Fróði - 03.04.1882, Blaðsíða 4

Fróði - 03.04.1882, Blaðsíða 4
68. bl. 1 B 6 Ð 1. 1882. 94 reglulega. Óvíða eru stjettir með fram húsunum, en hlaðið er einatt blautt, svo menn verða að vaða í forinni. fegar á allt er litið má segja, að hjá alþýðu manna sjeu fremur óskemmtileg húsakynni. Eldbúsið er opt helzta herbergið á smábýlunum, og þar scfur og snæðir opt og tíðum allt heimilis- fólkið, einkum á vesturlandinu. En austur í landinu er algengast, að bónd- inn og húsfreyjan matist í herbergi sjer, en að eins vinnufólkið í eldhús- inu. þar sofa þá heldur ekki nema vinnnkonurnar, sem hafa rúmin sín undir eldhúsborðinu. .Það er þó al- mennur siður, að á hátíðuin borða hús- bændurnir í eldhúsinu með vinnufólk- inu. Menn eru almennt komnir á fætur kl. 6 á morgnana, og þá borða menn fyrst litlaskaltinn, sem menn mundu hjer kalla. Er þá helzt haft til mat- ar vatnsblandað ðl og grautur niðri í frá deginum fyrir. Svo snæða menn aptur kl. 9 graut eig mjólk og brauð- köku með, en ekkert smjör er haft meö hcnni til viðbits. Brauðið í sveitun- um er þannig, að þaö er ákaflega stórar en örjtunnar llatbrauðskökur, ekki þykkri enn pönnukökur, en kak- an er á aðra alin í þvermál. Sum- staðar eru þessar kökur hafðar svo linar, að þær má vefja saman og bfta gvo, en á öðrum stöðum eru þær hafð- ar glerharðar og molna niöur, þegar á þær er reynt. I miðdegismat er all- opt hafður grautur, sem gerður er úr súrri mjólk og svo jaröepli og ilesk, en til kveldmatar er helzt höíð mjólk eða þá tcvatn. Kalíi er vanalega aldrei drukkið nema einusinni á helgi- dögum, þó drekka það sumir heldri bændur einu sinni eða jaínvel tvisvar á dag, en vinnufólkinu er þó ekki gef- ið kaffi frcmur á þeim heimilum enn annarstaðar á viikum dögum. þegar á allt er litið, er maturinn ekki svo lítill að vöxtunum, en fremur Ijettur, og lítið af íeitmeti og kjötmat. Al- gengt er að skálar, diskar og spænir sjeu úr trje. Fyrir stóla eru optlega hafðir digrir trjebútar, en einatt eru þeir, og mörg önnur búsgögn úr trje, með fallegum útskurði. því Norðmenn eru prýðilega skurðhagir. Kaupgjald vinnumanna í sveitum i Noregi er svipað og hjer, þeir fá í árskaup milli 70 og 100 kr. og opt ein fjögur föt að auki, eu vinnukonur fá nokkru hærra kaup heldur enn hjer. Daglaunamenn eða kaupamenn fá þar aptur minni verkalaun enn hjer eru gefin, ekki nema 1 kr—1 kr. 4 0 aur. um daginn á sumrum. þjóðbúningur kvenna f Noregi er hvítt skaut á höfðinu, það erþríhyint traf úr smágjörvu líni, sem vafið er um ho/uðið þannig, að það gengur í boga írá enninu aptur yfir höfuðið og íellur yfir heröarnar í laglegum bárum. Svo haia konur silfurbelti um mittið og kingu á bringu, það er silfurskjöld- ur skálmyndaður með mörgum hnöpp- um. Á fötunum eru ymsir glaesilegir litir. I gestrisni jafnast Norðmenn varla við Islendinga, þegar á allt er litið, enda er örðugra að sýna gestrisni þar sem þjettbýlt er og umíerð inikil. ís- Kndingur, sem ferðast um f Noregi, þarf þó varla að kvíða því, að hann fái ekki allstaðar góðar viðtökur, því Norðmenn bera hlýjan hug til íslend- inga. þó maður komi einhvers stað- ar og fái gistingu, en þurlega tekið móti manni, og enginn heiinamanna tali orð við mann langa hríð, þá má eiga það vfst, að ef þeir fá þá að vita, að gesturinn sje Islendingur, vakna þeir við og verða hinir alúð- legustu og viðkynnilegustu. það er mjög skemmtilegt fyrir Islending, sem kunnugur er fornsögun- um, að íerðast um Noreg og skoða hinar gömlu stöðvar forfeöra vorra, koma í sveitirnar og jafnvel á bæina, þar sem landnámsmenn Islands og yrnsir frægir höíðingjar norskir áttu fyrrum heiina, fara hinar sörnu leiðir á landi og sjó, sein sögurnar geta urn, að þeir hafi fariö o. s. frv. það er þá eins og maður lifi upp þeirra lífi. Mörg háttsemi fornmanna hefir líka haldizt óbreytt eða lítið breytt í sveit- TÁB, OG VON. Mitt líf er enn sem lokuð rós, Sem lauga húmtár skær, Og þráir ylblítt árdagsljós, Sem eytt þeim tárum fær. Senn vona’ eg Ijómi ljósið mjer, Sem lengst mín þreyði önd, það nemur tárin burt, sem ber Eg böls á dimmri strönd. i. n. Maður er nefndur Lárus Jóhanns- son, uppalinn í fíúnavatnssýslu. Ung- ur að aldri gerðist hann sjómaður.og fór í siglingar Janda í milli. Ilefir hann verið 8 ár í förum og bafst við í Ame- ríku tímum saman. 1 haust kom hann aptur til Islands. Kom hann inn á lsa- fjörð. Stefndi hann þegar sainan fólki og hjclt ræður fyrir því uin kristna trú, guðrækni og góða hegðun. Eptir að bafa prjedikað fyrir ísfirðingum tvis- ! var eða þrisvar, fór hann austur í Húna- vatnssýslu og talaði þar fyrir fólki bæði í kirkjum og á íleiri stöðum. þá fór hann yfir Skagafjörð, oían í Ól- afsíjörð og inn í Eyjafjörð, allt fram að Muukaþverá, kirkju frá kirkju, og hjelt daglega ræður. Á Akureyri dvaldi hann 8 daga, og á hverjum degi hafði hann sálmalestur og sálmasöng í kirkj- unni, las þar langa pistla úr biblíunni, hjelt kristilegar fortölur og bænagjörð- ir. I kvennaskólanum hjelt hann ræð- ur og eina í Möðruvallaskólanum. Nú | ætlar hann til Keykjavíkur og þaðan 96 tii Ameríku í vor, en sjálfsagt mun hann áður flytja ræður fyrir Reykvík- ingum. 1 Ameríku befir maður þessi verið f kirkjufjelagi, þar sem tíðkast að alþýðumenn prjediki sein prestur og áminni aðra, þegar þeir finna sig færa um það, og bafa hvöt til þess, og hcfir haun nú viljað gefa lönduin sínum sýnishorn af sííku trúarlífi. A u g I ý s i n g. Af því fje, sem í fjárlögunum fyrir árin 1882—83. 10. gr. 4. er veitt til efl- ingar búnaði, mun eptir því, sem venja hefir verið hingað til 4000 kr., hvort árið falla til Norður- og Austuramtsins, þannig, að landshöfðinginn samkvæmt fyrirmælum fjárlaganna útbýtir þessari upphæð eptir tillögum amtsráðsins, að hálfu eða 2000 kr. milli búnaðarfjelaga og búnaðarsjóða. Á fundi sínum 7. þ m. befir amtsráðið ályktað, að fylgja á þessu yfirstandanda ári hinni sömu grundvallarreglu sem á árinu 1881, að hvert þeirra búnaðarfje- laga, sem hjer eru í amtinu, fái eptir því meiri eður minni styrk, sera fjelagið framkvæmir á árinu meir eða minna af þarílegum og varanlegum jarðabótum, og auglýsa í blöðunum fyrir fram þær regl- ur, sem amtsráðið mun byggja tillögur sínar á um útbýting styrktarfjárins, og eru þær fyrir þetfa yfirstandanda ár eins og hjer skal sagt: 1. Eigi skulu aðrar jarðabætur taldar í skýrslunum, er fylgja bónarbrjefum fje- laganna um styrk af þeirri fjárveiting, sem nefnd var, en þær einar, er fje- lagsmenn vinna sem fjelagsmenn, og því eigi þær, er þeir vinna utanfjelags, svo sem áskyldar jarðabætur leiguliða í byggingarbrjefum þeirra o. s. frv. 2. Nákvæmlega skal lýst jarðabótinni, bæði hvernig hún sje og hvernig henni sje háttað, svo sem hvað háir og breið- ir garðar, brýr, girðingar sjeu að meðal tali, eða skurðir djúpir og breiðir; úr hveriu efni girðingarog brýr sjeu byggð- ar, hvernig sljettað sje t. d., hvort með plóg eður spaða, hvort undir sje borib grasrótina o. s. frv.; hve margar dagsláttur eða ferfaðmar sjeu gerðir að flóðengi með þeim eður þeim flót)- görðum o. s. frv. Metið skal, hve mörg gild dagsverk jarðabótin sje, og sem sönnun um áreiðanlegleik dagsverkatölunnar skal íylgja með vottorð frá hreppsnefndar- oddvita eða tveimur valinkunnum mönnum. 4. Skýrslur þessar ásamt bónarbrjefum fjelagsstjórnanna skulu komnar til for- seta amtsráðsins fyrir 10 sept. næst- komanda. Skriístofu Norður- og Austuramtsins 10. marz 1882. J. Havsteen settur. um Noregs til þessa dags, og ergain- an að athuga slíkt. Utgel'andi og prentari: Björu Jónsson,

x

Fróði

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fróði
https://timarit.is/publication/115

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.