Íslendingur - 21.12.1860, Side 3

Íslendingur - 21.12.1860, Side 3
147 settafjárni og súrefni, en ryðið af járni, súrefni og vatni, sem vandlega hafa sameinazt hvertöðru, eða með öðrum orðum: þau eru efnafrœðislega samrunnin. Orsök þessarar sameiningar, eins og allra efnasameininga, telja menn sjerstakt afl, sem nefnt hefur verið frumefnaafl eða frumefnavenzli (chemische Kraft, Venvandt- sehaft, Affinitát), og vjer kveðum svo að orði um þá liluti, sem geta sameinazt hver öðrum, að þeir sjeu venzlaðir. Eptir þessu er járnið, þegar það er gló- andi lieitt, í venzlum við súrefni loptsins, en í vanaleg- um lopthita einnig í venzlum við vatn loptsins. llvort sem gullpeningurinn er gjörður glóandi heitur, eða hann er látinn liggja í sagga og vætu, breytist hvorki litur hans nje þungi; af því ráðum vjer það, að gullið sje með öllu óskylt súrefni og vatni. 6. Afiið getum vjer hvorki sjeð nje á því þreifað; vjer verðum þess varir einungis af áhrifum þeim, sem það hefur. Ef vjer viljum vita, livort segulmagn felist í eldstáli, berum vjer að því saumnál, og reynum, hvort hún dregst aö því eða eigi; og afþvíráðum vjer, hvort segulmagnið sje í eldstálinu eða eigi. Söniu aðferðina, eða raunina, verðum vjer við að hafa, til að komast að frumefna-aflinu, venzlum eða skyldleika hlutanna. Sjer- hver tilraun er spurning, sem vjer beinum að einhverjum hlut ; svarið fáum vjer við atvik eitt, þ. e. breytingu, sem vjer verðum varir, stundum með sjóninni, stundum með ilm- inum, og stundum með öðrum skilningarvitunum. Hjer á undan var þeirri spurningu beint að járninu og gullinu, hvort þau væru i venzlum við súrefnið. Járnið í sindr- inu kvað já við, en lnð óbreytilega gull nei viö henni. Sjerhver breyting, sem vjer verðum varir við, sjerhver nýr eiginlegleiki, sem vjer tökum eptir hjá lilutunum, er einn stafur í frumefnatungunni. Til þess að nema þessa tungu hœglega og vandlega, er þaö því fremur öllu öðru gagnlegt fyrir viðvaninginn, að temja sjer að stafa, þ. e. að gjöra tilraunir. 7. það eru einkum fjórar aðalspurningar, sem frum- efnafrœðingurinn heinir að lnnum ýmsu hlutum í nátt- úrunni. a, Úr hverju eru þeir samsettir? Setjum svo, að vjer höfum bein fyrir oss. Ilvað mun úr því verða, ef það er látið í eld brennandi? það verður hvítara, ljettara og lausara í sjer enáður; það verður að beinjörð (Knochenerde). En hvað verður úr því, ef það erheittí potti með loki yflr? það verður ljettara og svart. En hvernig 293 »Kona“, mælti Tiadawan, og reyndi til að lirinda henni frá sjer, ngjörðu eigi gys að ráðum nágranna vors Saads; en hlýddu á, livað hann mælti við mig í dag. Hann sagði, að það væri heimskulegt fyrir annan eins mann og mig, að láta sjer nœgja eina konu, og bauð hann mjer dóttur sína; það er ynnileg mær og ástúðleg, beinvaxin sem vöndur; augun eru sem í gaselluhirti, neflð er, sem það væri steypt úr silfri, og munnurinn sem rós- arhnappur. En hvað gengur að þjer? kona«. Ayesha hrökk við, er hún heyrði þessi orð, og stóð kvrr fyrir bónda sínum, svo afmynduð í andliti af reiði, og hristist svo öll og titraði, að bóndi hennar mundi sannlega hafa orðið utan við sig af hræðslu, liefði hann tekið eptir því. Ayesha gat fyrst eigi komið upp nokkru orði, en loksins tók hún þannig til máls : »Og sagði hann þjer allt þetta um dóttur sína? Jeg hef sjeð hána í haðinu; hún er náföl, eineygð, flatnefjuð, varaþykk, bogin og væskilsleg«, 0g varð henni þá litið á sjálfa sig, er fremur var þrifleg. »En hirtu samt eigi um það, Itadawan. Gakk þú að eiga svo margar konur, sem fer um það í sjóðandi vatni eða vatnsgufu? það verður ljettara, en er hvítt sem áður; en í vatninu leysist límið í sundur. llvernig fer um það í saltsýru? það verður gagnsætt; beinjörðin rennur í sundur, en aptur á móti verður éptir brjóskkennt efni, og sje það soðið í vatni, verður það að lími. Ilvernig fer um lím í eldi? í lok- uðu íláti verður það að kolum, en í opnu iláti brennur það upp og verður að engu. þessar fáu tilraunir sýna, að í beinunum felst jarðefni, sem eigi verður brennt, og lím, sem brennur upp; þær sýna jafnframt, að það er liið kolbrennda lím, sem litar beinjörðina svarta í annari tilrauninni, og gjörir hana að beinkolum; og að límið rennur í sundur í vatni, en eigi í saltsýru, o. s. frv. Lím og beinjörð köllum vjer hina nánari hluta (die ná- heren Bestandtheile) beinanna; við frekari efnabreytingar má þó greina þessa hluta enn meir í sundur, eða með öðrum orðum: greina þá í enn ósamsettari hluta. I beinjörðinni er phosphor (frumefni sem glórir í i myrkri), eins konar málmur (Calcium) og sýruefni; í líminu eru, auk sýruefnisins, þrjú önnur efni (vatnsefni, kolaefni og dauðalopt). þessi efni verða eígi liðuð í sundur á neinn luitt, svo oss sje kunnugt, og vjer nefnum þau því ó- samsetta líkami eða frumefni (chemische Elemente). Nú eru kunnug nær 60 frumefni, og næstum á hverju ári fjölga þau. þessi greining samsettra líkama í ósam- setta er nefnd sundurliðun (Analyse). b, Hvaða breytingar verða á hlutunum, þegar þeir eru látnir við aðra? Áf phosphor-jörð- inni, sem kemur úr beinunum, leggur birtu, er loptið kemur að henni; hún breytist smásaman, og verður að súrum vökva; hún sameinast við það sýruefni loptsins, en það gjörir járnið þá fyrst, er það verður glóandi. Við góðan eld verður þessi samtenging, þegar phosphor- jörðin er hituð með liœgð; þá myndast einnig súr, en hann er ólíkur liinum fyrri. Sje sýra þessi sett saman við veggjalím (kalk), þá skapast nýtt efni, sem líkist næsta mjög beinjörð (húnstliche Knochenerde; tilbúin bein- jörð). Óteljandi eru þeir hlutir, sem mynda má með samblöndun frumefnanna hvers við annað, eða við aðra hluti samsetta; það myndast all-opt. sundurleit efni, og það jafnvel eptir því, hvort samhlöndunin verður í hita eða kulda, í vatni eða lopti, hvort miklu eða litlu er blandað saman. þetta er nefnt samsetning (Synthese). c, Hvaða not getum vjer haft af lærdóms- setningum efnafrœðinnar og dœmum? það, sem 294 þjer vel líkar; minnst þú þess að eins, að svo framt þú kemur með þær hingaö lieim, þá drep jeg þær allar; því næst drep jeg þig, þá drep jeg sjálfa mig, og þá, já þá, þá skal jeg drepa krakkaun«. þegar Radawan beyrði þessar hótanir, varð hann næsta litverpur í andliti, og tautaði þá í lágum hljóðum, að liann væri að gjöra að gamni sínu, eins og hann líka í rauninni var að nokkru leyti, og að lítilli stundu liðinni mátti hann flnna til þéss, er sonur hans var að ryskja og reyta skegg hans, þessi sonur hans, er fjekk að halda líflnu, sökum þess að faðir hans hjet því, að ganga eigi að eiga fleiri konur í senn. En til allrar óhamingju var hann hörundssár mjög, og vöknaði honum um augun, er drengurinn í vinalátum sínum ryskti skegg hans, en Ra- dawan þorði eigi að láta í sjer mjamta yfir því, eins og nú stóð á; en hann gretti sig í framan á ýmsar lundir, og hjelt þá krakkinn, sakleysingurinn, að það væri einungis sökum þess, að honum þœtti gaman að þessu. Ayesha skildi betur, hversu ástatt var, og með því henni var enn eigi með öllu runnin reiðin, glotti hún að hegningu þeirri,

x

Íslendingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslendingur
https://timarit.is/publication/86

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.