Þjóðólfur - 14.04.1883, Page 2

Þjóðólfur - 14.04.1883, Page 2
48 vikum saman. — Til hvers er að setja lækna, sem ekki nást til næsta bæjar f hættulegustu tilfellum ? En hvers virði þetta sé, skal ég eftirláta öðrum að meta. Líkt getr og staðið á með sýslu- mann; reyndar ber sjaldan eins bráða nauðsyn til að vitja hans, enda vil ég, eins og nú er ástatt í Árnessýslu, minna fást um það. Ég þykist nú hafa sýnt fram á hversu nauðsynleg brúin er, og hve afarmikið hún létti undir og bœtti þetta okkar versta mein, aðdrættina, og skal svo að endingu fara um það fáum orðum hvað hingað til hefir gjört verið aðdráttun- um til ljettis. Ég efa það engan veg- inn, að menn hafi séð vandræði þau og kostnað, sem aðdrættirnir valda. Um þetta bera ljósan vott inar mörgu boenarskrár sem koma til hvers þings um stofnun verzlunarstaða svo að segja f hverri vfk, og góðfýsi þingsins, að leyfa þetta hvar sem vera skal. þetta álft ég lfka rétt af þvf, að ég vil hafa sem minst og fæst bönd á verzluninni eins og öðrum atvinnuvegum. En með þessu ná menn þó tæplega tilgangin- um, því meðan vegleysurnar og torfær- umar eru svo miklar og margar að varla er f annað hús að venda, er bónd- anum seld öll hægðin og hagrinn, sem hann bjóst við að fá við stofnun kaup- túnsins, auk þess sem verzlunarkepnin hverfur eftir því sem kauptúnin fjölga og verzlunarkraftarnir tvfstrast og veikj- ast. |>vf verðr heldr ekki neitað að löggjarvaldið hefir reynt til að bœta úr vandræðum þessum; um það bera ljós- an vott lög þau og viðaukalög, sem til eru um vegina á íslandi. Hitt getr fremr verið umtalsmál hve vel lög- gjafarvaldinu hefir hepnazt að bœta úr vandkvæðunum. f>að sem ég helzt finn að vegabótalögum vorum er það, að vinnukröftunum er of mjög tvístrað. í veglausu og strjálbygðu landi á að gjöra alt f einu, aukavegi, þjóðvegi eða sýsluvegi og fjallvegi, en svo verðr alt sundrlausir þankar, ósamanhangandi stubbar, annar spottinn bœttr, annar ó- bcettr, annar fœr og hinn ófœr ; þó það sje lakast að margir ófcerukaflarnir eiga þó að heita bœttir. |>etta á sér stað al- staðar þar, sem ég þekki til, menn eru að káka hingað og þangað, og til þessa gefa lögin fult tilefni, í stað þess að snúa sér fyrst og með alefli að inu eina lífsnauðsynlega, sem að er verzl- unargatan, og verja til hennar öllu þvf fé og öllum þeim vinnukröftum, sem menn eiga ráð á, en láta fjallvegi, sem ekki eru verzlunarvegir, aukavegi og bcejagötur, sem nú er árlega verið að káka við, vera við það gamla, með- an verið er að koma þessum inum nauðsynlegustu vegumf svo gott stand sem auðið er. J>essi regla mundi víð- ast á landi hér verða farsælli en sú sem nú er beitt; og hvað Árnessýslu sér- staklega snertir, er óhætt að fullyrða, að hefði þessari reglu hér verið beitt, væru vegir vorir komnir f gott horf, en nú er það öðru nær. Um aðal vega- gjörðina milli Reykjavíkr og Árness- sýslu skal ég ekki vera margorðr, það er búið segja svo margt ljótt en satt um hana að þar er óþarfi við að bæta. Ég skal sem kunnugr að eins taka það fram , að alt síðastliðið sumar var Svínahraunsvegrinn ófær. Flestir fóru gjótu þá, sem myndazt hafði við uppí- moksturinn í veginn, hún var illfær, en þó betri en inn dýri og alveg nýlagði vegr. Er það nú ekki storkun fyrir landsmenn, að sjá þannig varið fé því, er þeir af sveita sínum legja til lands- þarfa. Hellisheiðarvegrinn er tæp- lega búinn að sýna sig enn, en það má óhætt fullyrða, að enginn vegr er heimskulegar eða skeytingarlausleg- ar lagðr, en vegurinn upp Hellis- skarð, einkum neðraskarðið: eða hvaða snefill af heilbrigðri skynsemi getr verið f því, að raða lausum steinum í snarbratta lausa skriðu, og moka svo skriðunni Htið til, til þess að mynda götu, hlýtr það ekki að liggja opið fyrir hverjum manni, að slíkt er hrákasmíð? Vegrinn austr yfir heiðina átti þar að auki að liggja á allt öðrum stað, þar sem enga brekku og enga skriðu þurfti að hafa, og lít- inn eða engan krók þó að gjöra, en þetta hefir ekki þótt þurfa að rann- saka, peningunum er eytt, vissir menn hafa fengið atvinnu, og það mun fyrir mestu, hvað sem líður eptirtekju okk- ar, sveitamannagarmanna.—þegar kom- ið er austr yfir fjallið, batnar ekki— nei, sundrlausir þankar, ósamanhang- andi stubbar á við um alt, sem þar hefir gjört verið. þ>etta er nokkuð yfirvöldunum að kenna, en jeg verð þó lfka nokkuð að kenna það inum bágborna hugsunarhætti almennings og jeg ætla margra hreppsnefnda, að vera að hugsa um að ná atvinnu inn f sveit- ina sína, fá þar bættan vegarspotta. Slík nærsýni er óþolandi, þegar um annaðeins velferðarmál er að ræða og vegirnir eru. f>að má líka segja um alla þá vegi, sem gjörðir hafa verið f Árnessýslu á seinni árum, að þeir standi f litlu eða engu sambandi við brúna, verði hún lögð á þeim stað, sem um hefir verið talað, og einn mun tiltæki- legr.—Er þetta ekki frábær vanhyggja? Hér liggr fyrir þetta stóra spursmál, eigum vér að hugsa svo hátt, að fá brú? Verði þvf svarað neitandi, þá er ekki um neitt að tala, við eigum þá að lifa og deyja upp á sömu vandræð- in, sem verið hafa, við eigum um aldr og æfi að vera sömu framfaralausu aumingjarnir sem við höfum verið, þvf það verðum við meðan okkr vantar vegi. Vegir eru, svo f þessu landi sem öðrum, fyrsta skilyrðið fyrir öllum þrifnaði, en vegagjörðir án brúaðra stórvatnsfalla eru ekki einu sinni hálf- verk, hvað þá heldr meira. |>ó ég sæi járnveg á ytri bakka Ölfusár, er það mér ekki nema til kvalar, þegar jeg ekki kemst yfir ófœruna til þess að nota hann. Sje spurningunni aftr svar- að játandi, þá er það deginum ljósara, að allar vegagjörðir beggja megin ár- innar verða að setjast í samband við brúna, og þá er það fráleit ráðleysa, að vera ár af ári að leggja fé til vega- gjörða, sem allar verða ónýtar, ef brú er byggð. Spursmálið um bruna hefði því átt að afgjörast á undan öllum vegagjörðum austanfjalls; meðan það er ókljáð, er alt unnið út í bláinn. Af því að ég er svo vanr að heyra ósanngirni, þegar um hag almennings er að ræða, get ég ímyndað mér, að einhver svari því, að Árnesingar eigi að byggja brúna sjálfir, hún sje í þeirra þarfir og eftir reikningnum hér að framan hljóti þeir að hafa hag af því. J>að er satt, að brúin er í þarfir Ár- nesinga og mundi óefað borga sig væri hún komin á, en má ekki eða ætti maðr ekki að geta sagt þetta um allar vegagjörðir, og því hættir þá ekki þing og stjórn alveg að hugsa um vegi alstaðar á landi hér? þvf er þá verið að hugsa um gufuskipsferðir? má ekki segja sama um þær? þ>ær eru þeim í hag, sem skipin koma við hjá, og héröðunum þar í grend; ef þessir vilja hafa gufuskipaferðirnar, þá borgi þeir þær. Ef að héröðin austan Hell- isheiðar þurfa, til þess að fá brýrnar byggðar af landsfé, nokkra sjerstaka meðmælingu, þá virðast nóg meðmæli felast í því, að þessi héröð, sem eru in fjölbyggðustu á landi hér, ekki hafa og aldrei geta haft nokkur not af gufu- skipsferðunum, sem þó árlega kosta mikið, en færa öllum öðrum hlutum landsins ómetanlegt gagn. Gagnið gæti þó að minni hyggju orðið mikið meira, ef önnur högun væri höfð. Ég álft miklu hentugra, að annað skipið færi kring um landið, meðan hitt fer milli landa, og ætti það skipið, sem kringum landið fer, að fara tvær ferðir, þ. e. frá Reykjavik norður um land og til Reykjavfkr aftr, og svo frá Reykja- vík austr um land og til Reykjavfkr aftr. Skipin hittust að eins f Reykja- vfk. Með strandsiglingaskipinu ættu allir vöruflutningar að vera jafndýrir á hvaða höfn, sem flutt væri; þáværiöll- um gjört jafnt. 1 sambandi við strand- siglingarnar ættu ferðir landpóstanna að standa þannig, að póstur væri send- ur frá hverri höfn, sem skipið kemur á, út um nærliggjandi hjeröð. Á þenn- ann hátt gætu brjef og sendingar kom- izt til og frá svo að segja hverjum bæ f landinu á minna en mánaðartfma, og skipin flutt vörur með vægum kostum hvert sem vera skal, en póstferðir á landi yrðu að lfkindum að miklum mun ódýrri.—Árnes-, Rangárvalla- og Vest- ur-Skaptafellssýslur yrðu þá þær einu f landinu, sem ekki nytu inna ómet- anlegu hagsmuna af gufuskipaferðun- um og væru sannarlega ekkert vel í haldnar þó þær í þess stað fengju brýr á árnar. þvf svari má lfka búast við að ekk- ert fé sé fyrir hendi til annara eins stórræða og brúargjörðin er. jþetta mun lfka satt, þvf erfitt hefir gengið að fylla ina botnlausu hft, sem mest allar tekjur landsins hingað til hafa runnið f. En hér ber þess fyrst að

x

Þjóðólfur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.