Þjóðólfur


Þjóðólfur - 02.03.1900, Qupperneq 2

Þjóðólfur - 02.03.1900, Qupperneq 2
3» linga, sem svo mjög hefur valdið hrakningum þeirra frá einu koti til annars, úr einum hrepp í annan o. s. frv., og sem einatt hefur orðið til þess, að flýta fyrir þessum veslingum á sveitina, í stað þess að menn ættu ávallt með ráði og dáð, fúsi og frjálsri hálp, og samskotum, að forða þeim frá sveit, sem sýna góða viðleitni að bjarga sér, en sem vegna einhverra óviðráðanlegra ó- happa verða hjálparþurfar. Þessi frjálsu samskot handa fátæklingum hafa einstöku sveitafélög gert sér að reglu, og hefur gefizt vel, eins og öll þau fjárframlög, sem kristi- legur bróðurkærleiki, siðgæði og sönn mannúð valda. — Samkvæmt því sem að framan er ávikið, tölul. x) yrðu tekjur fátækrasjóðs hér um bil þær sömu og nú, að eins það sem framyfir yrði 3% vexti af peningum sveitasjóðanna og helming af- gjalds af fasteignum þeirra vantaði til; aptur á móti minnkuðu útgjöld fátækrasjóðanna, bæði beinlín- is og óbeinlínis, t. d. kostnaður við þurfamanna- flutninga hyrfi alveg o. fl. Það er auðsætt, að eptir því sem hér er gert ráð fyrir, kæmi mest aukaútsvör niður á þá hreppa, sem tiltölulega flesta efnaða íbúa hefðu; þannig gæti átt sér stað, að eitt sveitarfélag þyrfti að gjalda til fátækrasjóðs meira en það fengi úrsjóðnum handa þurfamönn- xim á sama tíma, og aptur á móti, að annar hreppur fengi meira en hann léti, auðvitað yrði þessi munur aldrei mjög mikill. En það er ein- mitt þessi jöfnuður, sem er svo mjög nauðsyn- legur, því það er ekkert nýnæmi að heyra beztu bændurna í þeim hreppum, sem mest sveit- arþyngsli hofa, segja, og það með réttu, að þar sé óþolandi að vera, og því sjálfsagt að komast þaðan í burtu; af þessu leiðir svo það, að næst- um enginn nýtur bóndi getur haldið sér við eða vill setjast að í sumum sveitum, og sjá allir, hve hættulegt og skaðlegt það er fyrir aðalbjargræðis- veg vorn, landbúnaðinn. Þetta ólag hyrfi alger- lega, ef það fyrirkomulag yrði að lögum, sem hér er stungið upp á, og það er 1 mínum augum alls ekki svo lítið atriði, enda hlýtur hver maður að sjá, hversu óeðlilegt og ranglátt það er, að af 2 bændum jafn efnuðum borgi annar 100 en hinn 200 kr. á sama tíma til fátækraframfæris, og þetta einmitt, eða sem næst því, er þó tilfellið eptir núgildandi lögum, og mismunandi sveitar- þyngslum og fjárhagsástandi hreppanna. — Auð- vitað er það mjög margt fleira, sem eg vildi drepa á til skýringar skoðun minni í þessu efni, og sem ekki er rúm fyrir í einni lítilli blaðgrein. En ef það sem hér er ritað mætti verða til þess, að vekja athygli manna á þessu þýðingarmikla máli, þá er þó tilgangi mínum að nokkru leyti náð. Þ. Siðferðisleg skoðun á erfðaspiliingu, Eðli lastarins. Þegar vér skoðum erfðalögmálið, er oss á- ríðandi að aðgreina löst og synd. Maðurinn erfir ekki syndir föðnr síns, þótt hann kunni að erfa lesti hans. Synd er viljandi brot á móti betri vitund, og hvort heldur hún kemur fram í lítil- fjörlegu eptirlæti við sjálfan sig eða í heilum glæp gerir lítið til. Það er lítill greinarmunur á stór- glæpum og smábrotum, því að þó lestirnir séu séu margir, er syndin ein og söm. Synd er andi óhlýðninnar, löstur er sjúkdómur sálarinnar, og nú er vilji minn að reyna til að sýna, að synd og löstur séu eigi samnefndir hlutir, heldur sé löst- urinn syndarinnar afleiðing, en líka — lækning. Lösturinn á sinn uppruna að telja til lausra og ótaminna geðshræringa og fýsna. Hvar sem einhverri blóðshræring (emotion) er lofað að ná yfirráðum í skapi manna, svo úr henni verði ástríða, afl í manni, sem stjórnar sjálft, en lætur sér ekki stjórna, leiðir slíkt ævinlega til spilb íngar. . Þetta gildir eins um eptirlátssemi við hin- ar smágerðari sem stórgerðari hræringar. Trúar- vandlæti, sé því eigi vel stjórnað, elur af sér trú- aræði og grimmlyndi; tónaskáldið getur orðið svo frá sér numið, að það gleymi mannlegu æði og skáldið orðið taugasjúkt af draumsjónum sínum. Sjálfstjórn manns er leyndardómur sið- gæðis-styrksins; vöntun sjálfsstjórnarinnar fyllir fangelsi vor. Vér finnum flesta glæpi framda meðal þeirrar stéttar, sem lakast hefur lært að stjórna sjálfri sér, þar sem geðshræringarnar, hvort heldur þær spretta af glaðværð eða reiði, brjót- ast óðara út; þar sem mmnst taumhapt er á girnd- unumogþarsem viljinn hefur orðið þræll hverrar augnabliks ástríðu. Þeirra versti og einasti galli er haptleysið á sjálfum sér, og samt eru afleið- ingarnar svo hræðilegar: þeir orðnir bráð og blót- fórn lastanna böðulssvipu, afhrak og viðbjóður allra! »Oss ægir ekkert né ofbýður«, sagði spítala- handlæknir einn. Læknirinn finnur engan við- bjóð við sjúkling sínum, hversu illa sem hann er leikinn, þó að öðrum bjóði hugur við; hann rann- sakar sjúkdóminn með köldu blóði; það er þekk- ingin, sem útrýmir ótta vanþekkingarinnar. Ur því vér einu sinni hefðum lært að þekkja eðli lastarins, mundum vér hætta að sýna þeim sem fyrir þeim hafa fallið andstyggð og miskunar- leysi; vér mundum þá sjá, að þessir menn eru eigi eins viðbjóðslegir, eins og sýnist; vér mund- um læra að greina manninn frá meinsemd hans, og nmndum bera meðaumkun með hinum sakaða, um leið og vér með alefli stríddum við vandræði hans. Sumir munu ætla, að slík meðferð á löst- unum mundi auka þá og æsa, -— að linun á strangleikanum við hinn seka yrði sama sem að fyrirgefa sök hans; en ef vér athugum hina til- svarandi sök læknisins gagnvart sjúkleikum, sjáum vér, að sá ótti er ástæðulaus. Því ókunnari sem einhver sýki er, því minna er jafnan um hana hirt, og er það þá læknirinn einn, sem reynir að stöðva útbreiðslu hennar og skaðræði. Umhyggja hans fyrir hinum sjúka dregur ekkert úr vandlæti hans vegna sjúkdómsins, heldur þvert á móti;og þótt tilraunir hans valdi sársauka, eru þær að því leyti ólíkar hinni heiðingjalegu aðferð, að hér er ekki móti sjúklingnum grimmdinni beitt, held- ur sjúkdómi hans. En hversu ólíkt fara að vor- ir siðalæknar? Hvílíka vanþekking, hvílika grimmdarhörku bjóða þeir eigi og sýna í aðferð þeirra við þeirra sjúklinga? Sleppum þó mann- úðarhliðinni, en spyrjum: hvað getur verið jafn- óviturlegt, já, hjárænulegt, eins og hin núgildandi hegningarlög! Hvað mundum vér hugsaum lækni, sem einungis notaði eina og sönm forskript, eina og sömu aðferð við alla sjúklinga, — neytti til dæmis hnífsins jafnt við sóttir sem beinbrot? En það er einmitt aðferð rlkisins við sín börn, sem þjást af siðferðisveikindum. Hegningarlög vor eru hin eina allra meina bót, sem byggt er á, enda svikalaust framfylgt jafnt í hverri sök, og það þrátt fyrir það, að það hefur sýnt sig og sannað, að þau eru alls engin bót, heldur miklu fremur hin öflugasta meðal til að auka og ala glæpi. Enda var sá, lagabálkur auðvitað aldrei saminn til þess að betra menn, heldur til að refsa mönnum. Menn ímynduðu sér, að hræða mætti frá að diýgja glæpi, svo menn mættu umflýja refsingarnar. Er og optlega þessi kenning studd með því dæmi, að fyrir hörku laganna hafi ill- ræðismenn (í London) hætt að kyrkja menn á borgarstrætum. Þetta má satt vera, en mun nokk- uð siðferðislega vera unnið fyrir það? Er hugs- anlegt, að gróðursetja megi nokkurn mannkost með grimmd og ofbeldi? Hýðir þú mann eins og þú lemur hund, hlýtur það að ala upp í hon- um strákskap og þráa. Vera má að gera megi ragmenni úr illmenni, en hver framför er fólgin í því? Þar er einungis einum lesti breytt í ann- an, og máske annan verri. Taka mætti fram til varnar refsingarstefn- unni, að náttúran sjálf hefur þar gengið á und- an með því að krefjast hræðilegra bóta af þeim, sem lögin brjóta. En samt sem áður mun hver óhlutdrægur fræðimaður játa, að sérhver hegning í náttúrunni sé bætandi (remedial). Hennar vendi er aldrei leyft að rlða að ’ninum seka í hugsunar- lausu hefndarskyni eða heiptarbræði. Oss er kennt, að náttúran kjósi minna bölið til þess að afstýra hinu meira. En í þeim tilgangi felst ský- laust aðall og eðli góðleikans. Sársaukinn,. sem knífur læknisins veitir, skilur engan verk eptir í sárinu; sú hegning, sem hefur betran hins- brotlega fyrir markmið, skerðir ekki manngildi hans. Enhinn einarðasti talsmaður hegningarlaga vorra mun trauðlega telja þeim betrunar augna- miðið til gildis: þeirra markmið er miklu fremur verndun mannfélagsins. Slíkur réttarháttur er bernskulega skammsýnn —nema miður sé; hann starfar að utanverðu, en eigi innan frá; því hinn eini óbilandi vegur til að vernda félagið er að betra hvern einstakan. Sakamenn eru, að því er lækn- arnir staðhæfa, flestallir »úrkynja — niðjar af úrættuðum vanmeta ættum komnir«, þ. e. a. s. frem- ur bráð én upphafsrnenn sinna lasta. En þegar menn nú hafa , fengið þessa fræðslu, er það þá ekki saknæmur óvitaskapur, að fara með slíka menn eins og fullt tilreiknanlegar persónur ? En fastast standa á fótunum í að verja sitt mál sum- ir af vorum andlegu kennimönnum, þeir sem hafa þá köllun -— skyldum vér ætla, ef þeir nokkra hafa — að innræta mönnum hluttekningaryl, vork- unnsemi og brjóstgæði. En hversu optlega hitt- um vér þá ekki meðal hinna harðbrjóstuðustu dómenda hinna sakfelldu! Einn Dissenta-prestur ritaði nýlega þessi ord viðvíkjandi hýðingarrefsingum í fangahúsum: »A1- mennari brúkun slíkrar hegningar fyrir ofbeldi og rán myndi líklega gera hugsunarháttinn heilbrigð- ari hjá vorum sakamönnum. Fangahöpt er lítil refsing til að bjóða hertum siðleysingjum, og kemur litlum ótta inn hjá gerspilltum og grimm- um þorpurum, sem óhæfilegir eru í öðrum félags- skap en milli sinna líka«. Kynleg orð í sann- leik, í munni eins kennimanns, sem opinberlega er settur til að breyta eptir honum, sem kom- inn var til þess að leita að hinu týnda og frelsa hið glataða ! Það er eigi svo mjög sakir þessr að hann mælir fram með barsmíðinni, — það gæti hann gert með óskertri samvizku, — held- ur sakir þess, að hann kallar þessar blótfórnir erfðaspillingarinnar »gerspillta og samvizkulausa þorpara, — óhæfilega í öðrum félagsskap en með- al sinna líka«. Sé hér ekki nokkuð að vinna fyrir hinn andlega lækninn, hvert á þá að leita? Eða eru það hinir réttlátu, en eigi hinir ranglátu, sem iðrunarinnar við þurfa? Andi útilokunarinn- ar, sem segir: »Stattu fjarri, eg em helgari en þú!« er hinn forni Farísea-andi, eptirleifar hinnar heiðnu harðúðar, sem horfði á hvern sjúkdóm með hrylling og viðbjóð, sami andinn, sem ofsótti hina llkþráu, rak þá út í óbyggðir og meinaði þeim allra bjargráða, kallandi þá »óhreina« — óhæfilega í öðrum félagsskap en meðal þeirra líka. Hánn sem getur horft á sál, ofurselda hina illa, og finnur ekkert hjá sér nema ánægju yfir sinni eiginni mannprýði — sem horft getur með köldu blóði og án innilegustu löngunar eptir að geta hjálpað, hann er enn þá heiðingi í hjarta, þótt hans trúarjátning sé samkvæm hinni ströng- ustu rétttrúan og hann sé lastalaus maður í breytni. Að vera lastalaus og vandaður er ekki annað en hin þurru hálmstrá kristinnar trúar, bókstafur án. anda, »hljómandi málmur og hvellandi bjalla«j nema siðgæðið sé hreinsað oghelgað af kærleik- ans lffgandi náðaranda. Svo lengi sem hinir »hrösuðu« eru látnir lifa saman í bendu, ogþeim meinuð önnur umgengni en sinna líka, hverra. siðbóta mega menn á meoan vænta? Refsingar, ofbeldi, píslir — með þessu útreka menn eigi djöfla ástríðanna. Löst má yfirstíga einungis með áhrifum dyggðar og gæzku; ekkert getur rofið ranglætisins myrkur, nema ljós heilagleikans. Hvað er guðrækni manns nema heilagt pund, sem verja á til líknar og lausnár hinum óúppfræddu og af-

x

Þjóðólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.