Morgunblaðið - 25.06.1969, Page 17

Morgunblaðið - 25.06.1969, Page 17
MORGUN'BLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 25. JÚNÍ 19©9 17 Börje Lindberg, SvíþjóS. er hart að horfast í augu við þá sibaðtneyn/d, að Noirðuirlönd eru um mairgit álitiin eftárbááair á sviði heimislista, og að einungis örfáir úr þetrra hópi eru þak'ktir utan mar’ka þeirra. Þetta kom glöggt fram á heknsisýningunni í Montreal 1967, þar sem sett var upp mi'kil og mer'kileg listisýning og Norðurlönd áttu aðeins einn fulltrúa sem var Norðmaðurinn Edvard Munoh, en þau áttu eng- an fulltrúa í deild nútímalistar og eiga Norðurlönd þó vel fram- bærilega menn eiinnig á því sviði. Orsökina má rðkja til ókunnugleika sem stafar af van- rælkslu á nauðsynlegri kynningu norrænnar myndlistar með veg- legri útgáfustarfsemi. Norrsen rit um myndlist hafa annað tveggja verið ófrjó eða markast af næsta uimihveirfi höfundanna (lokalpatrioisma). Þá hefur sam- starfið ein'kennzt af hinu sama ása.mt innbyrðis sundurlyndi og afbrýðisemi svo og vanmati á 'getm 'hlutiaðeiigainida. Hér ræður eklki viljinn til að kryfja og meta Líjlt hveinnar þióiðar í hiinum norr- æna hópi, heldur miklu frekar þrönig sérhyggja. Sllík láigkúra á sízt hekna í norrænu samstarfi, eða erum við einhverjir eftirbát- ar annarra þjóðarheilda sakir fá- mennis. Höfum við dottið í þá gryfju að álíta aðrar þjóðir o'kk- ur frernri, vegna þesis að þær falla inn í hugtakið, sem höfða- tailain hefuir mótað? Ég viil á'l'íta, að sú minnknáttarkennd, sem 'hér kemur fram hjá Norður- landaþjóðum sé óraunhæf og þeim fjötur um fót. Á ölluim tím um hafa norrænar þjóðir átt ris- mi'kla menn í ým®uim listgrein- um, og sem heild geta þeir örugg lega orðið sterlkir á sviði sikap- amdi mynidliiisitar. Norræ'nn aindi verður að nema ný lönd og eign ast sálufélag meðal þeirra sem fremstir standa á sviði myndlista og verða þar veitendur ekíki síð- ur en þiggjendur. Þó er það gef- ið máil, a'ð þessar 'þjóðir hlijóta að halda ein'hverjum sénkennum, sem eniuinigis sityrfcj'a stöðu þeirra á vettvaragii heimsiliistar, en þargað ber að stefna undir full- um seglum að fornuim hætti norr ænna þjóða unz marfcinu er náð. Án þess að staða okkar sé efld náurn við aldrei út fyrir þrösfc- uld próvinsíalisimans, hins mikla dragbíts allra framifara á öllum tímum. Ein ástæðan til þess, að Norð- urlöndum hefur enn ekki tekizt að hasla sér völl á sviði lista m'eðial þjóða hieiims er sú, að ekki hefur komið fram það aithygiis- verðasta í list hverrar þjóðar í hópi þeirra á þesisum norrænu sýningum. Þá hafa þessar sýn- ingar e'klki verið nægilega kynnt- ar utan Norðurlanda og hvergi getið í mikilvægujn listtímarit- um, jafnvel dklki innan Norður- landanna sjálfra! Er því mikil- vægt að kanna hér nýjar leiðir og duga þá einungis sterk um- svif. Lítum til Japana, sem hafa sett upp hverja sýninguna á fæt- ur annarri á undanförnum ár- um, þar sem listaimenn og list- unnendur þyrpast að frá öllurn heimehornum. Þeir veita gnægð verðlauna í samráði við fyrir- tæfci og opinberar stofnanir. Þeir tryggja fyrirfram nokfcra söLu iistaveirka sem svo leiðir til enn meiri sölu. — Þeir aug- lýsa sýningarnar um allan heim cig bjóða til þeirir'a frægium og hugmyndaríkum listamönnum ýmisisa þjóiða.,— Þeir hiafa sfcap- að sér sérstakan stíl, sem síðan heifur haft áhrif á þarlendan iðn- að, er farið hefur sigurför um heim allan á síðustu tímum. Hér er sfcipulag og fra-msýni á ferð- inni. Lítum einnig til Dokumenta í Kassel, sýningu, sem er undir- búin og slkipulögð mörg ár fyrir- fram. Hverfum svo til Norður- landa, þar sem sýningarnefndir halda fundi' nöklkrum mánuðum fyrir hverja sýningu og velja ákveðna listamenn, — fyrir kem ur að lundirbúningi er efcki lokið fyrr en á síðustu stundu. Ár- angurinn verður í réttu hlutfalli við undirbúninginn og er því fyllilega verðsfculdaður. En þetta fcostar þó verulegt fé og væri hyggilegra að nota það til gagnlegri starfa ef svo heldur fram. En lengra verður naum- ast farið afskeiði-s er það land sem er gestgjafi hundsar sýning- una, — jafnvel var mér tjáð, að prótfessorar við listaháskólann, sem er í sömu byggingunnd, hafi ekiki verið búnir að sjá sýning- una í lofc hennar! Hví var eklki hægt að sikapa svipað andrúms- loft umlhverfis þessa samsýn- ingu og t.d. félagsisýningar á sama stað eins og „Grönningen”, svo dæmi sé nefnt? Eru dagar sýningarfyrirtækisins taldir? — Eða eru möguleifcar á því að reisa hana úr þessari lægð og gera hana öflugri en nokfcriu sinni fyrr? Ég verð að álíta, að ekkd verið miöiguiLegt að hadda þessard sýninigastainfsiemi áfram neima í breyttri mynd. Mjög er óvíst, að hinir Aramagjarnari myndlistarmenn landanna vilji ljá henni lið sitt og verk, ef svo heldur fram sem hér hefur verið greint, og mun hún því enn geta sett oifan. En hví getum við ekki breytt þessari sýningu í Norræn- an Biennal eða listahátíð (Festi- val) með þátttöfcu fleiri list- greina, svo sem arfcitektúrs og tómilistar, haft jafnan eina eða fleiri sénsýningar á verlkum nafn togaðra myndlistarmanna Norð- urlanda og janfvel fleiri þjóða. Hver þjóð gæti sfkuldbundið sig til að fcaupa að minnsta fcosti 2 verfc, sem gætu orðið vísir að nonrænni deild listasafna á Norð urlöndum og átt aufcinn þátt í því að kynna almieininiinigi nior- ræma list, gera harnia að sam-eiign þjóðanna. Norræna ráðið gæti lagt hér stóran s.kerf til eflingar mynidildstiar'iinniar mieð því að veita myndlistaverðlaun, líkt og bctomenntaverðlaun, og væru sénsýningar á venkum verðlauna hafa látnar ganga um Norður- löndin. Stór fyrirtæki gætu aug- lýst starflsemi sína með verðlaun um og inn'kaupum listaverka og hafa raunar ýmis fyrirtæki auk- ið auð sinn og orðsitJír með slikiri starfsemi. Þá mætti verða aukin samvinna um það, að norrænir mynidiisitarmenin sbreyttu bygg- ingar í hinum löndunum. Það sem fyrst er um að ræða er að slkapa líf og vaxtanmátt gegn- um myndlistarsamvinmu Norð- urlanda, ef hún á að þróast úr lágfcúru og „próvinsíalisma“ í það að vera starfsemi, seim hvar- w vetna er tefcið tillit til, og það er verlkefni, sem við vorðum sjálfir að framikvæma. — Hætta að vera einungis þiggjendur á sýn- ingum í hinum stóra heimi myndlistanna. Ég er á engan hátt að mæla með formi nokk- urrar tegundar fcaupstefmu, en án pemiiragia emgin múslfc, var og er orðtæfci Vínarbúa, og við get- um vissulega heimfært það á myndlistina. Eitt er víst, að pen- ingur sem veittur er til mynd- listar kemur til baka með vöxt- um í óbeinum og handföstum verðmætum, því að myndlist hef ur rík áhrif á alla menningar- mótun þjóðfélaganna og hlut- verk hennar er stærra en marg- ur hyggur. Eftlr tvö ár er röðin aftur komin að íslendingum að sjá um 'hina norrænu sýningu, og hefur þegar fcomið fram sú bug- mynd að leggja höfuðáherzlu á að rökræða um framtíð stofnun- arinnar og ganga þar vel að venki, en slikt yfði umfangs- mikið þing, ef margar ólíkar dkoðanir koma fram, en minni áherzla yrði þá lögð á sjálfa sýn- inguna en reynt eigi að síður að sýna henni allan tiltæfcan stuðn- ing og sóma. Mér lézt vel á þá hugmynd og veit, að hún hefur fengið hljómgrunn meðal áhrifa manna í norrænni myndlist. — Nú er að fylgja þessari hugmynd fast eftir, og því var það að ég reit þessa grein, með því að ég tel mál þetta stórt í broti og vil vona, að fleiri verði til þess að reifa slkoðanir sínar á því í blöð- um hér og annatrra Norðurlanda. Per Ung, Noregi. Erlendur Jónsson skrifar um BÓKMENNTIR „Simone, varstu kannski háttuö?" Gu3bergur Befgsson: ANNA, 249 bls. Helgafell. Reykjavík 1969. ,HVÍ ER ég aldrei gerð jákvæð perisóna“, spyr Katrín í Önnu Guðbergs Bergssonar. „Völlu hefur vaxið afl frá í síðasta kafla. ' Meiri ósfcöp er. slikt hafa gerzt á styttri tima“. En „þú sem neytandi sögunn- ar stendur ráðþrota andspænis eyðunum. Atburðarásin. er rofin án samþýk'kis þíns, örlög stoöpuð að tjaldabaki, og þér kastað inn í fjandsamlegan heim, sikipulagð an án þinnar vitundar. Þú ert flestuim stunduim aðeins viðtak- andi, efcki sikapandi. Slkipuleggj arinn sér um allt fyrir þig, hátt hafinn yfir sögusviðið og brosir að vanmætti þínu. En hvers vegna er manni afhent smiði ein 'hvers, án þees að þeklkja eðlis- gerð hennar eða vanda, gætir þú spurt“. Ekiki er Anna eins og hús, þar sem ein hliðin hefur verið num- in brott, svo neytandi sögunnar geti látið sig dreyma, að allt sé satt og hann sjálfur standi á gægjum og hleri og komist að leyndarimálum. Kynningar eru sþaraðar, og fáum hlutum er komið fyrir á sviðinu til að miða við afstöðu söguhetjanna, hverrar til ann- arrar. Efnið loðir saman í stað- hæfingum og tilsvörum, þver- sögnum, spakmælum og gervi- spakimælum, sem fcrydduð eru með hversdagslegum athuga- semdum. Persónurnar eru eklki hluti af náttúru; þær takast ekfci á í félagslegum skilningi; þaer eru hvorki einstáklingar né hluti af heild, heldur flruimpartar í sögu; nöfn til að deila efninu. Og hefði eikki alls staðar breytt stcrmi'klu, þó nöfnum og inn- gangsorðum hefði verið með öllu sleppt. Ef hægt er að segja, að Anna gerist einhvers staðar og ein- hvern tíma, þá gerist hún í „súlnagöngum hugarrs“ og hvergi annars staðar. Mörg og margræð humyndasambönd spinnast eins og onmavefuir um bóikina og bjóða upp á allar tegundir útlistana og ótakimar'kaða oftúlkun og eru því kjörið umræðuefni fyrir hugkvæma spjallara, kjósi þéir „merfcingu fram yfir leyndar- málið, sem er hið eina sanna mál alls“, eins og segir í Önnu. Kjósi maður söguþráð, þá örl- ar hér á slí'ku. Krefjist maður persónulýsinga í heflðbundnum slkilningi, þá er slííkt einnig að finna í Önnu. Vilji maður búta söguna niður í frumparta og Framhald á bls. 21

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.