Norðanfari


Norðanfari - 01.06.1877, Qupperneq 1

Norðanfari - 01.06.1877, Qupperneq 1
Sendur kaupendum lijer á landi kostnaðarlaust; verð liverra 10 arka af árg. 1 kr., einstök nr. 16 aura, sölulaun 7. hvert. MMMRI. Auglýsingar eru teknar í blað- ið fyrir 8 aura hver lína. Yið- aukablöð eru prentuð á kostnað hlutaðeigenda. 16. ár. Prestastjettin. (Framhald), Yjer pykjumst nú lijer á landi liafa fengið hin rjettustu og beztu trúarhrögð, sem til sjeu á jörðinni, og reynzlan hefir sýnt, að kristin trú, rjett kennd, hefir mennntað, siðað og lagað pjóð- irnar hetur en allt annað, sem reynt hefir verið til pess. J>etta hefir kristin trú sann- lega gjört og getur alla heimsæfi gjört, peg- ar hún er rjett kennd og boð hennar rækt. J>að finnur glöggt hver lieilbrigð skynsemi, sem trúna pekkir, að pessu getur hún sann- lega til vegar komið. J>egar pað bregzt, pá er eitt af prennu orsökin, að ranglega er kennt, prestar vanrækja skyldur sínar, eða menn vanrækja trúna af spilltum aldaranda, en hann byrjar optast af röngum kenning- um. Hefir ótal margt pvílíkt komið fram í heiminum, og ætíð haft í för með sjer spill- ingu og ógæfu lýðs og lands. Heimilin pru fyrstu menntunarskólar allstaðar, einkum hjer á landi, og optast liinir einustu í trúarpekkingu, trúarhlýðni, siðsemi og skyldurækt, og pau eru efalaust o s s liinir hollustu skólar. Barnaskólar í sveitum hjer, líkt og í sumum öðrum lönd- um, geta aldrei komizt hjer upp og ætti aldrei að komast hjer upp (nema þá í kaup- stöðum og pjettsettum sjáfarstrandabyggðum, par sem heimakennslu verðor sízt komið, við og hún .erjafnan verst stunduð), pví hvorki yrði bærilegur kostur á að nota pá, enda yrði sollur par miklu meiri en víðast hvar heima á bæjum, og eptirlit miklu minna með hverju barni fyrir sig. Heimakennslan getur alla daga orðið hjer hollust til að ala upp gott fólk og skyldurækið. En hún parf stöðugt eptirlit og aðhald, pví ávallt verða mörg heimilin innanum svo, að fræðsla barna er par oflítið stunduð eða mikiu verri en skyldi. Prestar hafa verið settir hjer að fornu og eru enn settir í hverja sveit, til að kenna kristin fræði, vaka yfir og sjá um uppfræð- ingu ungdójnsins, uppeldi og framferði, með foreldrum og húsbændum á hverju heimili, koma opt á heimilin, kynna sjer heimilis- háttu, reyna framför unglinga í lestri og kristindómi, áminna og aðvara par sem helzt parf. J>egar prestur stundar petta trúlega með kærleika, er til pess hæfur og sjálfur vandaður í liegðun sinni, pá reynist svo á- vallt, að peir sem alast par upp, verða flestir sæmilega að sjer í kristindómi og gott fólk. Prestar búa hjer jafnan eins og bændur mitt á meðal peirra, lifa við mjög lík æfikjör, pekkja lieimilishag sóknarmanna sinna, ef peir láta sjer nokkuð annt um að kynna sjer hann, heimilisstjórn peirra og barna- uppeldi, velgengni peirra og bágindi, gleði- hag peirra og lífsböl, geðslag, kosti og bresti hvers eins, nærri rjettu lagi. Pyrir petta lilýtur presturinn, sem á að vera vel mennt- aður og er settur í sveitina til að fræða og leiðbeina, áminna og aðvara, hugga og gleðja, íyrir petta hlýtur hann að verða og getur ávallt orðið hollasti ráðgjafi síns sóknarfólks, bezti leiðtogi og hjálparmaður í hverju sem ''hggur, eptir pví sem kraptar hans og efni le_yfa. Og pegar e'itthvað illt kemur upp í sokninni af vonsku manna eða hrösun, pá er hann par jafnan bezti maður til að lag- Akureyri, 1. júní 1877. færa, ef kostur er á, eða ráða til pess, sem bezt á við. J>etta og pví líkt sem prestastjettinni er ætlað og hún getur svo vel komið í verk, kemur sjer hjer á landi pess betur, pví strjálbyggðara sem pað er, og eptirlit æðri yfirvalda nær sjaldan til, og peir sem annast eiga um hlýðni við verzleg lög, eru mjög strjálir og jafnan fjarri. Er allt petta oss fullkunnugt, svo allir verða að játa og liver skynsamur maður játar pað, að prestastjett- in er oss hin allra parfasta sjett og hin mikilvægasta, pví hún á að ala upp, með hjálp heimilisfeðranna, þjóðiua til kristilegr- ar menntunar og siðgæða, svo landstjórnar- mönnunum veiti pví hægra að rækja sínar skyldur pjóðinni til heilla og koma miklu góðu til leiðar. jþví er prestastjettin næsta virðingarverð og hver föðurlandsvinur, sem á kost á að búa sig undir hana, ætti að sækja eptir henni, til að geta gjört pjóð sinni sem mest gagn, pví par getur liann pað sannlega allra bezt, og parf eigi að vera svo mjög lærður eða mikill maður til pess, ef hann er sjálfur vandaður og skyldurækirni. Jeg lieti nnnnst hjer á til hvers prést- ar eiga að vera, og hvað miklu góðu peir geti til leiðar komið allstaðar og sjer í iagi hjer hjá oss, og er pað ekkert nýmæli. En jeg hefi ekki taiað um vanrækt og óreglu, sem pví miður kemur opt fram í pessari stjett, líkt og í hinum öörum, en er par háskalegust, og pað sem æðri og lægri purfa alvarlega að leitast við að afmá, pví hirðu- leysi og óregla í prestastjett, er mesta skað- ræði og eitur fýrir f'arsæld pjóðarinnar. Jeg liefi eigi minnst hjer á petta, pví pað kem- ur hjer eigi svo við stefnu míns máls í pessum greinum. 3. J>ær voru tíðirnar hjer á landi, að prestastjettin var í miklu gildi og gengí á dögum páfavillunnar og gjörðist hún voldug og ráðrík að sínu leyti eins og í öðrum löndum. Auðugir og rikir bændur byggðu kirkjur á heimilum sínum, gáfu peim jarðir og önnur gæði (sem kallað var að gefa til guðspakka), og hjeldu presta til að pjóna peim og söfnuðunum, sem pær sóttu. J>eir greiddu prestum pjónustulaun, eins og peir komu kaupi við pá, en fóru stundum illa með pá. J>egar veldi biskupa óx hjer og yfirgangur, poldu peir petta ekki, og sögðu leikmenn mættu eigi ráða kirkjum eða kirkna- fjám — petta var ein kenning katólskunnar. Og afleiðingin varð, að allar kirkjur á land- inu, sem áttu meira en helming í heima- landi (kirkjustaðnum) og allar eigur peirra í föstu og lausu voru teknar af eigendum (undir lok 13. aldar), og lagðar undir vald og umráð biskupa og kennimanna. J>etta var upphaf brauðanna, sem eru enn hjer á landi, eins og'kunnugt er, og veittu biskup- ar prestum peim, svo peir hefði stöðugt uppeldi af gæðum kirknanna og gæti haldið uppi helgum tiðum og trúarreglum peirra tíma, sem peim var boðið. (Löngu fyrr — strax á 11. öld — hafði prestum verið lagð- ur fjórðungur tíundar af öllu sem leikmenn áttu). Svohjeldubiskuparogkennimenn áfram að auðga kirkjurnar með gjöfum jarða- og lausafjár, og stundum voru jarðir teknar af prestum í kirknaskuldir og staða-álög og lagðar til kirkna. Jafnframt drógu biskup- — 77 — Nr. 39—40. ar ótæpt jarðir og ítök undir skólana, og klaustur voru stofnuð, sem fjöldi jarða drógst tíl. J>ar voru einkum skólar landsins og svo hjá biskupunum, og paðan breiddist helzt út pau visindi, sem pá voru stunduð hjer á landi. J>annig stóð pegar siðabótin kom hingað í land á miðri 16. öld. Mikill hluti af fasteignum landsins var kominn undir vald kennimanna, svo afrakstur jarð- anna var meira en nógur til að halda hjer 2 biskupa, nægilegum fjölda kennimanna og marga skóla til að búa undir kennimenn landsins, alla embættismenn sem purftu, og gjöra marga fleiri fræðimenn, ef honum hefði verið' varið til pess. Eins og kunnugt er hafði páfavaldið, biskupar og kennimenn, beitt valdi sínu til að leggja allt undir sig og bæla niður hina voldugu leikmenn, og trúin var, eins og hún var pá kennd, vopn peirra og verja. J>etta var rangt, pað ját- um vjer — og pað vakti, viðhjelt og magn- aði, hatur og óvild hinna ríku leikmanna og peirra sem konungsvald höfðu, hatur og óvild til biskupa og kennimanna. En „fátt er svo illt að einugi dugi“. J>etta svo nefnda andlega vald, sem varð svo ríkt hjer í kat- ólsku, aptraði pó mörgu illu hjá pjóðinni og hjelt í skefjum mörgum yfirgangs og of- stopamanni peirra akla. Eyrir petta klerka- vald varð og til uppeldisfjárstofn mikill og góðurhanda prestastjett i landinu. J>ó hann reynist nú ónógur, pví ofmiklu hefir verið eytt af honum til annars, og hjer parf svo mikils með vegna strjálbyggðar landsins og prestafjölda, sem fyrir pað parf að vera hjer. J>egar siðabótin kom, voru öll klaustrin og eignir peirra tekið af klerkastjettinni og lagt undir konung, og er nú, pað sem eptir er óselt af pví, talið pjóðeign. Seinna var ráð- gert að halda skóla á klaustrunum, en ekk- ert varð úr pví. J>á var vald biskupa, er áður hjeldu uppi með kennilýðnum skóla- menntun lijá pjóðinni, brotið niður, og kon- ungs valdsmenn, sem hjer rjeðu pá mestu, áttu pá annað að starfa, en sinna menntun landsmanna. J>eir hugsuðu pá heldur um að hafa sem mestan arð af valdi sínu og umboðí yfir pjóðinni og eignum hennar, brjóta á bak aptur ríkismenn landsins og einkum biskupa og konnilýðinn, og draga sem mest undir sig og lconunginn, eins og pá var að orði kveðið. Má glöggt lieyra af sögunni, að frá rniðri 16. öld, allt fram yfir næstliðin aldamót, lögðu konungs valdsmenn sig jafnaðarlega fram um að kefja presta- stjettina, draga sem mest til sín af pví sem hún átti að lifa af, og gjöra hana jafnvel sem auðvirðilegasta. Yar svo að sjá, sem peir væru alla þá tíð að hefna sín á pessari stjett fyrir yfirgang hennar í páfadómnum, og kæmu í pví fram afleiðingar hins mikla haturs, sem klerkar höfðu pá æst móti sjer lijá landsmönnum og peim sem konungs vald liöfðu á hendi. Og allt fram á vora dága, sem nú lifum, hafa menjar tort af pessari óvild og viðleitni að kefja kennimenn og auð- virða. Hefir helzt borið á pessu hjá ein- stöku dansklyndum valdsmönnum og fáein- um efnamönnum, er ærðir voru af sama anda. Að sami muni lifa andinn enn, telja sumir vottinn um, að nú á dögum, pegar svo margt er rætt umhag vorrar pjóðar og stjetta hennar, og lög sett um laun embætt- ismanna, pá sje mest umhuggjan borin fyr-

x

Norðanfari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.