Heimskringla


Heimskringla - 24.11.1920, Qupperneq 2

Heimskringla - 24.11.1920, Qupperneq 2
2. BLADSÍÐA HEIMIKIIMQLA WLN'NIPEG, 24. NóV. 1920. Gáði seint að reiðast!” I mér var ohugur, ótti um framtíS. commerce and trade routes, eins þessu, aS Islendingar væru ]jegn- ‘GáSi seint aS reiðast;" var brugg stórveldanna svonefndu, að ar-frið í heimr vorum. Mér valct- og H. G. Wella kemst svo vel aS ar hér. litu sjálfsagt sumir svo a .st upp margt ískygg.legt, svo sem orði einhversstaSar. Eigi í þaS stríSiS, aS góSur málstaSur vær. ---- — ---------, vitna, aS sá, sem Lögberg í veSi, og aS sumir þeirra manna, sagt um þá, sem ekki höfSu skyn e tlr a kanskagastnðlS- Langa nefnir “h'klega Englending”, seg- sem mest bar á, prelátar og póli- til aS skilja, þó skilli í tönnum þmg,ð þeirra 1 MSechas, þar sem þeirra, fyr en eftir löngu-liSinn*Frakkar fengu Marocco, Englend- tíma, en urSu þá svo ærir, aS þeir ,ngar elnræSl *' Egyp'talandi og í færSu alt til verra vegar, af heift veri^ eSa heiimsku. öllum í fersku minni. Heimsfræg- ir vísindamenn og háskólakennaT- ar óvinaþjóSanna, sem áSur höfSu dáS hverjir aSra, köstuSust . hópum á svo köldum kveSjum, Langur vaSall um VígslóSa minn stóS í nýlegu Lögbergi. Flest þau kvæSi, sem hann flytur, voru áSur út komin, nokkur í Lögbergi sjálfu. Hér skúlu þau upp talin: i * Assverus, kom út S EimreiS- lýSsfoHngjar og jafnaSarmenn í ir: Einvaldurinn ykkar upptök- tíkusar, legSu sig fram til aS ota1 aS furSa var, um imentuSustu unum sagSur^er aS valda, þá er, Islendingum út í skylduna viS ná- menn, þó Lögbergi láist aS vita auk iþess sem áSur var 'bent á, á- ungann. ViS þetta alt fanst mér þaS. _ . greiningur um, hvort heldur þaS rætast enn betur sá grunur, er eg1; BlaSiS segir ennfremvr, aS í . u . ra a .rg a sæ a, og voru Rússar eða þjóSverjar, sem hefi gengiS meS, aS þjóSrækni og Vopnahlé sé “enginn ærlegur fle.ra kom mer . hug. 1 hvoru- fv„hl f ________________: __________> i- ?! í. * s aS sölsa alt upp í sig úr manna- og hrossakjöts-tunnunum. var slett sneiS af tveggja skiftiS stóS mannheimur á öndinni, aS til alþjóSa-stríSs myndi draga. AS ekki varS úr, fyrstu vígin vöktu í þetta sinn, og mannást væri gangur velviljans í maSur nema emn sama á viS, þar sem sagt er, aS sömu átt á sömu braut, fyrstu1 stendur: sagan sé djúprættari en svo, aS sporin og framhaldiS. ViS slít-l stríSiS stafi frá því, aS einn mann um þetta sundur, og íþrætumst á, l“lver hafa orSiS forlög foringj út inni, XXI. árgangi, 1. héfti. HleiSra, í Heimskringlu, 19. nóv. 1914. ögranir, í sama blaSi, 1 7. sept sama ár. Svefn ins réttláta, í sama blaSi, 26. nóv. sama ár. TíSindamaSurinn, var mér sagt aS staSiS hefSi í KirkjublaSi Þórhallar heitins biskups. Vopnahlé, kom út íSkírni, 3. hefti 1915. þakka sumir því, aS Balkanskaga- ... . .* ,, u D , , . , . .. _ , hafi gripiS æSi snemma í ágúst.; með sinn spoUarm hver. Ræktar- , þofiS stoS svo Iengi yfir aS verka- £JJa ^ ^ þjóSverjar sem* ,emin til foreldris og föSurlands fyrstir fengu laun úr friSarsjóSi hefir þroskast þangaS til. aS sann- Nolbels? Hafa auSmenn þeirra ur heimsíborgari vill ö>}lu mann- veriS fremstir í flokki, aS bjóSa féj fólki eins vel og sínu eigin, ann sitt til friSar? Auk fleira, sem því alls, sem hans heimaþjóS varS þessi Lögbergs-ÞjóSverji segir til bóta og blessunar, æskir sínu fjarlægum löndum fengu tóm til, aS taka saman höndum um kola- námaverkfall, í Vesturheimi og á Englandi, svo öflugt aS öll flutn- Ólík- sín þjóS myndi varla nægilega vígtent enn, úil aS barkábítast viS hinar. En hvaS Brot úr hestavísum Fjósa-Páls bessu — mér fanst sem heimurinn gamla, stóS í Lögbergi, 8. júlíi stæSi á f,áræði ug friS«rir>n á j g j rj glóSum. Upp úr þessu kvaS eg r~ ■ .ii ,, • >■ __ I Assverus. Sendi EimreiSinni hann. ransemn i hlutleysinu, í sama j Hann kom ekki út í því hefti hennar, sem í næstu var von á. i ÞaS var fullskipaS iþegar hann kom fram. Þetta get eg sannaS. íngafæn teptust, ef til stals ætti aS s . , ., * r _ , vera smnar þjoðar megin. sverfa. Hitt, sem ofan a varð íi , c í j- , * . . , . : legur tinglendingur er það, sem Algeciras, eigna ymsir því, aS , , , , ~ , I telur sem samlanda sina aðals- nokkrum hinna hervoldugu, sem1 , , , _ i menn mnan vigis, sem eigi svo hfut attu ao, hafi oao vio því, ao , , , „ * , . , . u-.* j- | skamt til vigvallar, að þeir utvega kyni einkis þess veraldarválds, er hann ekki þyldi aS aSrir hneptu á sig og sína, harmar hluttöku állra þjóða í hverju því böli, sem hnekt hefir farsæld föSurlandsins hans sér skemtileyfi til aS aka þangaS,' og áf mannavöldum var komiS, erlent og innlent ofríki, stríS og blaSi 12. ágúst sama ár. Stjórnaiheit á stríSstíSinni, sama blaSi 7. okt. sama ár. Úr opinberunarbókinni og Bábylon, í sama b}aSi 1 1. nóv. sama ár. EinvígiS, í samablaði, 15. júní1 Ut af kýæSinu ögranir nefnir ] 9 | 6. j Lögberg þaS nýja kenningu, aS sá Víga-hrottinn, í sama blaSi, 20. se hugprúðastur, sem þorði aS I , I þegar ekki er barist. Gat Eng- sem satt er í , ,. , , c..* lendingur, sem barSist í foður- landi annara þjóSa, og meS þeim, sagt aS samherja sína skorti eld- móS og rögg þeirra, sem berjast fyrir átthaga sinn? Bendir þaS höfuS lýSs og guSsríkis á jörSu, á Bretakonung, sem bar skurSgoS sinnar sönnu kirju, sem sé: dýrS- lingsmynd, fyrir liSi, sem 'hann IV. júlí sama ár. En sjálfu Lögbergi verSur ekk- ert bumbult af þessu fyr en 21. október 1920. II. , Á þessum langasandi Lögbergs útaf VígslóSa, kennir ýmsra grasa, en flest eru þau af þeirri tegund, sem rekja mættu rætur UPP 3tór augu viS annaS ein3‘ Af til ummælanan gömlu: Þyrna og'mér er hitt aS 3e^a' síSan eg var sitja hjá því, aS svíkja guS sinn og sannleikann, eins og samvi?ka hans sér þá, en vi'ta sig þó, éf til vi'll, eiga sér vísa vegna þess, alla illúS, sem ofsókn og fyrirlitning eiga umráS á. Eg skal ekki efa, aS Lögberg segi þeta satt, þannig, aS því hafi sjálfu aldrei komiS þvílíkt í hug né hjarta, og reki því Sturlungaaldir. “Bóndadóttir” Guttorms J. Guttormssonar hefir tekiS tvær smámyndir af andfaetlinguim svona 'hugsunarháttar, ef til vill á- setningslaust. Þær heita Gorkúla og Gröftur. Gorkúlan vex upp og verSur ibústin í imyrkrinu, fúla- lofti og fúanum, í ljósi og sólskini leysti svo úr hlaSi, knéfallandi, og: setur aS henni “tæring”. Gröf'tur vígði þannig Val'föSur? — Réttl er grindin af illskiftninni. Eins og skýring Væri hitt, aS viSburSir, j beingrindumar af vökumönnum sem getiS er í Vopnahlé, koma kirkjugarðanna, í draugasögunum héðan og handan, en allir úr stríS-j okkar, hefir sú líkams}eif ekki get- inu einhversstaSar. ÞaS er “rauSii aS fúnaS, eins og flest kristiS fólk þistla skal jörSin þér bera!. Þó skal eg leiSa minn hest sem mest hjá öSru ógresi en því, sem heitir af-færslur og ónot til ósekra manna í efni þesa kvers. Lög- berg má vera eitt um þaS og mót- mælalaust, hvaS þaS kýs aS merkja meS svo þýðingarlausum orSum eins og “vel sagt” eSa "andstygS”, þegar þaS er aS segja sitt eSli. En ekki mega því haldast uppi rugl og rangfæringar, án andmæla. Líka er þaS meira en mein- laust, þaS er skemjtilega skaplegt, aS blaSiS heldur enn, áSur upp teknum hætti sínum, aS skjótast í sína "cyklópædisku dauSra manna grafir, fyr en þaS leggur til framhlaups — þaS er: fletta því upp í fjölfræSi sinni, hvaSan orS- iS Assverus sé ættaS. Von er þo þaS vílji sýnast fjölfrótt. Svo er því nú örugt aS taka sig til viS Austur}anda-málin, eftir grísku- vitnisburSinn, sem þaS fekk í fyrravetur. Einn er þo sá agalli á þessum haugagöngum þess viS byrjun bardaga, úr þeim kemur þaS tíSum svo ært, aS varla verS- ur milli séS, hvort þaS er skilning- ur þess eSa xéttsýni, sem byltir sér fyrir björg. ! III. “Hver einn bær á sína sögu, sagSi Matthías í sveitarkvæSi sínu um SkagafjörS. Svo er og um þulurnar mínar í VígslóSa, þó um þær sé llangtum minna vert. Eg get um þetta, aSeins fyrir þaS, aS Assverus spratt ekki upp úr heims- vígunum, sem hófust meS ágúst 1914. ÞaS kvæSi var kveSiS 5—6 mánuSum áSur en til var nokkur ávæna um þau. Þrátt fyr- ir alla mína ilsku, eða kanske sök- um hennar, er mér svo fariS aS mér tekur sárast til míns kyns: mannsheildarinnar. Ef mér slapp verk úr hendi, í dægrastriti miínu fyrir daglegu brauSi, var eg stund um vís til aS lesa, hugsa eSa klóra á blaS, eitthvaS í þá átt. Einhverntíma um veturinn 1913 —1914, sat eg svo auSum hönd- um, aS eg hripaSi Assverus upp. krakki, aS lesa íslenzkar sögur, hefi eg til dæmis dáSst aS hug- prýSi sumra heiðingjanna í Nor- egi, sem Ólafur Tryggvason var aS kvejja til kristni, hvaS sem málstaS þeirra leiS aS öSru leyti, og er þó líklega langt til jafnaS. BlaSiS segir sVo: “Á stríSs- fréttir minnist skáldiS meS einu erindi, sem hann nefnir TíSinda- maSurinn.” Svo hefir þaS þá samhendu yfir. “Þar sem þinn fjársjóSur er, þar er þitt hjarta,’ á viS Lögbergs-skilninginn, ef þaS hyggur aS sú ímyndun mm, aS dauSinn hoppi yfir heiminn, hlakkandi yfir mannfallinu, sé aS stikla um stríSsfréttir, aSrar eins og þaS segir. Þegar Lögberg nefnir Vopnahlé, er öll skynsemi þess á enda. Eftir þaS er eins og þaS eigi til veSs aS vinna, um aS enn geti misskilningur þess geng- iS fram af sjálfum sér, í þeirri í- þrótt aS rangfæra. Heilabúi sumra er svo battaS, aS þaS rum- ar ekkert nema nöfn og tölustafi og feihyrninga. ÞaS er eflaust sá bæjarlóSa-skilningur blaSsins( er veldur því, aS hann fullyrSir, aS annar þeirra fjandmanna , sem orSastaS eiga í Vopnahlé, sé ÞjóSverji, og hinn líklega Eng- lendingur”, nema þaS sé hinn rót- gróni ótti þess um, aS allir þeir séu ÞjóSverjar, sem meira vit hafa en þaS sjálft. Upp úr kvæðinu sjálfu er varla hægt aS hafa þetta mótsagnalítiS, sem varla • er von, því niSurstaSa þeirrar samræSu er auSvitaS sú( aS rætur til stríSs- ins verSi ekki raktar til neinnar þráSurinn”. Mér þótti vænt um þaS, sem vinur minn í Reykjavík sagSi mér, þegar eg kom til Is- lands sumariS 1917. Hann var greindur maSur og glöggur. “Gaman hafSi eg af því, Steph- an,” sagSi hann, “þegar Vopneihlé kom út í Skírni, voru al}ir þessir stríSsþjóSa-sinnuSu hérna ó- ánægðir meS þaS. Engum þeirra fanst hann geta gert þaS aS tekju- grein fyrir sína meShaldaþjóS”. Mér var ánægja aS, hve rétt þetta var metiS, og einmitt var til þess ætlast. i. r) • * V. MeSan eg man, og fyrst eg hefi færi til, skal eg geta þess, aS eins langt og mitt vit og kunnugleiki náSi, var þaS helber vestur- heimska, sdm sumir hér voru aS belgja sig upp meS, aS Islending- ar heima væru þjóS'hlutdrægir í stríSinu^ til dæmis þýzklyndir. Yfirleitt voru þeir öfgaminstir allra þjóSa, sem létu sig þau mál varSa, enda áttu iþeir góSa aS- stöSu ti} þess, sem sjálfir höfSu lengi haft 'friS viS alla menn. Hitt var satt, til voru amáflokkar, sem tók sárara til einnar stríSsíþjóSar- innar en annarar, og mér fanst þaS af góSu sprottiS, ef gáS var aS. Flestir, sem þá flokka fyltu, höfSu fanjS utan og dvaliS á friS- artímum, og oft lengi, hjá þeirri þjóSinni, sem þeim var annast um, mætt velvild og orSiS á ein- hvern hátt, svo aS segja, skóla bræSur hennar, annaShvort í lær- dómsleitinni aS sannleik og* feg- urS, eSá hyggjuvits og hagsmuna. Svona bræSrabýti matti eg báSufn til sóma, en mannleysubátt aS muna þeim þaS ekki, ef einhverri stríSsþjóSinni voru eingöngu eign uS öll illendin. Þessi málamun- ur var þó ofstækislaus, og eins hitt, sem þá er um þaS hugsa gerit í gröfum sínum. Af eru þó öll hold( hjárta og taugar, en tenn- urnar heilar og hvassar enn, og í- gerSin í kýlinu á kjálkanum hefii ilskast, unz hún VarS hans bana- mein. En þrátt fyrir þessar skýrt dregnu skuggamyndir, undir jörS og á, er mönnum líka léS þaS lif andi lán, aS uppi er fjölgand flokkur, sem tekur hverri ljóstýru sem "býr í þér sjálfum og lýsir ti: blessunar,” (eins og Eldflugan sem Bóndadóttirin dró upp á öSru spjaldi), næstum meS eins inni- legum fögnuSi, eins og konan, sem hafSi sinn týnda pening aftur fundiS, jafnvöl þó birtan sé veiga- lítil og lýsi út í “sortann”. VI. Þetta var nú kanske útúrdúr, og eg býst viS aS Lögbergi gremjist. ef eg geng gjálfur þess lengur fyrir bý, finnist aS sinni hrókaræSu- virSing sé mislboSiS. Þá er aS snúa sér aS því aftur, eg á nokkur orS ótöluS viS þaS enn. BlaSiS hvín upp, aS Vopnahl “fordaemi allar hvatir manna sarilbandi viS þetta stríS”, og les upp langa runu áf stofnunum stéttum og stefnum manncuma meS áherzlunni: “alt eru þaS svikatól”. Eitt semþar er til tek iS, er kristindómurinn. ÞaS orS kemur einu sinni fyrir í Vopnahlé, Þar segir frá klerk einum, sem fimtíu jólanætur hafSi boSaS meS kærleiksorSum komu friSar konungsins, meSan engir börS ust. En jafnskjótt og heróp var hafiS, tók hann undir þaS í mess- unni, sótti biblíu sína í skápinn og sannaSi meS henni: anna Fáu, þeirra er ekki hafa brugSiS FriSarmæli sín, og vildu ei svíkja sannleikann í voSa ? Einn er myrtur. ÞaS var Jean Jaurés, franskur skörungur jafnaSarmanna, myrt- ur af Villain, svo aS segja í byrjun stríSsins. Annar fyrir sömu sök er gerSur svívirSing í eigin hóp og dæmdur. ÞaS var Ferdinand Liebknecht, þýzkur jafnaSarmannaforingi, r,ek inn úr sínum eigin flokk, dæmdur í fangelsi fyrir landráS og loks myrtur, í róstum sem urSu, þegar þýzka keisarastjórnin valt um koll, sem ekik var skeS, þegar eg kvaS Vopnahlé. Yfirgefinn rænulaus af raunum, Reikar nú sá þriSji um grafar- bakkann. i ÞaS var Keir Hardie enskur VII. Ojæja, þú segir nú svona, en: ert ekki eins heimskur og þú læt- url var stundum stungiS aS þeim, sem gengu um meS sögur, sem þeir sjálfir létust trúa, iþó þeir kanske vissu betur, en í von um, 1 Vopnahlé aS þær kynnu aS geta orSiS til gengis einhverju öSru, sem undir ir Ibjó. ViS aS lesa lokasennu Lögbergs um VígsIóSa, verSur dálítiS óljóst um, hvort heldur þaS sé græska blaSsinB eSa greindarleysi, sem sýSur svona upp úr. Fyrir hugann flýgur regl- an( sem Vídalín gamli vitnar tilr LastaSu blygSunarlauist, þar mun ætíS eitthvaS viS loSa”. Lítil bending er þaS, aS blaSiS, í hamsleysi sínu, grípur til orSsins óhappamenn og tilvitnunarmerkir þaS. Smásaga ein varS til un» þaS orS. Eg notaSi þaS eitt sinn í sambandi viS mennina, sem í hernaðinn hröktust, fanst fáum myndijþykja happi aS hrósa, aS þurfa aS lenda í þeim leiSangri. Grein eftir mig, sem þetta orSí stóS í, var enginn sakamannabálk- ur, en andmæli gegn kappsmáli, sem fáir menn höfSu fitjaS upp á almenning. ESlilega þurfti aS sýna í henni eitthvaS svaravert- Á því stóS heldur ekki. “Nikk gamli í Parkinu” flýgur aS mér úr drekabæli sínu, meS fornyrSa- verkalýSis leiStogi og þingmaSur. bókarræfil í gininu, sem á mig áttr\ VarS frávita, aS sagt var, af hug-j að ibíta. Hvort hann var eitt af raun út af stríSinu, og dó upp úl þeim vopnum( sem Nikulás fletti þeim kvilla, nokkru síSan en eg af Styrkárr Vésteini, og blaða- orSaSi þetta. Allir áttu þessir frægt var8 fyrmm> fara engar menn saromerkt í því, aS þeir guldu þess svona hver um sig, aS vilja stilla til friSar. Þúsundir ó- nafngreindra manna hafa aS lík- indum fariS sömu för, aSeins rítinn ,kjaU fyrir mig a8 bera> sagnir svo eg viti. “Nikk” þótt- ist hafa veitt mér mikinn áverka — sannaS aS eg hefSi kallaS her- mennina glæpamenn. Eg hafSí um var somu munar því, aS heiti þessara eru heimskttnn. HvaS heitir annars meistarinn, sem Lögberg er aS læra aS lesa hjá? ÖU ólaös börn ættu aS var-1 Kerlr 8é: 6lAnsmaí}Ur. HJá ast hann. j siSuSum andstæSingum, í svona Fyrir fjórtán-fimtán árum, meS deilum, er öllum þesskonar þræt- tilliti til sumra játenda kristin-j um lokiS, þegar anarhvor færir dómsins, spurSi eitt íslenzka org sin til þeirrar þýSingar, sem gerSi þaS mest í glensi, aS öSru- en því, aS segja sem var, aS eg legSi sama skilning í orSiS, sem deilt, setn almenningur skáldiS okkur svo, í afmælis- veizlu Krists, sem viS nefnum jól: AS hver sem ekki betSisr Nú, fyrir málstaS guSs og góSra siSa, Gæti ei hafa skilið kristindóminn. HvaSan stendur þaS, aS Lög berg ilskast út af þessu? Þette minnast a ekki. Án þess aS álit sitt á stríSinu, verji, hans. og sagt Er blaSiS orSiS svo þaul- greinir á um, á Islandi eins og ann • * l r ; arsstaSar: hvort StríS geti eSa eigij er lagt þeim manni í munn, sem þjóSar emnar; þaS hafi gosið upp ag hyerfa úr fram1f8ai,aga mann JþaS sjálft fullyrSir aS sé ÞjóS ur felag3 yrir omu a^‘- Uf*UUar ! anna, eða ekki. Án þess aS verji, og sagt um sóknarprest fari og aldarhætti, sem alstaöar drotnaSi, jáfnt hjá þingræði og keisaravaldi. Setjum svo, aS nafn Svona: Hvernig stóS á því, þessa skírnarbarns Lögbergs, Stephan, aS Islendingar vestra ÞjóSverji, sé viS þaS stutt, aS ( sky]du lenda í þessu? Og þaS j kenningu meS sínum sóknarpresti, kvæSiS láti hann segja, aS einu var sagt svo viðkvæmlega, aS þegar stríðiS stóS yfir, og glanna- spurSi sveitafólk mig stundum! þýzkt, aS þaS tekur upp þykkju ' sína þess vegna? Hitt væri þó lík- ara Lögbergi aS samþykkja svona sinni hafi sinni þjóS blætt til muna í þrjátíu ár, fyrir samvizkufrelsiS, mér nærri rann til rifja aS þurfa skapur nú aS nefna hana “svikav- aS svara því, Mér fanst eins og tól”. Hefir blaðiS týnt “kristin “HeldurSu aS yfir hugsjón þessa mannð Og heimsins friSi( þessir kaup- menn vaki? Sem fluttu milda friðar-ríkiS hans Á fölva stjörnu, aS allra skýja baki.” þa koma flein þjoðir en þeir viS eg finna til, meS þessari hávaSa- dóminum” í því aS ÞjóSverjast? þa sogu, og þeir ekki allir, enda er j lausu umhyggju og alúS, sem al- | stuttu máli sagt, Vopnahlé þaS ðagt aSeins til aS minna á, aS þýðuminniS bar til okkar enn, drepur á ýmsu eins og sagnir stnS hafi veriS haS fyrir andleg- frávillinganna sinna. Eg reyndi sögSu, að gerðist og gengi, yfir ar hugsjonir, en ekki emungis um^ að sýna fram á, hver forlög réðu höfuS í stríðinu. DagblöSin eru iLöglberg og eg, höfum svaraS þessu sitt í hvora átt. • Sláturverk skilur Lögberg, eins og þau gerSust á Islandi, betur en þaS kemur orSum aS, því sú lýs- ing varS klaufalegt amboS í þess andlega striti. Hver getur nú ef- ast um, aS mannfall Englendinga í stríSinu hafi “drýgt blóSiS”, sem þjóSunum var tekiS, svo þaS yrSi “hæfara til matar” fyrir her- gagnagróSa og ríkis*uka í þá átt, aS verzlunarvaldiS gæti lagt und- ir sig lönd? Um EinvígiS farast blaðinu svo orS: “Og lofar skáldiS Egil fyrir þaS sama og hann setur Kains- merkiS á hina föllnu lslendinga.” Flestum öSrum en Lögbergi mun farast eins og Förumanni í Lög- réttu, gera sér þaS í grun, aS eg leggi ekki aS jöfnu einvíg Egils viS Ljót bleika( og þaS, hvernig hann vann á piltinum Rögnvaldi, syni Eiríks og Gunnhildar, og aS eg viti vel, aS nokkrir gengu í stríSiS af líkri hvöt og Egill gekk á hólm viS Ljót, þó eg trúi ekki, aS þaS væri eins álment eins og troSiS er í mann, og viti engan, sem var þetta Ijóst um sjálfan sig, jegar í einlægni var tálaS. AnnaS mál er hitt, hvort sumum slíkra manna finst ekik nú, þegar þeir sjá uppskeru þess, sem iþeir lögSu sölurnar, aS Iþeir standi í spor- um konunganna í æfintýrunum okkar, sem gifst höfSu skessunum, en gátu ekki rekiS sjálfa sig úr vitni um náttúru þeirra, þegar þeir sáu breytinguna, sem þær tóku, ekki er öfug og hann ætlaSist til, jafnvel þó honum hefSi orSiS mismæli á í fyrstu. En “Nikk’* hirti lítiS um hólmgöngulög, vildí ekki stinga fornyrSinu í skeiSam- ar alveg þurru, heldur hélt áfraim aS berjast um meS því. Eg lagSi þá niSuT alla vörn, nenti jafnveí ekki aS sýna fram á þaS, sem hver meSalgreind sér í hendi sinni og orSabókarlaust, aS andi tímanna ræSur í þýSingu orSanna, svo þó aS fornmenn nefndu þá óhappa- menn, sem unnu sömu verk og þeir, sem viS köllum illræSis- menn, lá aldrei í þeirra huga sama ásökun á einstaklinginn, sem verk- iS vann, eins og hjá okkur nú, í orSinu illræSismaSui^eSa glæpa- maSur. ForfeSur okkar trúSu á fyrirhugun. Nomirnar, UrSur (ætterni)( VerSandi (aSstaða) og Skuld (afleiSing), sköpuSu öllum örlög, engum var sjálfrátt um gerSir sínar. Jafnvel vilja- lausir hlutir, svo sem vopn, kom- ust ekki hjá, aS meS sér yrSu unn- in þrjú níSingsverk. Mestu og beztu fyrirmyndarmenn þeirra tíma, sem í óhæfu rötuSu, voru ekki hugsaSir sem gllæpamenn nú, heldur ólánsmenn" — óhappa- menn, af tilviljun, ekki af eigin vonzku, því þeir komust ekki hjá slysinu. Þegar eg uppgafst, tók einn vinur minn sig til, og laimdi meS öSrum orSabókum orSskýring “Nikks”( hans málstaS svo til ó- happa, aS hann þagnaSi. OrSa- bækur eru eflaust góSar, ef sá sem notar þær, er orSabókarfær. Hafi því Lögiberg gripiS til orSsins ó- happamaSur í því skyni, aS eitt- hvaS myndi viS loSa, er grunur þess réttur — viS orSiS loSa “gæsalappir” þess sjálfs. VIII. SíSasta kvæði VígslóSa, Fjall- konan til hermannanna, sem heim þegar þær í laumi höfðu lokiS vif koima, hefir Lögberg alt yfir. Þá

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.