Norðanfari


Norðanfari - 13.09.1884, Síða 1

Norðanfari - 13.09.1884, Síða 1
23. ár. Nr. 31.—32, MRHAMItl. ííýtt og gamalt. II. (Niðurlag). Magnús Stephenssen hafði hann í háveg- um, eins þeir ísleifur Einarsson etatsráð og J>orraldur prestur Böðvarsson, auk margra annara. En á seinni árum hans pegar þeir voru uppi útgefendur Fjölnis, sem yfirhöfuð voru menn þóttafullir, varð það að tízku að hnýta að honum meira en skyldi, og þetta tóku skólasveinar frá Bessastöðum upp, sjer sjálfum meira en honum til minnkunar. Eink- um gjörði sjera Tómassál. Sæmundsson, sem annars var margt vel gefið, sjer far um að leggja hann svo að segja í einelti og ræður hans með, sem rit hans í Fjölni sýna, og sá eiginlegleiki sjera Arna, að láta sem minnstá sjer bera og sem ræður hans einnig hafa, varð þeim og öðrum, sem voru miklir í sín- um eigin augum og vildu láta á sjer bera, ekki nema til ásteytingar. Sál höfundarins kemur Ijóslega fram í ræðum hans, því þær vantar þvínær alveg hið ytra skraut og mál- fegurð, sem einkennir ræður ineistara Jóns Vídalíus. Höfundurinn segir líka sjálfur um þær í forniála fyrri útgáfunnar, að þær hafi ekki verið samanteknar í peim tilgangi að prentast og að orðfærið á þeim sje þessvegna líkara daglegu máli en því, sem haft sje vana- lega í bókum. Hann hafði líka í þessu með sjer álit margra merkra manna, sein segja, að málið á þeim bókum, sem ætlaðar eru al- þýðu til uppbyggingar, eigi hvorki nje megi hafa á sjer skólamálssnið, þvl það hnekkir á- hrifum þeirra, ef nokkur minnsti vottur sjá- ist á þeim um orðapr,ál, tilgjörð eða fordild. Enn fremur hafði hann íyrir sjer í þessu stýlsmátann i sjálfu nýja testamentinu, sem, eins og allir skólagengnir menn vita, er ekki hinn lærði stýll Demosþenesar eða Platons, heldur, alþýðumál það, sem tíðkaðist í þeim londum, þar sem postularuir prjedikuðu. 1 tilliti til hins ytra forms eða ræðusuiíðis má að vísu ýmislegt að þeim finna, og sjera Tóm- Blessað kaffltrjeð. þ>að er vonanda, að vinura kaflisius sje ekki raóti skapi, pótt vjer förum fáum orð- um um kut'fitrjeð eður rekjum sögu þess lít- ið eitt; má ætla að margur sje sá, er ekk- ert þekkir til hennar, því það er ekki viða að menn eigi kest á að aynna sjer hana og svo bagga líka sumum annir írá lestri eu aðra vaiitar vilja til þess, svo lestur bóka ferst alveg fyrir hjá mörgnm. Flestir vita hvaðan kaffið er flutthing- að til lands, og hvernig það bragðar; en hitt er ekki eins sýnt, að menn álíti að kaffibrúkun sje gengin úr hófi, og hve mik- íl rirð það er á efnum kaupenda, þessí gengdarlausa kaffi úttekt í verzlunarbúðum; vjer ætlum nú annars eigi lengra útí þessa sálma, því annar er tilgangur vor með lín- Akureyri, 13. septemher 1884. as og hans fylgismenn spöruðu það ekki held- ur; en um þvilíkt spyr ekki sá maður, sem lesa vill guðræknisbók sjer til andlegrar upp- byggingar; og þetta sama gildir einnig um hið annað atriði; sem sjera Tómas fann að, það nefnilega að sumar af ræðunum væri út- lagðar og höfundurinn ekki nefndur og jafn- vel eptir geðþótta annaðhvort styttar eða einni skift i tvær. J>essum mótbárum svarar sjera Arni sjálfur bezt í formála annarar útgáfunn- ar, og því einu má viðbæta, að ræður Hugh Blairs, sem sjera Tómas sýnist helzt að hafa haft tillit til l aðfinning sinni, eru langt um of langar handa söfnuðum vorum. Enn frem- ur hefir síra Árni á nýrri tið verið sakaður um skynsemistrú á líkan hátt og Hannes bisk- up, sem vjer höfum áður nefnt, en þetta er einkenni hinna óhreinu pietistisku skoðana vorra tiða, sem venjulega er reynt til að rjett- læta með ýmsum misskildum rituingargrein- um, svo sem þessu hjá Páli, að «þekkingin gjöri manti stærilátan* og að «holdlegur mað- ur skynji ekki það, sem Guðs anda er». En þessuin mótbárum er ranglega beitt gegn Arna Helgasyni; því gæti Htillætið orðið nokk- urntíma ofmikið hjá nokkruin, þá mætti segja, að það ætti heima hjá houum; hann bæði var og játar um sig, að hann hafi verið feim- inn að eftlisfari; eins s&gist bann ekki’ heldur hafa miklu að treysta. Og var þetta ekkert uppgjörðarlítillæti. En síra Tómas Sæmund- arson segir líka, þrátt fyrir það, sem hann annars finnur að ræðum hans, að þær sje ó- hrekjanlegur vottur um hinar lipru og Ijósu náttúrugáfur lians, hreinann smekká því, setn vel fer í ræðum, og að aða kostur þeirra sje, hversu nærri þær fari því, sem er, í lýsing- um þeirra á mannlegu lífi. Vjer viljum hjer leitast við að fullkomna þessa huginynd betur og segjum, að hver sá, sem vill lesa sjer til sannrar uppbyggingar, hver sá, sem vill læra að þekkja mannlegt hjarta eða heiminn í kringum sig og ástand hans, og enn fremur hver sem vill þekkja stöðu sína í heiininum í tilliti til skaparans eða ákvörðun sína sem ódauðlegrar veru fyrir eilííðina, hann geti um þessum, og þá er rjettast að særa ekki tilfinningu manna i þetta skipti eða hallmæla kallinu nokkuð, svaladrykknum gófta.— A Java og í Arabiu getur kalfitrjel orðið 15—20 álnir á hæð. það nær ekki þeirri hæð á Vestur-Indlandi; til þess er og orsök, því þar skera menn ofan al því, til þess að fá toppinn meiri umsig: ávextirnir verða þá fleiri og hægra að komast að þeim. Greinarnar á kafiítrjenu sitja andspæn- is hver annari; blöðin eins og líkjast lár- berjablöðum, þau eru sígræn. Blómin eru hvit á lit og ilmþæg, þau standa í þyrping- um á hornum blaðanna, og er leggurmn stuttur undir þeim. í fullum blóma er kaffitrjeð því likast, sem breitt sje yfir það hvitri blæu, enda þykir það fögur sjón. J>á er blómið fellur kemur fram rauður ávöxtur, J>að er nokk- urskonar ber, að lit og lögun áþekk kirsi- berjum. Innaní pessum berjum eru tvö fræ, varla fengið betri bók eða hreinni spegil til að skoða allt þetta í, en ræður slra Árna Helgasonar. Dæmi mætti tilfæra til og frá þessu til sönnunar úr allri bókinni, en þeim verðum vjer að sleppa. Líka fann síraTóm- as það að prjedikunum Árna, að þær skorti kristilega andagipt eða hjartnæmi. En hver, sem les ræðurnar, mun eigi geta rekið sig ur skugga um að höfundurinn snýr sjer alllviða fullkomlega til hjartans, svo sem t. a. m. í ræðunni á shýrdag, þar sem hann talar um nautn kvöldmáltíðarinnar sem undirbúning undir kristilegan dauða, i páskaræðunum báð- um, einkum á annan, þar sem hann talar um hve sælufull sje tilhugsun eilífs lífs, í ræðunni á 5. sd. e. páska, þar sem hann talar um eðli og ávexti bænarinnar, og á mörgum fleirum stöðum. Vjer álitum ræður hans bezt lesnar í einrúmi og það aptur og aptur söinu ræð- urnar, eins og guðræknisbækur verður jafnau að lesa, ef efni þeirra á vel að innrætast; en til að hlanpa þær snöggvrst yfir og kasta þeim svo aptur frá sjer, eru þær ekki vel lagaðar, pví jiifnan er svo farið með efnið, að þær út- heimta íhugan lesenda, enda þótt stýllinn sje hvervetna Ijós og einfaldur. J>ó hann í ræð- um sinuin snúi sjer jafnan til tilheyrenda sem hann gjörir ráð fyrir að hafi töluverða þekk- iug, snýr hann sjer þó opt til tilflnninganna einkum til hinua bliðari. Mismunur þeirra Arna Helgasonar og Vidalins er svo mikill, að peir verða ekki eiginlega bornir saman, því Arni leiðir lesandann bægt og hægt, en Vida- lín hrilur hann allt í einu með afli mælsku sinnar. J>ar sem þeir tala um samaefni, þar eru peir mjög svo ólikir, til dæmis í prjedik- unuuuin á 2. sd. í aðventu, þar sem báðir tala um hinu síðasta dóin, par gefur Vídalín hina skáldlegu og hátignarlegu lýsingádóms- degi, en Arui heldur sjer við þessa einföldu málsgrein: «Drottinn er sá, sem dæmir mig», tekur svo fram eiginlegleika Guðs og segir síðan, hvað bezt dugi til að geta staðizt fyrir dómi hans; og þó getur lesaudinu lesið þess- ar tvær ræður, s°m eru svo nauða ólíkar, sjer til uppbyggingar. Vjer tökum ekki fleira til öðrumegin flöt, en hinumegin ávöl; þetta eru þam virkilegu kaffibaunir; nafnið á raun- ar ekki vel við, pví ávöxturinn er ekki hýð- is áviixtur. Kaflitrjeð ber ávöxt á öðru ári, en pó er hann ekld tækur fyr en á 4 og 5 ári. Kaffitrjeð getur ekki þrifist nema þar 8em hiti er; má eigi vera minni hiti að með- altali en 14 — 18 gráður á Keamur; er talið að kvikasilfrið megi aldrei falla niður fyrir 10 röst. Hitinn má ekki lieldur vera of sterkur, og þar sem hann er geysílegur vex kaffitrjeð ekki, nenia í skjóli við önnur trje. J>að þarf og að hafa næga vökvun, enda er auðráðið af þessu, að kaffitrjeð getur ekki vaxið nema á sviðinu milli hvarfbaug- anna, eða að beztum kosti undir 30. gráðu, og þar á hálendi en ekki niður á láglendi Menn hafa máske lesið um landslagið á norður hluta þess ness, er kallast Arabía og vita að jarðvegurinn þar er að mestu þur og sendinn, hiti mikillog reguleysi mik-

x

Norðanfari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.