Fjallkonan


Fjallkonan - 16.12.1890, Síða 3

Fjallkonan - 16.12.1890, Síða 3
16. des. 1890. FJALLKONAN. 143 er sagt að oft slæðist þangað hinir verstu slarkarar úr nærliggj- andi héruðum, og slæpast þeir þar þá venjulega nokkra daga í senn, fá þar glóðarauga og gefa það stundum sjálfir. Það mundi nauðsynlegt að hafa sérstakt lögreglu eftirlit með hæ þessurn, og veitti enda ekki af, að þar væri ókeypis náttstaðr fyrir suma, sem mestan óskunda og ófrið gera er þeir koma þangað. — Þá eru nú skólarnir, eð.i uppfræðingarmálið. Um það, er þess helst getandi, að skólar eru á 4 stöðum; einn í Garði annar í Keflavík; þriðji á Miðnesi, fjórði í Höfnunum; munu á þá alla ganga um 90—100 börn. Af þeim er óhætt að segja að sá á Útskálum sé fullkomnastr; hefir hann hæði nýta kenn- ara og áhöld góð. Um hina er þess að geta að kennararnir munu ærið misjafnir, enn eitt hafa skólar þeir sameiginlegt, og það er engin áhöld til neins er að kenslu lýtr; ekki einu sinni borð eða bekki að heitið geti. — Þess má geta, að fyrir skömmu siðan er stofnað Lestrarfélag i Garði ogLeiru; munu í því vera um 50 félagar með 2 kr. árstillagi. í Garðinum hafa og börn- in komið sér upp lestrarfélagi við skólann, og er það mjög mik- ilsvert, og enda þess vert að því væri gaumr gefinn af hinum eldri þannig, að þeir styrktu það dálítið. Slik félög í sambandi við skólana gætu með timanum, ef þau yrðu almenn, gert ekki svo lítið gagn“. Bangárvallasýslu, í nóv. „Heybirgðir urðu minni í haust enn við varð búist vegna þess, að svo mikið hey varð úti í haust, sem náðist ekki, á sumum bæjum svo hundruðum hesta skifti. — Fjársala varð hér meiri í haust enn nokkurn tima áðr. Helstu kaupendr vóru Eyrarbakka kaupmenn, er seldu aftr Coghill. — Bráðapest i fénaði er nú með mesta móti. — Mjög hefir verið hér kvillasamt í haust og vetr og margt fólk dáið enn fáir nafn- kendir. Hinn nýi læknir okkar, Olafr Guðmundsson, reynist öt- ull og skyldurækinn11. Útlendar fréttir. Með enska skipinu komu þær fréttir, að Hollands Jconungr er dáinn, Vilhjálmr 3. Hann var fæddr 1817, kom til ríkis 1849. Hann var ekki atkvæða- mikill stjórnari, enda fullkomið þingræði í Hollandi alla hans stjórnartið. Hann var tvíkvæutr. Með fyrri konu sinni, Soffíu kóngsdóttur frá Wiirtemberg, átti hann tvo sonu, er dóu fyrir innan tvítugt. Með seinni konunni, Emmu af Waldeck, átti hann eina dóttur barna, Vilhelmínu, f. 1880, og er hún ríkis- erfingi eftir föður sinn, samkvæmt yfirlýsingu gerðri 1884. Sundrunq í írska málinu. Meðal þeirra G-ladstones og Parnells hefir orðið talsverðr ágreiningr út úr því, að Parnell á að hafa ljóstað upp leynilegum ráða- gerðum G-ladstones um írska málið. Gladstoue hefir borið á móti, enn við þetta heflr framsóknarflokkr íra sundrast, og standa þeir nú ver að vígi. Þ>ar á ofan bætist, að Parnell er fundið það tii, að hann eigi vingott við konu annars manns, frú O’Shea, og hefir það jafnvel áhrif á pólitíkina. Enn um strandferðirnar (S. G. og Isafoldar ádrepuna). í 95. tölubl. ísafoldar stendr grein frá S. G. Ég er þessum S. G. alveg samdóma um það, að við borgum langtum ofhátt gjald, bæði fyrir farþega og vörur, sem fluttar eru með sameinaða gufuskipafélags skipunum, samanborið við sömu vegalengd hvar sem er annarsstaðar. Ég er S. G. sömu- leiðis samdóma um, að gufuskip, útbúið eins og hann tilnefnir, hlyti að vera hentugra en „Thyra“ (sem er óbrúkandi) til að flytja farþega kringum íslandsstrendr, þó ekki séu þeir verslun- arvara. Enn þar sem S. G. segir, að menn séu síkvartandi yfir farangrsskemdum, að hans meiningu (ef nokkur er?) að raunar- lausu, þar sem það sé farþegunum sjálfum að kenna og að allra öfugast sé að menn flyti skyrtunnur etc. sem farþegagóðs — þá er það hvað skyrtunnunum viðvikr sem farþegagóðsi, hreint og beint „della“ hjá S. G. Og hvað því viðvikr, að farþegar séu sjálfir skuld í vanskilum á sendingagóðsi, þá er ég svei mér ekki honum samdóma þar í. Því úr því að vörurnar eru mótteknar af móttakara um borð af stýrimanni, án athugasemda hvað merki og umbúðir snertir, þá verðr afsendara ekki um kent, þó þær eyðileggist eðr fari af þeim merkin í skipinu, sem kemr einungis af þvi, að skeytingarlaust og illa er skorðað í lestinni, enn ekki af því, hvort vörurnar liggja neðst eðr efst, því við rugg skipsins í sjógangi slengjast þær um lestina, og mölvar svo hvað annað. Ætla að merkjunum fari þá ekki að verða hætta búin? Að skipstjóri eðr hans undirmenn eru skeytingarlausari með innlent sendigóðs, enn útlendu vöruna, eðr vöru þá, er þeir flytja héðan til útlanda, kemr af þessu tvennu, að bæði útiendir og innlendir kaupmenn heimta, sem þeir líka fá, fullar skaða- bætr ef varan skemmist eðr tapast, og hinu öfuga, að margra ára reynsla hefir sýnt þeim að landsmenn, sera eiga von á sum- arkaupi sínu með strandferðaskipinu, eru þær gungur, að taka á móti ár eftir ár illa útleiknu og sumpart eyðilögðu sendigóðsi, án þess að heimta bætr, og álíta það eins og einhverja óvið- gjöranlega óhepni, að sendigóðs þcirra er ýmist cyðilagt í fiut.n- ingnum, eðr skilið eftir að raunarlausu þar og þar, i staðinn fyrir gersamlega að neila móttöku á hinutn skemdu vörum, og annaðhvort, ef lög leyfa, stefna skipstjóra fyrir gestarétt eðr afgreiðslumanni til skaðabóta fyrir hið cftir skilda og fullrar borgunar fyrir hið skemda sendigóðs, því með aðgerðalausum umkvörtunum færist ekkert í lag. Þetta myndi fría landsmenn framvegis við fjármunatjóni ár eftir ár, enn færa málnfnið í rétt horf hv°rn veg sem málMok yrðu, eítir dómi, því íyrir það fyrsta ryddi það braut gegintm allar getgátur, til hverra menn eigi að halda sér með skaðabætr fyrir skemt og eftir skilið sendigóðs með strandferðaskipunum, og hið annað: þingið myndi þá fá ástæður að ákveða nákvæmar skilyrðin fyrir fjái' eitingunni til strandferðanna, enn það hefir gert. Auðviíað verða iandsmenn, sem þurfa að brúka strand- ferðaskipin, að þekkja með hverju mót.i þeir geta best tryggt sér skil og fullar bætr á eftir skildu og töpuðu eðr hálf eyði- lögðu sendigóðsi; það mun vera alloft að menn afhenda sendi- góðs afgreiðslumanninum á þeirri og þeirri höfn, löngu áðr enn skipið kemr þar, eðr þá að menn bíða eftir skipinu með send- ingar og fara svo sjálfir með því, og ættu menn í báðum til- fellunum, að hafa sendingar í hæfilega sterkum umbúðum greini- lega merktar og skrifa eðr láta skrifa „adressu“-bréf með hverri sendingu, sem á sé skráð auk marks og „adressu11, hver sendingin sé, og hvers virði í krónutali, og taka svo kvittun hjá afgreiðslumanninum að þetta með þessu marki og þess virði sé honum afhent til flutnings með skipinu. Með þessu inóti yrði skaðabóta kröfurnar fyrir illa meðferð á sendigóðsi auðsóttari enn áðr hefir verið. Ég er nú kominn dálítið lengra fram i efnið enn ég ætlaði, og sný mér því að S. G. aftr. Þar sem S. G. ekki þykist skilja að skipstjóri, eðr afgreiðslumaðr félagsins hér, eigi að svara fyrir vöruskemdir í skipinu, þá er það annaðhvort af því, að hann hefir þar á (mildast sagt) enga þekkingu, eðr hitt að hann ritar annað enn hann meinar, því það er óhugs- andi að nokkur íslenskr maðr, sem þekti til og var sjónarvottr að hvernig sendigóðs kom útleikið frá „Thyru“ seinast, geti með eigin sannfæringu komið með slíka ástæðu, að farangrsskemdir séu einungis farþegum að kenna, og að menn verði að þola slíkt bótalaust, þó sumarkaup fátækra manna meira eðr minna eðr að öllu eyðileggist af illri meðferð. Menn kunna að rita, Sumir harðara og sumir mildara um þetta mikilsvarðandi málefni, enn öllum sem um það rita af óspiltri sannfæringu, mun bera saman um, að óskilin á sendingagóðsi með strandferðaskipunum eru ekki farþegum að kenna, og þá skoðun hefir S. G. áðr haft. Ég hélt að S. G. mundi ekki breytast svo víð það, þó að skip- stjóri Hovgaard ræki hann í land af Thyru hér á höfninni, að hann hrófiaði saman tilhæfulausum afsökunum mót rökstudd- um aðfinningum landsmanna á miðr göðri meðferð á farþegum og óþolandi vanskilum á sendigóðsi með strandferðaskipinu Tliyra seinast; það hefði verið réttara fyrir S. G. að vana, að slá á lærið og hlæja stóra hlátrinn, enn að láta fá sig til að kalla það „nudd“ „slettur" og brígsl“, þó fundið sé að því sem óþolandi er. Það munu vera þau seinustu, ef ekki einustu viðskifti, sem S. G. hefir haft við skipstjóra Hovgaard, sem áðr er uin getið, og það er víst sú einasta rökstudda krafa S. G., sem skipstjóri Hovgaard hefir aðhylst, að hann lofaði S. G. að staulast ofan í bátinn í staðinn fyrir að kasta honum beint fyrir borð. Ummæli S. G. að Islendingar kunni ekki að ferðast með eim- skipum ete. eru svo „lumpin" og þar að auki svo útlendingsleg, að ekki er svara vert, að því einu viðbættu, að ef S. G. á að heita íslendingr, þá verðskuldar hann, að hver sannr íslendingr skammist sin fyrir hann sem landa. Beykjavík, 1-/12. 1890. W. Ó. Breiðfjörð. Leiðarvísir til lífsábyrgðar fæst ókeypis hjá ritstjórun- um og hjá dr. med. J. Jónassen, sem einnig gefr þeim, sem vilja tryggja líf sitt, allar nauðsynlegar upplýsingar.

x

Fjallkonan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjallkonan
https://timarit.is/publication/122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.