Þjóðólfur - 14.02.1908, Blaðsíða 2

Þjóðólfur - 14.02.1908, Blaðsíða 2
r 26 ÞJÖÐOLFUR. heimtumanni; hann starfar launaður af bankanum innan veggja hans, bankastjóri á meðan hann situr í bankanum, inn- heimtumaður fyrir utan bankann, og er mér óhætt að segja, að óvanalegt mun siíkt fyrirkomulag. Þegar svo fór að minnka um peninga og ábyrgðir, sem bankanum llkaði, fór að fjölga afsögðum erlendum víxlum og ógreiddum ávísunum. Hvernig reyndist bankinn þá ? Hverjir voru aðvaraðir ? Erlendu kaupmennirnir með snyrtibréfinu, sem prentað var í Gutenberg 1 fyrra, og sem Fjallkonan prentaði upp í fyrra vetur, bréfi, sem að sanngjarnra dómi svívirðir alla ís- lenzku verzlunarstéttina und- antekningarlaust. I s 1. kaup- mennirnir voru ekki af bankanum varaðir við farandsölum, hvorki með um- burðarbréfum eður öðru. E r þ e 11 a ekki full sönnun fyrir því, að bankinn sé rekinn roeðdönsk- um samhug, án þess að litið sé á hag ísl. verzlunarstéttarinn- ar. Þetta hefði átt að vera ljóst þingi voru í sumar, er það jók enn á ný rétt- indi Islandsbanka, og ólík var verzlunar- stéttin, eða nokkur hluti hennar, forfeðr- um vorum, því svo virtist, sem gleymt væri umburðarbréfið, bæði kaupmönnum og þingmönnum, en hitt þori eg að full- yrða, að í Danmörku er það ógleymt. Þetta er þá verzlunarbankinn! Hvað höfum vér nú lagt í sölurnar, til þess að ná inn í landið erlendum mil- jónunum ? Seðlaútgáfuréttinn höfum vér afhent er- lenda bankanum í 30 ár. Af því búast má við, að almenningi sé ef til vill ekki fullljóst, hve dýrmætur seðlaútgáfuréttur- inn er, skal eg með fáum orðum reyna að útskýra þetta. Seðlarnir, sem íslands- banki hefur fengið rétt til að gefa út, eru eins og aðrir innleysanlegir peninga- seðlar, í raun réttri ekkert annað en skuld- bindingarskjal bankans, til handhafa seð- ilsins, um að greiða honum (handhafa) tiltekna peningaupphæð í gulli gegn af- hending seðilsins; trygging sú, er bank- inn setur handhöfum seðlanna, er, hvað Islandsbanka áhrærir, gull og ríkisskulda- bréf, er nemur % hluta af upphæð þeirra seðla, sem eru manna á millum. íslándsbanki fær útlánsvexti af öllnm þeim seðlum, er hann lætur frá sér, en greiðir að eins vexti af því gulli, er hann ábyrgist seðlaná með. Seðlarnir ganga svo manna á millum sem fullgildur gjald- eyrir í skemmri eða lengri tíma, áður en þeir koma aptur í bankann; sumir koma aldrei í bankann aptur, svo sem seðlar, er brenna í eldsvoða, farast með skipum eða týnast á annan hátt, og munar það stórupphæðum opt á tíðum, oggræðirþá bankinn auðvitað peningaupphæð hinna glötuðu seðla. Afríkisskuldabréfum þeim, er bankinn notar til ábyrgðar seðlunum, fær hann þar á móti vexti, er munu nema frá 3'/2—41/2%, og er sú ábyrgð að mun ábatasamari fyrir bankann, en gullfúlgan, | sem liggur arðlaus í bankanum, en auð- vitað ekki eins trygg og gull, þótttrygg sé, og er ekkert út á þá ábyrgð að setja, eins og nú stendur; þó skal þess getið, að ef skyndileg hræðsla við bankann gripi almenning, og allir heimtuðu fé sitt af bankanum, mundi óheppilegt fyrir bankann að hafa lítið gull, jafnvel þótt hann hefði ríkisskuldabréfin, en vonandi er og óskandi, að slíkt komi ekki fyrir hér. Með því að kynna sér í ársfjórð- ungsreikningum íslandsbanka, hve mikið er af seðlum í umferð, þarf ekki reiknings- fróðan mann til að sjá, að hér er um mjög mikinn gróða fyrir bankann að ræða. Allan þennan gróða af seðlaútgáfunni höfum vér, gegn lítilfjörlegu árstillagi í landsjóð, afhent hlutabankanum, en lagt, hvað þetta snertir, 30 ára fjörta á þjóðbanka íslenzku þjóðarinnar; mörg dæmi slíkra aðfara munu ekki vera til í bankasögu þjóðanna, og væri betur, ef fulltrúar þjóðarinnar, sem fjalla um þetta mál, þegar þessi 30 ár eru liðin, gætu leitt þetta mál í það horf, að þjóðin fengi ekki meiri vansæmd af, en hún nú hefur fengið; þó dylst engum, að hér sem annarstaðar er hægra að stofna sér í vandræði, en að komast úr þeim aptur. Vér höfum með opnum örmum tekið á móti og stutt erlendan banka, sem sök- um peningamagns síns er fær um að ganga yfir höfuð á þjóðbanka vorum, ef vér ekki. hið bráðasta reynum að stemma stigu fyrir því og bætum kjör lands- bankans. Vér höfum afsalað oss skynsamlegum, rólegum og efnalegum framförum, en fálmað í loptinu eptir uppgripum, sem opt hefur orðið minna úr en við var bú- izt, og endirinn hjá mörgum hverjum hef- ur ekki orðið eins glæsilegur og byrjunin var. I stað rentu, sem miðuð var við ís- lenzkan arð af fyrirtækjum, og jafnan var lág, verðum vér nú að greiða sömu rentu, sem Danir greiða, og sem miðuð er við dönsk fyrirtæki. Sandgræðsla. Á búnaðarnámsskeiðinu við Þjórsárbrú 20. janúar til 1. febrúar, vakti Einar garð- yrkjumaður Helgason máls á því, að ungir menn í Rangárvalla- og Árnessýslum ættu að bindast samtökum um að vinna að sandfoksheptingu og græðslu hver í sinni sýslu, eitt dagsverk á ári, endurgjalds- laust, þar sem þörfin væri mest. Hvötin til að vinna að þessu, ætti einungis að vera sú, að vinna ættjörðinni gagn. Þörfin væri auðsjáanleg, einkum að því er Rangárvallasýslu snerti. Málið var falið 7 manna nefnd til athugunar, og kom hún fram með eptirfarandi álit og tillögur, samið af Þorfinni Þórarinssyni á Drumb- oddsstöðum: Jfefndarálit. Nefnd sú, sem kosin var til að koma fram með álit sitt og tillögur um, hvernig heppilegast væri að hefjast handa, til að hepta eyðingu nytjalands í þessum sýslum og klæða landið, þar sem það er nakið og bert, hefur nú lokið starfi sínu og orðið ásátt urn eptirfarandi álit og tillögur: I. Pörfin á /ramkvœmdinni. Uppblástur landsins hefur um langan tlma verið eitthvert hættulegasta og sár- asta meinið, sem þjakað hefur búnaði Rangæinga. Innan frá öræfum landsins hefur þessi óvinur héraðsins, foksandur- inn, gert áhlaup á byggðina. Árangurinn hefur orðið sá, að sandauðnin hefur stækk- að jafnt og þétt. Foksandurinn hefur jöfnum, hröðum skrefum farið yfir beztu og blómlegustu sveitir sýslunnar og lagt byggðina í auðn. Nýtir bændur, sem fyr bjuggu á fagurri og frjósamri sjálfs- eign, hafa orðið að flýja óðal sitt fyrir þessum víking, sandinum. Öllum er vafa- laust augljóst, að þegar góðar jarðir leggj- ast í eyði, þá er það ekki einungis tjón fyrir eigendur þeirra, heldur fyrir sveitar- félagið allt. Verði ein sveit fyrir tjóni, þá líður sýslufélagið við það, og Ifði ein sýsla landsins tjón, þá er það einnig tjón fyrir þjóðfélagið í heild sinni. Hver ein- staklingur er þráður í þjóðfélags'neildinni, og ef hann slitnar eða veikist, þá vex byrði sú, sem hvílir á hinum þráðunum. Nefndin hefur bent á þetta til að koma í veg fyrir, að menn álíti sandgræðslu- málið, fremur en önnur framfaramál, sér- mál einstakra sveita eða einstakra manna. Hvað snertir sandhættu í Árnessýslu, þá er', hún auðvitað minni en austan Þjórsár, en þó allmikil á sumum stöðum. Á síðari árum hefur verið gert allmikið til að grafast eptir, hvort og á hvern hátt hægt væri að hepta sandfok. Árangurinn af þessum tilraunum er fremur góður, og bendir til þess, að aðferð sú, sem hr. Eyjólfur Guðmundsson í Hvammi hefur byrjað á — nfl. að hlaða grjótgarða þvert yfir sandgarðana — muni vera hin bezta. Það sem hingað til hefur verið gert til varnar sandágangi, hefur annað tveggja verið gert af einstökum mönnum, eða því opinbera. Að þessum tíma hefur ekkert félag verið stofnað til þess sérstaklega að græða þetta mein landsins. Erum vér í þessu, sem mörgu öðru, eptirbátar ná- grannaþjóðanna. Vill netndin í þessu efni benda á Heiðafélagið í Danmörku, sem stofnað var til þess eingöngu, að rækta józku heiðarnar. Félagið hefur nú þegur, eptir rúm 40 ár, afkastað svo miklu, að kraptaverk má kalla. Sveitabændur kvarta nú sárast yfir verka- fólksskortinum, og er það varla um skör fram. Jafnt gengur þetta auðvitað yfir sandsveitirnar sem aðrar. Ef vér því ætlum að bíða þess, að bændur sjálfir leggi fram vinnu þá, sem þarf til að hrinda þessu í framkvæmd, þá verður það of löng bið, með því líka að bændur eru ekki allir svo sterktrúaðir á sigur þessa máls, eða svo samtaka, að von sé á bráðri framkvæmd án stuðnings annar- staðar frá. Vér getum búiztvið, að marg- ur segi, að stuðninginn fái þeir frá því opinbera, og er þetta að vísu satt. En þessu er því að svara, að þar er nú opt »tómahljóð 1 skúfiúnnic, og svo er eðli- legra og farsælla, að áhuginn fyrir mál- inu og hvötin til framkvæmda komi innan frá þjóðinni sjálfri, en njóti svo styrks frá því opinbera, þegar til framkvæmdanna er komið. Þetta, að hepta sandfok og uppblástur landsins, er það af framfaramálum, sem allra sízt þolir nokkra bið. Með hverju árinu sem líður, stækka sandauðnirnar, ef ekkert er gert, og meira og meira fé þarf til að græða þær. Vér þurfum því að hefjast handa nú þegar. En hvað getum vér gert, peningalausir menn ? Hvaða leið er þarj til að gera eitthvað í þessu efni? Nefndin hefur athugað þetta í sam- bandi við nmræður þær, sem urðu um málið, þegar það var vakið hér. Niður- staðan hefur orðið sú, að nefndin telur æskilegast, að ungir, búlausir menn hér 1 sýslunum bindist samtökum um, að vinna að þessu máli, stofni félag, er vinni að þessu. Nefndin hefur einnig athugað, hvernig bezt er fyrir félagsmenn að ná markmiði sínu, án þess að útlátin yxu efnum þeirra yfir höfuð. Eini og nota- drýgsti vegurinn, sem fær sé fyrir þessa stétt manna, álítur nefndin þann, að þeir vinni eitt dagsverk á ári að ræktun lands- ins í þessari grein; að hinir ungu menn, sem bera framtíðina á herðum sér, verði einn dag á árinu sjálfboðar í baráttunni við uppblástur landsins, að þeir verji I/365 hluta ársins til þess sérstaklega, að ná landinu úr þessum hershöndum, til að reka þennan víking af höndum sér. II. Mólmæli og örðugleikar. Nefndin gengur að því vísu, að þannig löguð samtök meðal ungra, búlausra manna, muni eiga við ýmsa örðugleika að stríða, þegar til framkvæmdanna kem- ur. Til að koma í veg tyrir það, að menn geri úlfalda úr mýflugunni, þá hefur nefndin athugað nokkrar hinar helztu mótbárur, sem væntanlega eru á móti þessum samtökum. Fyrsta mótbáran væntum vér að verði sú, að flestir búlausir menn séu öðrum háðir sem hjú, og hafi því engum virk- um degi að fórna á altari þessarar félags- hugsjónar. Auðvitað er þetta rétt, en vér væntum þess, að enginn bóndi sé svo þröngsýnn, að hann leggi slfkan stein í götu nytsamra fyrirtækja, er miði að þjóð- félagsheill, og neiti hjúi sínu eða barni um einn, að eins einn dag af árinu til þessa verks. En ef einhverjir félagar fá ekki virkan dag til slíks, þá er vegurinn opinn, að nota helgidag. Önnur mótbáran er sú, að ekki sé sandur í öllum sveitum til að leggja vinnuna í, og ofmikill tími fari í ferða- lög, ef allir eiga að koma á sandsvæðin, Þessa mótbáru hefur nefndin einnig tekið til greina og viðurkennir hana rétta. Af þessum ástæðum og með sérstöku tilliti til Árnessýslu, hefur nefndin fallizt á það, að hver hreppur sé deild út af fyrir sig, en sé þó ekki bundinn við að leggja vinnuna fram innan sveitarinnar, ef hann án tilfinnanlegra ferðalaga getur rétt ná- búasveit sinni hjálparhönd, ef þörfin er þar bráðari eða meiri. Hvað Árnessýslu snertir sérstaklega, þá hefur nefndin ekki séð sér fært að leggja til, að störf félagsins væru einskorðuð við sandgræðslu. Mikill hluti sýslunnar hef- ur engin sandsvæði, og svo er líka nú þegar allmikið búið að gera á Reykja- sandi, svo þörfin er ekki eins brýn, að fylkja sér um hann. I sambandi við þetta leyfir nefndin sér, að benda æsku- mönnum Árnessýslu á það, að þeir geti snúið kroptum sfnum að öðrum greinum ræktunar landsins, að fleira þarf að skrýða og klæða, en foksandana, Þær sveitar- deildir, sem ekki ná til sandanna, geta snúið sér að trjárækt eða einhverju því,. er þær álíta sér færast. III. Framtið félagshugs/ónarinnar. Um framtíðarhorfur þessa félags var allmikið rætt í nefndinni. Til tryggingar framtíð þessa félags álítum vér æskileg- ast, að ungmennafélögin taki þessa hug- sjón að sér, þegar þeim fjölgar og þeim, vex fiskur um hrygg, eða með öðrum orðum, að þetta félag og ungmennafélögin verði eitt og hið sama innan skamms. Markmið þessa félags er algerlega í sam- ræmi við stefnuskrá ungmennafélaganna. Einkunnarorð þeirra er: »Allt fyrir ís- land«. Vér tökum undir það. Eins og að framan er nefnt, má hept- ing sandfoks ekki bíða, það er tjón. Nú eru ungmennafélögin ekki alstaðar komin á fót enn. Þess vegna leggur nefndin til,. að æskumenn Rangæinga sérstaklega taki höndum saman nú þegar og stofni félag til varnar uppblæstri lands, er þá síðar sameinist væntanlegum ungmennafélögum. í þeim sveitum Árnessýslu, er ekki ná til, sanda, gerir minna til, þó framkvæmd; þessarar hugsjónar bíði eptir stofnun ung- mennafélaga, sem vér vonum, að ekki verði löng bið. Samkvæmt því, sem að framan er sagtv leyfir nefndin sér að koma fram með eptirfarandi tillögur: 1. Fundurinn skorar á unga, búlausa menn í Rangárvalla- og Árnessýslum, að> bindást samtökum um það, að standa á, verði mót uppblæstri landsins, með þvfc að vinna einn dag á ári að því, að hepta, eyðingu grasi gróins lands og til að styðja að útbreiðslu melsins og annara sand- plantna, t. d. gulvíðis og grávíðis, eða einhverju þvl öðru, er miðar til að klæða landið. 2. Fyrst um sinn skal þessi vinna í Rangárvallasýslu eingöngu ganga til varnar sandfoks og til sandgræðslu, en í Árnes- sýslu þarf ekki að binda sig við það ein- göngu, heldur að eins það, seui mest er vert í hverri sveit. 3. Kosnir skulu 7 menn úrhverri sýslu Árness- og Rangárvalla, til að hrinda mál- inu 1 framkvæmd út um héruðin.

x

Þjóðólfur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.