Fjallkonan


Fjallkonan - 04.04.1900, Síða 2

Fjallkonan - 04.04.1900, Síða 2
2 FJALLKONAN. sínum („Hvert fer þú?“): „Sannur krÍBtindóm- ur er aldrei hávær“. Pað er nú rétt. En þá er kristindómur þeirra séra Jóns Bjarnasonar ekki sannur, því að hann er bæði málugur og hávær. Þetta er annars einstök grein, aem stendur utan við flest annað í fyrirlestrinum, það sem ég tek til umræðu. En höf. hefði átt að sleppa þessari athugasemd, bæði vegna þess, er ég nefndi, og svo hins, að allur þessi fyrirlestur er hæ og hó, hlaup og stöhh út um alla jörð og allar sveitir íslands. Aðalefni fyrirlestursins er að færa rök fyrir því, að íslendingar séu í huignun, að því er kristindóminn snertir, og þykist hann færa sjö sannanir fyrir þessari skoðun. Ein af ástæðum hans er kirknafækkunin og hnignun altaris- gangna í landinu. Hann segir, að kirkjum sé einmitt fjólgað í öllum kristnum löndum, nema íslandi. En hér fer höf. fljótt yfir sögu, hvort sem því veldur skammsýni og grunnfærni, eða annað lakara. Þvi að á íslandi fjölgar landslýðnum lítið eða ekki. Engar nýbygðir eru stofnaðar og þær gömlu færast ekki út. En erlendis þjóta upp borgir og bæir, og gamlar vaxa út yfir strjálbýli og auðnir. Það er eðlilegt, að kirkjur séu öðrum byggingum samferða í kristnum löndum; og af þessum orsökum er mælistika höf. ónýt gagnvart íslendingum. Svo er annað: Jafnvel þótt stjórnendur landanna séuókrist- nir í hug og hjarta, halda þeir fémildri vernd- arhendi yflr kirkjunni — ekki vegna þess, að kenningar hennar heiili þá eða töfri, heldur af pölitiskum ástæðum. Sömu orsakir liggja til þess, oft og tíðum, að kristniboðar eru sendir suður og austur um lönd. Þeir eiga að ná fyrstu fótfestu fyrir verzlun og nýlendu-pólitík kristniboðs-þjóðanna. Séra Friðrik virðist vera á þeirri skoðun, að kristniboðun, bæði út á við og inn á við, sé fegursta blóm og ávöxtur Iifandi, starfandi kristni. En hvernig stendur þá á því, að þær sömu þjóðir, sem hata litla fingurinn og litlu tána í kristniboðsstarfi, hafa höndina og fótinn í iflanndrápum og blóði þeirra sömu þjóða, sem kristniboðið er rekið hjá? Með öðrum orðum: kristniboðsþjóðirnar beita rangsleitinni nýlendu- pólitik við „heiðingjana11 : ræna yfirráðum yfir löndum þeirra og auðæfum, frelsi og velmeguu, kúga þá, ræna og drepa — í sömu andránni sem þeir þykjast vera að flytja þeim fagnaðar- boðskap kristindómsins. Mun ekki mega fullyrða, að kristniboðunin sé létt á metunum, rýr og mögur, gagnvart nýlendu-pólitíkinni ? Mun ekki sú þjóð betur kristin, að öðru jöfnu, sem lætur náungann í friði með trúna, og hendur sínar ósaurgaðar af bióði hans og eignum, heldur en hin, sem gerir alt þetta? Þótt ég færi nú fram þessar varnir og aðrar fleiri fyrir þjóð vora, er ekki svo að skilja, að ég telji hana betur farna, ef enginn finnur að brestum hennar. En ég álít, að hún eigi að njóta sannmælis. Það er rangt, að koma þeirri trú inn í einstaklinginn, að hann sé afhrak allra annara. Sá, sem missir trúna á sjálfan sig, tapar einnig virðingunni fyrir manngildi sínu og innræti, og endir málanna verður að líkind- um sá, að hann bölvar tilveru sinni og sínu eigin holdi. En það, að hata sjálfan sig, er í rauninni yfirlagt, fyrirhugað (ópraktiserað) sjálfsmorð. Það er rétt, að altarisgöngur leggjast niður fyrir þá einu sök, að landslýðurinn missir trúna á nauðsyn þeirrar athafnar og gildi. — Séra Friðrik játar, að íslenzku prestarnir séu krist- nir; en fyrst þeir leggja niður altarisgöngur, virðast þeir vera á þeirri skoðun, að þær séu ekki sjálfsagt skilyrði sanurar trúar. „Á ávöxtunum skuluð þér þekkja þá“, stend- ur í ritningUImi- ®u var tíðin, að allir menn voru til altaris hér á lan(li einu sinni og tvis- var á ári, og hélzt sá siður til skamms tíma. En hvar eru ávextir þeirrar miklu trúar ? — Kringum 1700 voru 40 prestar og djáknar í Þingeyjarsýslu. Þá hefir víst verið mikil blómaöld kristninnar hér á landi, samkvæmt kenningu séra Friðriks. — Árbæknr og sýslu- skjöl sýna þó alt annað. Rætur- Einhver „leikmaður“ hefir ritað um „kristin- dóm og tímanlega velgengni“ í 3. og 5. töiubl. ísafoldar þ. á. Ritgerð „leikmannsins“ er eink- arvel rituð að flestu leyti; enn þó er hún ekki algerlega laus við það átumein — getsakir og rangfærslur — sem flest blöð vor eru stórum sýkt af á síðustu árum, til mikils háska fyrir hugsunarhátt og alt andlegt líf þjóð&rinnar. „Leikmaður“ segir svo: „Eftir því sem þessum háttvirtu kennimönn- um (þ. e. séra B. Kristjánssyni og séra Zóf. Halldórssyni) farast orð . . . er það meinleysið, sem framar öllu öðru þarf að brýna fyrir þeim, sem eiga að reka erindi Krists. . . . Þeir virð- ast hugsa sér Krist eins og frámunalega mein- lausan og góðlátlegan mann .... Að öllum líkindum halda þeir að það hafi verið fyrir meinleysi, að hann var krossfestur!“ — Það sem þessir menn — séra Benedikt og séra Zóf. — einkum halda fram, er kærleikshlið kristindómsins, og má vel velja henni tignar- legra heiti en „meinleysi“. — Ég hefi hvorugt við hendina — hvorki fyrirlestur séra Zóf. né ritgerð séra Bened. En fyrirlesturinn er mér einkum í fersku minni; því bæði erskamtsíðan ég las hann, enda þótti mér hann eitt hið bezta, sem um það málefni hefir verið sagt i seinni tíð. Eftir mínum skilningi var aðalefnið þetta: að presturinn þyrfti að skilja sinn tíma og ganga á undan öðrum í trú og góðum siðum. En sú skoðun er einmitt nátengd „afreksverka- þránni, sem er svo öflugur þáttur“ — ekki ein- ungis í „sálarlífi æskulýðsins“, heldur einnig og einkum í sálarlífi allra endurbóta-manna. Ég minnist þess að vísu, að séra Zóf. velur þessari hugsun — að presturinn ætti að vera leiðsögumaður í bezta skilningi — miður heppi- leg orð frá mínu sjónarmiði. Hann segir eitt- hvað á þá leið, að enginn í söfnuðinum megi standa prestinum framar að þekkingu og kristi- legri atgervi. Ég hefði kosið hugsunina orðaða þannig, að sá maður í söfnuðinum, sem mest hefði af þessum kostum, ætti að vera prestur. Sá sem hefir mest vit og stærsta hugsjón, mesta afreksverkaþrá, mestan vilja og mest þrek — það er hann, sem þyrfti að vera Ieiðsögumaður. íslenzka þjóðin er að minni hyggju gáfuð þjóð. Hana skortir ekki vitið, ekki hugsjón- irnar og ekki afreksverkaþrána. Það sem skoTtir er viljaþróttur — viljaþróttur og trú, sem er grundvöllur hans og aðalskiiyrði. Það er satt, sem þeir segja íslenzku prest- arnir í Ameríku — því er miður: íslenzku þjóðinni er að fara aftur — að vissu leyti. Trúin, sem er eðlisástand í sjálfu sér, varan- leg nautn, er að þoka fyrir eirðarlausri þrá eftir stundargleði. Og þetta hlýtur að leiða til siðspillingar, og jafnvel glötunar á því, sem bezt er í eigu þjóðarinnar, sé ekkert við því gert. Orsakirnar til slíks straums í þjóðlífinu eru margar, og mér þykir efalaust, að hann verði ekki stýflaður né honum veitt til baka, eada sýnist mér, að hvorugt væri rétt. Hið rétta hygg ég það, að sveigja strauminn úr þeirri stefnu, sem hann hefir nú. En slík sveigja getur að eins orðið fyrir trú, og sú trú aðeins fyrir „innblástur41 leiðtoganna.------ Nú er spurn: Hvað getur þjóðkirkjan gert í þessu efni? Hvað hefir hún gert hingað til? Hvaða efni hefir hún á að ná beztu kröftum þjóðarinnar undir merki sitt? — Ég get ekki svarað nema á einn veg: Hún hefir hopað og hún kallar hermenn sína svo að segja með „einu saman hrauðiu. Alt hennar fyrirkomnlag er þannig, að það má heita hending, ef hæfi- leikamaður kemst í prestastétt; og svo er sá hæfileikamaður reyrður margs konar böndum, staðlegum og andlegum, sem á ýmsan hátt draga úr því, að hann geti náð eðlilegum and- legum þroska og notið sin til fulls, sér og þjóð- inni að gagni. Sjái ég þetta rétt — að þjóðkirkju-fyrirkomu- lagið liggi eins og mara á prestunum og þjóð- inni — sé það rétt, að prestarnir þekki lítið og skilji síður strauma tímaus, sé það rétt, að kenning þeirra fari utan og ofan við líf safn- aðanna, sé það rétt, að þeir kenni það, sem þeir trúa ekki nema að einkverju leyti,. sé það rétt, að þeir kenni börnunum aunað en feður þeirra og mæður, og að þau þannig í samein- ingu, hugsunarlaust og í blindni, leggi grund- völl undir sannfæringarleysi, lífsskoðunarleysi, viljaleysi, þrekleysi og gæfuleysi einstakling- anna og þjóðarinnar — sé alt þetta satt og fleira í sömu átt — þá er það sannarlega þess vert, að það sé ekki látið þegjandi og afskifta- laust. - - ------Ekki held ég því fram, að ástandið sé allstaðar svona hér á landi, heldur hinu, að svona sé það sumstaðar og að alt færist meir og meir í þá átt. Þetta hygg ég vaki fyrir mörgum manni öðrum — líklega einkum ýms- um, sem nú eru í prestastétt. 0g í þessari skoðun hygg ég að fríkirkju-hugmyndin eigi sínar veigamestu rætur. S. F. Palladómar um alþingismenn 1899. y. Guðlaugur Guðmitndsson sýslmnaður er þing- maður vestur-Skaftfellinga. Honum ermargt vel gefiðþað sem bonum er ósj álfrátt og hannhefir marga góða þingmannskosti til að bera, Hann er prýðilega máli farinn, talar skipuíega og rök- iega, og hefir snjallan framburð; hann er líka áhugamaður og lætur ekki sitt eftir liggja þegar því er að skifta. Ekki spillir það held- ur til, að hann er talinn hárfinn íagamaður, þótt lögfræðingar ættu reyndar ekki að fjöl- menna á þingi. — Guðlaugur hefir verið ein- hver ötulasti fylgismaður ráðgjafafrumvarps- ins eða „valtýskunnar“, sem kölluð er. — Á siðasta þingi beitti hann sér lítt í því máli, af því það féll þegar í neðri deild. — Þegar einhverja þingþraut á að vinna, þykir mikið undir, að fá fylgi hans. Á síðasta þingi var hann meðal annars framsögumaður í klæðaverksmiðjumáiinu og fylgdi hann því vel fram og á þakkir skyld- ar bæði fyrir það mál og fleiri. — Hann mælti harðlega á móti prestagjaldamálinu, sem hann áleit að væri illa hugsað og yrði til þess að löghelga yfirgang. í Arnarhólsmálinu virtist hanu láta óskil- janlega mikið til sín taka, hvernig sem á þvi hefir staðið. Það mál virðist þó naumast hafa snert hann svo mjög. Hann gekk þar ber- serksgang, og varð ýmist fölur sem nár eða blár sem Hel, þegar hann helt ræður sínar í því máli, og sagði hann þó í hjartan3 ein- lægni, að málið væri einskisvert. í hinu fræga máli um, að leigja fiskimiðin undan íslandi, kom hann og nokkuð undar- lega fram. Eftir því sem séra Einari í Kirkju- bæ fórust orð á þinginu — og hann er tal- inn skilorður maður — hafði hann upphaflega gefið honum vilyrði um, að hann væri ekki ófús að fara austur í Skaftafellssýslu meðan á þinginu stæði — fyrir góða borgun auðvit- að — til þess að bera þetta nauðsynjamál undir héraðsmenn. En hvernig sem á þvi hefir staðið — féð hefir líklega vantað — varð ekkert úr þessum leiðangri, og Guðlaugur snerist öndverður gegn þessu máli, sem hann

x

Fjallkonan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjallkonan
https://timarit.is/publication/122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.