Tíminn - 12.05.1965, Side 9

Tíminn - 12.05.1965, Side 9
MIÐVIKUDAGUR 12. maí 1965 TÍMINN Dynurinn úti, sem líkist brim nið í fjarska, virðist heldur veikari en í gær, þegar brugð- ið er blundi á sunnudags- morgni í London. Þessi æða- sláttur stórborgarinnar, um- ferðarysinn hefur heldur hljóðn að; það er sunnudagur. Samt eru búðir víða opnar. Þegar út er komið sjást hvar- vetna konur á ferli bæði dökk- ar og hvítar, sem eru að kaupa egg og flesk, mjólk og kart- öflur, en markaðssalan, sem hafði gengið fjörlega fram í rökkur á laugardagskvöldið virðist nú með öllu horfin og eftir standa auð skýlin, sem höfðu þá verið yfirfull af í KIRKJU varningi allt frá káli og ávöxt um til dýrmætra forngrípa úr gulli, silfri og kristalli, sem seldist á þúsundir króna. Fólk- ið, allur aragrúinn,' sem var að kaupa og selja er líka horfið. Þarna er aðeins kyrr- látt torg, þar sem kettir skjót- ast upa.í sólskininu og nokkur svertingjabörn. gitja eða hoppa • og tína upp mola, sem dottið hafa af borðum drottnanna í gærkvöldi. Nú skal gengið í kirkju. Messan á að hefjast klukkan tíu. Það eiga að vera þrjár messur í St. Panoras kirkj- unni við Euston-götu. Þessi kirkja sameinar tvennt, sem nauðsynlegt má teljast til þess að virða fyrir sér í einni sunnudagsmessu kirkjulíf í Lundúnarborg. Hún hefur að baki langa sögu, en er þó að hornsteini lögðum i núverandi mynd aðeins síðan um 1820, og annað er, að hún er nú- verandi sóknarkirkja, starf- andi fyrir stóran söfnuð. Eín- hver prestanna sagði, að nú verandi fjöldi safnaðarfólks væri milli 20 og 20 þúsundir, en auk þess kæmi mikill fjöldi til ýmíss konar þjónustu hvár- i/etna úr borginni. Kirkjan er sem sagt enginn forngripur til sýnis. St. Panoras kirkja er hið virðulegasta hús, standandi á súlum, sem mynda hlið í stað venjulegra dyra til inngöngu. Hún er í rómönskum stíl, en þó prýdd turni, sem er býsna gotneskur á svip við fyrstu sýn. Allir gluggar eru fremur litlir miðað við stærð hússíns. En hver rúða er listaverk í litum )g myndum. Ennfremur skreyta kirkjuna líkneski helgra manna, standandi á syllum ippi í veggjunum að utan og eru þessi líkneski að minnsta kosti í tvöfáldri likamsstærð þeirra stórmenna. sem þau eiga að fákna. Minnilegust er myndin, gluggamálverk af St. Panorar sjálfum, verndardýrlingi kirkj mnar. Liklega þætti hið fín- ;rða, blíða andlit hins helga nanns of kvenlegt, ef setja etti slíka mynd upp úti á ís- landi. En hér virðast listamenn 'nír sjálfir látnir ráða. í þessu musteri skyldi guðs þjónustu notið þennan sól- bjarta maímorgun og var mess an rétt að byrja, þegar við komum inn úr dyrunum. En þar stóð þjónn, sem hröðum skrefum og enn hraðari hand- tökum vísaði. til sætis og af- hentí öllum bæði bænabók og sálmabók, en Nýjatestamenti lá í bekkjunum handa flestum kirkjugestum. Eins og mörgum er kunn- ugt hefur enska kirkjan sér- stöðu meðal kirkjudeilda heims ins. Hún er sambland af kat- ólskri kirkju og mótmælenda kirkju í senn. Og þó er hún öllu meira katólsk og hefur, að því er ég bezt veit, ekki slit- ið formlega sambandi við kat ólsku kirkjuna, þótt hún viður kenni ekki páfann á sama hátt. Kirkjan og messan er því gædd skrauti, viðhöfn og mystik katólskunnar, en boðun orðsins svípuð og í mótmæl- endakirkjun, líklega helzt kalv ínskum. Svo hér vantar ekkert af því, sem oft er talað um skort á hjá okkur íslendingum, þegar sumir segjast ekki sækja kirkju, vegna þess að þar vanti allan dularblæ og telja þá betra að fara í katólsku kirkjuna. ,Hér er dulræn' birta um li sálmur. Allir rísa úr sætum til að syngja. Enginn kirkjukór, enginn forsöngvari, heldur að- eins voldugt orgeí og fóMð sjálft. Söngurínn er fallegur, einraddað lag mjúkt, dálítið hratt, verkar létt, ekki hátíð- lega. Að söngnum loknum krjúpa allir til bæna, en milli sætanna eru púðar undir hnén, flestir drúpa höfði fram á bak næsta sætis. Presturinn einn les þessa bæn upphátt. En síð- an hefst víxlbæn, ekki tónað heldur lesíð. Þá kemur pistill og guðspjall, sem prestur les, og flestir fylgjast með lestri hans í hljóði úr nýjatestament um þeim sem í sætunum eru. Þá lesa allir trúarjátningu, sem er að ýmsu leyti mjög ólík okkar játningu, og þegar sagt er: „Getinn af heilögum anda, fæddur af Maríu mey og gjörð ist maður“, krjúpa allir, en standa upp undir framhaldinu. Þá hefst prédíkun sem er mjög stutt, ekki meira en sjö til tíu mínútur. Sá, sem flutti hana var miðaldra prestur, há- vaxinn og grannur. Hann gekk frá altarinu með spenntar greip ar, fingur vísandi fram og upp senn í prédikunarstólinr;. Líknesk: helgra manna skreyta kirkjuna. Her er.ctmræn,:Dirta.um‘=iitaoat'>Jii^ifU''sjÍC)^f ^anr) fajagf urr) rúður, réykelsiseW -í af guífspÍaHÍnu" djup kyrrð og dalítið ávalt, líkt hiiin' góðá hirði::' Jyndug og í djúpu gili uppi í íslenzku fjalli. Messan hefst með alllangri bæn, sem allir lesa upp úr bænabókinni, svo er sunginn Turn St. Pancras-kirkjunnar. góðá hírði: „Sýndug ir sauðir hlýða ekki kalli hirð isins fyrri en í síðustu lög virðist aðalefni ræðunnar, sem var flutt með miklum krafti allt frá hvísli til hrópa, með krepptum hnefum eða spennt um greipum, lófinn upp eða lófinn niður eftir atvikum. Sjálf sagt hafa flestir skilið meira og betur en ég, en samt geísp aði sessunautur minn, ung stúlka, sem fylgdist þó vel með bæði við bænir og söng. Allt í einu datt prédikunin niður með stuttri bæn Og nú gengu fram þrír menn, einn þeirra haltur með litla poka á sköft um. Allir kírkjugestir undan tekningarlaust að sjá létu pen inga í pokana, sem síðan und- ir sálmasöng voru bornir á altarið og blessaðir þar með handayfirlagningu prestsins. Hér skal þess getið að prest ar við þessa guðsþjónustu voru þrir að störfum og auk þess tveir ungir píltar á að gizka 15 —18 ára að aldri. Allir voru menn þessir í helgiklæðum, svörtum og hvítum eða einung is hvítum nema sá prestur. sem mest gjörði hann var í hökli. Og er það eitt hið eftir- minnílegasta. hve finnur hann var að færa sig úr honum og í hann við altarið, og varð þó að smokka honum yfir höf uðið. Hefði mátt ætla að kór- drengir hefðu lagt þar hönd að. En svo var ekki. Þá hófst altar isganga. Prestarnir þrír þjón- uðu allir fyrir altarinu og byrjuðu á því að helga altarís sakramentið með bæn og inn setningarorðum, en allir kirkju gestir krupu á meðan. Þá var kórdrengjunum út- deilt fyrstum. Og nú gengu kirkjugestirnir í tvær biðraðir og inn að altarinu, en síðan fram aftur til sæta án þess að mætast. Þetta gekk svo fljótt að vart hafa farið meira en fimm mínútur í að útdeila 60 manns. Allt auðsjáanlega þaul úe/t fbgimargþjájfa?, enda var.. hofð við hverja einustu guðs- þjónustu eða svo að segja. Þá söng söfnuðurinn allur Gloria in Excelsis. En það mátti telja hámark guðsþjón- ustunnar og var mjög íallegt. Síðan var kropið til bæna og svo sunginn útgöngusálmur. Hafði þá messan öll tekið meira en tæpa klukkustund. Hér er dvalið svo mjög við það sem fram fór í kirkjunni af, því að margir mundu telja margt af því að læra fyrir ís- lenzka messugjörð, t. d um almenna þátttöku safnaðarins í öllu frá upphafi til enda, sakramentið, trúarjátningin, virkur þáttur í hverri guðs- þjónustu o. s. frv. En í þessari stóru kirkju með sætum uppi og niðri fyrir svona hér um bil þúsund manns, öllu sínu ■ skrauti og líkneskjum voru ekki fleiri þennan ljómandi maímorgun en um 60 manns. Og var mér sagt að oft væri færra á venjulegum sunnudög- um, en jafnvel á jólunum og páskunum væri talið gott, ef öll sæti væru skipuð Samt mætti segja, að mess- an væri andleg skrautsýning eða helgisýning til almennrar þátttöku um leið og hún er guðsþjónusta. En hún nær ekki til hjartans, er ekki boðskapur til fólksins í dag. Tekur naum ast þess vandamál til með- ferðar, leitar vart úrræða um það sem mestu varðar, er um of stöðnuð form löngu andaðs lífs og orða, sem gæða þarf lífskrafti að nýju, svo að jafnvel orðin. „We are the sheep“, „við erum sauðirnir", er ekki annað en stirðnaður „frasi,“ sem ætti þó sannarlega að ná til vegvilltrar kynslóðar, sem æðir um strætin milljón- um saman í leit að lífsham- ingju, sem ekki er að finna, ef rödd góða hirðisins gleymist eða drukknar í brimníð stór borgar. Eg mun svo leitast við að lýsa dvöl á tveim öðrum stöð um þennan sama sunnudag í Lundúnum. Þótt ótrúlegt sé leitar fólk 20 aldar Guðs síns og finnur hann að meira eða minna leyti utan kirkjunnar. Hann lætur sig ekki án vitnis burðar í grænkandi trjágörð um og hljómandi konserthöll- um, en hvort tveggja hefur 20. öldin gert að helgidómi í stór borg. En mundi ekki kirkju Krists hollt að tileinka sér bet ur þær brautir, sem fólk nú- tíðar vill ganga? Sízt af öllu ætti að loka boðskap hans inrii í musterum, sem af hönd um eru gjörð, ef fólkið sæk ir þau ekki. Og leiðin lá út St. Pancras kirkjunni út und ir blæ himins blíðan undir trjánum eins og í. Eden forð- um. Og þar gekk Guð um milli blómanna og rödd hans ómaði í þyt laufsins. St. Pancras (dýrlingur kirkjunnar). Séra Árelíus Níelsson — Ferðaþættir frá Englandi SWNUDAGUR I L0ND0N

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.