Austri - 10.05.1884, Qupperneq 1

Austri - 10.05.1884, Qupperneq 1
4 1-3 2 3 m § s-.9 (3 P § 'g < <o . «© bo !® © vl_J > ~ h O . ^ iO _ co - A :0 t*, þ *o c xO lg g cd T3 fcO - 3 á fco Ö g Cá O § 5 Æ. 03 .* ð fa t. a ■3« o -a £ ð .-Q •*' S , § _2 2 o rj _ <3> |2£ ustri. 1884. c1 3 3 2 C3 ® £" £ s. S' g- »r* *S °S. w. 5= ©» O »3 >-h 3 D =• g. “•JÍ&E S 5 a. s- <». » ® D 3. Ci g CT P‘ crq 2, _ o, «-* i? o e- * . P- _ c? « H o r=* - i-í. p tr* 1 P S- »1 ’‘'a’ PÍFÍ 4 S w Hf;Ií OQ^ ®. ö hc 1. árg. Seyðisfirðí. laugardag 10. maí. Nr.ia 109 110 111 Landbúnaðarlagamálið. Vér byggjum eigi pessa ætlun um óvandvirkni á lagagjörð pessari á pví, sem sami framsögumaður tók fram, rað pað væri óvinnandi verk, á full- nægjandi hátt að safna öllum land- búnaðarlögum vorum í systematiska heild, sem gætu verið óbreytt lög til langframa“ né á pví, „að frumvarpið (o: pessi kafli laganna) gæti eigi orðið nægilega ýtarleg og úttæmandi lög um öll pau málefni, sem pað nær til, eins og nefndin í efri deild virðist hafa ótt- ast svo mjög — um pað pykjumst vér heldur eigi svo færir að dæma — heldur er pað einmitt eptirtektavert, að pað sem mest virðist vera að lögum pessum og óheppilegast í peim eru einmitt nýmælin, sem ann- aðhvort eru viðbót við eldri lagaá- kvarðanir eða breyting á peim, hvort sem pau eru borin saman við ákvæði Jónsbókar, réttarvenjur, sanngirni, parfir tímans eða jafnvel ýmsar til- svarandi ákvarðanir í frumvörpum meiri og minni hluta utanpingsnefnd- arinnar frá 1870. Að svo mæltu skulum vér málinu til skýringar minnast stuttlega á ein- stök atriði eða ákvæði í frumvarpi pví, „til laga um bygging, ábúð og úttekt jarða“, er afgreitt var af síðasta pingi: Um 1. gr. |>ar sem landsdrottinn er skyld- aður til að selja öðrum jörð á leigu, ef nokkur býðst til aðtaka, pávantar ákvörðun um, hvernig fara skuli, ef að eins öreigar eða ósjálfbjarga menn bjóðast til að taka jörðina. Um 6. gr. Fyrst og fremst virðist pað eigi nógu ákveðið, pótt sagt sé: „Fylgja skulu (hverri jörð) nauðsynleg hús, pau er henni hafa áður fylgt“, Um petta er miklu skýrar kveðið á 67. gr. frv. meiri hluta nefndarinnar frá 1870, Rvík 1877 og munu ákvæði hennar bæði styðjast við venjuna og parfirnar. Réttur leiguliðans er nefnilega aflaga borinn, ef honum er gjört ómögulegt að sjá hyski sínu, eigum og fénaði borgið, sakir húsleysis, pá er hann kemur á jörðu og jörð er annars ekki í leigufæru standi. — *Síðari hluti pessarar greinar kemur í hreinan bága við upphafið, af pvf að eigi ertiltekið hver hús skuli jörðu fylgja, til pess að hún heiti leigufær. Um 7. gr. Eigi er goft að sjá, hvað pinginu hefur gengið til að fella úr siðustu málsgrein 68. gr. frumv. meiri hluta nefnd. 1870. „Svo skal og leiguliði bæta landsdrottni skaða pann, er hann (jörðin) bíður af pví, ef jörðin stend- ur í eyði að nokkru eða öllu leyti, Um 8. gr. i niðurlagi síðari kafla virðast ósanngjörn bönd veralögð á samningsfrelsi manna, par sem sagt er: „séu búsmunir eigi fluttir burt að veturnóttum, s k a 1 búandi segja hreppstjóra til og fer h a n n með pá sem fé í vanhirðingu“. í>að liggur í augum uppi, að pað er ótilhlýðilegt band á almennu samings- frelsi, að leyfa eigi viðtakanda jarðar að hafa búsmuni fráfaranda í geyraslu lengur en til næstu veturnótta, og á hinn bóginn ótilhlýðileg skerðing á eignarrétti fráfaranda, að gjöra hann óráðandi peirra fjármuna, er hann — viðtakanda að ósekju — neyðist til að láta standa á jörðinni fram yfir vetur- nætur. Hann getur t. a. m. átt stór- tré eða hirzlur, er eigi verða, að óskemmdu, burtu færðar nema á ísum. Um 9. gr. í>að virðist einnig ótilhlýðileg tak- mörkun á eignarréttinum, að leyfa eigi fráfaranda að láta heyfyrningar pær, er viðtakandi eða landsdrottinn vilja eigi kaupa að honuin og sem peim er skaðlaust pótt standi, (enda séu pær Arablskur ferðamaður á 14. ðld. Eptir jþorvald Thoroddsen. pegar veldi Araba var í meatum blóma, *köruðu þeir fram úr öllum þjóðum, er þá voru uppi í iðnaði og vÍ8Índum. Við hirðir kalíf- anna i Bagdad og Cordova á Spáni söfnuðust saman vísindamenn úr öllum áttum og höfð- ingjar reyndu með öllu móti að efla menntun og framfarir þegna sinna. Verzlunin blómgv- aðist og fjarlægustu þjóðir stóðu í sambandi hverjar við aðra á sjö og landi. Múhameðs- trú hafði þá breiðst út um mikinn hlutaAsiu og Afríku og hafði ;jfk a tekið sér bólfestu { Evrðpu nefnilega á Spáni, þetta gjörði sam- göngurnar í (dlum þes»um löndum örari og fiörugri; kaupmenn á Spáni stóðu isarabandi við menn suður á Indlandi og í Xína og úlf- aldarnir báru dýran varning innan um Mið- Afríku norður að ströndum Miðjarðarhafsins^ Um sama leyti var allt í doða og drunga meðal kristinna manna í Evrópu, þjóðirnar voru bundnar af klerkabreddum, hugsuðu ekki um annað en smásmuglegt þras og óeyrðir, hégiljur og hindurvitDÍ og krupu fyrir helgra manna beinum og dýrðlingaskrínum, mennt- unin var víðast hvar engin og framförin engin. Á þessum öldum föru margir arabiskir fræði- menn víða um lö'nd og rituðu það í bækur, er þeir sáu; mör/g af ritum þessum eru enn til og eru til miki.Ua nota fyrir sögu og landa- fræði, þvi bæð i sýna þau hvernig ástandið var í löndunum, •sem um er rætt og svo eru sum lönd, er þeio fóru um, t. d. héruð uppi í Asíu Og Afríku ennþá svo lítt kunn, að þessi forn- rit skýra betur frá þeim en nokkur rit seinni manria. A þeim tímum var miklu hægra fyrir Araba eti kristna menn að fara víða ^ 1 múhameðstrú var miklu víðar en kristin trú og ferðamenn voru boðnir og velkomnir all- staðar; ef þeir voru fræðimenn tóku höfðingjar þeim með mestu virktum, þótti sér sómi sýnd- ur með komu þeirra, styrktu þá á allan veg og leystu þá út með gjöfum. Svo var nú hugsunarháttur múhaineðsmanna þá, síðan hefir hann mjög breyzt til hins verra og öllufarið aptur, einkum síðan tyrkneskar þjóðir settust i það öndvegissæti Asíuþjóða, er Arabar áður höfðu. Einn af þessum arabisku ferðamönnum hét Ibn Batuta, hann var uppi á 14. öld, og enginn ferðamaður fram á vora dagahefir farið jafnlangar landvegsferðir að ölla saman- lögðu eins og hann. Ibn Batuta var fæddurí Tanger í Maroceó siiemma á 14. öld, menntaðist vel og byrjaði snemma ferdir shiar, semsíðan gjörðu hann svo frægann. Fyrst fór hann um Norður-Afríku og til Egvptalands allt upp að landamærum Núbíu, síðan um Sýrland og Arabíu alla og svo um Parsíu; í Ormus, sem

x

Austri

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austri
https://timarit.is/publication/120

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.