Norðanfari


Norðanfari - 06.11.1878, Page 2

Norðanfari - 06.11.1878, Page 2
102 — cru lítthafandi, og svo er með flciri. |>að væru nú öll líkindi til, að menn ekki leng- ur horfðu í að farga pessum eldri einokun- ar- og valdboðnu lögum, pví pó sumumpyki pau sæt enn, pá man jeg pá tíð, að pau póttu súr. Jeg vil nú skora á alla sem hafa nokkra frelsistilfmningu, að hlynna að pessu með ráð og dáð. Einn órjetturinn, sem vinnumenn verða að pola og hafa orðið að pola, er: að borga svo kallað dagsverk; á hvaða rjettlæti petta dagsverk er byggt, er bágt að segja, pví pað er ekki til, petta hafa líka sumir prestar fundið, og pví geíið fátækum upp dagsverk- ið. J>etta b..........dagsverk vinnur tvent íllt í senn, nefnilega: að pað kemur vinnu- mönnum til, að svíkjast um að tíunda, og svo annað, að pað hlýtur að vekja samvizku- kvöl hjá peim mönnum, er á móti pví taka, sökum pess hvað pað er ranglátt, betur pað ekki væri einhver angi, af pví sem aldrei deyr og aldrei slokknar. J>að er mjög eptirtektavert, hversu lögin koma í bága hvert við annað. 1 tilskipun um vinnuhjú 26. janúar 1866, stendur: að hjúið sje húsbóndanum að öllu háð, og pví náttúrlega eigi engann dag sjálft nema pá helgu. En í konungsbrjeíi 21. maí 1817, segir svo : »Allir peir húsmenn og vinnu- hjú, sem eru innan skiptitíundar, eg eiga að borga ljóstoll, eiga og aðvinna prestinum eitt dagsverk um túnasláttinn, hvernig tinnst ykk- ur petta koma heim ? ]pað fer skelfing vel!!! Jeg vil spyrja: hvenær eiga vinnuhjú að vinna petta dagsverk ? Máske á hátíðum og helgidögum. - Já, að líkindum, pví ekki eiga pau aðra daga fría; pví pó vinnumenn (vinnu- hjú) vildu kaupa sig lausa, hjá húsbændum sínum einn dag um túnasláttinn, mundu peir eigi fá pað, nema fyrir ærna gjald, pví pá vill hver skara eld að sinni köku. — jpar pað enganveginn getur nú átt sjer stað, að dagsverk petta sje unnið á helgum dögum, nje vinnumenn fái sig lausa um hábjargræð- istímann, pá verður ekki annað mögulegt, en horga pað eptir verðlagsskrá í peningum eð- ur góðum landaurum, smbr. konungsbrjef- ið 1817. En látum oss nú aðgæta, hversu pað er rjettlátt í samanburði við bændur, sem eru í skiptitíund, pví í skiptitíund hygg jeg enga vinnumenn vera. Jeg tek tvo menn t. d., bónda sem er í skiptitíund og vinnumann, sem er undir skiptitíund: Bóndi tíundar 5 hundruð og er pví í skiptitíund, ber honum pví að greiða 3 fiska til fátækra, 3 til prests o. s. frv., eður til allra 12 fiska, sem gjörir í peningum (alinin 58 aura) 3 kr. 48 aura. Yinnumaðurinn tíundar 4l/2 hundrað, og pví í svokallaðri öreiga tíund, honum ber að greiða 11 fiska, sem gjörir í peningum 3 kr. 12 aura, og svo einnig petta dýrðlega dags- verk, sem vera mun hjer um 2 kr. 25 a., og verður pað pá með hinu við lögðu 5 kr. 44 aur., eður 1 kr. 96 a., sem hann parf meir að borgá en sá, sem í skipti tíund er; að sönnu purfa vinnumenn ekki að borga nema hálfan ljóstoll, enn ekki munu pað all- fáir bændur, sem ekki tíunda 5 hundruð, og engu að síður mega greiða af hendi heilann ljóstoll, og pví get jeg ekki tekið hann til greina í samanburðinum, og pó maður taki pennan hálfa ljóstoll til greina, er bændur purfa að borga fram yfir vinnumenn sem tí- unda, pá eru pað aldrei nema hjer um 60 a. og parf pví vinnumaðurinn, eður bóndinn, ef peir eru í öreigatíund engu að síður að borga 1 kr. 36 aur. meira en sá sem er í skiptití- und. Jeg vona lesari góður, að púgetirekki annað enn sjeð, pennan mikla mismun. Hvers eiga allir peir að gjalda, sem ekki eiga tí- und í 5 hndr. ? Svarið verður petta: af pví peir eru fátækir. Mikið rjetllæti, sanngirni og frelsi!! J>að mun nú hver heilvita mað- ur geta sjeð og viðurkennt, liversu petta er ranglátt og í alla staði óhafandi, svo að full ástæða sje til að petta verði eitthvað lagað, pví trúlegt er, að menn ekki horfi lengi á misfellurnar án pess að leitast við, að laga pær. J>jer pingmenn og stjórnendur, reynið að bæta úr kjörum peirra, sem verða fyrir ó- rjetti laganna, og látið sjá að í brjósti ylckar búi einhver neisti af frelsi forfeðra ykkar og eitthvað af hetjublóði peirra renni enn í æð- um yðar. J>eir ljetu ekki lítilmagnann verða fyrir röngu, og gátu ekki á pað horft, að honum væri misboðið. Lögin ættu ekki sízt < að hlynna að peim fátæku, og peim, sem öðrum eru háðir, pví pað erpeirra einivarn- arskjöldur móti örfum peirra, sem vilja á- reita pá eður sýna peim órjett og yfirgang, en pví fer svojjarri að svo sje, eins og jeg hef sýnt hjer að framan. Áður en jeg enda pessar línur, verð jeg enn að minnast á einn órjettinn, sem vinnu- menn verða fyrir, og er hann sá: að enginn vinnumaður má eptir nú gildandi lögum vera laus, heldur endilega í vist, nema hann sje búinn að vera 20 ár vinnumaður, eður að leggja út ærna fje, (60 kr.). J>etta er nú frelsið!! J>að er ætlan mín, að eríitt muni að finna dæmi pess hjá siðuðum pjóðum, að menn ekki megi leita sjer atvinnu með kristi- legum hætti, uppá hvern helzt máta sem menn vilja. J>egar maður er búinn að vinna í 20 ár, er maður búinn að útslíta sínum beztu kröptum, og mega vera lausamaður eptir pað, er sama og að segja: J>ú skalt vinna hjá mjer meðan pú hefir heilsu og krapta til, en eptir að pú ert búinn að tapa heilsu og kröptum, máttu fara hvert pú vilt. Að borga 60 kr. ? er elcki neinn hægðarleik- ur fyrir fátæka. Af pessu framansagða, get- ur nú hver heilvita maður sjeð, að vinnu- menn eru algjörlega útilokaðir frá pvi frelsi, að mega leita sjer og sínum lífsbjargar uppá hvern pann máta, sem peim er hægast, og er pað mjög grátlegt. Jeg vil spyrja: fæzt petta ekki lagað? pví allir vita að petta má laga, en pví er pað ekki gjört? Finnst pjer nú ekki lesari góður, að mikið vanti á, að hjer á íslandi sje nóg frelsi ? og að pað mætti vera miklu meira en pað er. Jeg sný mjer nú, herra ritstjóri, til yð- ar, með línur pessar, og bið yður sem fyrst að ljá peim rúm í Norðanfara yðar, pví jeg ímynda mjer, að pjer látið pær ekki hýrast lengur hjá yður en 8 mánuði áður en pjer prentið pær, eins og máske hefir átt sjer stað, hjá einhverjum blaðabróður yðar. 26. ágúst 1878. Alpýðumaður eystra. Fáein orð um áttanöfn. J>að má heita pvínær algengt á vorri öld, í íslenzkum ritum og blaðagreinum, að brúka orðin: útsuður, landsuður, útnorður, landnorður, í staðinn fyrir orðin: suðvestur, suðaustur, norðvestur og norðaustur o. s. frv. |>egar tilgi-eina skal vissar áttir eða stefnur, hvort heldur hjer á landi eða erlendis, sjá t. d. Landafræði Halldórs Eriðrikssonar, Lestr- arbók sjera J>órarins í Görðum, Lýsing Nýa íslands eptir Sigtrygg Jónasson, og svo fjölda mörg önnur rit. En oss virðist að slík orða- tiltæki sjcu mjög óheppilega valin, einkan- lega í fræðibókum, sem ætlaðar eru ungling- um og fáfróðum almúgamönnum, pví pau geta optlega valdið misskílningi eða skilnings- leysi, hjá peim sem, ekki vita við hvað pess- ir talshættir eru miðaðir. Vjer vitum ekki betur en að merking orðsins »út« pegar pað skal tákna átt eða stefnu, sje breytileg eptir landslagi og kringumstæðum, og í beinni mótsetningu við orðið »inn« t. d. út fjörð- inn, inn fjörðinn, út til hafsins, inn til landsins, úteptir nesinu, inn eptir nesinu, o. s. frv, En paraf leiðir að áttanöfn pau sem sett eru í samband við petta orð, svo sem útsuður útnorður o. s. frv. hljóta líka að breyta pýðingu sinni eptir hjeruðum og landslagi. Eins er um orðin landsuður og landnorður, að pau geta ekki eptir eðli sínu táknað vissar áttir, hvernin sem ástendur, heldur sitt á hverjum stað eptir pví sem landið horfir við. J>etta virðist liggja í aug- um uppi, en vjer skulum pó setjn hjerdæmi: A Suðurlandi við Eaxaílóa nefna menn út- suður í staðinn fyrir suðvestur og landsuð- ur í staðinn fyrir suðaustur og samkvæmt pví suðvestanvindinn útsynning og suðaust- anvindinn landsynning, par eru petta rjett- mæli, af pví pað stendur lieima við lands- lagið. I norðaustursveitum landsins yrðu pað parámóti herfilegustu rangmæli að nefnasuð- vestrið útsuður og vindinn útsynning, pegar hann er suðvestan og stendur ofan af meg- inlandi, og sömuleiðis að nefna suðaustrið landsuður og vindinn landsynning, pegar hann stendur af hafi, pví hjer er petta pvert á móti afstöðu landsins. En menn taka hjer ekki pannig til orða, sem betur fer, heldur brúka menn í daglegu tali, pað vjer til vit- um, að eins hin reglulegu áttanöfn, suðvest- ur og suðaustur, og pegar minna munar frá hásuðri nefna menn vindinn vestrænann eða austrænann. Alveg sama máli er að gegna um orðin útnorður, landnorður, útnyrðingur land- nyrðingur o. s. frv., að pau geta alls ekki eptir eðli sínu táknað vi ssíir áttir eðavind- stöður án tillits til pess hvar menn eru stadd- ir. I pví trausti að pessar fáorðu athuga- semdir sjeu á rökum byggðar, leyfum vjer oss nú að óska pess, að fræðimenn vorir vildu í ritum sínum eptirleiðis nota hin reglulegu áttanöfn, som aldrei verða misskilin, í stað pess að vera að tildra pessum sunnlenzku talsháttum, sem vjer fáum ekki sjeð að sjeu neitt fegurri eða viðhafnar meiri, enn sem ætíð hljota að verða nokkurskonar öfuguggar í ýmsum hjeruðum landsins. G. J. Telegraph. (Niðurl.). J>etta er nú aðal hugmyndin eða principið í telegraphinum, en umbúðirn- ar á endastöðvum telegraphsins geta í raun og veru verið margbrotnar og lítið glæsilega út, en pað er eigi meining mín, að lýsa pví nákvæmar hjer, einungis skal jeg geta pess, að á öllum telegraphstöðvum er bæði »gal- vaniskt batteri« og skeifubaugur, pví pær eiga bæði að taka á móti og senda telegraph- fregnir. Um telegraphpræðina sjálfa verð jeg par á móti að fara nokkrum orðum. J>ar sem præðirnir eru lagðir yfir land, eru peir strengdir á (hjer um bil 6 álna) háar trjestengur eður stólpa, sem grafnir eru í jörð niður með annan endann. J>ræðirnir eru snúnir saman úr galvaniceruðum járnvír, og eru ámóta og digurt haldfæri; svona hátt eru peir látnir liggja yíir jörðu, til pess að siður verði náð í pá, til að skemma pá, eða /

x

Norðanfari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.