Heimskringla


Heimskringla - 24.05.1906, Qupperneq 2

Heimskringla - 24.05.1906, Qupperneq 2
24. maí 1906. HEIMSKRINGLA Heimskringla PDBLISHED BY t The HeimskrÍDgla News & Poblish- iog Company Verö blaösins f Canada og Bandar. $2.00 nm áriö (fyrir fram borgaö).S Senttil Islands (fyrir fram borgaö af kanpendnm blaösins hér) $l.ö0. Peningar sendist P. O. Money Or- der, Registered Letter eöa Ezpress Money Order. Bankaávlsanir á aöra banka en 1 Winnipeg aö eins teknar meö afföllnm. B. L. BALDWINSON, Editor & Manager OfBce: 727 Sherbrooke Street, Winnipeg P.O.BOXllö. ’Pbone 3812, m-undi, er hún var aö leita at- kvæða þeirra við síöustu almenn- ar kosningar. ' Engin grein hefir ennþá verið gerö fyrir því, hvers vegna stjórn- in borgar meira en tvöfalt hærra • verð fyrir braut þessa, en hún i taldi þingi og þjóö trú um aö hún j ætlaði að gera. En væntanlega fréttist um það síðar, og mun þá Heimskringla fræöa lesendur sína um það. En svo mikið .er þegar vitanlegt, að alls engri sparsemi er beitt í sambandi við þetta í- skyggilega fjárglæframál. James J. Hill, forseti Great Northern járnbraut- arfélagsins, kom snöggva ferð til bæjarins í sl. viku til að líta yfir land þaö, er hann hafði látið kaupa á Ross ave. og öðrum göt- um í þarfir hinnar fyrithuguðu Kyrrahaís brautar, og um leiö til þess að þiggja sæmd af borgarbú- um og opinbera fyrir þeim fram- tíðar áform sitt, að því er snertir byggingu járnbrauta hér í Vestur- Cg.nada.' Hr. Hill lét þess getið, að hann ætlaði sér að gera Winnipeg að að Grand Trunk Pacific járnbraut-! al járnbrautar stöðvum sínum í armálið er óefað það mikilfeng-i Canada>...af að ekkert jarn- sem ætiaöi ser aÖ ískyggilegt útlit er óefað það mikilfeng- : legasta fjárglæframál, sem nokkru sinni hefir verið á dagskrá í Canr ada. þaö mál var gert að aðal- kosninga-agni við síðustu almenn- ar kosningar. Grand Trunk járnbrautar félagið vildi ná fótfestu hér í vesturland- inu meö því að leggja braut frá North Bay í Ontario vestur um landið alt til Kyrrahafs. þaö bauð ríkisstjórninni að byggja braut með því skilyrði, að það fengi J6,4oo styrk fyrir hverja míhi af brautarfélag, starfa hér í Vesturlandinu, gæti staðið sig við, að sneiða hjá þess- ari borg. Hann kvaðst ætla sér að hraða byggingu brautarinnar frá Winnipeg til Kyrrahafs svo sem frekast mætti verða og hafa hana í starfandi ástandi jaínsnemma og G.T.P. brautin yrði komin hingað vestur að austan. Ekki kvaðst hann hugsa til að byggja braut austur frá bæ þessum, en mundi semja við G.T.P. og C.P.R. félögin um flutninga að atistan og austur 2400 mjlum frá North Bay til j héðan. Braut sína kvaðst hann Kyrrahafs, eða alls $15,360,000. j ]áta renna niður Ross ave. og þar En því boði var neitað og f þess | g^ra aðal járnbrautarstöð sína stað gerðir samningar þeir, sem ' ré.tt vest,an vjö Princess st.. þegar eru kunnir orðnir, — nefni- lega, að Grand Trunk fél. byggir frá Winnipeg vestur að hafi með þjóðarábyrgð, en Canada' ríki byggir brautina frá Winnipeg aust- ur að Monkton bæ í Quebec fylki, I og gefur svo alla brautina í hend- i ur G.T. fél um 10 ára tíma borg- ! unarlaust. þegar þessir samningar voru ræddir í þinginu, þá voru deildar meiningar um þýðingu þeirra og þann kostnað, sem þeir bökuðu ríkinu. Stjórnin reiknaði, að þær 1900 mílur, sem hún léti dyggja á kostnað ríkisins, mundu kosta 28 þús. doll. hver mila, eða alls $52,- 200,000. Conservativar á hinn bóg» imi héldu því fram, að kostnaður- inm mundi nálgast 40 þús. á hverja milu, eða alls $76,000,000. það var gerður hlátur að þeim í þinginu fyrir þessa gífurlegu áætlun. Stjórnin gerði áætlun sína þanuig: Kostnaður við byggingu brautarinnar ........$53,200,000 10 ára leiga, sem gefin væri G.T. fél. ........ 15,960,000! Hr. Hill var haldin veizla mikil meðan hann dvaldi hér í bænum og við það tækifæri flutti hann ræðu, sem að mörgu leyti er íhug- unarverð. Hill er maður prýðisvel gáfaður, eins og almenningi hér landi er löngu kunnugt, enda flutti hann í þessari ræðu sinni ýmsan sannleika, sem fólki er gjarnt að tapa sjónar á, í athugun járn brauta og annara mála landsins. Meðal þess marga góða, er Hill sagði í ræðu sinni, voru þessar staðhæfingar: Hinar mestu viðskiftastöðvar megin'landi Norður-Ameríku e járnbrautastöðvarn'ar. það er með járnbrautirnar eins og böfnin, það á ekki að þurfa að mata þær með spæni fram á gam- als aldur. Frjósemi jarðvegsins er hvers lands rnesta auðlegð. Gefið landið í hendur bændanna en seljið það ekki í stórspildufn til spekúlanta. Landsbygðin skapar borgirnar Hvert það land, þar sem landbún- j aðurinn er fyrsta og öfiugasta at- Allur ríkiskostnaður $69,160,000 ! vinnugreinin, er auðugt land j Nútíma flutningafæri þjóðanna En áætlun Conservativa var á 1 eru ekkert annað en tæki til þess þessa leið: f að yfirstíga þyngdarlögmálið. Ef járnbrautirnar geta ekki flutt þær Kostnaður við bygging brautarinnar ....... $76,000,000 10 ára leiga gefin G.T. brautinni ........... 28,800,000 afurðir, sem landið framleiðir, þá er ekkert tæki enn til, sem getur flutt þær. --------------: Járnbrautirnar og löndin, sem kostnaður ......$98,800,000 ! þær liggja um, eru bundin saman . ! í félagsskap ; framtíð og þroskun um nalega þRJA- j hvors um sig verður að vera sam fara. það er eins varning sinn fiutningsgjald eins og það hafa nægilegt Allur Hér munaði TlU MILLlÓNIR. DOLLARA ætlun flokkanna. Síðan vissi enginn hvað gerst hafði, þar til á þessu þingi, að það var gert kunnugt, að stjórnin hefði samið um byggingu á 245 mílna spotta af þessari braut aust ur í Quebec fylki, og kostnaðurinn á ekki að verða 28. þús., eða 40 40 þús. doll. á míluna, heldur FIMTÍU OG FJÖGUR þtSUND DOLLARAR á hverja einustu milu En þetta lítilr.æði á ekki að vera allur tilkostnaðurinn, því þetta er að eins kostnaðurinn við vegar- stæðið upphkypt'. Viðarbönd öll og járn eða stál brautarteinar og allar brýr og vagnstöðva hús o.fl. verður að borgast sérstakiega, og enginn veit með neinni vissu, hve hár sá kostnaður kann að verða á hverja mílu. En sjálfsagt má á- ætla hann mörg þúsund, svo að hver míla, sem stjórnin ætlaði að byggja fyrir 28 þús. kemur til að kosta ríkið yf\r 60 þús. dollara, — auk viðha'Idskostnaðar um allan Ókominn aldur. það er talið senni- legt, að sumir hlutar brautarinn- ar fáist bygðir fyrir lægra verð en þetta, en að aftur aðrir kunni að kosta talsvert meira. En sé þetta sýnishorn af meðalkostnaði hverr- ar mílu af öllum aústurhluta þess- arar brautar, þá iegst á ríkissjóð- inn ails um I5(í millíðnir dollara. En það er eins og lesendur munu sjá', vitund meira en stjórnin taldi landsbúum trú um að verða nauðsýnlegt, að fá flut'tan fyrir lágt með járnbrautunum er nauðsynlegt, að dýpi á innsigling á hafnir landanna. það er staðreynrd allra þjóða, er myndaðar eru af góðum, hvgnum borgurum, að framtiðar velferð þeirra byggist meira á ræktun landsins, heldur en á öllum öðrum atvinnuvegum samanlögðum, þó þeir séu margfaldaðir með tíu eða tuttugu. a það má jafnan bvggja á þvi, að sá sem stundar jarðrækt er góður borgari. Bújörðin er ekki eins og gull- náma, því þegar málmurinn er einu sinni tekinn úr jörðunni, þá er bara tóm holan eftir. En hve lengi, sem landið er unn-ið, þá gef- ur það alt af uppskeru á hverju einasta ári. Sú námp er ótæman- leg. þó Rauðaráin væri breikkuð og dýpkuð, þá væri hún samt ekki cents virði sem verzlunur farvegur núna þessari járnbrautaöld. Margt annað sagði hr. Hill, sem lýsti hugsun og þekkingu, enda hefir hamt þegar fengið svo mikla lífsreynslu og víðtæka þekkingu, að hann getur talaö með myndug- leika um hagfræðis málefni. Meðal annars sagði hann til- heyrendum sínum, að þó nauðsyn- legt hefði verið að styrkja járn- brautabyggingar á fyrri árum, : meðan landíð var lítt bygt og lítt I þekt, þá teldi hann nú kominn | tíma til þess, að hætta þeim styrk j veitingum, því að nú væri landið orðið svo kunnugt að frjósemi og auðsuppsprettum, og svo fólks- margt orðið, að járnbrautir hér í Vesturlattdiim ættu að geta borg- að sig vel, og ættu því að byggj- ast styrklaust. öll þungamiðja ræðunnar var: Haldið þjóðlöndunum til hags- muna fyrir bændalýðinn. Eflið landbúnaðinn svo sem frekast er unt, og hættiö styrkveitingum til járnbrautarfélaga hér í Vestur- landinu. Jarðræktin ér meiri auðs- uppspretta, en allar aðrar auðs- uppsprettur landanna sameinaðar. þaö var gamla íslenzka máltækið endurtekið: “Bóndi er bústólpi, bú' er landstólpi”J Um Winnipeg sagði gamli Hill, að sem næst engin takmörk væru til þess, hve borgin gæti orðið stór. Hann ráðlagði áheyrendum sínum, að sitja hér sem fastast og leggja rækt við beimili sin og at- vinnuvegi, og þá gengi ált vel. Allur galdurinn við að verða auð- ugur í landi þessu, sé að sitja sem fastast og vaxa upp með landinu, því að framtið þess sé algerlega viss. t -----_+-------- Fuglafitu n Hon. Sidney Fisher, akuryrkju- mála ráðgjafi Laurier stjórnarinn- ar, tók að sér fyrir fáum árum, að kenna bændum í Canada, hvern ig þeir ættu að fara að græða á fuglarækt. I skýrslu sinni um það mál seg- ir hann meða-1 annars: “I janúar 1905 voru 11 fuglafit- unarstöðvarnar iagðar niður. En áhöldin eru látin standa utn stund arsakir, til þess að umsjónarmað- urinn geti haldið áfram fuglafitun- arverkinu, annaðhvort á eigin reikning eða samvinnulega”. það er svo að sjá, sem þessi fugl'afitunarskóli h'afi ekki orðið að tilætluðum notum, og að ráðgjaf- inn, sem ætlaði að kenna canad- isku bændunum gróðabragð hafi í raun réttri að eins getað kent þeim, hvernig takast mætti uð tapa á fuglarækt í stað þess að græða á henni. Samkvæmt skýrsl- um yfirskoðunarmanns jafnaðar'- reikninganna fyrir árin 1903—4 og 1904—5, þá voru keyptir fuglar — stjórnarfuglar — fyrir þessar fit- unarstöðvar fyrir $3,012 og fóður handa þeim fyrir $1,851. Alls kost- uðu þvi stjórnarfuglarnir og fóðr- ið $4,863, en útsalan varð alis á þessum tveimur árum $3,322 virði eða $1,541 minna en kostverð fugj- anna og fóðursins. Svo að skólinp sýndi bændunum, að fyrir hvert $1.46 virði í fuglum og fóðri mættu þeir vona að fá $1.00. En þetta $1,541 tap felur ekki í séjr þá $1,963, sem stjórnin borgaðji fyrir dráp seldu fuglanna og me& j ferð þeirra undir sölu á markaði; né heldur þá $1,728, sem stjórniif borgaði í vinnulaun við fuglafitun- ina. Svo að tveggja ára fuglafi’tt- unarfræði Laurier stjórnarinnar 1 kostaði ríkið alls $8,554.00, en innt tektirnár urðu $3,322.00. Hreini tap $5,232.00. x Jretta er nú að vísu smáræði \ samanburði við stærri glappa eða glæpa-skot Laurier stjórnarinnar4 sem Heimskringia mun síðar minrí ast á, — en það nægir þó til þesst að sýna canadisku bændunum hve' afar gálauslega er með fé þeirra farið, þar sem í þftm tilfellum, sem gerð eru í gróða skyni fyrir j landið FIMM AF HVERJUM ÁTTA DOLLURUM TAPAST j ALGERLEGA. það er ekkert annað sýnna, en I að þessar fuglafitunar stöðvar stjórttarinnar hafi verið stofnaðar með ]>eim eina tilgangi, að fita alt i aðra stjórnarfugla en þá, sem bændunum var talin trú um að fitast ættu. --------4-------- Svar til hr. H. Gísla- sonar. Sannieikurinn getur alls ekki innifalið mótsögn, allur sannleikur er ein samræniileg heild. þessvegna er hver kenning, eða hvaða grein sem er, samræm annari sannri kenningu. Ef því bindindiskennin'g- in, eða réttara sagt vínbannskenn- ingin, er sönn, þá eb hún líka vís- indalega og heimspekilega sönn. Eg tók sem minn grundvöll frcl3- iskenning John S. Mills, sem h'ann setti fram í riti sínu “Um frelsi”, og hinn mesti heimspekingur Breta Herbert Spencer, hélt fram sömu skoðun ; og enn annar, hinn fræg- asti allra hetja Bandaríkjanna og rithöfunda', hélt fram sömu kenn- j ing, nfl. Thomas Jefferson. En hr. H.G. hefir alt aðía kenning til að færa oss fullkomið frelsi. Hann kveður það fullkomið írelsi, að | geta óhindraður og ábyrgðarlaus ! gert alt, sem maður vill og hefir j mát't til að framkvæma. Lá'tum oss nú rannsaka þessa kenning, sem hans undirstöðu at- riði, og svo bera hana saman við þá frelsiskenningu, sem cg lagði fram. það eitt virðist áreiðanlegt, að annaðhvort trúir hr. II.G., að hans frelsiskenning sé undirstöðu- atriði allra framfara, er miða að j fullkomnun og farsæld, eða hann j trúir, að bann og ófrelsi miði að því. Ef hann trúir og er sannfærður j um, að hans frelsiskenning miði að j fullkomnun og íarsæld, hvernig getur þá allra “ábyrgðarlaus” breytni hver txl annars miðað að farsæld þeirra ? Slíkt ástand er ó- hugsandi að geti miðað til far- sældar allra. því hvar er þá öll siðfræði og allar siðíræðislegar skyldur við aðra, ef menn óhindr- aðir og ábyrgðarlausir geta gert alt er þeir vilja og hafa mátt til að gera ? Vitaskuld getur einn út af fyrir sig, langt frá skilinn öðrum mönn- um, eins og t‘.d. Robinson Cruso, verið ábyrgðarlausir, en strax og hann býr í návist annara, geta hegðanir hans aldrei veriö ábyrgð- arlausar. Fullkomið frelsi er eins og ég áður tók fram, háð meðsköpuðum j jafnrétti annara. Og þegar vér ræðum um írelsi og jafnrétti ann- ara, þá tökum vér að eins til greina eðlilegt ástand (“normal condition”) mannfélagsins. Vér erum ekki að ræða um eitthvert óeðlilegt ástand, sem komið geti fvrir eins og t.d. jarðskjálítinn í CaliforniUj þar sem undir þeim ! kringumstæðum var algerlega ó- ^ hjákvæmilegt, að sprettgja í ioft npp, án endufgjalds, margra eign- ir, og hóta mönnum dauða, ef þeir ekki gengdu skipunum hersins, og jafnvel skjóta aðra til dauðs án dóms og laga, — alt til þess að geta komið reglu á, þar sem alt var óregla og uppnám. Hr. H.G. segir, að sá sem lýtur j ur stjórn geti ekki verið frjáls. í þá kenningu hefi ég áður heyrt flutta, og haft þá ánægju, að k>-nn í ast nokkrum, er þeirri skoðun | halda fram. En ég hefi ekki enn j getað séð, að sú kenning byggist á gildum rökum, því meðan menn búa í samfélagi er fyrst og fremst nauðsynlegt, að hafa alfaravegi, og á einhvern hátt verða þeir að ! skera úr þvi, hvar þeir skuli leggj- ast og á hvern hátt þeim skuli við haldi'ð, sem alt útheimtir skatta fyrirkomulag. Aftur er það óumflýjanlegt, að eitthvert lands- lialds fyrirkomulag verður að semja um, og hver á svo að ráða úr því ? Meiri hlutinn, það er spursmálslaust. Og þá höfum vér stjórn. Ef hr. H.G. nú aðhyllist stjórn- leysi, sem æskilegt fyrirkomulag, hvernig stendur þá á þvi, að hann vill endilega “taka fram fyrir hendur” annara, og ráða yfir hegðun þeirra, er drekka vín ? — Veit ekki H.G., að hann hefir alis engin takmörk ? Alt bann, nema það er viðkemur jafnrít .i annara til að gera hið sama, mtðar a íin- lega beint frá því frelsi, er baur telur fullkomið, og að þvingun, harðstjórn og þrældómi, líkum þeim, er hefir ríkt og ríkir enn á Rússland'i. Er mögulegt að leiðin að íullkomnu frelsi geti legið í þá átt, að auka annara vald til að “banna” öðrum alt, er þeim finst þeir jft’tu að láta ógert. Hér er 1 29. tbl. Heimskringlu birtist svar 'til min frá hr. H.G. um bind- indismálið. Svar það er eins og vænta mátti göfugt og laust við allar hðrtoganir og persónulegheit, eins og líka alt það á að vera, er snertir áríðandi málefni. Og sá sem mest hefir gert til þess að út- rýma öðruvísi rithætti, er hinn heiðraði ritstjóri Heimskringlu og á hann þakkir skilið fyrir það. Eins og ég tók fram í.fyrri grein minni, þá verður kenning vor að vera bygð á óbifanlegum grund- vqfli og á þeim rökum, er innifela engar mótsagnir. Og vil ég nú lei'tast við að sýþa, að grundvöll- ur hr. H.G. er óstyrkur og rök h-ans full af mótsÖgnum. vafalaust einhver hugsunarvilla. — Hr. H.G. taiar um rétt félags- heiidarinnar, en slíkt á sér engan stað, að eins einstaklingurinn hef- ir rétt. En hvað meinar hann með orðinu “réttur” ? Er rétturinn meðskapaður ? Ef svo ér, hver hef- ir þá rétt til að banna öðrum, nema með því móti, að það verndi hans rétt ? Hr. H.G. minnist á þann Vest- urlandsflokk, er vildi hvorki klæða sig né neyta fæðu. En það er alls ekki eðlilegt ástand, og þessvegna var það ekki synd af lögreglunni að skifta sér af því. H.G. álítur, að friðunarlög komi i bága við kenningu Mills. En veit ekki H.G., að mikill fjöldi manna ganga út til að eyðileggja bæði fugla og fiska eingöngu sér til skemtunar, og á þann hátt eyði- leggja þetta fyrir þeim, sem að eins vilja nota það sér til matar. H.G. kveðst ekki álíta þaðirétt, að slengja vínbanni á meðan al- menningur er því mótfallinn. Hér einnig er hugsunarvilla ; því ef ekki er rétt, að slengja því á meöan al- mcnningur cr því mótíallinn, þ á er og einnig rar.gt, að slengja þvi á meðan nokkur er því mótfall’nu. Og þar af leiðandi hefir s't rétt, sem er því mótfallinn til að búa til vín og neyta þess. A5 líkindum hefir H.G. blandað hér “rétti” við “vald” til að gera einhvern h’nt. En vald gefur engan rétt, og kring umstæður undir eðlilegu ástandi, geta ekki breytt rétti í rangindi. Undir eðlilegu ástandi er rangt að drepa mann. En það er ekki rangt, ef' vér með því íorðutn voru eigin lífi eða annara, þegar einhver ræðst á oss eða þá. En það er alls ekkert óeöliegt við það, að menn blandi saman vatni og sykri og vínberjum, og láti það svo standa þar til það er orðið að víni, og neyti þess svo eða gefi það öðrum eða selji það. Og þessvegna er það glæpur gegn sönnum eignarrétti, að beita valdi til eyðileggingar því sem maður hefir með réttu fram- leitt. En með þessu er það engan veginn sagt, að maður liafi rétt til þess,að æsa upp óírið eða að mis- þyrma öðrum. Nú vil ég minnast á þá umbóta aðferð, er ég hélt með, og reyna að sýna, að hún er samkvæm öllu sönnu frelsi, og þessvegna rétt, og að hún miðar að farsæld og full- komnun. Ef menn hafa rétt til að gera alt, er þeir vilja, eins lengi og það skerðir ekki annara rétt til að gera hið sama, þá er alt bann að eins til ills, sem stríðir þar á mót. Ef' þessi kenning er sönn, þá er liún líka samkvæm þeirri æðstu siðfræði, því ait það, er viðvíkur mannsins farsæld, er samkvæmt siðíræði og siðfræði er samkvæm réttvísi. því ef maðurinn er háður siðfræðislegum lögum, þá hefir hann vissar siðfræðislegar skyhlur við meðbræður sina, og hann get- ur þessvegna á engan hátt hagað sér ábyrgðarlaust gagnvart þeim, nema sér og þeim til tjóns, sem niiðar til afturfarar, vansældar og dauða. H.G. viðurkennir, að “trakt.er- inga” vaninn eigi mikinn þátt í því, að venja menn á drykkjuskap. En hann álítur það ekki aðalor- sökina. Eg tel engan efa á því, að ef allir tollar og söluskattar væru teknir af víninu, þá mundi það verða ódýrara en mjólk. Hverjum mundi koma til hugar, að bjóða öðrum það sem “trakeringu” sem allir gætu auðveldlega veitt sér ? Og ef það lækleaði ofan í nær því gjafverð ? Hve margir mundu þá líða skort fyrir annara vindrykkju ef útgjöld fyrir það yrðu þá svo afarlág ? Ef það er rétt, að víndrykkja mundi aukast við lækkun vínverðs ins, hvernig er þvi þá varið, að víndrykkja er meiri meðal þeirra, er síst hafa efni á að veita sér það, heldur en hjá hinum, sem hægra eiga með að afla sér þess ? Ef víndrykkjan væri i hlutíalli við það, hve auðveldiega menn gíta, efnanna vegna, veitt sér það, j’á væri hægt að segja, að drykkju- skapur myndi aukast vtð lukkuti verðsins. En það er ekki tilfuiib, það erif fá dæmi þess, að þeir, sem sólgnir eru í vin, finni ekki einhvern til að veita sér þaö, — hversu dýrt, sem það kann að vera, eða hversu stranglega sem það er bannað, þeir, sem trúa því, að frelsi miði til þess að hnekkja andlegri og líkamlegri framför mannsins, — hl'jóta við nánati umhugsun að sjá, aö náttúrulögin eru bygð á rét'tvísi', og bak við alt sé almátt- ugur, alvís og réttlátur kraftur, er öllu sjjórnar, og að eins víst og að hegning fylgir hverju eðlis- laga broti', eins vissulega muni begnning vitja þeirra, er brjóta siðferðislögmál sinnar eigin veru, — ef ekki hér, þá einhversstaðar annarstaðar, þótt vér ekki sjáum það. Til þess að geta ákveðið, hvað bezt er fyrir félagsbeildina, verð- um vér að muna orð skáldsitts, er svo hljóða: “The proper study of mankind is man”. Magnvs C. Brandsson. -----r4--------- Opið bréf til J. B. H. á haugnum. Háttvirti ritstjóri Heimskringlu! Gerið svo vel að ljá eftirfylgj- andi linum rúm í yöar heiðraða blaði. þær hljóða þannig: Herra J. B. H.!l í grein þinni, sem birtist í 17. tölubl. Lögbergs, sendir þú mér dálítinn pjstii, sem ég er knúður til að svara fáeinum orðum. Mergurinn málsins er þessi: að í ljóðakverum mínum sé engin hugsun, engin rímlist ; þau séu hinn ömurlegasti leirburður, sem hugsast geti. Nú krefst ég þess af þér, að þú sannir þetta. Ef þú gerir það ekki, lýsi ég þig opinber- an lygara og fjölmælgis mann, sem ekkert veit, hvað hann er að bulla og scm mcsta ánægju hefir af að standa í hinum viðbjóðsiegustu sorphaugum mannféiagsins, ein- ungis ti'l þess að kasta skarni á ærlega menn, sem fram hjá ganga. Nú skal ég lofa þér að heyra of- urlítinn kafla úr bréfi til mín frá skáldinu Stephani G. Stephansyni, dagsett í marzmánuði sl., eftir að ég hafði í fyrsta sinni skrifað hon- um og sent honum lítið kvæði, sem hann þakkar mér fyrir með nokkrum hlýjum orðum. Honum farast þannig orð: “Eg befi alténd keypt kverin þín', þegar mé\ bafa verið boðin þau, nema þaö síðasta hefir mér enn ekki borist í hendur. þú kveður m-arga vísu eins vel og sumir, sem meira orð fer af. — Hver skyldi hafa hjarta til, að ætlast til af- skapa af þeim, sem hefir við sífeld- an sjúkdóm að stríða. — það var lán fyrir þig, að geta stytt þér og öðrum stundir með kveðskapn- um”. Skammastu þín nú ekki fyrir hvaö þú hefir sagt, þegar þetta er lesið samhliða ? Svo lengi sem þú ekki sannar ummæli þín um ljóðmæli mín, ertu það, sem ég sagði að framan, Að endingu skal ég gefa þér tæki- færi til að eignast $10.00 fyrirhafn- arlaust, án þess þú verðskuldir það, upp á þá skÚmála, sem nú skal greina:' Eg skal senda ritstj. þessa blaðs $10.00 og 50 erindi uppskrifuö úr bókum þeirra skáida sem nú skal nefna, Sigurðar heit- ins Breiðf'jörðs, Páls beitins Ölafs- sonar, Bjarna heitins amtmanns og Benedikts Gröndals, og 50 er- indi uppskrifuð úr ljóðmæla kver- um mínum. Svo bið ég ritstjóra þessa blaðs að yfirvega með K. Ásg. Benediktssyni, hvort eríndin eftir mig þoli ekki samanburð við þann skáldskap nefndra skálda, að hugsunarfegurð og rímlist. Ef þeir dæmá minn skáldskap lakari, þá skaitu hafa þessa nefndu $10.00 En svo set ég það upp við þig um leið, að þú sendir ritstjóranum aðra $10.00, sem þú biður hann að geyma þangað til þeir hafa yfir- vegað nefndan skáldskap og dæmt og auglýst í blaðinu, hvor betri er. En skyldi svo til takast, að þeir á'Kti minn skáldskap jafngóð- an, þá getur þú ékki kallað eftir þeim tíu dollurum, þeir eru þá mín eign'. En svo þótt það kæmi fyrir, að ég tapaði, þá hefir þú ekki sannað framburð þinn um mig fyrir það. — af því það er til ömurlegri leir- burður heldur en nokkuð það sem sést í bókum nefndra skálda. Svo þú ert á haugnum eins eftir sem áður. þú verður að senda fult nafn þi'tt og utanáskrift, og segja til í tíma eða þegja síðan. Hensel, N.D., 12. maí ’o6. S. SIMONSON. i----—o------- Mótmæli Gegn Sigurði. Júllus. Eftir, Ldrua Gutmundmon. (Framh.). Að vísu segir St. S. í Heimskringlu nr. 24, að lesning hafi áhrif á “skáldæðar”. Jæja, vitlausara gat það veríð ; þeim sýnist blæða allvel, æðunum þeim. En betur hefði ég kunnað’við af jafn vitrum og 'góðgjörnum manni, að hann hefði sagt,- að fjöldi yf löndum hér ætti fult uxahöfuð í sínum eigin heila af skáldskapar- gáfu, og ef illa kynni að leka úr divikanum í þann og þann svipinn, þá þyrfti ekki annað en að losa ögU' um botntappann með því að' lesa Byron og önnur stórskáld, og þá mundi streyma hamslaust úr ílátinu. þvi eru ekki allir menn nokkurn veginn á líku framfara og menn- ingarstigi, bæði i andlegum og verklegum. skilningi ? Af því hæfi- legieikana vantar. Og því frábær- ari og meir framúrskarandi sem maðurinn er, því iengra líður á milli að fá jafnitt'gjann, eða frægri mann. Hundrað ár vdru á milli Nelsons og Togo. Enginn Napó- leon enn til ; hann var það stór- skáld hernaðarlistarinnar, sem jafnan er tilvitnað. þannig má rekja nálega um alt og alla, bæði hvað skáldskapinn snertir og ann- að atgervi. Hvernig birtast þá skáldin, eða hvernig skapast og skipast þessir umtöluðu skáldaflokkar ? Eg held því fram, áð hver og einn komi að heita má með fullum þroska og skáldskapar atgervi fram fyrir

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.