Morgunblaðið - 15.04.1989, Side 8

Morgunblaðið - 15.04.1989, Side 8
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR JL5. APRÍL 1989 & Átök karls og konu eru forsenda lífsins YFIR TRÖNUNUM sá ég merki Júpíters, glóandi og skýrt i örfáar mínútur. Strax á eftir hófst vinnan. Hún fór þannig fram að mynd- imar voru málaðar beint í gegnum mig, án undanfarandi teikninga, af miklum krafti. Ég vissi ekki hverju myndimar kæmu til með að lýsa, þó vann ég hratt og ákveðið, án þess að breyta einu pensilfari. Eg var í sex daga að vinna hverja mynd og mér var sagt að leyfa engum að sjá þær ... Eftir 24 árangursríka daga, voru Qórar myndir tilbúnar. Ég vann um það bil Qóra tíma á hvetjum degi... Þegar þessu verkefni var lokið var sagt við mig: Þú hefiir sjö mánuði til að framleiða, sem miðill, það sem við viljum koma til skila til mannkynsins, héðan úr ljósinu. 'T"* jj , WíSIIBlSutSi etta er brot úr dagbók sænska list- málarans Hilmu av Klint, sem frá 1906 til 1915 var valin sem verk- færi dulrænna afla, til að koma skilaboðum til mannkynsins í gegn- um myndlist, en verk hennar fráþessu tíma- bili eru nú til sýnis í Listasafni Islands. Hilma af Klint fæddist í Karlsberg-kastala 26. október 1862. Faðir hennar var yfirmaður í sjóhernum. Hann átti sér hugsjón um einf- alt líf í faðmi náttúrunnar, var músíkalskur og lék á fiðlu. Móðir hennar, sem var af finnskum uppruna, var praktískari og kraft- meiri og rak heimilið af miklum röskleika. Á sumrin, þegar faðir Hilmu var í siglingum, bjó íjölskyldan á eynni Adelsö á Malaren og í því umhverfi komst Hilma í nána snertingu við náttúruna frá unga aldri. Það átti eftir að koma henni til góða seinna í lífínu, þegar hún málaði nákvæmar náttúru- og plöntu- myndir. Árið 1882 fékk Hilma inngöngu í Listaaka- demíuna og lauk þaðan prófi eftir fimm ár. í upphafi ferils síns einbeitti hún sér að „port- rettum“ og landslagsmyndum og frá 9. ára- tug 18. aldar til 1905 var hún með vinnu- stofu á Hamngatan 5 í Stokkhólmi. Hér á landi er staddur Áke Fant, prófessor og listfræðingur í Stokkhólmi, forstöðumað- -ur„Hilmusafnsins“, en í því eru myndir frá miðilstíma hennar og hafa þær ekki verið seldar. Morgunblaðið fékk hann til að segja frá þessari merkilegu myndlistarkonu. „Hún fékk mjög hefðbundið sænskt upp- eldi, sem þýðir að hún sótti lútersku kirkj- una. Þegar í bamæsku varð hún fyrir dul- rænni reynslu; sá og dreymdi atburði sem áttu eftir að gerast í framtíðinni. Frá 1879- 1981 fór hún að sækja skipulagða miðils- fundi, en á því tímabili lést yngsta systir hennar. En tengsl hennar við kristindóminn voru sterk og á síðasta áratug aldarinnar rak hún sunnudagaskóla fyrir böm ásamt frænku sinni Aurora Helleday. Á þessum tíma var staða sænsku kirkjunn- ar mjög veik. Innan hennar var mikil spilling og óeining og án efa hefur það verið ástæðan fyrir því að sannkristið fólk fór að leita leiða til að fá útrás fyrir trúarþörf sína. Á þessum tíma flæddu hugmyndir spíritista, frá Ameríku yfír Evrópu og hreyfíng þeirra varð geysilega öflug. Hún naut meðal annars mik- illar hylli meðal efri stétta þjóðfélagsins. Ekki aðeins í Svíþjóð, heldur um alla Evrópu, meðal annars í Rússlandi og Frakklandi. Það var fólkið sem reyndi að hafa áhrif á kirkj- una; fá hana til baka til guðdómsins. Upp úr þessum jarðvegi spmttu guðspeki- kenningar Blavatskys, sem Hilma aðhylltist mjög og var sú leið sem hún átti eftir að fylgja. Um aldamótin kynntist hún síðan Annie Bessant, sem ásamt Rudolf Steiner átti eftir að hafa mikil áhrif á Hilmu. Eins og menn vita var Rudolf Steiner upphafsmað- ur dulspekikerfís sem við hann er kennt. Anníe Bessant var talsmaður Guðspekifélags- ins á þessum tíma, og veistu, að eftir að hafa skoðað Listasafn Einars Jónssonar, er mér ljóst að hann hefur einnig fylgt hennar skóla í listsköpun sinni. Þau eru tvö um það, Hilma og Einar.“ — Á hvern hátt endurspeglar myndformið frá þessum tíma trú hennar? „Formin sem slík eru ekki beint trúarleg, svona veraldlega séð, heldur hefur Hilma í bókum sínum talað um samband sitt við ver- ur á æðri stigum. Hún er innblásin af þeim, fremur en hún sé í veraldlegum formum að reyna að túlka það sem henni er sagt. Þetta eru hugmyndir fremur en form sem leið- beinendur hennar leggja fyrir hana. En þó hún sé leidd í gegnum þetta tímabil, er hún fremur fijáls af, en háð, þessari uppsprettu. — Hvað meinarðu með leidd? „Hún las texta sem hún fékk að handan og með því að hlusta á eigin rödd. Það má líka segja að þetta hafi verið samræður milli vitundar hennar og dulvitundar. Myndimar eru niðurstaðan úr þeim samræðum. Ég sjálf- ur kýs fremur að skilja þetta sem rödd að innan, en rödd að utan.“ Frá unga aldri hafði Hilma verið í hug- leiðsluhóp með nokkrum vinkonum sínum, þar sem Hilma var aðalmiðillinn. Samkvæmt bók- um þeirra fengu þær skilaboð að handan um að skrifa og hafa þær æfingar allar verið varðveittar. Þrír megin leiðbeinendur eru nefndir í þvi sambandi: Gregor, Clemens og Amaliel. Seinna bættist Ananda einnig við. Árið 1904 fékk Hilma af Klint þau skilaboð, í gegnum Ananda, að hún ætti að vinna myndir á astralplaninu, þar á meðal myndir sem væru fulltrúar ódauðleikans. Sumarið 1905 var henni lofað að nú yrði farið að búa hana undir að miðla þeim skilaboðum sem henni var ætlað og í því sambandi voru nöfn- in Amaliel, Ester og Georg nefnd. Henni var sagt að hún ætti að vinna í þjónustu dul- rænna afla við að reisa bygginguna, öðru nafni Hofíð. En fyrst varð hún að ganga í gegnum hreinsunarferli. Amaliel sagði: Þú verður "slegin blindu. Þú munt afneita sjálfri þér og stolt þitt verður brotið. Þú munt hrasa til þess að prófa þína eigin veikleika. Rödd þín mun hrópa, en fyrst verður þú beygð í duftið. Eftir þessa stóru yfirlýsingu gekk Hilma í gegnum tímabil mikilla innri átak'a. Það var greinilegt að ætlast var til mikils af henni. Þegar hún spurði hvort hún ætti að fram- fylgja kröfunum í gegnum málverkið, fékk hún þau svör að hún þætti hæf til þessa Spjallaö viö Áke Fant, f orstööumann „Hilmu- safnsins" í Svíþjóö verks, vegna þess að hún líktist vestumeyjun- um til forna. í dagbók hennar segir: Ég, Amaliel, er send til þín, Hilma, af æðri ver- um, til að leiða þig í gegnum Gidro. 0g Hilma skrifar: Amaliel bauð mér verkefni og ég svaraði því strax játandi. Þetta var verkefnið mikla, sem ég skilaði í lífinu. Hún fékk fleiri skilaboð frá Amaliel, sem sagði: Þú skalt til- einka þér nýja lífshætti og verða sjálf þegn hins nýja konungsveldis. Upp frá þessu breyttist Hilma hratt, bæði í listsköpun og persónuleika. Árið 1917 lýsti hún sjálf þessari breytingu: Til að geta fram- fylgt þessu verkefni, sem í felst mikil ábyrgð, hef ég þurft að afneita öllu sem gladdi mitt hjarta í æsku, til að geta tjáð ytri form og liti. Áke Fant var spurður hvaða litir einkenndu verk hennar. „Alveg frá upphafi eru það gulur og blár. Gulur er tákn karlmannsins og blár táknar konur. Það er þó ljóst að frá upphafi skarast þessir tveir litir sem kemur heim og saman við þá skoðun hennar að hver karlmaður sé að tveimur þriðju hlutum karl og einum þriðja hluta kona og að hver kona sé að tveimur þriðju hlutum kona og einum þriðja hluta karl. Fljótlega kemur svo þriðji liturinn inn í verk hennar; grænn. Græni liturinn sem er samruni karls og konu, samruni af bláu og gulu er tákn fyrir náttúruna, ekki þó í líkam- legum skilningi. Seinna fer hún að nota bleika og rauða liti, sem tákn fyrir Eros. Hér var hún farin að vinna með vandamál sem eru mjög svipuð innan guðspekinnar og dulspek- innar; notkun þriggja lita tengist mjög hug- myndinni um endurholdgun og þeirri kenn- ingu að lífíð sé eilíf hringrás; að manneskjan fæðist til skiptis sem kona og karl. Þessar kenningar fékk hún frá Steiner og Bessant. Og konur og karlar eiga í eilífum átökum. Átökin þróast síðan yfír í nýja veru, barnið. Átökin þróasú í gegnum Eros. Þegar kona og maður hætta að takast á verða þau að englum. Átökin eru því forsenda lífsins. Þeg- ar líða tekur á þetta tímabil, má sjá að litirn- ir þróast hjá henni; verða himneskari. Guli liturinn verður gylltur og blái liturinn silfrað- ur. En þessir tveir litir eru í öllum hennar verkum frá því tímabili sem hún málaði fyrir Hofíð. Stundum eru þeir andstæður, stundum samstæður. Með þessum gylltu og silfruðu litum er hún að túlka konuna og manninn á æðri sviðum. Með græna litnum tengir hún mann og konu náttúruöflunum." — En hvað kom til að þú tókst þetta safn að þér? „Það var tilviljun, og ekki af því að ég óskaði eftir því. Þegar hún lést arfleiddi hún frænda sinn að safninu, en í erfðaskránni var kveðið á um að ekki mætti sýna safnið fyrr en 20 árum eftir dauða hennar. Hún sagði að þá yrði veröldin tilbúin að meðtaka þau. Frændinn fór að óskum hennar, en þegar hann ætlaði að fara að bjóða myndir hennar til sýnis í Svíþjóð var fúlsað við þeim. Hann ákvað að stofna „Hilmusafnið". Og ráða ein- hvern aðila til að sjá um það og það atvikað- ist þannig að til mín var leitað. Þegar ég tók við því bauð ég Listasafni Svíþjóðar að sýna það, en þeir höfðu ekki áhuga þar. Síðan frétti ég af prófessor í Boston, sem hafði áhuga á að koma upp sýningu að dulspeki- legri myndlist og hafði samband við hann. Sá fékk strax mikinn áhuga og árið 1986 voru myndir Hilmu fyrst sýndar — og það var í Bandaríkjunum. Þar voru sýndar myndir eftir heimsfræga klassíkera og Hilma var ein af fímm málurum sem var með sérsal fyrir verk sín. Síðan þá hefur áhuginn fyrir henni farið vaxandi með degi hveijum. Og nú eru á döf- inni sýningar á safninu um allan heim. Þessi sýning er til dæmis að koma frá New York. En verk hennar frá þessu tímabili hafa enn ekki verið sýnd í Svíþjóð og í skrá yfir sænska myndlistarmenn er hún skráð sem portrett- og landslagsmálari." — Hvers vegna? „Ég veit það ekki. Ætli það sé ekki best að skýra það með því að enginn er spámaður í sínu föðurlandi." Þarmeð er Áke Klint rokinn, nóg er að gera tveimur dögum fyrir opnun sýningarinn- ar, sem hafa að geyma gullfallegar myndir Hilmu af Klint, sem hver og ein seiðir okkur til sín og segir okkur sögu um okkur sjálf. Texti/Súsanna Svavarsdóttir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.