Græn land væri hluti af íslenska rík- inu, ef svo hefur verið. Einnig mun bent á, að það sje merkilegt, að hafi íslenska byggðin í Grænlaadi verið hluti af íslandi, þá skuli það hvergi hafa verið sagt berum orðum í hinum miklu fornu sagnaritum okkar. Við verðum einnig áð horfast í augu við það, að fræðj menn okkar eru á engan hátt sammála í þessu efni. Alit próf Ólafs Lárussonar og dr. Einars Arnórssonar. Ráðherra gat um að fræði- menn hafi lengi deilt um skiln- ing á þeim lagástöðum í Grá- gás, er hjer skipta helst máli. Vitnaði ráðherra sjerstaklega í grein próf. Ólafs Lárussonar, sem er einn læTðasti rjettar- sögufræðingur íslendinga fyr og síðar, en hún birtist í „And- vara“ 1924. Þar er próf Ólafur alveg á gagnstæðri skoðun við P. O. og dr. Jón Búason. Ráðherra benti einnig á, að 1932 í sambandi við deilur Dana og Norðmanna í sambandi við Austur-Grænland, hafi ver- ið leitað álits dr. Einars-Arn- órssonar, sem átsamt próí. Ólafi Lárussyni gnæfir upp yfir aðra núlifandi ísl. lögfræðinga, um það, hvort við ætrum að gerast aðilar í málinu. Ályktun sú, sem dregin vár af áliti dr. Ein- ars var sú, að íslensk stjórnar- völd gerðust ekk; aðilar máls- ins og báru engar kröfur fram við flutning þess. Allir flokkar sammála. Við sambandslagasamninginn 1918 gerðu íslendingar engar kröfur til yfirráða á Grænlandi, heldur vildu þeir einungis fá fiskveiðarjett þar i skiptum fyr- ir fiskveiðarjett Færeyinga við ísland. En þar kom fram sú skoðun hjá Dönum, að þeir teldu Græn land sína eign og gerðu íslend- ingar engan fyrirvara um það. í samningum þeim, sem nú standa yfir við Dani, hefur því heldur ekki verið hreyft, að við ættum yfirráðarjett yfir Grænlandi, heldur aðeins að við fengjum fiskveiðarjettindi í skiptum við fiskveiðarjettindi Færeyinga hjer. Þessi afstaða samningamann- anna mun með samþykki full- trúa allra flokka í utanríkis- málanefnd. Haagdómurinn 1933./ Ráðherra benti á, að 1933 hefði fallið dómui alþjóðadóm- stólsins í Haag í deilumáli Dana og Norðmanna um Austur- Grænland. Á bls. 64 í dómnum segir að dómstóllinn sje sannfærður um að Dönum hafi tekist að sanna að þeir eigi gildan yfirráðarjett yfir öllu Grænlandi. Með þessu er kveðinn upp dómur um, að Danir hafi full- gildan yfirráðarjett yfir Græn- landi. Þótt segja megi að hann sje eigi bindandi fyrir íslend- inga, þá ber að gæta þess að við tókum. að atlmguðu máli, ekki beinan þátt í málsókn- inni. Bre.ytt aðstaða. Menn verða að gera sjer Ijóst, að afstaðan nú er breytt frá því er við áttum í sjálfstæðisbar- áttu við Dani og vorum að reyna að losna undan yfirráðum þeirra. Þá varð stundum að halda ýmsu fram, sem um mátti deila hvort við full lagaleg rök hefði að styðjast og tefla á tæp- asta vaðið í þeim efnum. Nú er aðstaðan önnur. fslend- ingar eru algjörlega orðnir sjálf stæð þjóð að fullu jafnrjetthá Dönum. Og þeir, sem kunnugir eru í alþjóðamálum vita að fáar þjóðir hugsa í þeim efnum líkar íslendingum en einmitt Danir, svo að skilyrði fyrir fullri vin- semd í milliríkjaviðskiptum þjóðanna eiga að vera fyrir hendi, einkum þegar Danir hafa að öllu losnað við þá beiskju, sem sumir þeirra hafa út af sambandsslitunum, og allir þeirra bestu menn hafa fyrir löngu losað sig við. Fyrir þessar sakir megum við þó ekki falla frá þeim rjetti, sem við eigum, en það væri þýð- ingarlaust að halda fram þeim kröfum, sem enga stoð hefði. Ráðherra sagði að lokum, að hann fagðaði því að tillaga þessi væri komin fram, til þess að ýtarleg athugun málsins gæti átt sjer stað, og reynt yrði hvort menn yrðu sameinaðir um af- stöðu, sem stætt væri á. ★ Pjetur Ottesen flutti sköru- lega ræðu fyrir tillögu sinni. —■ Vitnaði hann mjög til sögulegrai raka og drap á þá skoðun ýmsra erlendra þjóðrjettarfræðinga að ekkert hefði gerst síðustu aldir, sem skertu rjett okkar til Græn- lands þjóðrjettarlega. Þá vitn- aði Pjetur til ummæla ýmissa merkra innlendra manna máli sínu til stuðnings, t.d. Jóns Þor- lákssonar. Taldi hann að sambandssátt- málinn rýrði á engan hátt kröf- ur okkar til Grænlands. Þá benti Pjetur á hiri miklu náttúruauðæfi Grænlands, bæðí til lands og sjávar, sem gætu orðið Islendingum til hagsbóta, sjerstaklega væri nauðsyn fyrir fiskiskipaflota okkar að hann hefði aðstöðu til veiða við Græn land. Alþingi og stjórn yrði nú þeg- ar að taka á sig rögg í málinu og það væri sín einlægasta ósk, að andi Jóns Þorlákssonar mætti svífa yfir vötnunum er stjórnin hæfi sókn sína í því. Einar Olgeirsson kvaðst mót- fallinn því að Grænland yrði ís- lensk nýlenda. — Hinsvegar tók hann undir ummæli Bjarna Benedikfssonar, utanríkisráð- herra, um að við yrðum að gera okkur ljóst á hvað grundvelli við ætluðum að krefjast fisk- veiða- og atvinnurjettinda á Grænlandi. Umr. var frestað. S.V.F.Í. 20 ára á morgun Á MORGUN, íimmtudaginn 29. janúar, eru liðin 20 ái síðan Slysavarnafjelag íslands var stofnað. I tilefni að afmælinu ætlar fjelagið að hafa útvarpskvöld, munu þá ýmsir menn flytja á- vörp. Á meðal ræðumanna er Jóhann Þ. Jósefsson fjármála- ráðherra og forseti Slysavarna- fjelagsins Guðbjartur Ólafsson hafnsögumaður. Hjer í bænum verða hafðar gluggasýningar og þar verður sýnt stórt málverk, hugmynd, af bjórgun Dhoon- manna við Látrabjarg. Málverk ið er eftir Eggert Guðmunds- son listmálara. Um kvöldið hef- ur Slysavarnafjelagið almenna skemmtun og dansleik í Sjálf- stæðishúsinu. Frekari hátíðahöldum í sam- bandi við þessi tímamót verður frestað þar til Landsþing Slysa- varnafjelagsins kemur saman í byrjun aprílmánaðar. Vilja eflirli! með : erlendts grænmefi GARÐYRKJUFJELAG ís- lands hefir svarað fyrirspurn frá atvinnumálaráðuneytinus um álit þess á reglugerð um innflutning grænmetis, jurta og fleira til landsins. Varð stjórn fjelagsins sammála um eftir- farandi: „Stjórnin telur nauðsyn að komið verði á sein fyrst ströngu eftirliti með innflutningi kart- aflna, grænmetis og annara jurta. Virðist því auðsætt 'a8 bannaður verði innflutningur á ósótthreins’.iðum ofangreindum vörum frá þeim löndum, er sjúk dómar þeir og memdýr herja, er umgetur í annari grein reglu- gerðarinnar. Stjórnin telur mjög aðkaílandi að settar verð* innflutningsreglur varðandí nefndrar vörutegundar í samai eða svipuðu formi og reglugerð Atvinnudeildarinnar gerir ráð fyrir“.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.