Morgunblaðið - 11.10.1992, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 11.10.1992, Blaðsíða 22
22 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 11. OKTÓBER 1992 seei íiaaörao .tr audáquvmus oigaj9VTJohom MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 11. OKTÓBER 1992 a 82 2a 3M**gmiÞlÉfeffe Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Ritstjórnarfulltrúi Árvakur h.f., Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Björn Vignir Sigurpálsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðal- stræti 6, sími 691111. Afgreiösla: Kringlan 1, sími 691122. Áskriftar- gjald 1200 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 110 kr. eintakið. Réttum frændum hjálparhönd Fregnimar um stöðu efnahags- og fjármála í Færeyjum era mjög alvarlegar og þar er deilt um hvort landið hafí misst sjálfs- forræði við stjóm þeirra. Danska ríkisstjómin hefur sett ströng skilyrði fyrir aðstoð, m.a. að sam- in verði ný, hallalaus fjárlög og að fulltrúar Alþjóðagjaldeyris- sjóðsins verði til ráðuneytis um gerð þeirra og efnahagsáætlunar. Þessir atburðir virðast hafa komið eins og þrama úr heiðskíra lofti yfir Færeyinga, ef marka má við- brögð almennings. Þó hafa marg- vísleg teikn verið á lofti um að hveiju stefndi. Augljóst hefur verið að Færey- ingar hafa lifað um efni fram, þrátt fyrir veruleg framlög frá Dönum. Landssjóður hefur verið rekinn með miklum halla og er- lendar skuldir hrannast upp. Gíf- urleg offjárfesting hefur verið í fískiskipaflotanum og físk- vinnslufyrirtækjum á sama tíma og afli hefur dregizt saman. Allt þetta þekkja íslendingar af eigin raun. Færeyingar hafa þó gengið feti lengra, því þeir hafa varið miklum opinberum íjármunum til styrktar sjávarútveginum, m.a. til verðuppbóta á fískinn. Slíkt gera íslendingar ekki lengur, enda frá- leitt að reka undirstöðuatvinnu- veg þjóðarinnar með þeim hætti. Islendingar og Færeyingar hafa farið ólíkar leiðir í fullveldis- baráttu sinni. Við kusum fullt sjálfstæði og stofnun lýðveldis, en þeir áframhaldandi samband við Dani. Við höfum að fullu orð- ið að axla ábyrgð og kostnað af rekstri þjóðfélagsins, en þeir hafa notið veralegra framlaga frá Dön- um. Að sönnu er ekki hægt að jafna aðstæðum saman alfarið vegna mismunandi landkosta og auðlinda, en spumingin er hvort Færeyingar hafí treyst um of á stuðning Dana og því bragðizt sjálfír of seint við yfírvofandi efnahagshrani. Þessar vangaveltur breyta þó engu um það að þrengingamar, sem Færeyingar eiga, í hafa kom- ið illa við marga íslendinga. Ekki aðeins vegna þess að ýmsu svipar til í okkar eigin þjóðarbúskap, heldur vegna þess að það er sárt að horfa upp á færeyska frændur í þessari stöðu. Náin tengsl era milli þjóðanna og margir era bundnir ijölskyldu- og vinabönd- um og svo hefur verið um aldir. Okkur kemur við hvemig frænd- um og vinum líður. íslendingum á að renna blóðið til skyldunnar og þeir eiga að koma Færeyingum til hjálpar á neyðartímum. Við getum gert það með margvíslegum hætti, m.a. á vettvangi norrænnar samvinnu og alþjóðasamtaka sem við eigum aðild að. Við getum greitt fyrir lánum til þeirra úr norrænum og alþjóðlegum sjóðum á hagstæð- ustu kjöram, styrkt þá til náms og starfsþjálfunar á íslandi og veitt þeim aðgang að heilbrigðis- kerfínu, ávo eitthvað sé nefnt. Við getum boðið þeim vinnu í físk- vinnslustöðvum, þar sem starfs- fólk skortir. En síðast en ekki sfzt getum við heimilað Færeyingum veiðar á fisktegundum sem við annað- hvort nýtum ekki sjálfír eða era vannýttar. Veiðiheimildir þeirra á íslandsmiðum hafa eðlilega verið skomar niður í takt við okkar eigin kvóta. Hins vegar er engin goðgá að taka tillit til ástandsins í Færeyjum næst þegar fískveiði- samningurinn kemur til endur- skoðunar. Pjötrar okkar og takmörk 1.! EITT MAGNAÐ- ►asta kvæði sem til er á íslenzkri tungu um svölunarlausa þrá eftir lífsfyll- ingu er Pundið (Skírnir 1909) eftir Einar Benediktsson, en þar er fjall- að um svipað efni og í skáldsögu Wildes um Dorian Gray og spuming hvort þaðan megi rekja áhrif á kvæði Einars sem er að sjálfsögðu sprottið úr eigin lífi skáldsins einsog myndin af Dorian Gray (1890) sem á rætur í lífslistarþorsta Wildes. Það er heldur lítil sjálfsfullnæg- ing í þessu mikla og lærdómsríka kvæði Einars Benediktssonar þótt þráin eftir lífsfyllingu leyni sér ekki. En ekkert getur svalað þorstanum, hvorki auður né eftirsókn eftir pijáli: skipbrotsmaðurinn í rótinu ferst og lík hans týnist í brimið. Kennari okkar í nútímabók- menntum, dr. Steingrímur J. Þor- steinsson, sagði í tíma að Pundið væri áhrifameira en ella fyrir þá sök að það er ekki ort í 1. pers., heldur er horft á skipbrotslífíð til- sýndar. Það má vel taka þá fullyrð- ingu alvarlega en ég er þó þeirrar skoðunar að þessi þáttur kvæðisins skipti litlu máli enda er það sem er persónulegt ævinlega áhrifa- meira en það sem lýsir almennri reynslu; það vita tilaðmynda frétta- menn. En próf. Steingrímuc benti einnig á að kvæðið væri þráttfyrir- allfc harla persónulegt þvíað skip- brotsmaðurinn í kvæðinu væri aug- ljóslega skáldið sjálft. í 3. erindi og síðar er talað um harm en áður um manninn og hvorttveggja vísun til þess sem álengdar stendur og horfír á sjálfan sig velkjast í brim- rótinu; fomafnið notað einsog oft er um ópersónulegt ljóðrænt égsem merkir einfaldlega maður, eða mað- urinn; eða viðkomandi manneskja. En hvort hann eða ég er áhrifa- meira í þessu neyðarópi skiptir ekki öllu, ekki frekaren það skiptir sköp- HELGI spjall um hver er á mynd Munchs, Ópinu; það er einfaldlega hún eða þú, eða ég, þ.e. mann- eslqan sjálf í allri sinni neyð og ófullkomleika andspænis jarðnesku; böli og guðlegu takmarki sínu; óper- sónuleg en skiptir okkur þó jafnm- iklu máli þaðansem þetta neyðáróp berst. Ef skipbrotsmaður kvæðisins er ekki lesandinn sjálfur eða eitt- hvert brot af honum og bergmálar ekki eitthvað sem býr í ókleifu bergi eigin sálar og reynslu missir kvæð- ið marks. En það er nú eitthvað annað. Upplifun þess er reynsla okkar allra — með ýmsu móti. Þess- vegna ekkisízt er kvæðið jafnmagn- að og raun ber vitni. í 1. og 2. erindi kvæðisins er lýsing á dýrð heimsins og talað um að æska og fegurð hlæi á loft- bránni eða ásýnd loftsins einsog fjarlægri náttúru í flöktandi tíbrá eða hillingu. Moldin er undursamleg og gullbros sólar falla á jörðu og minna á sögu skáldsins, Gullský. En myrkrið felur sig helkalt og hljótt í hjarta skipbrotsmannsins þarsem ásýnd hversdagsins hefur búið um sig í dulargervi eða undir grímu og misvísandi uppgerð; þetta er fjötruð veröld sem er háð tak- mörkunum sem mannsandinn getur ekki hugsað útfyrir. Það minnir enn á Gullský sem er einhver einlæg- asti vitnisburður um sálarlíf Einars Benediktssonar sem til er þótt það fengi þann dóm hjá Jóni Ólafssyni að þar væri reynt að hylja skort skynsamlegra hugsana bakvið skáldleg orð. í sögunni er baksvið „stemmn- ingarinnar", ef svo mætti segja, sjúkdómur persónunnar, en skáldið var einmitt nýlega tekinn að ná sér eftir löng veikindi þegar hann skrif- aði verkið. Hann skynjar ekki að- eins, heldur skilur hann tilveruna frekar með tilfínningum en heila. Hugsunin andspænis heila og hjarta, — tilfinningin einsog við þekkjum úr öðrum skáldskap Ein- ars, tilaðmynda Kvöldi í Róm, Haf- ís og Dettifossi. Tilfínningar og draumar búa yfír æðra vitundarlífí en hið raunverulega vitundarlíf er „herfjötruð veröld takmarks og tíma“, einsog segir í niðurlagi 2. erindis í Pundinu. Sögupersóna Gullskýs er að hugsa um hið tvíbrotna eðli náttúr- unnar. Honum verður þetta hin þyngsta gáta afþví hann lifír það, en í vitundunni hefur hann ekki komizt útfyrir þessa reynslu. Batn- andi manni er bezt að lifa, það er kjaminn í þessum fyrsta hluta sög- unnar. En í miðhlutanum er lýst hvemig samræmi skapast af undanfarandi bata. Persóna sögunnar verður eitt með náttúrunni. Hann sögunnar veit ekki hvort vitund hans breiðist út um náttúruna eða hvort náttúran er í honum sjálfum. Kvæðið Lág- nættissól lýsir einnig þessum sam- mna við náttúruna — og hvemig Iandamærin molna niður milli nátt- úrunnar og einstaklingsins: ...Minn hugur spannar himingeiminn. Mitt hjarta telur stjömusveiminn, sem dylur sig í heiðlofts hyl. Svo hátt og vítt mér finnst ég skynja. Guðs veröld! Andans hlekkir hrynja sem hjóm við þetta geislaspil. Mér fínnst ég elska allan heiminn og enginn dauði vera til. 2Í síðasta kafla Gullskýs er til- • raun til að komast enn nær uppsprettu tilverannar en áður. Gullskýið er ofar honum sjálfum. Hann getur ekki elskað það því hann rekst á múra sem hann kemst ekki út fýrir, sbr. Hnattasund („stjömunnar bam, því skynjar þú skammt" o.s.frv.). Hér er um það að ræða að hann skildi ekki alheimssálina eða alveld- issálina sem skáldið talar um í Ein- ræðum Starkaðar, það varð honum ofraun. Takmörkin milli tilverannar og tilveruleysisins voru þurrkuð út, sbr. „Oss dreymir. Vér urðum aldrei til“ í Hnattasundi. M. (meira næsta sunnudag) Atvinmi- * stefna á Is- landi Rikisafskipti voru tiltölulega mikil hér á landi fram að viðreisn (1959-1971) og náðu hámarki á haftatíman- . um, 1931-1959. Þá fór ' saman miðstýrt ríkis- vald og mikil ríkisaf- skipti af atvinnulífínu. I riti Félagsvísindastofnunar Háskóla íslands, „Atvinnustefna á íslandi 1959- 1991“ [höfundar Gunnar Helgi Kristins- son, Halldór Jónsson og Hulda Þóra Sveinsdóttir] era ýmsar skýringar tíndar til á þessari ríkisafskiptastefnu. „Ein er sú að iðnvæðing hófst hér, ekki sízt vegna smæðar og einangranar, síðar en annars staðar í Vestur-Evrópu, eða um og upp úr aldamótum. í jafn litlu hagkerfi og því íslenzka sköpuðust forsendur fyrir stóram innlendum fjárfestingum hægt, og ein- angran frá miðstöðvum viðskiptalífsins í Evrópu átti sennilega sinn þátt í því að þekking, fjármagn og markaðir stóðu ekki til boða í sama mæli og annars staðar. Hitt kann einnig að hafa haft sín áhrif að á íslandi vora skoðanir skiptar um ágæti iðnvæðingar og opnunar viðskiptalífs gagnvart útlöndum.“ ÞAÐ ER EÐLI- legt að áhugi og athygli almennings beinist um þessar mundir í ríkara mæli en áður hefur verið að mótun íslenzkrar atvinnustefnu. Því veldur í fyrsta lagi mikilvægi þess - og raunar nauðsyn - að laga íslenzkt at- vinnulíf að breytingum og þróun atvinnu- og efnahagslífs í umheiminum, ekki sízt í Evrópu, sem er lang mikilvægasti markað- ur okkar. í annan stað þær þrengingar í íslenzkum þjóðarbúskap síðastliðin ár, sem sagt hafa til sín í stöðnun atvinnulífsins, rýrðum þjóðartekjum og meira atvinnu- leysi en verið hefur hér frá því á hafta- og kreppuáranum á fjórða áratugnum. En hvað er atvinnustefna? Þeirri spurn- ingu svara höfundar áður tilvitnaðs rits með þessum orðum: „Með atvinnustefnu er átt við þá stefnu- mótun stjórnvalda sem miðar að því að stýra aðlögun og þróun atvinnulífsins í tilteknar áttir. Hún beinist fyrst og fremst að einstökum greinum atvinnulífsins, upp- byggingu þeirra og þróun fyrirtækja og framleiðslu innan þeirra. Hana má greina frá þeirri tegund efnahagsstjórnar sem fæst við hagkerfi í heild, almennan stöðug- leika, atvinnuleysi, verðbólgu o.s.frv. Þessi skilningur á hugtakinu sem hér var lýst hefur verið gagnrýndur fyrir það að vera of þröngur, vegna þess að margvísleg stefnumótun hins opinbera sem ekki telst sérstaklega til atvinnustefnu, t.d. stjórn á eftirspum, eða aðgerðir í félags- og um- hverfísmálum, hafa áhrif á hegðun þeirra sem eiga, fjármagna, stýra eða vinna við fyrirtæki í einstökum atvinnugreinum. Þetta er í sjálfu sér réttmæt athugasemd, en breytir ekki því að stefnumótun sem beinist sérstaklega að þróun og aðlögun atvinnugreina getur verið mikilvæg og er forvitnileg frá fræðilegum sjónarhóli.“ í TILVITNUÐU riti um íslenzka at- vinnustefnu segir einnig að hæpið sé að skrifa mikil rík- isafskipti hér á landi eingöngu á reikning vinstri flokka eða pólitískan styrk sósíalista. „Það sem einkennir ísland miklu fremur en styrkur vinstri afla er sterk valdastaða dreifbýlis og landsbyggðar ... Skýringanna á þessu er að leita í þróun kosningakerfis- ins á íslandi." Orðrétt segir: „í íslenzkum stjómmálum var löngum til staðar hópur manna sem ekki taldi iðn- þróun og þéttbýlismyndun æskilega, held- ur skyldi sveitalíf, landbúnaður og smá- rekstur verða grandvöllur þjóðlífsins. Hin- ir þjóðlegu varðveizlusinnar náðu í vax- Einangrim- arstefna millistríðs- áranna REVKJAVTKURBRÉF andi mæli yfirhöndinni á millistríðsáran- um. Stefna þeirra krafðizt þess að landinu væri lokað fyrir erlendum efnahagsáhrif- um sem hefðu stuðlað að vexti þéttbýlis og iðnaðar, á kostnað sveitanna og land- búnaðar. Til að ísland gæti farið eigin leiðir, varð ríkið að beita áhrifum sínum til þess að útiloka erlend viðskipti og fjár- magn. Þess í stað beitti ríkisvaldið stjórn- tækjum sínum til að styðja við atvinnu- starfsemi og búsetu í dreifbýli. Síðbúin atvinnuþróun, smæð og ein- angran, þrýstu á um athafnasemi ríkis- valdsins í atvinnumálum. Við þær aðstæð- ur var eðlilegt að kröfur beindust einkum að þeim aðilum innan ríkisvaldsins sem sterkastir vora, þ.e. þingflokkum og ríkis- stjómum. Viss sérkenni í uppbyggingu, starfsháttum og valdahlutföllum innan ís- lenzka flokkakerfísins mótuðu viðbrögð flokkanna við þessum þrýstingi." Sú „þjóðlega varðveizlustefna", sem hér er höfðað til, gerir einnig vart við sig á þróunarskeiðum síðustu áratuga. Minna má á hamaganginn gegn aðild Islands að EFTA seint á sjöunda áratugnum, barátt- una gegn því að breyta óbeizluðum fall- vötnum landsins í störf, verðmæti og lífs- kjör með orkufrekum iðnaði og nú síðast andófíð gegn Evrópska efnahagssvæðinu. „Byggðastefnan", eins og hún var útfærð, er og sérstakur kapítuli íslenzkrar atvinnu- stefnu. Á engu tímabili íslandssögunnar hefur hallað meir á landsbyggðina, hvað byggðaþróun varðar, en á árabilinu 1971- 1991, eða við nær 20 ára samfellda stjóm- arsetu Framsóknarflokksins, sem í orði kveðnu telur sig meiri „byggðaflokk" en önnur stjómmálasamtök. Sex alvar- legar efna- hagskrepp- ur Laugardagur 10. október MEÐ VIÐREISN- arstjóminni 1959- 1971 hófst nýtt tímabil í stjóm efnahagsmála á ís- landi, þar sem meg- ináherzla var lögð á raunhæfa gengis- skráningu og frelsi í viðskiptum í stað þess haftabúskapar og uppbótakerfis, sem áður hafði ríkt. Á viðreisnaráranum tókst að þoka íslenzkum þjóðarbúskap nokkurn veginn inn í samtímann og halda verðbólgu í skefjum. Bakslag kom hins vegar í þessa þróun með breyttri stjómarstefnu 1971. Ekki sigldi þjóðin þó lygnan sjó á viðreisn- aráranum, fremur en endranær, hvað at- vinnu- og efnahag varðar. í áður tilvitnuðu riti segir m.a.: „ísland verður reglulega fyrir utanað- komandi sveiflum, eins og önnur lítil og opin hagkerfi. Á tímabilinu 1960 til 1990 má greina sex alvarlegar efnahagskrepp- ur. Sú fyrsta var 1960-1961 en þá féll verð á sjávarafurðum. Kreppan 1967-1969 var sennilega alvarlegasta efnahagskreppa tímabilsins. Saman fór að síldin hvarf og mikið verðfall varð á sjávarafurðum. Á árunum 1974-1975 varð olíuhækkun og verðfall á útflutningsafurðum. 1979-1980 hækkaði olíuverð á ný, en hækkunin hafði ekki mikil samdráttaráhrif hér vegna afla- aukningar. Árin 1982-1983 varð aflabrest- ur sem hafði töluverð samdráttaráhrif. Loks má merkja erfiðleikaskeið sem hófst undir lok níunda áratugarins og sér ekki fyrir endann á...“ Efnahagssveiflur, sem um er rætt og oft hafa leikið okkur grátt, rekja einkum rætur til sjávarútvegsins (þróunar í lífríki sjávar og verðþróunar sjávarvöru á helztu mörkuðum okkar). Þær hafa og fært okk- ur heim sanninn um að lífskjör í landinu skarast meir en lítið við viðskiptakjör okk- ar við umheiminn, einkum markaðsstöðu sjávarvöru. Það er því ekki að ástæðulausu að eitt helzta hagsmunamál okkar er að bæta viðskiptastöðu okkar við umheiminn, og það er augljóslega höfuðtilgangurinn með milliríkjasamningum á borð við Evr- ópska efnahagssvæðið. Stefnumótun í atvinnulífínu hefur á hinn bóginn ekki verið markviss á heildina litið. Hún fær þessa umsögn í Atvinnustefnu á íslandi 1959-1991: FRÁ ÞINGVÖLLUM „Stefnumótun í atvinnumálum hér á landi einkennist af viðbrögðum og Skamm- tímasjónarmiðum. Lítið er gert af því að reyna að hugsa til langs tíma, og jafnvel tilraunir til áætlanagerðar hafa aldrei í reynd virkað með þeim hætti að eftir þeim væri fetaður slóði til skýrt afmarkaðra markmiða. Heildarsamráð um stefnumót- un hefur verið óreglulegt og árangurslítið, en greinabundið samráð hefur tíðkazt í talsverðum mæli, ekki sízt í landbúnaði og sjávarútvegi." Breyttar áherzlur EKKIERÞÓRÉTT að segja að engin viðbrögð hafi verið til opinberrar stefnumótunar hér á landi í uppbyggingu og endumýjun at- vinnulífsins. Þau viðbrögð hafa á hinn bóginn einkennzt um of af ríkisafskipta- stefnu. „Mikil afskipti ríkisins af uppbygg- ingu landbúnaðar og sjávarútvegs, oft í þágu byggðastefnu, era í þeim anda,“ seg- ir í tilvitnuðu riti, „og sennilega hafa af- skipti af þessum greinum óvíða verið meiri meðal Vestur-Evrópuþjóða..." Ekki þarf að fjölyrða um rekstrarstöðu þessara und- irstöðugreina, landbúnaðar og sjávarút- vegs, í dag. Aðlögun þeirra að gjörbreytt- um aðstæðum hefur gengið hægar og verr en efni stóðu til, svo hóflega sé til orða tekið. Ekki hefur heldur verið hugað nægilega að samhengi byggðastefnunnar við stefnu- mótun um rannsóknir og þróun í þágu atvinnulífsins. Þess vegna hafa fjármunir, sem ráðstafað var í nafni byggðastefnu, nýtzt verr en vonir stóðu til, svo sem byggðaþróun í landinu næstliðna áratugi talar skýra máli um. Nú er flestum ljóst orðið að lykillinn að hagvexti í þjóðarbúskapnum, sem svo sárlega hefur vantað, var og er betri og arðsamari nýting auðlinda lands og sjáv- ar. Veiðigeta umfram veiðiþol (of mörg skip um of lítinn afla) þjónar ekki þeim tilgangi. Ekki heldur búvöruframleiðsla langt umfram markaðseftirspurn. Það hefur hvergi nærri verið lögð næg áherzla á alhliða og sérhæfða menntun, rannsóknir og vísindi, það er á virkjun þéss hugvits og mannauðs, sem í einstak- lingunum býr. Þessi þáttur hefur sérstakt vægi í fámennu samfélagi og ræður hvar- vetna mestu um velferð fólks. Reynslan sýnir að þær þjóðir, sem mesta áherzlu leggja á menntun, rannsóknir og vísindi búa við mestar þjóðartekjur og bezt lífs- kjör, jafnvel þær sem ráða yfír takmörkuð- um náttúraauðlindum. Við þurfum einnig að draga rétta lær- dóma af glötuðum tækifæram til að breyta fallvötnum og jarðvarma í störf, verðmæti og lífskjör með orkufrekum iðnaði, þegar ytri aðstæður vora hagstæðari til að laða erlent áhættufé til orkuiðnaðar en nú er. Uppbygging atvinnulífs í breyttu um- hverfi ÞÆR BREYTING- ar sem orðið hafa og fyrirsjáanlegar eru í umheiminum gera það nauðsyn- legt að styrkja rekstrar- og sam- keppnisstöðu ís- lenzkra atvinnuvega út á við. Það verður bæði að gera með hagræðingu innan hefð- bundinna atvinnugreina og hagstæðara starfsumhverfí, sem stjórnmálaflokkar og löggjafinn þurfa að stuðla að. Það þarf sem fyrr segir að leggja vera- lega meiri áherzlu á hvers konar rannsókn- ar- og þróunarstarf. Fagna ber því að ríkis- stjómin hefur nú samþykkt að veija nokkr- um viðbótarfjármunum til slíkrar starf- semi. „Við ætlum okkur að tvöfalda fjár- veitingar til Rannsóknarsjóðs og Vísinda- sjóðs og eram með þessu að sýna hvar við teljum vaxtarbroddinn vera,“ sagði Ólafur G. Einarsson menntamálaráðherra í nýlegu viðtali við Morgunblaðið. Við þurf- um og að nýta okkur vel fjölþjóðlegt sam- starf á þessum vettvangi. Verði samning- urinn um Evrópskt efnahagssvæði að vera- leika taka aðildarríki EFTA, þar á meðal ísland, fullan þátt í svokallaðri þriðju rammaáætlun Evrópubandalagsins á sviði rannsókna og þróunar. Gert er ráð fyrir því, ef EES-samningurinn verður staðfest- ur, að ísland verði fullgildur þátttakandi í áætluninni í ársbyijun 1994. Við hönnum morgundag- inn FÁIR, EF NOKKR- ir, leggja lengur áherzlu á ríkisaf- skiptastefnu þegar fjallað er um hönn- un morgundagsins í íslenzku atvinnulífi. Þá er ýmist rætt um samráðsstefnu [Holland, Svíþjóð] eða fijálslynda stefnu [Bretland, Bandaríkin]. í kaflanum Valkostir í atvinnumálum í riti Féiagsvísindastofnunar segir m.a.: „Þróunin á níunda áratugnum hefur verið sú að ísland stefnir í átt til fijálsari markaðshátta, þótt hægt gangi af ýmsum ástæðum. Um það vitnar aukið frjálsræði á fjármálamörkuðum ásamt fijálsari sam- keppni og verðmyndun. Þátttaka íslands í viðræðunum um Evrópska efnahags- svæðið styður við þessa þróun... Jafnframt því opnast tækifæri fyrir þróun nýrrar atvinnustarfsemi, fyrir tilstuðlan erlends fjármagns og samvinnu við erlend fyrir- tæki, sem bjóða upp á tækniþekkingu og markaðsþekkingu. íslendingar verða hins vegar að geta boðið slíkum fyrirtækjum upp á stöðugt rekstrarumhverfi, menntað vinnuafl og fijálsan aðgang að erlendum mör-kuðum. Að því gefnu að ísland fari í vaxandi mæli inn á braut frjálsræðisþróunar og tengingar við Evrópu vaknar sú spuming hvort heldur skuli stefnt á að móta hér samráðskerfí eða fijálslynt kerfí. Samráðskerfí hafa ýmsa kosti, ef starf- semi markaðarins er ekki trufluð um of. Þau stuðla að friði á vinnumarkaði, sam- stöðu um opinbera stefnumótun og stöðug- leika í samfélaginu. Ýmsar ákvarðanir verða auðveldari ef gagnkvæmt traust rík- ir milli helztu hagsmunaaðila og ríkisvalds- ins ... Hins vegar hefur samráð einnig ýmsa ókosti sem vert er að hafa í huga. Ákvarðanataka í samráðskerfum getur verið seinvirk og erfítt að taka ákvarðanir sem ekki næst full samstaða um ... Hin lausnin felst í því að þróa hér fijáls- lynt kerfí, þar sem ríkisvaldið hefði lítil afskipti af atvinnumálum. Það hefði þá kosti að íslendingar þyrftu ekki að reiða sig á ómarkvissa stefnumótun stjórnmála- manna, heldur létu markaðinn ráða. Slíkt myndi tvímælalaust leiða til meiri hag- kvæmni heldur en hingað til hefur ríkt. Vandinn við að koma hér upp fijálslyndu kerfi felst kannski einkum í því hversu fjármálamarkaðir eru veikburða hér á landi, auk þess sem smæð hagkerfisins gerir það viðkvæmt fyrir samkeppnistrafl- unum og einokun. Öflugir fjármálamark- aðir og heilbrigð samkeppni verða senni- lega ekki þróuð hér á landi nema með mun virkari þátttöku erlends fjármagns og erlendra fyrirtækja..." Hver sem stefnumörkunin verður hér er rétt að taka undir sannyrði Ásmundar Stefánssonar, fráfarandi forseta ASl, við síðustu áramót: „Framtíðin er sköpunar verk okkar og ákvarðast af því hvemig við bregðumst við vandanum og hvernig við nýtum okkur þá möguleika sem bjóð- ast.“ Morgunblaðið/Ámi Sœberg i „Framtíðin er sköpunarverk okkar og ákvarö- ast af því hvernig við bregðumst við vandanum og hvernig við nýt- um okkur þá möguleika sem bjóðast.“ M +

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.