Þjóðólfur


Þjóðólfur - 11.04.1890, Qupperneq 1

Þjóðólfur - 11.04.1890, Qupperneq 1
Kemur út & föstudög- um — Verð árg. (60 arka) 4 kr. Erlendis 5 kr. — Borgist fyrir 15. júli. ÞJÓÐÓLFUR. Uppsögn skrifleg, bundin viö áramót, ógild nema komi til útgefanda fyrir 1. október. XLII. árg. Reykjavík, föstudaginn 11. apríl 1890. Nr. 17. Þjóöerniö og skólinn. I 18. tbl. blaðs þessa var í útl. frjett- lauslega minnst á tilskipun frá Þýska- landskeisara viðvíkjandi kennslutilhögun á foringjaeíha (,,kadetta“) skólunum. Af því, að tilskipun þessi tekur svo gagnort fram nokkur helstu áhugaatriði vorra tima í skólamálum, þá eru hjer þýddar aðal- greinir hennar: Stefnumið alls uppeldis og þá ekki síst hins hemaðarlega, er að laga lynd- iseinkunn mannsins fyrir jafnlega sam- verkun líkamlegrar, vísindalegrar og trú- arlegrar-siðferðislegrar æfingar og ögun- ar. En eptir því, sem jeg þykist hafa tekið eptir, þá eru í námsgreinaskipan foringjaskólanna gjörðar of frekar kröfur til mikils þorra af námssveinum þessum. Það verður að gjöra kennsluverkið ó- brotnara, fella burtu margt sjerstaklegt, sem má missa sig, og einkum sálda burt vandlega hismið úr því, sem lærisveinn- inn á að muna, svo að enda þeir, sem miður eru gáfaðir, geti með hæfilegri á- stundun fylgst með og lokið náminu á fyrirsettum tíma. Það, sem kennslan við þetta kann að tapa í breiddinni, það mun hún aptur vinna í dýptinni. Út frá þessu sjónarmiði skulu allir kennarar hjer eptir haga kennsluaðferð sinni í öllum námsgreinum og á öllum námsstigum. Um leið og kennslan er gjörð óbrotn- ari, skal leitast við að auka gagnsemi hennar á þann veg, að lærisveinarnir fái 61gi að eins þá þekkingu og kunnáttu, sem þeir með þurfa til sinnar hernaðar- legu köllunar, heldur verði þeir jafnframt þannig andlega útbúnir, að þeir geti á sínum tíma verkað út frá sjer í hernum sem siðferðislega og fræðslulega uppbyggi- legir menn, og slíkt hið sama, ef þeir ganga yfir i aðra lífsstöðu, en hina hern- aðarlegu, að þeir þá einnig þar reynist fullnýtir. í trúbragðakennslu skal einkum taka frarn siðfræðisleguhliðina og leggja aðal- áhersluna á það, að námssveinunum inn- rætist guðsótti með hugglöðu trúartrausti, vandlæti við sjálfa sig, en umburðarlyndi við aðra og að þeir styrkist í þeirri sann- færingu, að drottinshollusta, föðurlands- elska og allra skyldna uppfylling er byggð á guðlegum boðorðum. Sagnafræðiskennslan verður eptirleiðis betur en hingað til að undirbúa læri- sveininn til þess að fá skilning á tíman- anum, sem er, og sjerstaklega á stöðu föðurlands vors í honum. Þess vegna skal leggja meiri alúð á að kenna Þýska- landssögu, einkum á nýrri og nýjustu tím- um, en fornaldar- og miðaldarsögu skal einkum kenna til þess, að ágætismanna dæmi frá þeim tímabilum örvi huga læri- sveinsins til hetjuskapar, veki tilfinning hans fyrir sögulegum mikilleika og veiti honum jafnframt ljósa skoðun á fyrstu rótum og framhaldandi vexti þjóðmenn- ingar vorrar. Landafræðin skal á lægsta stigi ganga út frá átthagalandinu og á hún fyrst og fremst að vera sagnfræðiskennslunni til fyllingar og stuðnings. Út fyrir það er markmið landfræðiskennslunnar, að nem- endur læri sem vandlegast að þekkja sitt eigið föðurland og sjerkennileika þess, en fái einnig góðan skilning á öðrum lönd- um og læri að meta þau rjett. Miðpunktur alls fræðsluverksins skal þýskan vera og það, sem þýskt er: Stund skal á það lögð í kennslu hverrarnáms- greinar, að gera lærisveininn vel orðfær- an í móðurmáli sínu. I þýsku-kennslu- stundunum sjálfum og eins í bókmennta- fræðslu skal í vali lestrarkafla og rit- gerðarefna jafnhliða hinni klassisku (grísk- rómversku) fornöld, hennar söguogmenn- ingu, jafnframt hafa sjerstaklega hliðsjón af hinum germönsku þjóðsögnum, rit- verkum föðurlands vors og hverju efni sem þar til heyrir, en einnig skal veita nemendunum þekking á andlega lífinu hjá hinum helstu menningarþjóðum með því, að koma þeim í kynni við einstök meistaraverk í þeirra bókmenntum. Að því er nám útlendra tungumála snertir, skal frá því fyrsta hafa verklega notkun þeirra fyrir augum. Þessi almennu atriði, sem hjer eru tekin fram, eru góð bending til þess, að vjer einnig í skólaverki voru lærum að greina hið verulega frá hinu óverulega, og að vjer í annan stað leggjum meiri áherslu á hið þjóðlega en hingað til hefur verið gert. Það gera nú á dögum allar þjóðir stórar sem smáar, og því skyldum vjer Islendingar ekki geta verið þekktir fyrir að halda fram þjóðerni voru, og sýna því rækt, þegar enda margir útlend- ingar hafa það í heiðri? Munum vjer auka virðingu vora með því, að óvirða oss sjálfir? Eða vita menn ekki, að þeg- ar rækt við fóðurland, þjóðerni og móð- urmál er farið, þá er allt farið, og skyldu hinar voldugustu þjóðir þurfa að tryggja þessa rækt, hve miklu fremur munu þá hinar veikustu þurfa þess! Því fer svo fjarri, að fyrgreindar hugmyndir sjeu horfnar úr andrúmslopti aldarinnar, að þær hafa einmitt aldrei verið ríkari en nú. En hvað skóla vora snertir, þá mun mikið á vanta, að íslensku þjóðerni sje sá sómi sýndur, sem vera ætti. Ekki er t. d. saga Islands kennd i helstu mennta- stofnun vorri, lærðaskólanum; ekki er svo mikið, sem íslensk lestrarbók sje til með sýnishornum frá eldri og nýrri tím- um; flestar, ef ekki allar, námsgreinir eru lærðar á danskar kennslubækur, og enda söngkennslan er mannsaldur eptir mannsaldur svo aldönsk, að aldrei má ís- lenskt orð syngja. Ekki mun heldur trútt um, að ekki sje til þeir kennarar hjer á landi, sem prjedika lærisveinum sínum óþjóðerni og jafhaðarlega hafa pólitíska framför þess í spotti. Þetta er í raun rjettri afleiðing þess, að vjer í verulegum skilningi alls ekkert skipulegt skólafyrirkomulag höfum og enga skóla- málastjórn, sem hvorttveggja ætti að vera á þjóðlegum grundvelli byggt. Þetta ætti með öðru að vera enn ýtarlegri hvöt til að framfylgja stjórnarbótamáli voru, því að ekki er við að búast, að þessu og öðru eins verði kippt í liðinn, fyr en það er komið í kring og skólastjórnin orðin sjálfstæður liður í innanlandsstjórn vorri. x. Svikin matvæli. Þýtt úr ritgjörð eptir Edvard Ehlers lækni. Mjólkin er vor mikilsverðasta fæðutegund; íhenni eru öll efni, sem eru nauðsynleg líkam- anum til næringar. Maðurinn getur lif- að af mjólk eingöngu, og handa bömum

x

Þjóðólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.