Morgunblaðið - 17.05.1998, Blaðsíða 2

Morgunblaðið - 17.05.1998, Blaðsíða 2
2 D SUNNUDAGUR 17. MAÍ 1998 MORGUNBLAÐIÐ BÍLAR NEBUS - vetnisvagn Daimler-Benz Strætisvagnar og þétt borgarumferðin líður hljóðlaust göturnar, loftið er hreint og menn farnir að sækjast eftir því að vera í mið- borginni. Ut um „púströrin“ seytlar ómenguð vatnsgufa. ÚT ÚR „púströrinu" kemur ómengað vatn. NEBUS verkefni Daimler-Benz, (new electric bus), miðar að þróun nýrra orkugjafa til þess að draga úr mengun og lækka orkukostnað. Fyrsti vagninn var frumkynntur íyrir einu ári og eru slíkir tilrauna- vagnar nú í notkun í Chicago og innan tíðar einnig í Vancouver. Efnarafalar, sem meðhöndla vetni sem orkugjafa, þykja henta einkar vel í almenningssamgöngu- tæki. Efnarafallinn breytir vetni í raforku án þess að menga um- hverfið og rafmótorinn er auk þess hljóðlátur í samanburði við sprengihreyfilinn. Timi efnarafala að renna upp NEBUS vagninn er ávöxtur af samstarfi Daimler-Benz og dóttur- fyrirtækisins EvoBus sem á síð- ustu fjórum árum hefur framleitt 150 strætisvagna sem framleiða vetni úr jarðgasi. Tæknin að baki vetnisbílnum var hins vegar þróuð í samstarfi við kanadíska fyrirtæk- ið Ballard Power, en fjórðungur þess fyrirtækis er í eigu Daimler- Benz. í framhaldi af samstarfinu var fyrirtækið Fuel Cell Engines GmbH stofnað. Því er ætlað að framleiða efnarafala og drifbúnað sem byggir á þeim og selja um all- an heim í framtíðinni. Nú hillir undir það að mati sér- fræðinga að efnarafaiar verði fysi- legur kostur fyrir allar samgöngur. Fyrir aðeins einum áratug kostuðu efnarafalar tíu sinnum meira en þeir gera í dag og nú hafa margir bílaframleiðendur hafið rannsóknir á þessari tækni. Hvað er efnarafall? NEBUS vagn Daimler-Benz er byggður á venjulegum Mercedes- Benz 04050N strætisvagni. Hann er 2,5 m á breidd, 3,5 m á hæð, 12 m langur og vegur 14 tonn. Hann tekur 58 farþega, 34 í sæti og 24 standandi. Þetta er lággólfsvagn, VETNISVAGN Daimler-Benz er í engu frábrugðinn venjulegum vögnum í útliti að því undanskildu að þakið er hærra til að rýma tankana. (engin þrep upp í hann) og inn- gangan aðeins í 32-34 sm hæð. í stað sprengihreyfils verða bílar Daimler-Benz búnir hlaða af efna- rafölum. Efnarafali er samsettur úr tveimur málmþynnum sem lagð- ar eru saman. Hvor um sig er þynnri en geisladiskur. í málm- þynnunum eru rásir sem aðskildar eru með þunnum himnum. Vetni rennur um vissar rásir og loft leik- ur um aðrar. Þegar vetnið og súr- efnið mætast verða rafefnafræðileg efnahvörf og til verður rafmagn og vatn. Rafmagnið sem verður til er notað til að knýja ökutækið. Vatnið hverfur út um „púströrið" í formi vatnsgufu. I strætisvagni Daimler-Benz eru tíu hlaðar af efnarafólum og í hverjum hlaða eru 150 efnarafalar. Samtals framleiða hlaðarnir 250 kW orku og 720 V spennu. Vetnið er geymt á sjö tönkum á þaki vagnsins sem gerðir eru úr áli og glertrefjaefni. Vetnið er geymt við 300 bara þrýsting. Sú tækni er einnig til að vetni er TILBOÐ OSKAST í Jeep Cherokee Sport 4x4 árgerð '96 (ekinn 10 þús mílur), Chevrolet Blazer S-10 Tahoe 4x4 árgerð '91, Hyundai Excel GL árgerð '91, Nissan Stansa Altima (tjónabifreið) árgerð '94 og aðrar bifreiðar, er verða sýndar að Grensásvegi 9, þriðjudaginn 19. maí kl. 12 - 15. Tilboðin verða opnuð á sama stað kl. 16. UMSÝSLUSTOFNUN VARNARMÁLA SALA VARNARLIÐSEIGNA SÉÐ inn í málmþynnu efn- arafals. Eftir rásunum streymir vetni og loft sem við efnahvarf verður að rafmagni og vetni. unnið úr orkugjöfum úr kolvatns- efnum eins og bensíni, jarðgasi, metanóli eða etanóli. Þegar hreint vetni er notað til efnahvarfsins verður engin mengun í ferlinu. Koltvísýringur verður til þegar vetni er unnið úr orkugjöfum úr Á ÞAKI vagnsins eru sjö tankar úr áli og glertrefjaefni sem geyma vetnið undir þrýstingi. kolvatnsefnum þó í mun minni mæli sé en frá hefðbundnum sprengihreyfli. 250 km ökudrægi Stærsti vandinn við að vinna raforku beint úr vetni er geymsla Dráttarbeisli Eigum fyrirliggjandi á lager dráttarbeisli frá Bosal á flestar gerðir bifreiða. Vönduð vara á góðu verði. Sími 535 9000 vetnisins og hefur hún fram til þessa verið talin of tæknilega flók- in til nota í ökutæki. Strætisvagn Daimler-Benz hefur 250 kílómetra ökudrægi á fullum tönkum. Akst- ursvegalengd strætisvagna í evr- ópskum borgum er yfirleitt á bil- inu 140-170 km á dag. Vagninn er með þremur rafmótorum sem samtals skila nálægt 200 hestöflum sem er svipað og meðaldísilvagn skilar. Enginn gírbúnaður er í vagninum. Daimler-Benz heldur því fram að stöðug og jöfn hröðun vagnsins slái jafnvel dísilvögnum út. Viðbragð frá efnarafólunum er minna en ein sekúnda frá því öku- maður stígur á fetilinn og er vagn- inn því fyllilega samanburðarhæf- ur á þessu sviði við bestu dísil- vagnana. NEBUS vagninn er um 2,5 tonn- um þyngri en sambærilegur vagn með bensínvél og 3,5 tonnum þyngri en sambærilegur dísilvagn. Vetnistankarnir á þaki vagnsins vega fullir um 1,9 tonn og er því þyngdarpunkturinn mun hærra en í hefðbundnum vögnum. Til þess að draga úr áhrifum þessarar þyngd- ar á vagninn í beygjum og holum hefur Daimler-Benz hannað sér- stakt fjöðrunarkerfi fyrir NEBUS vagninn. Höggdeyfar eru búnir sérstökum nemum sem skynja halla vagnsins í beygjum og vinna gegn þunga hans. Metanól Daimler-Benz hefur stundað rannsóknir á efnarafólum í mörg ár. Seint á níunda áratugnum lágu fyrir niðurstöður um að metanól væri sá orkugjafi sem kæmi næst- ur vetni í efnarafólum. Árið 1991 var ákveðið að rannsaka til hlýtar þá möguleika sem þar væru fyrir hendi. Árið 1994 var NECAR I verkefninu hleypt af stokkunum með smíði tilraunabíls með met- anól efnarafal. NECAR II fylgdi árið 1996, þá NEBUS og loks NECAR 3. NECAR 3 er tilrauna- bíll með efnarafal sem byggður er á Mercedes-Benz A fólksbílnum. Efnarafallinn framleiðir nægilegt vetni í sjálfum bílnum úr metanóli sem geymt er í fljótandi formi. Kosturinn við þetta er sá að met- anól er í fljótandi formi og því hægt að fylla á tank ökutækisins á venjulegum þjónustustöðvum rétt eins og um væri að ræða bensín eða dísilolíu. Daimler-Benz segir að ekkert sé nú því til fyrirstöðu að smíða strætisvagna með metanól efnarafal.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.