Morgunblaðið - 24.12.1992, Síða 6

Morgunblaðið - 24.12.1992, Síða 6
6 C MORGUNBLAÐIÐ VIÐSKEPTI/ATVINNULÍF FIMMTUDAGUR 24. DESEMBER 1992 Bókarkynning Að fara íandlega kalda sturtu eftir Þórð Sverrisson Markmið þessarar greinar er að gefa lesendum innsýn í feril og fræði. Tom Peters, sem sendi frá sér fyrir stuttu sína flórðu bók, Liberation Management. Ekki er ætlunin að fara ítarlega í gegnum efni bókarinn- ar sjálfrar heldur reyna að sýna fram á hvers vegna bókin á erindi til ís- lenskra stjómenda. í upphafi kom In Search of Excellence I'ýrir áratug skrifuðu tveir ungir menn bók, sem átti eftir að verða mest selda stjómunarbók allra tíma. Bókin hét In Search of Excellence og vom höfundamir fyrrverandi starfsmenn bandaríska ráðgjafafyr- irtækisins McKinsey & Co., Thomas J. Peters og Robert H. Waterman Jr. Bókin varð strax metsölubók og kepptust flestir stjómendur og fræði- menn við.að hlaða hana tofí. Margt hjálpaðist að við að gera bókina vin- sæla. í fyrsta lagi var mikill baráttu- andi í bókinni hvað varðaði trú höf- unda á getu bandarískra fyrirtækja til að vinna stóra sigra, ekki síst í markaðsbaráttunni við Japani. í öðra lagi lögðu þeir félagar áherslu á ein- faldar kenningar sem þeir studdu með rannsóknum á 43 fyrirtækjum. Þar settu þeir fram módel sem inni- hélt átta atriði, sem einkenndu starf- semi þessara afburða fyrirtækja. Nefndu þeir m.a. nálægð við við- skiptavini, dreifingu valds og ábyrgð- ar, framleiðni með góðu starfsfólki, sterka fyrirtækismenningu og flatan stjómunarpýramída. Auk þess settu þeir mál sitt fram á skemmtilegan og líflegan hátt, sem var í raun frem- ur sjaldgæft í skrifum fræðimanna í stjómun. Hvernig hefur „afburða" fyrirtælgum reitt af? Frá því að In Search of Excellence kom út árið 1982 hefur nær helming- ur þeirra 43 fyrirtækja, sem þar voru tekin sem dæmi um afburða fyrirtæki, lent í vandræðum. Má þar nefna mörg stórfyrirtæki eins og Texas Instrument, Xerox, Atari, Caterpillar og Levi Strauss. Þessi þróun hefur m.a. valdið þvf að fáar bækur hafa síðan verið skrifaðar um stjómun, sem ekki koma á einhvem hátt inn á kenningar Peters og Wat- ermans og þá sérstaklega með það að markmiði að benda á hvað hafí verið að í hugmyndafræði þeirra. Sem dæmi um þetta má nefna að hinn kunni fræðimaður Michael Kami segir í bók sinni Trigger Points (1988) að ástæða þess að mörg fyrir- tækjanna hafi lent í vandræðum, hafi verið að þau hafi tekið hráa „formúlu“ Peters og Watermans. Slíkt gangi ekki upp. í stað formúlu verði að koma sveigjanleiki, stefna sem tekur mið af umhverfisþáttum og aðlögun að breytingum. Annað dæmi er að finna hjá fyrr- um yfirmanni þeirra félaga, Richard Foster, forstjóra McKinsey & Co., en hann bendir á í bók sinni Innovati- on (1986), að ekki gangi fyrir fyrir- tæki að einskorða sig við fyrri at- vinnustarfsemi ef möguleikar era litl- ir til þróunar. Er hann þar að vísa í skoðun Peters og Watermans að fyrirtæki ættu að halda sig við það sem þau kynnu best. Að lokum má nefna að hinn þekkti fræðimaður Peter Drucker vitnar í þessa mest seldu stjómunarbók allra tíma í bók sinni Managing for the Future (1992), þar sem hann fjallar um nauðsyn þess að stjómendur ferðist ekki aðeins um innan síns fyrirtæk- is, eins og Peters og Waterman boða, heldur einnig utan þess meðal við- skiptavina og birgja. Ferill Tom Peters Eftir útkomu In Search of Excell- ence hefur Bob Waterman haft frek- ar hljótt um sig þó eina bók hafi hann gefið út sem vakti nokkra at- hygli. Á þessum áram hefur Tom Peters hins vegar orðið einn þekkt- asti fræðimaður heims á sviði stjóm- unar og skipað sér á bekk með mönn- um eins og Peter Dracker, Philip Kotler, Michael Porter, Michael Kami o.fl. Peters hefur auk þess skapað sér sérstöðu sem byggist á djörfiim efnistökum og framsetningu á skoð- unum sínum. Hefur þetta aflað hon- um vinsælda um allan heim. Þremur árum eftir In Search... 1985 gaf Tom Peters út sína aðra bók, A Passion for Excellence, ásamt Nancy Austin. Þrátt fyrir að titill bókarinnar ætti eflaust að vísa í fyrri verk og jafnvel auka sölu hennar, vakti sú bók frekar litla athygli. Áfram Qallar Peters um efni sem honum var hugleikið. Einn á ferð 1987 var Tom Peters einn á ferð með bókina Thriving on Chaos. Kraftur og áræðni einkenndi fram- setningu efnis í þetta sinn og hlaut sú bók ágætar viðtökur. Þótti flestum Peters setja kenningar sínar fram á þann frískandi og oft og tíðum ögrandi hátt, sem síðan hefur verið nokkurs konar vöramerki í skrifum hans. í Thriving on Chaos fjallaði Peters nánar um fyrri málefni sem honum vora hugleikin; viðbragðsflýti við þörfum viðskiptavina, nauðsyn hraðrar vöraþróunar, mikilvægi dreifingar valds og ábyrgðar og upp- byggingu stjómskipulags. Rauði þráðurinn í bókinni, sem útskýrir m.a. nafn hennar, var áhersla Peters á síbreytileika í umhverfí fyrirtækja og þau áhrif sem slíkt óneitanlega hefði á ákvarðanatöku, Og nú eftir fimin ára hlé í nóvember sl. kom út fjórða bók Tom Peters, sem neftiist Liberation eftir Guðjón Viðar Valdimarsson NÝLEGA hefur undirritaður ver- ið að kanna þá möguleika sem bjóðast við vistun skjala á geisla- diskum. í þessari grein eru teknir saman helstu möguleikamir á þessu sviði fyrir áhugamenn um töivumál og skjalavistun ef vera kynni að einhver yrði fróðari. I stuttu máli em miklir möguleikar fyrir hendi og (jóst er að hægt er að spara geysilega fjármuni hjá hinu opinbera og einkaaðilum með vistun skjala á geisladiskum. Vist- un skjala á þessu formi opnar möguleika á að skjalavistunar- kerfið sfjómi vinnuferli skjalsins frá því það kemur inn til þess að það er vistað til geymslu en það þýðir aftur aukna hagkvæmni. Aðgangur að upplýsingum úr „skjalageymslum" verður einnig mikið skilvirkari, auk þess sem slgalavistunarkerfíð getur fylgst með hvar skjalið er á hverjum tima. Tekið er fram að ailur nauð- synlegur tækjabúnaður og hug- búnaður er til i dag á viðráðanlegu verði. Geisladiskar hafa geysilegt geymslurými Mikil þróun er í svokölluðum geisladiskum í dag. Nú er verið að bjóða geislaaiska sem valkost í stað hinna svokölluðu hörðu diska í PC Management og hefur að undirtitli Necessary disorganization for the nanosecond nineties. Vissulega titill sem er einkennandi fyrir Tom Pet- ers. Bókin er gríðarleg að vöxtum eða yfir áttahundrað síður og kemur það reyndar ekki á óvart þegar Tom Peters á í hlut. Á þeim fimm árum sem liðin era frá síðustu bók Peters hefur hann greinilega ekki setið auð- um höndum. Nokkrar áherslur bókarinnar Það sem greinir þessa bók frá fyrri bókum Peters er fyrst og fremst sú athygli, vægi og umfjöllun sem stjómskipulag fyrirtælqa fær. í fyrri bókum sínum, sérstaklega Thriving on Chaos, fjallaði Peters reyndar um nauðsyn þess _að vera með flatt stjómskipulag. í nýju bókinni gerir hann hins vegar grein fyrir ítarlegum rannsóknum sínum á sviði stjóm- skipulags og heldur því fram að skipulagið sjálft sé lykillinn að öflugu og sveigjanlegu fyrirtæki. Reyndar gengur Peters svo langt að tala um algeran uppskurð á skipulagi, sem m.a. byggist á gangsetningu mjög sjálfstæðra verkefnahópa með mikið vald og mikla ábyrgð. Allt byggist á því að gefa fólki tækifæri á að sýna hvað í því býr og það geti ekki gerst nema skipulagið geri það kleift. Peters heldur því fram að við eig- um eftir að sjá aukið samstarf á milli fyrirtækja innan sama geira. Samstarfssamningar verða gerðir með það að markmiði að styrkja samkeppnisstöðu fyrirtækisins. Þar er verið að nýta mismunandi styrk samstarfsaðila og benti Peters á samstarfs IBM og Apple og Yamaha og Ford sem dæmi um slíkt samstarf. Peters telur að fyrirtæki selji í vaxandi mæli hugmyndir sem bygg- ist á tilfinningum viðskiptavina. Það mun aukast, að mati Peters, að fyrir- tæki skipuleggi starfsemi sína og sölu á vöru og þjónustu í kringum mjúka þætti. Sem dæmi má nefna að kvikmyndahús byggja starfsemi og Mac. Þessi diskar hafa næstum óskiljanlegt geymslurými (2 gb+) miðað við vélar af þessari stærð en ekki veitir af miðað við þróun hug- búnaðar í dag. Vistunarþörf meðal- notenda eykst sífellt þó að einungis sé um forrit og gagnaskrár að ræða. Myndskjöl (optical documents) era einnig mjög frek á geymslurými. Ein A4-síða á myndformi getur tekið án þjöppunar 150 kbyte í geymslurými en þrátt fyrir það er mikil þróun í skjalavistun á geisladiskum. Hægt er í dag að nota myndlesara (scann- er) þannig að pappír sé breytt í myndskial við móttöku en pappírs- skjalinu sé þar með hent (afsakið, endurunnið) og einungis myndskjalið notað. Þetta fyrirkomulag getur sparað stórfé í leigu eða fjárfestingu í geymsluplássi og skápum svo ekki sé talað um að bæta starfsaðstöðu starfsmanna. Kostir þessa fyrir- komulags geta verið miklir en laga- ákvæði og óöryggi stjómenda fyrir- tækja verða líklega til þess að þessi þróun verði hæg. Þessi möguleiki að nota myndskjöl í stað pappírs er hins vegar aðeins minni háttar ef litið er til allra annarra þátta við myndræn skjalavistunarkerfi. Skilgreint vinnuferli myndskjala eykur hagkvæmni Skjalavistun er einungis endastöð þeirra gagna sem berast til viðkom- andi fyrirtækis. Vinnsla sjalsins er í raun aðalatriði þess ferils er endar TOM PETERS LIBERATION sína í auknum mæli á sölu veitinga þar sem kvikmyndin sjálf er jafnvel ekki aðalatriðið heldur það að fara út, hitta kunningja og skemmta sér. Vöraþróun skiptir að sjálfsögðu miklu máli, segir Peters. Við síbreyti- legar aðstæður og óútreiknanlega viðskiptavini þarf að stytta þann tíma sem það tekur að þróa vöra eða þjón- ustu. Nauðsynlegt er að þróunar- vinnan sé unnin „þvert“ á fyrirtækið þannig að allir fletir málsins séu skoðaðir frá upphafí. Auk þess sé nauðsynlegt að fá þátttöku viðskipta- vina inn í slíka þróun frá upphafi. Ekki sé reyndar nóg að tala um þátt- töku viðskiptavinar heldur þarf að byggja upp forystu viðskiptavinar í kringum vöraþróun. Af hveiju eiga stjórnendur að lesa Tom Peters? Það verður ekki af Tom Peters tekið að hann kanna að segja frá og í Liberation Management er hann í ham. Hann setur mál sitt fram af mikilli sannfæringu auk þess sem hann styður hugmyndir sínar með aragrúa dæma úr fjölmörgum fyrir- tækjum. Dæmin glæða hugmyndir lífi og gefa frásögninni oft sögulegan blæ þar sem lesandinn er staddur inni í miðri hringiðu atburðanna. Oft og tíðum fær maður á tilfinninguna að verið sé að lesa reyfara en ekki bók um stjómun. Þetta rýrir hins vegar alls ekki gæði bókarinnar nema síður sé. Vissulega taka sög- umar pláss en án þeirra væri fram- setningin litlausari og daufari. . Við samningu bókarinnar hefur P.eters safnað saman geysilega miklu efni frá öðram fræðimönnum og bók- in er uppfull að tilvitnunum sem með vistun skjalsins til endanlegrar geymslu. Til að skýra málið má taka dæmi um reikning sem berst fyrir- tæki. Sá starfsmaður sem tekur á móti öllum skjölum setur það í mynd- lesarann sem býr til optískt skjal. Starfsmaðurinn sér að skjalið er reikningur og sendir það því til ijár- málastjórans á tölvuneti. Sá skoðar skjalið á sínum skjá og sendir það síðan til deildarstjóra viðkomandi deildar til samþykkis. Sá merkir inn á skjalið samþykki sitt og sendir það síðan aftur til bókara fyrirtækisins. Bókarinn notar upplýsingamar á skjalinu til að bóka skjalið inn í bók- haldið og merkir við það fylgiskja- lanúmer inn á skjalið. Síðan er skjal- ið sent til endanlegrar vistunar á geisladiski. Þama er í raun verið að leika eftir leið sem skjalið fer í dag er þessi aðferð er mikið hraðvirkari og skilvirkari. Hins vegar býður þessi leið upp á möguleika sem þýðir enn hraðvirkari vinnslu. Segjum svo að reikningur okkar væri skrifaður þannig að á honum væri alltaf skráð kennitala viðkomandi viðskiptavinar á sama stað og þar væri einnig núm- er sem viðkomandi væri svo góður að skrifa inn á alla reikninga. Þegar myndlesarinn læsi slqalið færi af stað OCR-lestur (Optical Character Recognition) sem tæki inn kenni- töluna og sömuleiðis númer skjalsins sem segði til um tegund þess (þ.e.a.s. reikningur). Þegar þessar tvær stærðir hafa verið staðfestar af starfsmanni fer skjalið sjálft ofan- undirstrika áherslur Peters. Það er ljóst að Peters er geysilega vel lesinn og í bókinni eru samankomnar marg- ar kenningar sem settar hafa verið fram í öðram bókum. Er það að mörgu leyti kostur að geta nálgast þær hér í því samhengi sem Peters setur þær í. En það era ekki bara tilvitnanir Peters í aðra fræðimenn sem gefa bókinni gildi. Hér er að fínna fleyg orð stjómmálamanna, heimspekinga, ljóðskálda og rithöfunda, sem gefa textanum oft ríkan, tilfinningalegan og mannlegan blæ. Hér er efni ekki sett fram á þann þurra og leiðinlega hátt, sem einkennir sumar fræðibæk- ur. Tom Peters er trúr sínum stíl: Gefur af sjálfum sér og notar málfar sem er gætt tilfinningum og lífi. En það er að sjálfsögðu ekki að- eins þessi stíll sem gerir bókina góða. Tom Peters er maður sem vill helst ögra ríkjandi starfsháttum, skoðun- um og viðhorfum. Markmiðið er að fá stjómendur fyrirtækja til að spyija sig óhefðbundinna spuminga og vama því að þeir staðni og sofni á verðinum. Það er ekki síst við að- stæður eins og í dag að slíkt er mikil- vægt við stjómun fyrirtækja. Bókin er hins vegar ekki galla- laus. í tímaleysi nútímans er lengd bókarinnar ókostur. Það getur fælt marga frá því að taka hana sér í hönd nema menn líti á hana sem góða sögubók frekar en „hefð- bundna" fræðibók og lesi hana í ró- legheitum uppi í rúmi á kvöldin! Um kenningar þær sem Tom Pet- ers setur hér fram er það fyrst og fremst að segja að þær vekja lesand- ann til umhugsunar um fjölmarga mikilvæga þætti í starfsemi fyrirtæk- is. Að sjálfsögðu er lesandinn ekki alltaf sammála áherslu Peters og stundum hugsar maður: „Hann getur ekki verið að meina þetta!“ Skömmu síðar kemst maður að því að Peters hefur gert sér fulla grein fyrir þeim efasemdum sem brutust um í huga manns. Og það er hann í rauninni ánægður með. Takmark hans er að hrista upp í lesendum og fá þá til að líta ekki á hlutina sem sjálfgefna. Það er ekkert öruggt í dag, nema sú staðreynd að hlutirnir breytast meira og örar en þú og ég eigum von á. Tom Peters vill vekja menn til umhugsunar og það tekst honum í bók sinni. Að lesa Liberation Man- agement er eins og að fara í andlega kalda sturtu! Höfundur er forstöðumaður markaðsdeildar Islandsbanka. greinda leið enda hefur þessi leið áður verið skilgreind fyrir þessa teg- und skjals. Þessi hagræðing verður enn meira áberandi þegar skilað er inn forprentuðum eyðublöðum. Þá getur myndlesarinn lesið næstum því allar upplýsingar af sjalinu sem verk- ast til þar sem hann veit skv. upp- setningu skjalsins hvar allar upplýs- ingar era á skjalinu. Skjöl úr „skjalaskápum" mikið aðgengilegri Þegar vinnslu slqalsins er lokið er það vistað á geisladiski eins og áður sagði. Þetta þýðir hins vegar ekki að það verður ekki notað í framtíð- inni. Sjálf markmið skjalavistunar- innar er að hafa aðgang að slqölum úr fortíðinni bæði til samanburðar við nútíð og einnig til að uppfylla lagaákvæði. Það sem er nýtt er að þegar skjalið er tekið til endanlegrar skjalavistunar skv. þessu kerfi fylgja því þá þegar ýmsar upplýsingar, t.d. miðað við ofangreint dæmi, sam- þykki deildarstjóra, afgreiðsla bók- ara, dagsetningar, tegund skjals, númer viðskiptavinar o.fl. Við vistun skjalsins era allar þessar upplýsingar vistaðar í gagnagrunni ásamt stað- setningu skjalsins á geisladiski. Þetta þýðir aftur að allar fyrirspumir um skjalið væru gerðar til gagnagrunns- ins og skjalið væri einungis sótt fram á skjá ef þess væri þörf. Höfundur er viðskiptafræðingur. Sjónarhorn Skjalaskápar á geisladiskum

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.