Morgunblaðið - 22.03.1968, Page 19

Morgunblaðið - 22.03.1968, Page 19
MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 22. MARZ 1968 19 Erlendur Jónsson skrifar um BÓKMENNTIR HBMUR fl HVOLFI Steinar Sigurjónsson: BLAND AÐ 1 SVARTAN DAUÐANN. 153 bls. Aimenna bókafélagið. Reykjavík, 1967. Steinari Sigurjónssyni hefur veriS líkt viS GuSberg Bergs. son og ekki aS ástæSulausu. Hann minnir um sumt á GuS- berg. Ef til vill stafar skyld- leiki þeirra þó fremur af svip- uSum uppruna og aldri heldur en af hinu, aS þeir séu svo eSlislíkir höfundar. Vera má, að þeir hafi gengiS í skóla hvor hjá öSrum eSa orSiS fyrir óbein- um áhrifum hvor af öðrum. Stein ar hefur að minnsta kosti lýst yfir aðdáun sinni á Guðbergi Annars er alltaf hyggilegra að slá ekki neinu föstu um hugs- anleg tengsl eða áhrif, jafnvel þó eitthvert svipmót greinist með verkum rithöfunda, ef þeir eru á sama aldri og auk þess að fást við svipuð verkefni á sama tíma. Tveir eða fleiri samtíma- höfundar kunna að sjá hlutina frá sama sjónarhorni í sömu and ránni af þeim sökum einum, að hlutirnir eins og liggja í loft> inu. En sé eitt og annað líkt með Steinari og Guðbergi, er líka margt, sem skilur þá að. Ef síð- asta skáldsaga Steinars. Bland- að í svartan dauðann, er borin saman við síðustu sögur Guð- bergs, má t.d. fyrirvaralaust benda á þá staðreynd, að sögum Steinars er markað langtum þrengra svið. Guðbergur beinir kastljósi sínu til ýmissa átta, þar sem Steinar safnar því saman að einum brennidepli. Blandað í svartan dauðann er eins og stakur lagboði, endurtekinn með ótal mismunandi tilbrigðum. Sen an er þröng, en látbrögðin mörg. Sagt er að mestur vandi sam- ræðulistar sé að tala fagurlega um — ekki neitt. Væri orða- laginu snúið upp á skáldskap, ætti það með dálitlum rétti við þessa skáldsögu Steinars. Fjar- stætt væri að vísu að halda því fram, að efni hennar væri ekki neitt. Hins vegar hvílir þungi hennar mjög á stíltækni höfund ar. Það er útaf fyrir sig listi- legt, hvað honum hefur tekizt að snúa á marga vegu hinu litla eða — réttara sagt fá- Ibrigðin endumýiist. En hvert er breytta efni sögunnar. Sú sífellda endurtekning minnir á gamlar vísur, sem hafa má yfir á óteljandi vegu, þann- ig að merkingin helzt í grófum dráttum hin sama, enda þó blæ- þá efni sögunnar? Fyllirí, kvennaflangs, blaður — má ekki segja, að yrkisefni höfundarins felist í þeim þrem orðum? Að vísu. Fyrirvara skal þó á hafa. Blandað í svartan dauðann segir okkur ef til vill ekki meira um fyllirí en t.d. Tunglið og tíeyringur fræðir okkur um málaralist. Drykkju- slarkið er yfirvarp, nánast. Höf- undur hefur séð sér þann kost vænstan a ðhaldaper sónum sin- um stöðugt „í kippnum“. Þannig varð barnaskapur þeirra eðli- legastur. Og með því móti rétt- lættist líka hin sífellda endur- tekning. Á þann hátt einan kom sagan náttúrlega fyrir sjónir. Aðalsöguhetjurnar eru sjóar- ar, þar á meðal eiginmaður, sem teíur sig kokkálaðan. Ennfrem- ur kona hans, sem er í senn hversdagsleg og þó um leið hæfilega dularfull fyrir tor- trygginn eiginmann. Masið í þessu fólki er hvorki skipulegt né spakvitringslegt. En það kemur frá hjartanu. Þetta óupplýsta fólk dregur lok ur frá sínum innstu hugarfylgsn um. Þar er vitanlega enginn hlut ur í röð og reglu, heldur ægir þar öllu saman. Hugsanirnar eru tættar og tvístraðar eins og hálfkveðnar vísur. Sumt er gasprað berum orðum. Annað dylgjað. Enn annað álappas* ekki út fyrir varirnar, en gref. ur um sig í hugskotinu. Söguhetjurnar eru allfrum- ingar hver annarrar, skiptast á skeytum, sem eru á yfirborðinu marklaust orðagjálfur, en fela hvarvetna í sér brodd, eitthvað sem ætlað er að hæfa í mark. Yfirborðið er eins og sjórinn, úfinn og óhrjálegur. Undir því yfirborði kvikar lífið, gráðugt og miskunnarlaust. Þetta líf, sem einstaklingnum finnst þó stundum vera svo innihalds- laust og tilgangslaust: „Það er eins og maður sé stundum aleinn í veröldinni og geti hvergi vænzt hjálpar.“ Söguhetjurnar eru allfrum- stæðar. Þær hafa ekki lært neina lífspeki, sem þær gætu farið eftir, aðra en þá blindu lífspeki, sem felst í eðli þeirra sjálfra. En það er að sönnu upphaf og endir allrar lífspeki. Og tilbreytingin í sögunni — hún er ekki fólgin í andstæð- um, heldur flöktandi tilbrigðum sama litar, ton sur ton. Sviðið er mikið til hið sama, grunn- liturinn samur, að minnsta kosti framan af sögunni. Blandað í svartan dauðann skiptist í þrjá hluta. Fyrsta bók, önnur bók og viðauki heita þeir. Fyrsti hlutinn er samfelldastur og samkvæmastur. Hann svellur eins og dult og magnþrungið ljóð. Þar tekst höfundi bezt upp í sinni „hreinu myndbygg- ing“. Þar heldur hann sér við efnið og blandar í þann svarta dauða engu, sem ekki hæfir þeirri göróttu veig. Með annarri bók er ekki ör- grannt, að þreytumerki greinist á stílnum. Þar dofnar yfir blæ brigðum endurtekningarinnar: sú magnaða dul, sem tekizt hef- ur að knýja fram í fyrstu bók, fjarlægist smátt og smátt, seið- urinn fjarar út: hlutirnir gerast hversdagslegri: dauðinn verður aðeins dauði. Frásögnin verður opinskárri: spennan fellur: ljóð ið smádofnar: við tekur meiri og meiri prósi. Sagan er því, þegar öllu er á botninn hvolft, helzt til löng. Þess sjást líka merki í seinni hlutanum, að skotið er inn í söguna ýmsu fyllingarefni, fjar- skyldum þáttum, sem eiga þar ekki meir en svo heima. Er þó sumt af þessu efni nógu hnytti- legt, eins og þátturinn af Heims berg, sem sallaði niður útvarps- tæki með haglabyssu. Ekki þykir mér hlýða aið segja um þann þátt, að hann sé spaugilegur eða broslegur. Því lík orð eru svo margútslitin, að þau vekja ekki lengur hugrenn ingatengsl við annað og meira en danska brandara af reiðum tengdamæðrum. Eigi að fara að lýsa með þeim orðum fyndni Steinars, hljóta þau að skiljast sem öfugmæli eða grín um höf- undinn og verk hans (og yrðu iþá misheppnað grín). HálÆkæring ur Steinars er einhvers staðar mitt á milli hláturs og gráturs og kaldhæðni: saltur, hrollkaldur, en ósvikinn, óloginn. Steinar er sterkastur, þar sem hann er óhlutlægastur. Einlægni fer honum ekki. Stíll hans — þar sem hann rís hæst — fel- ur ekki í sér beina ábending, heldur vísbending. Hyggist Steinar hér og þar gerast neyð- arlegur, tekst honum það mis- TTS S.Æ.G. Sýning Einars Hák ÞAð FER ekki á milli mála að málverkasýning sú, sem nú er til húsa í Bogasal Þjóðminja- safnsins muni koma róti í huga margra myndlistarunnenda höf- uðborgarinnar því hún er fyrir ýmsa hluti óvenjuleg og það mun taka marga nokkurn tíma að átta sig á henni. Maðurinn sem stendur að henni er kornungur Reykvfkingur, liðlega 23 ára - en þrátt fyrir ungan aldur og þá staðreynd að hann hefur ekki sýnt sjálfstætt áður hér heima, þá er hann þeim er fylgjast með myndlist hérlendis ekki með öllu ókunnur, því hann hefur átt myndir á samsýningum hér og víða erlendis, vakið athygli, hlot ið verðlaun og fengið lofsamleg ummæli gagnrýnenda. Þá er mað urinn enginn nýgræðingur hvað það snertir að fást við mynd- list því hann hefur að baki sjö ára nám í listaskólum og þetta nám sitt stundaði hann af alvöru og markvissri hörku þess manns, sem er sér þess meðvitandi að það er undirstaða alls árangurs í listarinnar stranga heimi. Fljót lega verður maður þess einnig var þegar komið er inn á þessa sýningu Einars Hákonarsonar í Bogasalnum, að hér er kunnáttu- maður á ferð, sem er sér þess meðvitandi hvers eðlis myndlist er og um möguleika hennar og takmörk, því að þrátt fyrir við- leitni sína til nýjunga heldur hann þeim í ákveðnum ströngum ramma myndrænna lögmála. Það er ferskur nýstárlegur blær yfir þessari sýningu og það er greinilegt að það er ungur maður á bak við þessar mynd- fr, er ræðst á verkefni með dirfsku og bjartsýni æskumannsins og er þá einnia atlhyglisverðast hve mikið vald hann hefur á tæknilegu hliðinni og hvað það snertir gætu margir mun eldri málarar verið fullsæmdir af. Einar er áhrifagjam eins og eðlilegt er af jafn ungum manni og í myndum hans koma fram sterk áhrif frá heimskunnum myndlistarmönnum og væri ann að óeðlilegt hjá jafn ungum opn- um og framsæknum myndlistar- manni, en það athyglisverðasta við myndir Einars er viðleitnin við að beizla þessi áhrif og hag- nýta þau í eigin þágu. Arang- urinn af þessari viðleitni hans kemur fram í ýmsum mynda hans á sýningunni t.d. í mynd nr. 10 „Á sviðinu", sem er jafnframt að mínum dómi malarískasta myndin á sýningunni og í mynd nr. 8 ,,Fæðing“, sem er gerð af skemmtilegum tilþrifum bæði í lit og byggingu. Sú fágun og það öryggi sem einkennir þessa mynd er óvenjuleg hjá jafnung- um málara. Báðar þessar myndir hafa yfir sér persónuleg ein- kenni þó greina meigi áhrif frá öðrum málara í þeim. Ég vil vekja athygli á því hve jafnlega. En ísmeygilega kemst hann að orði, oft og víða. Það er hans aðferð. Láti hann formúlur fylgja með dæmum sínum, verða þær hálfutangátta við efnið, .saman- ber lok sjötta kafla í viðbæti, athugasemd um hinn viðkvæma, sem „verður flæmdur úr hópn um eins og hvítur hrafn með- al svartara, því náttúran fleygir því afbrigðilega miskunnar- laust úr vegi sínum.“ Blandað í svartan dauðann er, sem betur fer, engin formála- bók. Hún er eins og líf sögu- hetjanna, tætt og hálfvillt í sinni blindu ofreglu. Athuga- semdir sem þessar eiga því að vera óþarfar. Þær verka ein- ungis sem spekingslegar neðan- málsskýringar. Og fjórði kafli í viðauka, sem er ekki nema þrjú orð, hefði betur lent í ruslakörfunni. „ís- lendingar eru hænsn.“ — Þann- ig hljóðar sá kafli og endar á upphrópunarmerki. Þessi þrjú orð kollvarpa svo sem ekki sögukorninu. Fáránlegt er að- Einar samræmir ströng rúm-flat- armálsform, fljúgandi leikandi formum sem stuðla að því að binda í myndflötinn loftkenndar fígúrur, sem hann staðsetur iðu- lega við miðbik myndflatarins. Einhverskonar iðandi massi, stundum í kringum óhagganleg kuibbaform, þar sem miíkil áherzla er lögð á rúmáð og dýpt ina. Þetta er myndlnæn tví- byggja, sem myndlistarmenn glíma við í marigri myntd nú á tímum. Einar er mjög nákvæmur í út- færslu mynda sinna, stundum jafnvel nostursamur eins og í hinni stóru mynd sinni „Aðþreng ing“ (2), þar sem kröftug vel- gerð fígúra í vinstra helming myndarinnar megnar ekki að láta áhorfandann gleyma þeirri stað- reynd. Þar hefur hann færst mikið i fang og í þeirri mynd eru kostir hans og gloppur á- þreifanlegastar. Hið óvænta við þessa mynd er það, að þegar maður gerir sér grein fyrir frá- sögninni í myndinni fær hún yfir sig meiri heild og fyllir upp það skarð er virðist vanta í sjálfa heildartengingu myndbyggingar innar. í myndinni er mikil glíma við vandamál og þrátt fyrir fram antalið er þetta að mínum dómi með því athyglisverðasta á sýn- ingunni og eðli myndarinnar er þannig að hún ætti merkilega vel heima í Domus Medica. Hjartaflutningurinn í Höfða- borg virðist hafa komið róti í huga hins unga manns, því þar finnur hann sér kærkomið yrkis efni, sem hann vinnur að í mörg- um tilbrigðum, bæði í smáu og stóru formi, og eftirtektarvert er hvernig hann útfærir frásögn ina, því maður skynjar hana frek ar en sér, Sú kórvilla er að fjarlægjast unga ísl. myndlistamenn að álíta fyrirmyndina þjóðlega um leið og hún treður buxnaskálmunum í sokkana, því að ungir menn vilja vera með i mótun síns tíma eins, að undir þau skuli eytt heilli síðu og kaflafyrirsögn að auk. Svona nokkuð er tilgangs- laus þjónusta við sérvizkuna. Steinar ætti ekki heldur að láta undan öðrum fjarstæðum hug- dettum sínum, svo sem ofnotk- un alóþarfra greinarmerkja. Hann þarf þess ekki. Og svo er hann í tilbót með afbrigðum óbóklegur rithöfund- ur og mætti af þeim sökum spara greinarmerki fremur en vsóa þeim. Söguhetjurnar í Blandað í svartan dauðann eru hver ann- arri bóklausari. Bréfið frá Láru, það sem hún skrifar Kidda sín- um, er það ekki tilskrif mann- eskju, sem er rétt á takmörk- unum að vera læs og skrifandi? Stafsetning herfileg. Setningar forklúðraðar. Og samt er þessi dómadags klaufaskapur með því ísmeygilegasta í sögunni. Eigin- lega er hann alveg dásamlegt klúður. Mönnum hugkvæmist ekki slíkur samsetningur, nema andinn hafi komið yfir þá. Erlendur Jónsson og þeir þreifa frekar á púlsi samtíðarinnar en að hrófla við kumli hins liðna, nema þá til að tengja það nútíðinni. Ekki eru allar myndirnar á sýning- unni jafn listilega útfærðar né sannfæra áhorfandann í sama mæli, því það er eins og vanti herzlumuninn í sumar þeirra, en þó get ég ekki bent á lélegt verk á sýningunni, enda ermjög vandað til hennar á allan hátt, upphengingin til fyrirmyndar og að því stefnt að hver myndnjóti sín sem bezt, enda eru aðeins 15 myndir á sýningunni, og er þó nóg forvitnilegt til skoðunar fyr ir sýningargesti og væri það af- leit vanræksla af myndlistar- unnendum höfuðborgarinnar að láta þessa sýningu fara fram hjá sér, því hún boðar ýmislegt nýtt hér heima og staðfestir ný viðhorf til málverksins, sem löngu hafa rutt sér rúms, en of lítill gaumur hefur verið gefinn hér á landi. Segja má um vinnubrögð Ein- ars Hákonarsonar að þau séu frekar klassísk en byltingar- kennd, því hér er ekki um neitt óstýrlæti að ræða, ekki neitt hnefahögg í andlit áhorfandans — allar nýjungar eru kyrfilega skorðaðar innan klassískra traustra vinnubragða og í því felst e.t.v. mesta nýjungin. Einar Hákonarson er sterkur í list sinni, til hans verða einnig gerðar meiri kröfur í framtíð- inni en annara á hans reki og því verður forvitnilegt að fylgj- ast með ferli hans á komandi árum. Ég þakka svo Einari fyrir sýn inguna og hvet sem flesta til að leggja leið sína í Bogasalinn næstu daga. Þessi maður lét ekki verkföll né slæmt útlit aftra sér frá að sýna og nú þegar ró er kominn í hugi manna og frétta- þjónustan að komast í lag, er stutt til loka sýningarinnar en henni lýkur á sunnudagskvöld. Bragi Ásgcirsson. Hálf liúseign efri liæð m. m. við Freyjugötu 45, er til sölu. Laus strax til íbúðar. Allar nánari uplýsingar gefnar á skrifsitofu EINARS SIGURÐSSONAR, HDL., Ingólfsstræti 4, sími 16767 Kvöidsími 35993. Sýning Einars Hákonarsonar

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.