Fjallkonan


Fjallkonan - 28.04.1891, Side 2

Fjallkonan - 28.04.1891, Side 2
66 FJALLKONAN. VIII, 17. laga, að tilhlýðilegra væri að minnisvarðar dáinna merkismanna stæðu sem flestum til sýnis í Reykjavík, enn ekki í kirkjugorð- um hingað og Jiangað út um landið. Einn sá, sem safnaði gjöfun- um tðkþað og fram, að hans gjafasafn væri bundið því skilyrði, að varðinn yrði reistr í Reykjavik. Gjafirnar frá honum og öðrum sem settu sama skilyrði, eru 24—30 krónur. Öll eldri samskotin, og mestr hluti hinna seinni, hafa verið geiin með þeirri hugsun, að steinninn kæmi á leiðið eins og við ráðgerðum í bréfinu og eins og tíðkast hefir að undanförnu, þvi að hin tillagan var þá ókunn. Eftir að hún var kunn, gáfu nokkrir að eins með því skilyrði að steinninn væri látinn á loiðið sjálft, og álitum við okkr ekki hafa heimild tii að breyta því. Undirskrif- aðr Kr. Jónasarson samdi því næstliðið haust við steinhöggvara J. Schau í Reykjavik um að höggva stein á leiði Kr. Jónssonar og hafa hann til snemma næsta sumar. Sjálfr legsteinninn, 4 steinar aðrir og járnstengr á milli þeirra, er mynda skulu um- gjörð um leiðið, var samið um að alt skyldi kosta kr. 170. Ekki er hægt að segja, hve mikill allr anuar kostnaðr kann að verða, enn við teljum sjálfsagt að afgangr verði, og hvort sem hann verðr mikill eða lítill, höfum við helst i hyggju að leggja hann í Söfnunarsjóðinn í Reykjavik og láta hann geymast þar þangað til að féð með vöxtum, vaxta vöxtum og ef til vill öðr- um tekjum, t. d. áframhaldandi samskotum, verðr orðið svo mikið, að reisa megi fyrir það minnisvarða þann, er sæma þyki höfuðstað landsins, að áliti þeirrar kynslóðar, sem þá ræðr lög- um og lofum í Reykjavikrbæ. Með þessari aðferð hyggjumst við að geta fullnægt hvoru- tveggja kröfunni. svo að báðir flokkar gefendanna rnegi vel við una. Þegar verkinu er lokið, og séð fyrir enda á kostnaðinum, vonum við að geta gefið greinilega skýrslu um samskotiu og og hvernig þeim heflr verið varið, enn verðum að biðja hina i heiðruðu gefendr að hafa þolinmæði þangað til. í greininni í „Lögbergi“, sem fyr var nefnd, er þess óskað að við látum sjást í blöðunum, hvað samskotunum líðr; þetta hefir verið gert þannig, að undirskrifaðr Jakob Gíslason hefir auglýst það við og við ýmist í „Norðrljósinu" eða „Lýð“, auk þess sem hann hefir til bráðabirgða sent flestum safnendunum viðrkenningu fyrir upphæðinni. Til þess nú að löndum okkar vestan hafs sjáist síðr yfir skýrslu þessa, sendum við sitt samrit af henni til prentunar í hvoru blaðinu: „Lögbergi“ í Ameríku og „Fjallkonunni“ á íslandi. Kaupmannahöfn, 19. mai'S 1891. Jdkob Gíslason. Kr. Jónasarson. Nýjungar frá ýmsum löndum. í New Orleans er mjög róstusamt um þessar mundir, eins og stundum brennr þar við. Þar eru allmargir Ital- ir, og talað að margir séu í félagi, sem heitir „Mafia“ og er illræmt fyrir morð og óknytti. Ymsir menn hxfa þar verið myrtir að undanförnu, og hafa þess- ir Mafia-menn verið grunaðir, enn með mútum og ógnunum sloppið jafnan. I sumar vóru einu sinni 6 menn skotnir þar á torgi einu, og lögreglustjór- inn Hennessy lét taka ýmsa fasta, sem hann grun- aði. Hann fékk hvað eftir annað ógnunarbréf, og var honum sagt að hætta rannsókninni, því aðannars mundi illa fara. Enn hann hélt áfram rannsókn- um, enn í september var hann myrtr. Kviðdómr- inn dæmdi mennina sýkna, þrátt fyrir allar líkur. Þetta var meira enn menn gátu þolað. Þeir þótt- ust vita, að kviðdómendunum hefði verið mútað. Málfærslumaðr nokkur, Parkeson að nafni, skoraði á menn að taka sér sjálfir leyfi til að hegna óaldar- seggjunum ítölsku. Þeir brutust inn í fangelsið og drápu þar 9 menn, og hengdu líkin á ljóskera- staurana á götunum, og hefir múgrinn í hótunum að drepa alla ítali, sem þeir nái í. Enn Parker- son hefir fengið bréf, þar sem Mafia-félagið segir honum, að hann verði umtalslaust drepinn, og kona hans og- börn sömuleiðis. Því hann hafi látið drepa bræðr þeirra, og guð almáttugr geti ekki einu sinni bjargað honum. Nú er sagt, að rannsókn eigi að halda yfir kviðdómendunum, enn sendiherra ítala í Washington hefir kært þessa meðferð á löndum sín- um, og Harrison hefir lofað að láta rannsaka málið. Járnöld. Járnöld má með sönnu nefna öld þá, er vér lifum á, svo stórkostlega haflr notkun járn- sins aukist og eykst enn. Járnframleiðsla jarðarinn- ar allrar hefir á árunum 1868—1883 vaxið frá 11 miijóuum tons til 22 milj. tons; og í Evrópu sérstak- lega á þessu tímabili frá 9 til 16 milj. Stóra Bret- laud, Norðr-Ameríka og Þýskaland eru framstu járniðnaðarlönd, og eru höfuðból þess iðnaðar Birm- ingham, Sheftield og Glasgow á Stórbretlandi, St. Etienne og Le Creuzot á Frakklandi, Seraiug og Liege í Belgíu, Essen, Bochum og Dortmund í Þýskalandi og Pittsburg í Bandaríkjunum. Hve mikið peningaverð sé í járninu, getum vér meðal annars séð, þegar vér gætum þess, hvert ógrynni af járnvöru má smíða úr einni vætt hrástáls og fyrir hvaða verð varnaðr þessi er seldr; bestu pennahnífabiöð eru t. a. m. 100 sinnum dýrari enn efnið í þeim. Af því járnið er orðið svo alment og hversdagslegt, þá rennr oss svo sjaldan i hug, hversu það er orðið oss ómissandi. Með hverjum tugi ára dregr járnið undir sig nýtt verksvið; menn styðja húsin með járnbitum og járn- nkröppum“ og klæða þök þeirra með plötujárni, meira að segja byggja heil hús úr járni. í skipasmiði bol- ar járnið timbriuu út, enda möstrin setja menn sam- an úr stálpípum og reiðann úr járnvír. Járnþynna og járnvír er haft til fjöldamargs, sem tré var haft til fyrir 30 árum. Vatnsfötur úr tré eru nálega orðnar forugripir; í járuílátum flytja menn stein* olíu og leíða hana i járnpípum svo hundruðum mílna skiptir til útskipunarhafnanna og spara með því flutningskostnað. Trérimlagarðarnir verða að þoka fýrir járnvírsgirðingunum, sem bæði eru varanlegri og snotrari. í járuþynnu ílátum varðveita menn og flytja niðrsoðna fæðu. Ekki vóru til peningahirslur óbilugar fyr enn menn fengu stálskápana með brahma- lásunum, sem þjófarnir geta ekkert átt við. Stál- kompásinn er öruggr leiðtogi sjófarenda á hafinu og málmgraftar mannanna í námunum. Og bæði i tele- gröfum, telefónum og öllum vélum á járnið hið þýðingarmesta hlutverk. Undir öllum flutningum og samgöngum er járnið aðalfótrinn. Árið 1886 var reiknað að járnveganet alls heimsias væri um 488,000 kílometra, og kom fullr helmingr þess í hlut Ameríku. Hlaupteinar járnbrautanna voru áð^ úr járni; nú eru menn farnir að hafa þá úr stáli, sem meiri veigr og hald er í, þótt dýrara sé. í hvern kílometer járn- brautar er talið að fari 106,000 kílogrömm stáls. Að menn hafa þvílík kynstr af stáli, sem til þessa þarf og annars, það er að þakka fullkomnari aðferð til að vinna stál úr hrájárni, er Bessemer í Sheöield fann 1856. Að endingu skal nefna þýðingu járusins í brúagerð. Þá fyrst er járnið komst þar að, var tálma þeim úr vegi rýmt, sem áðr var á skjótum flutningi yfir breiðar elfir, sund og firði. Meðal slíkra brúa eru t. a. m. Forth-brúin, Britannía brúin (420 metra löng) yfir sundið milli Wales og Anglesey og tröllvirkis brúin yfir East River við New York.

x

Fjallkonan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjallkonan
https://timarit.is/publication/122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.