Heimskringla - 11.06.1930, Page 4

Heimskringla - 11.06.1930, Page 4
12. BLAÐSIÐA WINNIPEG, 11. JTJNl, 1930. HEIMSKRÍNGLA ið þar um 868 ár. Sóttu þangað eins 12 menn í það skiftið, og flýðu út úr Lögréttuhúsinu, sem alveg var komið að falli. Síðustu tvö árin kom Alþingi saman í Reykjavík, og þar var það afnumið með konungs- boði 11. júli 1800. Fimtán árum áður hafði biskups- gtóllinn í Skálholti verið fluttur til Reykjavíkur, og árið 1801 var bisk- upsstóllinn á Hólum í Hjaltadal lagður niður. Reykjavík, sem þá var ekkert annað en fáeinir illa byggðir kofar i kolsvörtu holtinu umhverfis lækinn, er rann úr tjöm- inni út i sjóinn, spáði því ekki mik- illi framtíð. Danska verzlunin var þá nýlega flutt úr Hólminum þangað inn. Heita mátti að bærinn væri aldanskur, og talið var það ósómi að mæla á íslenzka tungu. “Það hét næstum því sama að vera Islending- ur og vera villidýr,” segir Arai bisk- up Helgason. Með því að flytja skólann til ReykjavíkUr virðist allt stefna að því að gera Island að aldanskri hjá- lendu. Talið var sjálfsagt, að “de- pendera af þeim dönsku” í málfari sem öðru. Lærðu mennimir höfðu auðvitað flestir numið skólalærdóm sinn í Kaupmannahöfn, og notuðu dönsku við embættisfærslu sina. Og það sem átti að heita íslenzka hjá þeim, var stórum hraklegra en danskan. Svo algerlega vonlaust, sem útlit- ið var á stjómmálasviðinu, stóð efna- hagur landsins út um sveitirnar eftir því. Þar svalt fólkið heilu hungri, lifði á rótum og sölvum og skinnbót- imi. Beinbruðningur þótti herra- mannsmatur. Fullhraustir karlmenn gengu vergang og báðu að taka sig í vistir fyrir matvinnunga, en varð lítið til líknar. Þá lifði þjóðin mest- megnis af landbúnaði, og dró aðeins fram lífið þegar bezt gerði. Skip voru engin, nema opnir róðrarbátar, og reyndist sjósóknin bæði geysilega erfið og áhættusöm. Iðnaður var enginn, nema prjónaskapur, ef iðnað skyldi kalla, og vefnaður til heim- ilisþarfa. Umbótatilraunir þeirra Jóns Eiríkssonar og Skúla Magnús- sonar landfógeta, höfðu fallið um koll með þeim sjálfum og dmkknað í þessu dauðahafi vesaldómsins. Frelsisröðnll. Það má heita dæmalaus seigla, að Islendingar skyldu ekki alveg sökkva ofan í jörðina á þessum árum. Þrátt fyrir fátæktina og baslið, tókst þó aldrei að drepa úr þeim kjarkinn til fullnustu. Gáfaðir menn voru að námi við Hafnarháskóla, sem tóku að rita og yrkja djörfung og hug- rekki í þjóðina. Þeir urðu snortnir af frelsishreyfingum þeim, er þá gengu um Norðurálfuna, og þóttust nú gerla sjá, að Island og íslenzk þjóð mundi aldrei bera sitt barr framar, nema hún heimti aftur sitt foma frelsi, bæri svo mikla virðingu fyrir sjálfri sér, að hreinsa ómenn- ingarsniðið af tungu sinni og snúa sér að verklegum framkvæmdum. A- gætir menn eins og Eggert ólafsson og Magnús Stephensen höfðu gripið í sama strenginn áður og einkum hvatt til verklegra framfara, en vilj- inn var orðinn daufur og getan lítil. Nú kemur Baldvin Einarsson fram með “Armann á AJþingi” og Fjölnis- menn taka að beita sér fyrir mál- hreinsun. Bókmenntafélagið hafði verið stofnað nokkrum árum áður. Jónas Hallgrímsson snýp holtaþoku- væli rímnakveðskaparins í þrasta- söng og glaðasólskin. Hreinsun tungunnar er í raun og veru eitt hið mesta menningarbragð, sem unnið var á 19. öldinni. Þjóð, sem ekki kann að tala, kann held- ur ekki að lifa. Þjóð, sem þykir sæmd í því, að taka að láni ómerki- lega tungu kúgara sinna, en leggur sina eigin tungu niður, er dauðans matur. En til allrar guðslukku varð því hneyksli afstýrt, og með því var bjargað íslenzku þjóðerni og þjóðar- metnaði. Fyrst, þegar Islendingar fóru að læra að mæla snjallt og skörulega á sinni eigin tungu, lærðu þeir einnig að berjast fyrir réttind- um sínum og að meta þau. Þá hófst sú barátta, sem aldrei linnti síðan, unz úrslitasigur var unninn. Vér heynim dynjandi eggjanina í kvæðum Jónasar, ólgandi frelsis- þrána og manndóminn: viðjum reyrða og meiðslum marða marglega þjáða, og fá ei bjargað. Tómas Sæmundsson eggjaði menn lögeggjan að hefjast handa til ýmis- legra framfara, meðan hann sjálfur lá á banasænginni, og spýtti sínum síðustu blóðdropum af áhyggjum fyrir hag landsins. En allsstaðar stóð útlenda valdið eins og Þrándur í Götu. Islendingar höfðu sjálfir ekki ráð yfir nokkmm eyri til framkvæmda. Fyrir því sáu vitmstu menn þjóðarinnar það, hví- lík nauðsyn bar til að sækja vaidið í þær tröllahendur, sem það var nú komið í. Nærfellt öll nitjánda öldin ar, og einu farartækin vom íslenzku klárarnir, sem menn reiddu alla hluti á, jafnvel dauða menn til graf- ar. Nú eru til á landinu um 1200 bílar. Margar miljónir króna em komnar i vegagerðir. Talið er að land- ið sé alls búið að leggja um 2000 km. langa þjóðvegi. Brýr er nú búið að byggja yfir öll mestu vatnsföll. ölfusárbrúin var byggð 1890, og síð- an hafa verið byggðar 30 jámbrýr og á annað hundrað steinsteyptar brýr. Eru þetta mannvirki, sem lík- ur eru til, að endast muni um óyfir- sjáanleg'an tíma, og því fénu vel til þeirra varið. Mun nú vera varið um gekk í þessa baráttu. Kunnugra er bálfri annári miljón króna til vega til á landinu, en illfærir götutroðning- starfrækti síðastliðið sumar tvær [ inu og nokkrar loftskeytastöðvar að það en frá þurfi að segja, hvernig Jón Sigurðsson, einn hinn starfsam- asti og ágætasti sonur, sem Island hefir átt, gekk þar fram fyrir skjöldu í þeirri baráttu. 1 Nýjum Félagsrit- um, sem einkum höfðu á stefnuskrá sinni gagn landsins og nauðsynjar, barðist hann ósleitilega fyrir stjóm- frelsi og kaupfrelsi. Og frelsið vannst smátt og smátt með hinni harðvítug- ustu báráttu. Arið 1É43 var Alþingi endurreist að nýju og kom það sam- an i Reykjavík árið 1845. Þetta þing var að visu aðeins ráðgjafarþing og réði ekki miklu. Einveldið var enn í blóma í Danmörku. En brátt gerð- ust þó þau tiðindi í Norðurálfunni, sem ullu því, að einveldið tók að riða. Afsalaði þá Friðrik VII., er þá var konungur sér einveldinu og hét öllum þegnum sínum mikilli stjórnarbót. Tóku þá að lifna vonir Islendinga. Arið 1854 var verzlunin gefin laus. Létti þá af hinni verstu plágu og tók undireins heldur að lifna verzl- unin, þótt lengi væri þjóðin að ná sér eftir hina svívirðilegu verzlunar- ánauð. Arið 1874 fékk Alþingi loks fullt löggjafarvald. Þóttust menn þá hafa himin höndum tekið, enda tekur nú óðum að færast í horfið. Þó var sá hængurinn á, að framkvæmdar- valdið var í höndum danskra stjóm- arherra, sem búsettir vom í Kaup- mannahöfn og litla þekkingu höfðu á hag landsins, og höfðu þeir algert neitunarvald gagnvart Alþingi. Voru því lög frá Alþingi drepin unnvörpum öllum framförum landsins til fyrir- tafar. Tókst loks að koma stjórninni inn í landið 1904, þegar Hannes Haf- stein varð fyrstur Islendinga ráð- herra. Þá komst fyrst verulegur skriður á framfarirnar. Þó hefir hagur landsins aldrei blómgast eins og síðan 1918, er landið var loks við- urkennt frjálst og sjálfstætt ríki í persónusambandi við Danmörku, enda eru Islendingar nú sjálfráðir allra sinna mála. Viðreisnarstarfið. og brúargerða á ári hverju, og má það heita þrekvirki, sem íslenzkl þjóðin hefir afkastað til samgöngu- bóta á seinni árum. Síðasta ár voru byggðar sextán eða sautján brýr alls og sumar stórar, t. d. brúin yfir Stóru-Laxá í Amessýslu, sem er 100 metra löng, og Svarfaðardalsbrúin (76 m.). I fyrra var lokið við Hvít- árbrúna nýju hjá Ferjukoti, sem er heljar mikil steinbrú í tveim bog- um, er mætast í miðri ánni. Hún er um 120 metra löng og kostaði hátt á annað hundrað þúsund krónur. Að vegagerðum hefir verið mjög ósleitilega unnið, og stefnt að því, að gera bílfæra vegi um land allt. Mölbornar brautir er nú búið að leggja um allar helztu sveitir lands- ins. Daglega ganga bilar frá Reykjavík, austur yfir Hellisheiði inn í Fljótshlíð og jafnvel austur í Mýr- dal á sumrum. Kappsamlega er einn- ig unnið að Norðurlandsveginum. flugur, “Súluna” og "Veiðibjölluna”, og var sú síðarnefnda notuð til að leita að síld og reyndist vel. Mun það vera einsdæmi. Gert er ráð fyr- ir, að flugferðir fari I vöxt á Islandi; en um leið er búið að yfirstíga all- ar fjarlægðir og strjálbýli þar, svo að segja má, að Norðurland sé flutt til Suðurlands og Suðurland til Norð- urlands. Til samgöngubóta má einnig nefna hafnarbætur og vita með ströndum fram. Víða eru ágætar hafnir frl náttúrunnar hendi, og sat lengi við þær. ,• En nú hafa verið byggðar myndarlegar hafskipabryggjur í öll- um helztu kaupstöðum landsins. Einna mest mannvirkið er Reykja- víkurhöfn, sem byggð var að mestu leyti á árunum 1913—17 og kostaCi liðugar 3 miljónir króna. Er stöð- ugt verið að fullkomna hana með nýjum og nýjum skipakvium. Með- al annars var byggð stór skipa- bryggja við vesturhorn gamla hafn- arbakkans í sumar sem leið. Höfnin í Vestmannaeyjum hefir kostað land- ið hátt aðra miljón. króna, og auk þess hefir verið lagt af landsfé til bryggjugerðar í flestum helztu kauptúnum. Fimtiu vitar hafa ver- ið byggðir með ströndum fram síð- an 1878, og auk þess ein radiostöð á suðurströnd landsins. Þrjátíu og fimm hafnarljós hafa verið sett upp og auk þess mörg önnur sjómerki. Samgöngur með ströndum fram og við útlönd hafa farið vaxandi með hverju árinu. trtlend gufuskipa- félög sátu algerlega ein um hituna að annast flutninga alla fram til auk, og mim nú simalengdin alls vera orðin um 11 þús. k,m. Sæsím- inn, sem lagður var til landsins fyrir 25 ámm síðan, og þá kippti Islandi inn í miklu nánara samband við um- heiminn, en það hafði verið nokkru sinni áður, þykir nú vera orðinn hinn mesti gallagripur og er stöðugt að j bila. Eru menn að bollaleggja það, að segja bráðlega upp samningnum við “Mikla Norræna”, og koma upp stuttbylgjustöð til að annast skeyta- sendingar milli íslands og útlanda. Er gert ráð fyrir því, að með því fá- ist tryggara símasamband við út- ’ lönd en nú er, og um leið lægri síma- I gjöld fyrir almenning. Og nýjustu uppgötvanir á sviði loftskeytanna gera það ennfremur mögulegt, að hin nýja loftskeytastöð yrði um leið talstöð. Gæti þá hver símanotandi á Islandi fengið að rabba við kunn- j ingja sína suður um alla Evrópu og vestur um Ameríku, rétt eins og þeir væru á næsta bæ. Gaman verð- , ur að lifa þá tíma, og em þeir vafa- 1 laust á næstu grösum. Enn önnur tengitaugin milli landsmanna inn- byrðis verður útvarpið. Hefir það talsvert verið reynt á Islandi og verður nú bráðlega sett í samband við landssímann og rekið á ríkis- kostnað. Er verið að byggja nýja útvarpsstöð skamt frá Reykjavík, er verður fullgerð í sumar. Ekki verð- ur fyrir það séð, hversu mikið menn- _ . ingar- og menntatæki útvarpið get- ir einkasölu og ýmislega íhlutun frá uh orðið á Islandi, þótt misjafnlega bendi landsstjórnarinnar. Nokkrar Einn- 1 síldarbræðsluverksmiðjur hafa siðasta árs 417,273 þúsund skippund, sem var, þrátt fyrir togaraverkfallið í byrjun ársins, talsvert meira en ár- ið áður, og hér um bil helmingi meira en 1926. Auk þess sem þorskurinn er flatt- ur og þurksalt^ður, er hann einnig seldur glænýr í stórslöttum til Eng- lands, síðara hluta vetrar. Er hann tekinn ferskur úr botnvörpunni, af- hausaður og slægður og fleygt á ís- í lestarrúmi skipsins. Þegar togar- arnir hafa veitt fulla lestina, sem stundum tekur ekki marga daga, er undireins lagt af stað af miðunum til Englands, venjulegast Hull, og aflinn seldur þar í heilu lagi daginn eftir að siglt er inn. Er algengt að togararnir fái þetta um 1200 pund sterling, og þykir það meðal sala. En mjög er verðlagið misjafnt á ísfiskinum ,og stígur eða fellur stöð- ugt eftir framboðinu. En þetta er mjög umsvifalaus aðferð við fisk- söluna. Talsvert er veitt af síld við Norð- urlandið á vorin, og þykir síldin herramannsmalur öllum er lært hafa að éta hana. Er hún mikið krydd- söltuð og etin hrá. Mjög hefir mark- aðurinn verið stopull fyrir hana, og er ýmist að hún hefir verið í geyP* verði eða næstum því verðlaus. Svi- ar og Rússar hafa einkum keypt síld- ina af Islendingum nú á síðari árum, en litið lag verið á sölunni þrátt fyr' hafi það reynst annarsstaðar. ig getur það orðið til þess tryggja öryggi atvinnuveganna. Veit þá engi að eyjan hvíta átt hefir daga, þá er fagur frelsisröðull um fjöll og hálsa fagurleiftrandi geislum steypti? Veit þá engi að oss fyrir löngu aldir stofnuðu bölið kalda, frægðinni sviftu, framann heftu, svo föðurláð vort er orðið að háði? Veit þá engi að eyjan hvíta á sér enn vor, ef fólkið þorir , guði að treysta, hlekki hrista, hlýða réttu, góðs að bíða? Fagur er dalur og fyllist skógl, frjálsir menn þegar aldir renna; skáldið hnígur og margir í moldu, sem með honum búa, en þessu trúið! Og góður sonur getur ei séna göfga móður með köldu blóði Eins og nú hefir verið skýrt frá, fór mestur hluti nítjándu aldarinnar í stjórnmálaþref við Dani, enn aldrei vannst tími eða tækifæri til að snúa sér fyrir alvöru að efling atvinnu- veganna og efnalegri og menningar- legri viðreisn landsins sjálfs. Við upphaf tuttugustu aldar sátu Islend- ingar enn í stökustu fátækt og ves- aldómi, áttu ekkert hús yfir höfuð- ið, sem hús gæti kallast, kunnu ekk- ert verk, sem hægt væri að lifa af. Menn réru á sjóinn í opnum bátum og kræktu upp fiskinn með einum öngli; þeir reyttu grasið af jörðinni með deigum og bitlitlum ljáum, og hafði naumast hugkvæmst að gera nokkra jarðabót. Vlnnukrafturinn var nægur í sveitunum, því að þar bjó flest allt fólkið; en hann fór allur í torfristu og önnur moldar- verk. A vetmm sátu menn við prjónaskap og slíkan hégóma, sem ekkert var upp úr að hafa. I þúsund ár vom engar brýr byggðar né veg- ir ruddir, sem teljandi væri. Hvergi vom hafnarvirki byggð né vitar. Þjóðin sat ennþá í öskustónni. Verkefnin og viðfangsefnin voru því mörg, þegar loks var hafist handa, og vanefni til margs, eins og gefur að skilja. En synd væri að segja, að Islendingar hafi illa var- ið fjárhlut sínum, síðan þeir urðu hans sjálfráðir. Þurfti bæði að mennta þjóðina og efla atvinnuveg- ina á öllum sviðum, og hefir þetta allt furðulega unnist. Sjálfsagt er að geta þess, að eftir að bankamir vom settir á stofn, rýmkaði mjög um peningaverzlunina, enda var með þeim, einkum stofnun Islandsbanka laust eftir aldamót, veitt talsverðum straum af erlendu veltufé inn í land- ið, og tók þá að komast sá skriður á athafnalífið, sem stöðugt hefir far- ið vaxandi síðan. Framkvæmdir hafa verið svo undmm sætir á öll- um sviðum. Síðustu fjárlög, fyrir 1931, munu hafa verið áætluð um 13 miljón kr., eða kringum 130 kr. á hvert mannsbarn í landinu, og mun það vera tiltölulega geysihá tala í samanburði við aðrar þjóðir. Til þess að gera grein fyrir, hvar Island stendur 1930, verður í stuttu máli að skýra frá nokkrum helztu framkvæmdum síðustu ára. DETTIFOSS í Jökulsá á Fjöllum, mesti foss á fslandi og i Norðurálfu. Sjávarútgerð. Of langt mál yrði að lýsa hér vexti og viðgangi íslenzkra atvinnubragða, svo að nokkru nemi, enda verður hér aðeins drepið á nokkur atriði, og farið fljótt yfir sögu. Flestum mun koma saman um það, að hinn hraði vöxtur sjávarútvegs- ins hafi fyrst komið fótum undir Is- land fjárhagslega, enda má hann að sumu leyti teljast ný atvinnugrein. Eins og áður hefir verið tekið fram, lifði fram á ofanverða 19. öld lang- samlega mestur hluti landsmanna á landbúnaði, en aðeins örlitill hundr- aðshluti af fiskveiðum. Þó voru til um aldamótin eitthvað tvö þúsund opnir róðrarbátar á Islandi og 150 þilskip. trr þessu fækkar róðrarbát unum, en stærri skipunum fjölgar. 1904 er fyrsti togarinn keyptur, og fjölgar þeim síðan stöðugt, þar til 1917 að þeir eru komnir upp í 120. Þá var hér um bil helmingur þeirra seldur til útlanda vegna styrjaldar- innar. Eftir að friður var kominn á, tók þeim brátt að fjölga aftur, t. d. var varið 20 miljónum króna til tog- arakaupa árið 1920. Er það vafa- laust einn hinn mesti búhnykkur, sem á Islandi hefir verið gerður, enda sá- ust áhrifin fljótt á stórauknum út- flutningi sjávarafurða. Fiskiflotinn mun nú vera milli 40 og 50 nýtízku togarar, 40 línuveiðarar, um 60 stór mótorskip og mörg hundmð mótor- bátar undir 30 tonnum, auk þess nokkur seglskip af ýmissi stærð. Togararnir íslenzku eru 200 til 300 smálestir að stærð, og einhver hin vönduðustu fiskveiðaskip í víðri ver- ag ið reistar og hafa þær gert atvinnu- veginn tryggari, með þvi að allvel þykir borga sig að veiða í bræðslu. Olían er notuð til iðnaðar, en úr Þur' efninu er búið til síldarmjöl, sem þýk' ir ágætis gripafóður. Góður mark- aður er fyrir þetta hvorttveggja. Landbúnaður. Um miðja 19. öldina er sjómanna- stéttin eigi talin nema 7% lands- búa, en bændur 82%. Nú er þessu þannig umsnúið, að af sjávarútvegi lifa um 40%, en af landbúnaði ekki nema 35%. Hefir á síðustu 50 ár- um fækkað í sveitunum um 10 Þus- manns, þrátt fyrir mjög öra fólks- fjölgun yfirleitt. Sýnir þetta glög&' lega þá byltingu, sem hefir verið að gerast í atvinnulífi þjóðarinnar á. síðari árum. Margir hafa harmað þessa byltingu og talið að sjávarút- vegurinn hafi tekið ískyggilega mikl' um þrifum á kostnað landbúnaðarins og hyggja að honum muni stafa hætta af. Þetta er auðvitað ekkert annað en heimska og skammsýiú- Vitanlegt er það, að sjávarútvegur' inn hefir togað talsvert af vinnU' kraftinum úr sveitunum út að sjávar- síðunni, af þeirri eðlilegu ástæðu, að þar hafa menn borið meira úr být' um. En hvað er það að harma Hagur einstaklingsins er hagur alla landsins. Sjávarútvegurinn hefh borið langsamlega mestan hlutann af allri gjaldabyrði landsins í seinni tíð, og henni er það að þakka fjáJ' hagslega að Island er orðið menn- ingarland. Land, sem er jafn ófrjótt frá náttúmnnar hendi og Island, myndi aldrei geta bjargast sæmilega af landbúnaði einum saman. Það er því aðeins gleðilegur vottur skilnings á því, hvemig lifa má sæmilegu ilfl Samgöngur. Um aldamót vom varla aðrir vegir Fór allur þorri manna landveg á bíl- um frá Reykjavik til Akureyrar i surfiar sem leið, og er það bæði fljótlegra og skemtilegra en að fara með ströndum fram. Sumir fóru Kaldadal, eftir að hann var ruddur, aðrir Kjalamessveg og á ferju yfir Hvalfjörð og þaðan á bílum yfir Svínadal og Skorradal til Borgar- fjarðar, og yfir hina nýju Hvítár- brú og þaðan sem leið liggur norður. Mun nú sú leið vera orðin torfæm- lítil, eftir að öxnadalsá hefir verið brúuð og gert við verstu heiðarvegi. Og innan skamms opnast leiðin til Húsavíkur, þegar lokið er Vaðla,- heiðarveginn yfir Steinsskarð, sem nú mun vera langt kominn. — I sum- ar sem leið var lokið við Þingvalla- veginn nýja úr Mosfellsdalnum og fyrir norðan Leirvogsvatn. Var hann gerður til þess að greiða fyrir um- ferð á hátíðinni í sumar, og liggur mikið fegurr, en Þingvallavegurinn gamli. Einnig hefir vegur verið lagður inn undir Armannsfell. Til nýjunga I samgöngum má telja það, að i vetur sem leið keypti lands- stjómin skriðbíl, eða snjóbíl, og renndi sér á honum um fjöll og fim- indi. Fer bíllinn á skíðum að fram- an en hefir skriðbelti að aftan, og er svo magnaður, að hann fer upp snar- brattar brekkur og verður engin skotaskuld úr því, þó að ófærð sé, og ætla menn, að hann muni verða eitt merkilegasta samgöngutæki fram- tíðarinnar og sérlega hentugt á Is- landi. Mun landið þá engra járn- brauta þurfa við í framtíðinni, ef bílar geta fullnægt flutningaþörfinni á landi jafnt vetur og sumar, enda hefir víðast svo reynst, að bílflutn- ingar væru ódýrari en með járn- brautum. Þá verður að geta þess, að landið 1914, að Eimskipafélag Islands var stofnað, með 1,680,750 kr. hlutafjár- samskotum bæði austan hafs og vestan. Auk þess keypti landsstjóm- in þrjú skip meðan á heimsstyrjöld- inni stóð til þess að tryggja aðflutn- inga að landinu, og hafði í förum til Ameríku. Hagur Eimskipafélagsins stendur sæmilega. Það á nú fimm skip í förum, til Danmerkur, Þýzka- lands og Englands, og þótt beinn gróði hafi eigi orðið mikill af þeim öllum, þá er á hitt að líta, að þetta er íslenzkt atvinnufyrirtæki og nauð- synlegt fyrir sjálfstæði landsins, að eiga nokkurn skipastól og vera eigi að því leyti upp á útlendinga kom- ið. Hagnaðurinn hlýtur alltaf að verða óbeinn, þótt ekki sé á pappím- um. Eimskipafélagið á nú nýtt skip í smíðum, sem ætlast er til að verði fullbúið í haust, og mun verða hið vandaðasta skip. Landið sjálft á nú þrjú gæzluskip, Þór, óðinn og Ægi, til að gæta land- helginnar. Ýms smærri mótorskip eiga landsmenn, til að annast sam- göngur með ströndum fram. Talið er að verzlunarfloti Islands sé yfir 20 þúsund smálestir að burðar- magni, og er það mjög mikið að til tölu. Tvennt er það, sem einnig hefir orðið til að sigra fjarlægðirnar og færa menn saman i einangraninni. Það er talsímakerfið, sem byrjað var að byggja strax og stjórn lands- ins fluttist inn í landið, og ósleiti- lega hefir verið haldið áfram síðan. Hefir verið varið til símalagninga ógrynni fjár, en allt hefir það borgað sig margfaldlega bæði beint og ó- beint, og hefir síminn vafalaust ver- ið hin öflugasta lyftistöng bæði í verzlun og viðskiftum. Hátt á þriðja hundrað talsímastöðvar ém á land- veröld. Er ekkert til þeirra sparað, , á Islandii er menn fóru að gefa gaUm hvorki veiðarfæri né útbúnaður, enda að hinum óþrjótandi auðiindum um- er út?erð Þeirra geysilega dýr. En hverfig landig Qg gnúa gér af alefli hún gefur líka ríflega i aðra hönd. j að sjávarútgerðinni. Það var held- Aflasæld hefir verið með afbrigðum ur ekki frá neinu verki j sveitinni, síðustu árin og landburður af fiski. ' gem menn hurfu út að gjónum. Land- A síðustu fimtíu árum er talið að búnaðurinn á Islandi, eins og hann fiskiframleiðslan hafi tólffaldast, en hefir tn skamms tima verið reUinn, aukist að þriðjung síðan 1922. Nem- er bæði geysilega kostnaðarsamur og ur nú meðalframleiðsla 50 miljónum gefur Htið j aðra hönd> til móts við króna, og hyggja menn að enn betra þaðj er frjórri lönd gefa og er þó af- verð mætti fá fyrir fiskinn með koman migjöfn þar harðfrystingu. * . Fiskimiðin kringum Island þykja | Sauðfjárræktin hefir jafnan borg- ein hin beztu í heimi, og er talið að , að siS iIIa 1 snjóþyngslahémðunu®, næstum því helmingur af öllum Inema á stríðsárUnUm eða rétt efU þorski á heimsmarkaðinum komi það- an. Verst er það, að Islendingar em J ekki einir um hituna. Ýmsir útlend- | stríðið, þegar allt fór í geypi verð. j Kaupgjald hefir verið tiltölulega allt of hátt, til þess að þessi seintæW ingar, einkum Norðmenn, Englend-I reytÍnSS-heySkaPur á Þyfðri 6t**' ingar og Þjóðverjar, sækja líka afla ’ arjÖrð reyndist vinnandi ve^ur' El“di ai„„ oiit ,ir^r, oa ; framtiðarvonin er sú, að vaxandi vélar og jarðrækt geri heyskapinn bæði ódýrari og fljóttækari. Mjög eftirtektarverð er grein, seni sinn allt upp að ströndum Islands, svo langt sem landhelgin leyfir. Þó standast þeir enga samkeppni við Islendinga, enda eru þeir bæði ver búnir að skipakosti og veiðarfærum, ólafur Jónsson, framkvæmdarstjóri og skipshafnimar linari til sjósókn- ar. öll fiskiverkun þeirra þykir og stómm lakari. Saltfisksmarkaður íslendinga á Spáni og Portúgal fer stöðugt vaxandi, jafnframt þvi sem Norðmenn tapa þar markaði, og í Galicíu eru Islendingar farnir að vinna sér markað. Togaraútgerðin hefir mest verið rekin af hlutafélögum framtaks- samra og áræðinna manna, og hafa bankarnir vitanlega verið þeirra önn- ur hönd, og oft hætt miklu fé til út- vegslána, enda stundum tapað á því drjúgum skildingi, en ríkissjóður hefir mjög lítið stutt þessa atvinnu- grein hingað til. Sést helzt votta fyrir þvi á síðasta þingi, þar sem samþykkt voru lög um Fiskiveiða- sjóð Islands. Einnig má vænta þess, að hinn nýstofnaði írtvegsbanki verði honum öflug lyftistöng. Ræktunarfélags Norðurlands, hefir ritað í ársrit félagsins, er út koW í vetur. Sýnir hann fram á, að ef sama heyfóður, sem nú fæst af tún- um og engjum, fengist af véltsek- um túnum einum, þá mundi fraffl- leiðslukostnaður fóðurs þess, sem aflaðist í landinu, lækka um 2—3% miljón króna á ári. En ræktunar- kostnaður, sem til þess þyrfti að koma þessu í kring, telur hann að nemi 8% mljónum króna. Þannig er það auðsætt, hversu fljót túnræktiu er að borga sig, auk þess sem Það mundi gefa bændum stórum meir* tíma til annara framkvæmda, að geta lokið heyskapnum á 3—4 vik- um í stað 10—11. En þá gerir tíðarfarið stundum strik í reikninginn með heyverkuu og nýtingu. Til þess að forðast eýði' leggingu þá, sem oft verður á heý' Samkvæmt aflaskýrslum, var afli fengnum af votviðmm, eru bændur

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.