Morgunblaðið - 18.12.1954, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 18.12.1954, Qupperneq 6
22 MORGUNBLAÐIÐ Laugardagur 18. des. 1954 „SlllCOr Mll CIAZE iRITDOMUR UM BOKINA nýi húsgagnagliáinn, sem léttir heimilisstörfin — inniheldur töfraefnið Sili- cone. — „Silicote“ House- hold Glaze, er tilvalið til að hreinsa öll húsgögn, steinflísar, salerni og bað- ker, alla krómaða, glerj- aða og silfraða muni og ótal margt fleira. HÚSMÆÐUR! „Silicote“ Household Glaze er ágætt til að hreinsa gólf- lista, hurðarkarma og fingraför og önnur óhrein- indi af hurðum. „Silicote“ Household Glaze gefur undraverðan árang- ur og varanlegan gljáa. — Leiðarvísir á íslenzku fylg- ir hverju glasi. Aðalumboðsmenn: ÓLAFUR GÍSLASON & CO. H.F. Hafnarstræti 10—12 — Sími 81370 mimmmld Fallegt úrval af rósóttum gluggatjalda- efnum, nýkomið. YEÍNMRVÖRUDEIID SÍMI 2723 Anna Jórdan Hin hugljúfa og hrífandi ástarsaga eftir bandarísku skáldkonuna, Mary Brinker Post, fæst í bókaverzlunum. Saga þessi hefur komið út 1 risaupplögum í Bandaríkj- unum, enda fjallar hún sannsögulega um ýmislegt er gerðist um aldamótin í borginni Seattle á vesturströnd- inni. — Enginn, sem les ÖNNU JÓRDAN, mun gleyma þessari einstæðu kvenhetju, sem ekkert gat bugað. GefiÖ konunum Ónnu Jórdan Nóveinberútgdfcm SAXA - KRYDD - SAXA if Kanill Bl. krydd Muscat Engifer Karry Hvítur pipar KRISTJÁN Ó SKAGFJÖRÐ H. F. T KÚAItB KÖGfl M A N N - KYNS, eft'r Sigurbjoin Einarsson prófessor. — ísa- foldarprentsmiðja 1954. — 364 bls. Nýlega kom út fyrsta íslenzka handbókin í almennri trúarbragða- sögu. Ætlun mín með þessum lín- um er að benda á það, sem mér finnst athyglisvert við bókina. Trúarbragðasagan setur sér sömu lög og önnur sagnfræði, leit- ar gildra heimilda og vinnur úr þeim. En skriflegar heimildir eða öruggar munnmælasagnir ná til- tölulega skammt aftur í tímann, þegar um trúarlífið er að ræða. Englendingurinn E. B. Tylor var einn af þeim fyrstu, sem benti á heimildargildi frumstæðra þjóða fyrir menningarsöguna. Áleit hann, að hægt væri að fá skýringu á uppruna trúarbragða með því að athuga hugmyndir frumstæðra þjóða. Tylor gerði ráð fyrir þró- unarkerfi og rakti hugmyndirnar eftir því. Margir aðrir fóru í fótspor hans, menn komu með skýringar á uppruna trúarbragða og settu trúarbrögð í kerfi. Þótt flestar þessar uppruna rannsóknir og kenningar geymi einhvern sannleika, virðast þær þó í heild sinni ekki gera þeim veru- leika full skil, sem þær fjalla um. Rannsóknaraðferð höfundar og afstaða til hinna ýmsu skóla virð- ist heilbrigð. Á bls. 16 segir hann: „Þrátt fyrir rækilegar athuganir og samanburð á guðstrú s. n. frummenningarþjóðá og enda þótt athyglisvert samræmi verði þar ó- neitanlega fyrir eru ekki tök á því að álykta, að þar verði fyrir bernskutrú mannkyns. Þessar þjóðir eiga langan feril að baki, sem aldrei verður rakinn. Mestu skiptir og að athuga hugmyndir þeirra sem annarra, eins og þær koma fyrir, án þess að láta glepj- ast af kennisetningum". Trúarbragðasagan telur það ekki verkefni sitt að dæma sann- leiksgildi trúarbragðanna, en auð- vitað kemst trúarbragðafræðing- urinn ekki hjá því að leggja per- sónulegt mat á rannsóknarefni sitt. Trúin er veruleiki hjá ein- staklingnum, og það er einungis einstaklingurinn, sem getur skilið það, sem gildi hefur í trúarbrögð- unum. Kerfin létta vinnuna, en það er hættulegt að styðjast of mikið við þau. Sá, sem skrifar handbók í trúarbragðasögu, verð- ur því að leggja það fram, sem hann álítur vera aðalatriði, en láta lesandanum eftir að leggja dóm á gildið. Að mínu áliti hefur höfundi tekizt þetta vandasama verk mjög vel. Það má teljast sjaldgæft, að þannig handbók, sem skrifuð er af einum manni, sýni jafn mikið hlutleysi og þessi bók. Lýsingin á trúaratriðunum í I. kafla bókarinnar er vel gerð, hef- ur höfundur komið furðu miklu fyrir á þessum síðum, og hvetja þær til frekari kynna. Ekki er trúarsaga Israels rakin, en auðvelt er að kynna sér hana annars staðar. Hins vegar hefði mér fundizt ástæða til að skýra frá trú Kanverja í sambandi við trúarbrögð nágrannaþjóðanna. Kaflinn um menningarþjóðir forn- aldar greinir fyrst frá þeim þjóð- utn^ sem mest skipti höfðu við Gyðinga. Styðst höfundur þar yf- irleitt við nýjustu rannsóknir og heldur vel á efni. Trúarbrögð þessara þjóða skýra oft trúarhug- myndir Gamla Testamentisins, en sýna jafnframt greinilega sér- stöðu þess. Áður vildu menn rekja trúarhugmyndir Gyðinga til þess- ara þjóða, t. d. héldu menn því fram, að eingyðistrú Móse stæði í sambandi við byltingu Amenho- teps IV, sem getið er á bls. 49, en Trúarbrögð marmkyns Höfundur þessarar greinar, Jón Sveinbjömsson, er ungur efnismaður, sem undanfarin ár hefur numið málfræði og al- menn trúarbragðavísindi við háskólann í Uppsölum. nú er það talið afar ósennilegt. Heimildir að trúarbrögðum Kal- dea eru tiltölulega góðar. Til eru nákvæmar lýsingar á trúarathöfn- um, bænir, sálmar o. fl. Höfuð- hátíð Kaldea er lýst á bls. 69, var ! það nýárshátíðin, sem haldin var á vorin, er blótað var til árs. Á fjórða degi hátíðarinnar fluttu prestar drápuna Enúma elisj, þar sem sagt er frá sköpun heimsins. Höfundur leitast við að kynna helgiritin sjálf, t. d. hefur hann þýtt kafla úr Gilgamesj-kviðunni og leggur yfirleitt áherzlu á að gefa beinar lýsingar og láta helgi- ritin tala sjálf. Eykur þetta bók- inni vísindalegt gildi. Scyðingarmaður fremur særingar gegn hagléli. Bent er á það persónulega í trú og starfi Zaraþústra, hann er ekki j trúarhöfundur’ í þeim skilningi að I hann boði nýja trú, hann gefur j gömlu trúarbrögðunum nýtt líf. j Um sérstæðar hugmyndir Forn- Irana má lesa á bls. 79. Kvarenah, ^ „veldisljóminn" er guðdómlegt meg j inafl og lífsorka, Asja eða Arta I er hin góða regla og skipan heims- ins. Margar þessar hugmyndir eru mjög heillandi. Þarna er um að ræða sameiginlega menningu Indo- Irana. Um þessar og líkar hug- myndir má einnig lesa á bls. 180, þar sem rætt er um hugmyndir Veda-ritanna. Áhrif iranskra trú- arhugmynda á síðgyðingdóminn hafa verið nokkur, en ekki er hægt að segja neitt með vissu um þau. Út hafa komið á íslenzku bækur um gríska og rómverska goða- fræði og yfirleitt hefur ríkt áhugi á fornöldinni. En goðafræðin er mest sniðin eftir hugmyndum skáldanna og greinir ekki frá nema hluta af trúarlífinu. Til að fá sannari mynd af trú fólksins verður m. a. að leita í þjóðtrú og siði. Er mikill fengur að fá hér glöggt yfirlit yfir trúarsögu Grikkja, byggt á góðum heimild- um. Um trú heimspekinganna fyr- ir daga Platons má lesa á bls. 125. Skerfur þeirra til andlegrar menn- ingar okkar er ekki síður trúar- Jegur, bæði beint og óbeint. Kafl- inn um trúar-hugmyndir Platóns er ágætur, rekur höfundur þar í 1 fáum dráttum aðal kenningar hans og afstöðu. Rit Platóns hafa löngum haft mikla þýðingu; alltaf hafa menn haft þangað eitthvað að sækja. Plotinos, höfundur n platónskunn- ar, sem sagt er frá á bls. 165, og kirkjufeðurnir lögðu áherzlu á allt það, sem benti til trúarlegrar reynzlu í ritum hans. Vísíndamenn nútímans reka augun fyrst og fremst í rökfræðinginn, stærðfræð- inginn og þjóðfélagslega umbóta- manninn, og álíta, að óbrúanlegt djúp sé milli trúar og vísinda hjá honum. Sumir halda því þó fram, að allt bendi til, að Platón hafi upplifað og séð „Hugmyndina“ og að hún hafi þannig veruleikagildi fyrir hann. Menn verði að skilja vísindi hans út frá þessu, þar eð þessi sýn (þeóría) sé kjarninn, sem allt snýst um. Trúarbrögð Rómverja eru ólík þeim grísku að því leyti, að þeir gáfu guðum sínum yfirleitt ekki nöfn dg engar sagnir fórU af þeim. Það var ekki fyrr en Róm- verjar höfðu tileinkað sér grískan hugsunarhátt, að þeir fóru að mynda sagnir um goð sín og heim- færa grískar goðsagnir til þeirra. Sérstaka athygli vekur hin fjöl- menna pi-estastétt og allir helgi- siðir þeirra. Höfundur dregur upp mynd af þjóðfélagslegum bak- grunni hellenismans. I kjölfar sigra Alexanders mikla siglir stór- felld menningarbylting, borgríkin hverfa úr sögunni, og í stað þeirra koma stórveldin. Aðstaða ein- staklingsins breytist, viðskipalífið fær annan svip. Hellenisminn er ekki sízt umbrotatími í trúmálum, stóuspekin veitti ekki fólkinu trú- arlega saðningu og stóðst ekki samkeppni austurlenzkra trúar- bragða, sem flæddu yfir grísk- rómverska heiminn. Tekst höfundi ,vel að skýra frá þessu marglita tímabili, sem hefur svo mikia þýð- ingu í menningarsögu Vestur- landa. Nefnir höfundur, t. d. á bls. 160 Mithra-trúna, sem var mikil á þessum tímum, er talið að hún berist til Ítalíu á 1. öld f. Kr. Gnostikin var að mörgu leyti merkileg, vilja menn rekja rætur hennar til Kaldea eða til Egypta, en yfirleitt er ekki hægt að segja neitt um það með vissu. Skýrir höfundur helztu kenningar gnósis- manna á bls. 166. Kjarnaatriðið er þráin að þekkja innsta grunn tilverunnar og sannfæringin um, að það sé unnt. Mörg gnóstísk rit geyma mikla fegurð. Það sýnir bezt kraft kirkjunnar á þessum tíma, hvað henni tókst þó vel að varðveita séreinkenni sín gegn þessari stefnu. Trúarbrögð Austurlanda fá veglegan sess í bókinni. Trúar- brögð Indverja eru mjög flókin og því erfitt að skýra frá þeim í stuttu máli. Hefur höfundi tekizt það mjög vel. Fyrst er skýrt frá fornleifafundunum í Mohenjodaro og Harappa, þar sem fundust menningarleifar þeirra, sem bjuggu á Indlandi, þegar Aríar komu þangað. Allt bendir til, að þessi menning hafi verið í tengsl- um við súmerísku fornmenning- una. Höfundur gefur glöggt yfir- lit yfir helgirit Indverja, skipt- ingu þeirra, aldur o. s. frv., og skýrir svo helztu trúaratriðin með vel völdum þýðingum og lýsingum úr helgiritunum sjálfum. Vinnuaðferð höfundar kemur hér bezt fram, finnst mér. Sam- einar hann hér sérstaklega góða uppbyggingu efnis, hlutlausa lýs- Frh. á bls. 27.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.