Heimskringla


Heimskringla - 03.10.1927, Qupperneq 1

Heimskringla - 03.10.1927, Qupperneq 1
4 XLII. ÁRGANGUR. WINNIPEG, MAN., MÁNUDAGINN 3. OKTÓBER 1927. NÚMER : I M1 NNING U STEPHANS G. STEPHANSSONAR. Stephan G. Stephansson. 3. okt. 1853 — 10 ágúst 1927. Ræða flutt í Sambandskirkju sunnudaginn 2. október 1927. af séra Rögnv. Péturssyni. Kæru vinir! • Oftast mun það henda að þau verkin verði oss erfiðust, sem oss eru skapfelldust. Að minnsta kosti er því svo varið með hlut- verk mitt að þessu sinni. Ekkert er mér kærara en að minnast þess manns, er hér um ræðir, ekáldsins Stephans G. Steph- anssonar, .er: “Skeytti minna að vera sigur- sæll En sanni halda að efstu mála- iokum.” i eins og hann sjálfur kvað að skilnaði til Skapta B. Brynjólfs- sonar. Eg get ekki hugsað mér að sá tími komi að mér verði það eigi kært. En þess meira sem eg hugsa um það efni, þess meiri vandhæfni og erfiðleika finn eg á því; eigi þó sökum þess að hann væri dulur í viðkynningu eða færi leynt með skoðanir sín ar, því hvorugt er hægt að segja; eigi heldur fyrir þá skuld að hann drægi sig í hlé eða út úr samuðinni og stefndi sínar götur og léti sig það engu skifta sem hún var að hugsa eða gera; heldur sökum hins að hann var hlýr í viðkynningu og tilfinninganæmur, skoðan- ir hans voru afar sannleiks- glöggar, eðlilegar og djúptækar; hann lifði í, með og fram úr sinni samtíð, leið með henni, erfiðaði með henni, hugsaði fyr ir hana,, því trú hans og sann- færing var sú að: “Lífsins kvöð og kjarni er það, að líða Og kenna til í stormum sinna tíða.” Þess konar mönnum verður ekki lýst. Orðin gera það ekki; hið eina, sem það getur gert, er viðmótið, persónuleikinn sjálf ur. Það verður litið úr sam- úðarhlýleikanum, þegar farið er að segja frá honum; úr vits- muna-aflinu, úr sannfæringar- eldinum. Orðin eru eigi annað en tákn, dauf líking, þegar bezt lætur. Hins mesta er vænta má af þeim, er að þau geti numið það burtu, sem helzt villir fyr- ir hugskotssjónum vorum og hamlar því að vér fáum séð myndinni bregða fyrir, sem ver- ið er að segja frá. Flestir íslendingar, er til vits og ára eru komnir, í^unu kann- ast við Stephan G. Stephans- son. Þeir hafa heyrt hans get- ið, sumir hafa lesið eitthvað eft- ir hann, nokkrir hafa séð hann. En ef dæma skal af eftirspurn- inni á ljóðmælum hans, þá eru þeir ekki ýkja margir, hvorki heima á ættlandi voru eða hér, sem. fylgst hafa með orðum hans sjálfs. Þeir hafa ef til vill fylgst því betur með því, sem um hann hefir verið sagt. Er það ekki ótítt að í lifanda lífi eru annara orð og dómar frem- ur teknir trúanlegir en orð og dæmi mannsins sjálfs, og á því verður eigi breyting fyr en mað urinn er dauður. Auðvitað á þetta ekki við um alla. Það á ekki við þá sem út af flóa mæli meðalmennskunnar, og hafa ekki aðra réttlætingu fyrir lífi sínu fram að bera en auðmjúka afsökun þess að hafa verið til. Hjá' því verður ekki komist að líkindum fyrr en þá seinna læt- ur að “firrist múgur mök við mikilhæfi”. “Makalaust mannvit fer mun- aðarlaust.” Stundum tekst að koma því fyrir á hæli og sveigja það og temja eftir fornum fyrir- mælum. Þá fer það ekki vin- sældanna á mis. En aftur þeg- ar það mistekst, þá er lokið öll- um umgangi við það og kynn- ingu. Ekki held eg að Stephani hafi verið það óhapp, að hann átti ekki þeim umgangi að fagna. Eg held honum hafi verið það miklu fremur happ; fann hann það og sá fyrir löngu síðan. — Fyrir meira en tuttugu árum síð an kvað hann: “Mér hefir vaxið megn og vit mest í þrauta krepp um” — í munaðarleysinu, í ein- angruninni. Hanh trúði því að liið sanna og rétta verði aldrei gengið á bug, geti ekki glatast. Það eru hinar gullnu töflur er í grasi felast og hver ný kynslóð goða og manna finna eftir hver Ragnarök. Laun allra verka eru upp skorin í framtíðinni, eins og raunar livert verk er unnið fyr- ir framtíðina. Þess lengra sem er til launanna, þess dýrmætara er verkið. ‘Það er lífsins goldni gróði, grafir verða að sögu ljóði”. Hann lét það því engin áhrif hafa á hugsun eða starf- semi sína, hvort hann sá marg- ar eða fáar hendur á lofti við þau verk, sem hann var að vinna, hvort margir eða fáir tóku undir við hann í því sem hann var að segja, hvort margir eða fáir hugsuðu líkt og hann. Þessi færri sem voru um verkið þess meiri þörfin að liggja ekki á liði sínu. Hann var fljótur að átta sig á því, að maður með hans upp- lagi og lundarfari átti ekki sam- leið^með fjöldanum, eins og á- statt var og ástatt er í heimin um. Það olli honum engra á- hyggna. Hann tók því með fögnuði. Hann var minnihluta maður. Þess léttara var að taka í hönd hvers og eins er sótti á brattann. Eg er óviss um að vér höfum nokkurntíma átt nokkurn mann, er með jafn- mikilli gleði og fórnfýsi léði lið allri framfaraviðleitni, jafnvel hversu smá sem hún var. Ef kunningjar hans sökuðust um það við hann og bentu honum á að yfir litlu væri að fagna, voru svör hans jafnast á þá leið, að “allt væri betra en ándlegur dauði”. Honum var það fyrir mestu að sjá mannkyninu miða, þó í smáu væri. Eg held að fáir hafi elskað einlægar sína samtíðarmenn en hann. Til þess velti hann steinunum úr göt- unni og slétti veginn eins langt og augaö eygir. Til þess sat liann uppi um nætur eftir marg an erfiðisdag og hugsaði og reit er aðrir sváfu. Honum var annt um að sjá mannvitinu vaxa megin. Fávizkan er heims- bölið, móðir allrar ófarsældar, ójáfnaðar og óréttlætis millum manna. “Vöntun gæða” er ekki uppspretta mannkynsmeinanna. “Vöntun gæða” er ekki til. Mannssálin er auðug af gæð- um; hún á ekkert annað til en gæði; öll tilveran er full af gæð- um; alstaðar eru gæði; en þeirra nýtur ekki án vitsins. Vitið er hið eina sem fært get- Síðasta mynd af skáldinu; mynd þeirra hjóna tekin heima; júlí 1927. ur gæðin í ljós, sem og sýnt sig hefir; því öll þau gæði, jöfnuður og réttlæti, sem vér njótum, eru laun vitsins — mannlegs vits -r einhverra manna. Hann trúði því heitt og einlægt að “byrði betri berat maðr brautu at en sé mannvit mikit”. Hann trúði á mann- vitið mönntinum til bjargar. Það er þó ávalt og æfinlega brot al- vizkunnar. Sorgarefnið stóra er að horfa upp á þanií harm leik, er samtíðin “sínum stærstu sálum reynir helzt að sóa burt á tímans lítilsvirði”. Gegn því færist hann í ásmegin og gengur berserksgang. Það er ekki af neinum hégómaskap. Ekki af því að, hann telji sig meiri nokkurri stofnun eða hinn eina “frjálsa” og skyn- bæra. Heldur að um skoðana- mál er að ræða, sem hann stendur vel að vígi að verja, sem heimurinn sjálfur ber vitni um: að allt það sem veikir dóm- greind og skilning manna, er vitsmunasynjun. Og vitsmuna- synjun má hvergi vera óátalin, hvar sem hún kemur fram, jafn- vel þótt hún skipi sér undir merki ríkis og kirkju. Þó mörg sporin séu stígin til ónýtis í æfileit manna; þó fæstum auðn- ist að grípa upp meira en sem svarar einu sandkorni á sjávar- strönd sannleikans, þá er fund- ur sá dýrmætur og færir heim- inum eitthvert þeirra gæða, er þess vitsmunaþroska bíða;, að mannshöndin fái eftir þeim seilst. Hann var af sunnun nefndur vantrúarmaður, ef til vill fyrir þessar skoðanir; en þó öllu lík- legar fyrir það, að hann þagði ekki um þær og yar boðinn og búinn til að ljá framsókn og frelsi fullt fyígi. Eg minnist þess ekki að; hann andmælti því nafni. Eg held honum hafi engin ósæmd þótt í því, eins og skoðanamálum er komið, og djörfunginni að kveða upþ úr með sannfæring sína. En við- sjárverð er sú nafngjöf og ehki hættulaus fyrir kirkjuna, þótt helzt til hafi hún verið óspör á henni til þessa. Ef slíkir eru vantrúarmenn, hvað er þá helzt að álíta um kristindóminn? Að hann sé sú kenning er ekki leyfi frjálsa rannsókn, er sporna vilji við öllum vitsmunaþroska, er finni sig glataöan, ef mönn- um græðist meiri þekking á líf- inu. Naumast getur honum orðið það til gagns. En fari svo, verði það álit ofan á, hefir Tiann enga um að saka nema sína eigin dómgirni. Það er engin vantrú til, nema trúleysi á lífinu; en við það var Stephan ávalt laus, sem allt hans æfistarf ber vitni um. | í bréfi er hann ritaði síðast- Mörgu því, er talið er í forn- 1 liðið haust, lætur hann sömu um setningum óaðskiljanlegur, skoðana getið, og segist geta hluti trúarinnar, hafnaði hannjfellt sig við tvíveldiskenninguna ákveðið og hispurslaust. Að aðeins með einu móti: “Þegar sumu henti hann gaman, sem borg manns hrynur í rústir og mannlegu viti nú á tímum er | hefir verið á sandi byggð, eins svo sjáanlega misboðið með' og Miami, vérður maður, jafn- (sbr. kvæðin “Biskupsefni”, “Smalarnir”, “Heimatrúboð” o. fl.). við val þó óhagur sé, að klambra saman aftur bjálkakofa yfir koll En því sem lýsti samúð inn. Minn varð nú svona: Al- viðleitni mannanna, kær neðan hjá mörgum, því óhugsandi var að fara að lesa sér til, svo að hafa mætti þeirra not. — Hann sótti dæmin í íslenzkar fornsögur, þjóðsögur, Norðurlandasögur, biblíuna og -mannkynssöguna, auk hinna daglegu við- burða. Óvanaleg efni geta það ekki talist, eða Jeynifræði, er legið hefir frammi ótal ald- ir. Margir þóttust og þykjast sterkir á því svelli. En fáir hættu sér þó fram á hinn hála ís. Einn sagði öðrum að kvæðin yæru óskilj- anleg; en þeir sem liafa þóttust til umráða meira en meðalpund vits og skilnings, bættu því við, að í þeim væri mikið vit; ekki var gef- ist um, hvernig því yrði komið heim og sam- an, að maðurnn var myrkur í orði, óskiljan- legur, en vitur. Sá dómur var því negldur upp yfir honum: hann er vitur og óskiljanlegur, í stað þess að þessum orðum hefði átt að snúa við. Það þótti, og þykir, svo sem sjálfsagt, að sá sem er þungur í máli, stefnir fyrir ofan og neð- an garð hversdagsskilningsins, er vitur, að hann hafi litla sam- líðan með lífinu. Einkennilegur misskilningur felst þó í þess- konar áliti, og þungur og ókær- leiksríkur dómur er með því kveðinn upp yfir lífinu. Eftir því sem menh eru vitrari og þekkja lífið betur, eftir því eiga þeir að hafa minni samhyggð með því. Óhætt er að segja, að ekki kynnist þeir þá góðu. Eft- ir því ættu hinir vitrustu með- al mannanna að hafa lagt mesta fæð á lífið. Mun ekki hitt sann- ara, að því áliti sé hrundið með öllum þeim dæmum, sem til eru í mannkynssögunni. En um það er ekki verið að fást, þeg- ar verið er að sniíða hleypi- dóma, hvort þær ályktanir hafi við rök að styðjast eða ekki. Ef svo væri, þá yrðu lileypidóm- ar sjaldgæfari en réttvísir dóm- ar eru nú á dögum. Gömul mynd af skáldinu og Jóni Halldórssyni; tekin í Mil- waukee, 1874. leika og fyrirgefningu; með öðr um orðum trausti á göfgi mannssálarinnar, hélt hann fram. Með því fannst honum haun fara*að dæmi Jesú. Eða var það ekki rétt athugað? — Hann sá að “að allt var ógert verk, sem ekki studdi mannúð sterk”. “Minn guð hví yfir- gafstu mig, frá gröf hans hljóm ar kringum þig, er sér þú heift og lijátrú lands sig hópa undir nafnið hans”. Þegar svo er komið, þá er sigrinum með krossdauðanum snúið upp í ó- sigur. Annars lýsir skáldið lífs-1 skoðunum sínum að nokkru í I kvæðinu “Tíundir”. Hann hefir gengið fyrir dýr Grikkja og Gyðinga, guða og manna, spá- manna og spakvitringa og spurt til vegar. “Gátur á götu gáfu allir”. Sneri hann sér þá til náttúrunnar og hinna Tornu norrænu véa, og fær/ það svar, að “alH var til frá eilífð”. 1 kvæðinu “Heljarhlið” spyr hann “Hver trú, hver lög sé lykla- vald” þess staðar, og fær það svar: “Við þeim eg tek í hliði nýrra heima, Sem hafa ei boðorð fyrir lífsins vörð, En sinni önd og eilífðinni gleyma 1 önnum sínum við að bæta jörð, Sem vit er trú og viljinn bæna- gjörð.” Eftir þessum ályktunum átti Stephan að vera mjog kald- sinna maður og samúðarlaus; en líklega er ekkert fjær sanni, heimur er einn og óskiftur. Ekkert er til utan hans né kemst nokkru sinni út úr hon- um. Er í veru sinni hvorki sið- aður eða siðlaus. Illt og gott, eru orðtök höfð um það, sem okkur finnst að geri okkur mennina sæla eða vansæla. Það tvíveldi er til, og því má ekki sleppa, tvíveldinu í sjálfum okk- ur, stríðinu eilífa, siðferðis- framförinni. Annars skrifa eg svona losalega, því eg get ekki ráðið mér. Eg leik á als oddi, af þvi mér finnst svo víða vera að rofa til. í dag ,er drífufjúk, en það festir ekki eins fastlega eins og fyr. Eins finnst mér viðra úti í heimi hugsananna.” Fleira mætti færa til, en vér viljum ekki lengja þetta mál ... , * , .* * , , „ . , .. ,, og geta þeir um það bonð, er vort með þvi. En ber þetta vott b b 1 um hið verulega trúleysi? Ef einhver kynni höfðu af honum. svo er, væri gott að til væri Þau þurftu ekki að vera mikil til meira af því trúleysi. þess að finna það; alúð hans og Sökum þess að ljóð hans hugarhlýleiki var alveg með sér- kváðu við nýjan brag á þeim stökum hætti. Satt var að hon- árum, er þau fyrst fóru að koma um var ósýnt um að hafa hátt út, voru óvanaleg, kváðu sum- um sampíning sfna méð mann- ir upp þann dóm um þau, að lífinu og auglýsa sig sem hinn þau væru þung og torskilin, “góða mann”, er jafnan væri jafnvel myrk. Eg geri ráð fyr- við því búinn að væta aðra ermi ir að þau hafi verið það og séu lánleysingjanna með tárum um leið og hann færði þá úr hinni. Hann átti ekki þá skapgerð. — Hann vildi ekki snúa lífnu upp í “grát og gnístr- an tanna.” Trú hans var sú að láta sér sem minnst bregða við sár eður bana.. Hann tók við þeirri trú af feðrunum, og hún yar *'hon- um heilög og dýrmæt. — Hann bar hjartað und- ir kuflinum og það sló í sam- -------------- líðan með samtíð- inni, og misti færri slög en flestra annara. Hann varðveitti vináttu manna bezt, og þoldi skoðanamun þeirra, er honum voru kærir, mörgum betur. — Eftir hvern er hann missti frá sér út á ókunna sæinn, var söknuður hans djúpur og hreinn, óblandinn lífsbeiskju en fullur sársauka. (Frh. á 5. bls.) Wynyard, Sask.; íslendingadag 1920. mörgum það enn. Hitt var þó sönnu nær, að þau voru frem- ur óvanaleg en myrk. Þau lögðu leiðir sínar eingöngu til hugsananna, og þar var sum- staðar komið að tómum kofun- um. Þau voru þrungin af efni, byggðu ofan á svo fjölbreyttri þekkingu, að óvíða er að finna; fóru þau þýí fyrir ofan garð og

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.