Heimskringla


Heimskringla - 26.04.1933, Qupperneq 2

Heimskringla - 26.04.1933, Qupperneq 2
2. StÐA. HEIMSKRINGLA WINNIPEG, 26. APRÍL 1933 RÆÐA Ásg. Ásgeirsson, forsætisráð- herra við 1. umr. stjórn skrármálsins. Hæstvirtur forseti! Um leið og eg legg frv. fyrir hv. deild, þarf ég að fara aftur í tímann og skýra frá tildrögum stjórnarskiptanna á síðusta þingi. Þegar fráfarandi stjórn hafði sagt af sér var þess óskað af Framsóknarflokknum, að ég reyndi að mynda flokkstjóm með tsuðingi eða hlutleysi ann- ara flokka. í viðtölum við Sjálf- stæðisflokkinn kom það í ljós, að hann var tilleiðanlegur að styðja hreina Framsóknarstjóm, ef Framsóknarflokkurinn vildi sefia trv°rpririprar fyrir afgeiðslu kiprdæmamálsins á þingi 1933 á bann hátt. sem um semdist miili Pnkkanna, éður en stjóm- jn yr«í mvnduð. Þetta vafð ekki að ráði Framsóknarflokkurinn fékkst. ekki til að setia neina slíka trvggingu eða halda áfram s^mninaum um málið eins og þé var komið. Næsta stigið var stiórnarmvndun um það fyrst osr frem«t, að biara nauðsyn- levum fiármálpm þá á þinginu oor beina buvanum aðallega að yfirstandandi vandræðum, og ef*ir nokkra umleitun tókst að mvnda stjóm með tveimur mönnum úr Framsóknarflokkn- um og einum af Sjálfstæðis- manna hálfu. Um þetta sagði eg í ræðu. er eg hélt þá við stjóra- armyndunina: “Núverandi stjóm er fyrst og frerrst mynduð ýmist með «t.uðningi eða hlutleysi mikils meirahluta þingmanna, til að greiða sem bezt úr þeím örðug- leikum. sem umkringja oss á alla veeru. Horfumar eru svart- ar. Minkandi toll- og skatt- tekiur ríkissjóðs og marghátt- aðir erfiðleikar atvinnuveganna t;l lands oe sjávar blasa við 'þjöðinni, lækkandi verðlag á út- flutningsafurðum og hækkandi tollar í þeim löndum, sem vér skiftum við. Hin nýja stjórn telur sér skylt að gæta alls þess sparnaðar, sem við verður kom- ið án vansæmdar, og hafa vak- andi augu á afstöðu atvinnuveg- anna um viðskifti við önnur ríki og gera í því efni allar þær ráð- stafanir, sem í hennar valdi eru, til að hlynna að atvinnuvegun- um”. Þetta var höfuðtilgangur stjónarmyndunarinnar. Um stiórnarskrármálið náðist þá ekkert samkomulag milli þing- flokkanna. Mér hefir það að vísu lengi verið ljóst, að til vandræða hefir horft um skipun Alþingis og kjördæma. Eg var raunar ráð- inn í því áður, að leggja mitt lið — þó að það skifti ekki miklu til þess, að úr þessu vandamáli þjóðarinnar yrði leyst með sam- komulagi milli flokkanna, og þá helzt allra. Um það leyti sem stjómarmyndun tókst, átti eg tal við fulltrúa Sjálfstæðis- o^irksins í stjóminni um stjórn- °'*r'krármálið. og við urðum á- c.A+Hr nxn að lerrrria fyrir- r>æst" bin°r frv. til stiórnarskin'ma^- 1a°,a, sem færi sem næst þeim till., sem í viðtölum flokkanna á síðasta þingi virtust líklegast- ar til að geta orðið til sam- komulags. TTrv> bett.a atriði sseði eg í "•æðu þeirri. er eg eat um: “Persónulee'a hefði belzt kosið að ssmninsrar befðu uáðst '"i affTeiðslu stióraarskrár og "járméla án stiórnarskifta. En bví vg.v ekki að fasrna. Það öng- bveiti, sem málefni þjóðarinnar bafa komist í á þessu þingi, 1!,gg;ur ekki eingöngu í þeirri á.berzlu, sem þin'rflokkarnir T>afa laot á.mil sín. heldur ov f "’álfri stiórnarskipun landsins Sambland kjördæmakjörs og landkjörs með þeim hætti, sem nú er, og skipun deilda þings- 5ns. get.ur leitt til hins sama önnþveitins hvenær sem er, og heldur útlit fyrir, að sú hætta aukist, en að úr henni dragi. Eg b't svo á, að skylt sé að gera þær breytingar á kosningatilhög un og skipun þingdeilda, að sem mest trygging verði fyrir því að Albingi verði á hverjum tíma starfhæft, enda verður það ekki brakið með rökum, að jafna beri kosningarrétt þegnanna frá því sem nú er. Eg tel mér því skylt sem stjómarforseti, að leggja fyrir næsta þing frv. til laga um breyting á stjómskip- unarlögum ríkisins, sem feli í sér sanngjarna lausn þessara mála.” Móðurmálið Uppi’ í glæstum Gimli sölum, guðir sitja leiðarþing. Niðri í heiðum Dofradölum, dunar þeirra boðsending: Vígt í eldi árdagsroða, unaðsrödd í bamsins sál. Yður sendir gylfi goða, guðum helgað tungumál. Gjallarhorn með gullnum hljómi glymur yfir sæ og strönd: Sigurmál í sakardómi, söngsins mál um Norðurlönd. Móðir lista í ljóði og sögum, lýðræðisins sifjaband. Þjóðartunga í Þrændalögum, Þorfinns mál við Helluland. Djúpt í þínar mannlífsmyndir, mótuðust bjartar frelsisþrár. Inn í Þínar orkulindir, ófust tímans dularspár. Tungan, grimm við geirablikin, grið ei rauf né friðarheit. Mannorðsdráp og dróttinssvikin drenglynd göfgi fyrirleit. Milli Noregs nausta og skerja, norrænt mál þú sigur ber. Þegar feðnr frelsið verja, föðurlands að afla þér. Út við rastir íslands stranda, óðal þinnar giftu lá. Þar sem upp við svarta sanda, sól og bára kveðast á. Fóstrað upp við fjallaelfur, fossahljóm og lækjanið. Þar sem jökul þrymir skelfur, þrýsting elds og kulda nið. Þar sem inst í þraríasalnum. Þórsmörk vorsins hörpu slær. Þar sem efst í Öxnadalnum, íslenzkt fjallablómið grær. Þú hefir sýnt í söng og óði, Sólarljóð og Hávamál. y Sögu skráð með benjablóði, Bæði á skjöld og silfurstál. Hrynja vítt á hveli jarðar, hljóma þinna stuðlaföll. Skáldagróður Ska.p'afjarðar, skrýðir vestræn Klettafjöll. Eftir myrkur kaldra kvelda, kviknar morgunskinið bjart. Vafurlogar langra elda, lýsa upp næturhúmið svart. Bragamál í stuttri stöku, stefjahljómar kvæðalags. Móðurtunga, vors og vöku, Völuspá hins nýja dags. Gunnbjörn Stefánsson Þetta eru þær yfirlýsingar, sem á undan eru gengnar. Nú er frv. fram komið og hér með lagt fyrir þessa hv. deild. Frv. er tilraun stjórnarinnar til sam- komulags . En það er ekkert |séð fyrir um úrslitin. Fyrlr þrennar samstæður af Poker Hands Fyrir fimm samstæður af Poker Hands Fyrir eina samstæðu af Poker Hands GEFINS FYRIR POKER HANDS Fyrir tíu samstæður af Poker Hands Fyrir fjórar samstæður af Poker Hands Fyrir fimm samstæður af Poker Hands Fyrir eina samstæðu af Poker Hands • Fyrir tvær samstæður af Poker Hands ER FYLGJA KVERJUM PAKKA AF TURRET FINE CUT VINDLINGA TÓBAKI Þetta er aðeins sýnishorn þeirra gjafa POKER HANDS SAFNIÐ ÞEIM, FÁIÐ VINI YÐAR TIL AÐ SAFNA ÞEIM LÍKA FYRIR YÐUR Biðjið verzlunarmanninn að sýna yður heildar skrá yfir gjafir þær sem fást fyrir Poker Hands, sem fylgja Turret Fine Cut vindlinga tóbaki. Þér getið eignast þar marga góða hluti. Turret Fine Cut vindlinga tóbak er unnið úr úrvals blöðku — er frægt fyrir mýkt og llmgæði. Þér getið vafið upp 50 vindlin^a úr 20c pakka. SAFNIÐ POKER HANDS Undir lok síðasta þings hafði enr ástæðu til að ætla, að slík tilraun sem þessi yrði ekki á- rangurslaus. En það má vera að nú séu einhverjar þær stoðir hrundar, sem eg þá bygði traust mit.t á. Það kemur í ljós í með- erð málsins á þessu þingi, hvort við sama stendur nú eins og þá. Eins vel eg geta í þessu sam- bandi, bæði vegna gangs þess- ara mála á síðasta þingi og einnig á þessu nýbyrjaða þingi, og það er það, að eg hefi sízt trií á, að nokkuð vinnist á með hótunum. Eg á við það, ef hver aðili setur slík skilyrði sem þessi: Ef þú vilt ekki fallast á kröfur mfnar, þá skal eg valda þeim truflunum og tjóni fyrir þjóðfélagið ,sem eg er maður til í þjóðfélaginu. Ef alt, sem máli skiftir á þessum hörmungatím- um er stöðvað af annarlegum ástæðum, þá bitna afleiðingarn- ar ekki áeinum þingflokki, held- ur á allri þjóðinni, kjósendum allra flokka. Þingið á að leysa vandiæðin en ekki auka þau. Hér verður ekki býsnað til batn- aðar. Það eina, sem getur skapað samkomulag, er það, að réttlætistilfinningin dragi hugi manna í eina átt. Es: get, á þessu stigi, enga yfirlýsingu gefið um afstöðu Framsóknarflokksins til þessa frv., sem stjórnin leggur fram. Frv. var samið og fullbúið áður en bað var sýnt nokkrum flokki t'l umsagnar. En eg veit þó, að r.+«"T)o- skilyrði, að því viðlögðu að valda stöðvun nauðsynja- mála. munu ekki orka á hug íokkurs Framsóknarþingman«s. — Trúa mín er þó £Ú, að á- standið það sem nú er rfkjandi í bióðfélaginu, heimti tvenns- k<->nar jöfnun af því þingi, sem nú situr. Annað er jöfnun um atkvæðisrétt og áhrif í þjóð- félaeinu; en hitt er jöfnun á að- stöðu f lífinu. Þörfin á hvort- tveggja þessari jöfnun er svo rík. að það mun undan láta áður en langt um líður. Kjör- dæmamálið og kreppumálin sækja á með miklum þunga. Tregðan um það að láta af sér- réttindum, í hvaða mynd sem eru, er að vísu sterk, hvort sem það eru sérréttindi um auð eða völd. En kröfurnar um það jafnrétti þegnanna, sem auðið er að ná — fullkomu jafnrétti verður aldri náð — bæði kröf- unrar um áhrif á þing og stjóm, og kröfurnar um jafnari efna- lega aðstöðu, eru voldugar, og munu sigra að lokum, þó að baráttan verði löng og sé hvergi lokið. Það er þetta, sem er uppistaðan í allri stjórnmála- baráttu, og verður þó að sætta sig við, að alt verði ekki í einni svipan. Núverandi kjördæmaskipun og þingskipun er ekki eftir neinni einni meginreglu, sem unt sé að standa á og víkja bvergi frá. Þingkjör og þing- skifting er nú með þeim hætti, ið það hefir engin flokkur á- "tæðu til að vera ánægður með bað. sem er. Kosningaskipju- ’agið er nú sambland af kiör- Tæmakosningum og hlutfalls- Vosningum. Hvorugt fyrirkomu- 5agið er hreint, heldur blandað -aman með undarlegum hætti, og var ekki þrauthugsað í byrj- un. Hlutfallskosningar eru í Reykjavík. En það, sem skiftir bó mestu máli um þann vanda, sem við erum rataðir í, eru eru hlutfallskosningar í lands- kibri. þar sem landið er eitt Viördæmi. Út af fyrir sig þurfti ’andkjörið ekki að valda svo miklum vandkvæðum, ef ekki bættist þar við, að hinir land- kiömu þm. eiga allir sæti í Ed., •'<r skipa 6 af þingsætum deild- "rínnar Það eru hlutfallskosn- ino-ar landsins alls sem eins kjördæmis, sem ráða úrslitum um gang mála í Ed. Núverandi ástand er því það, að hlutfalls- kosningareru eins áhrifaríkar um úrslit mála, og sterkari um ''lla neitun en kjördæmakosn- ingarnar. Núv. ástand er einnig bað, að kjördæmin eru svo mis- iöfn að stærð, að það eru alt frá 50 upp í 2200 kjósendur í einmenningskjördæmum. En í Reykjavík koma 3. þús. kjós- endur á hvern ,þm. Ástandið er það, að Framsóknarflokkurinn, sem hefir 36% kjósenda í land- inu, hefir meirihl. sameinaðs þings, án þess þó að það komi honum að fullu liði,. eins og at- burðir síðustu tíma hafa sýnt. Framsóknarflokkinn mætti gilda það einu þótt hann hefði nokk- uð færri þingsæti. Hans áhrifa- vald mundi ekki verða minna fyrir það, máske meira, ef hann hefði minnihl. þm. eins og kjós- enda. Meirihluti sá, sem hann hefir nú, dugir til þess eins að hrófla upp stjórn, en ekki til framgangs neinna mála, nema með liðstyrk annara flokka. Það er því ekki úr háum söðli að detta og óhugsandi að nokkur flokkur geti til lang- frama haldið dauðahaldi í það skiplag, sem ekik gefur betri aðstöðu. Til þess að fá meirihl. í báðum deildum þyrfti Fram- sóknarflokkurinn að ná a. m. k. [ 28 þingsætum samtals. En þó |að þm. yrði jafnvel fjölgað upp |í 50, eins og gert er ráð fyrir að þm. geti orðið flestir í stjórn- | arfrv., þá þyrfti enginn flokkur nema 26 þingsæti til þess að fá | öruggan meirihluta í báðum deildum. Þessi ójöfnuður um kjör- dæmaskipun hefir að vísu lengi átt sér stað og verið lagfært með smábótum öðru hvoru. En þó gætti þess ekki eins meðan utanríkismálin skiftu þjóðinni f tvo meginflokka. Þá jafnaðist tto nokkuð á annan hátt, svo rsldrei varð mikil háreisti um mál. En hitt mátti vita, 'A beear samningar voru gerðir ið Dani 1918, og utanríkismálin ’rírí skiftu þjóðinni lengur í k>a, þá mundi færast í auk- in sá ójöfnuður, sem í sjálfu ^inu felst. Þegar nú er svo komið, að flokkaskiftingin er mest með tilliti til atvinnu- vega og hagsmuna , sambandi við atvinnu manna og lífskjör, þá er bersýnilegt, að ekki getur til lengdar staðið óbreytt núver- andi kjördæma- og þingskipun. Eg skal játa, að þetta frv. er ekki samið á þann veg sem verið hefði, ef einhverjir stjóm- spekingar hefðu setst niður til þess að gera tiD. um hið full- komna skipulag og ekki þurft að taka landfræðileg, söguleg eða stjórnmálaleg tillit. Það skal eg játa, að í frv. er ekki gengið eftir einni þráðbeinni götu. Frv. er samkomulagstilraun, og í því liggur það, að reynt er að taka hin nauðsynlegustu tillit, sem bæði viðureign síðustu ára og þróun kjördæmaskipunarinn- ar hér á landi krafðist. Eg fullyrði ekki, að þetta hafi tekist í öllum greinuin. Það má víkja við og breyta einstökum atrið- um, eftir því sem um kann að semjast í þinginu. En eg full- yrði þó, að frv. fer í rétta átt, þá átt, sem “demokratisk” þró- un hefir jafnan gengið bæði hér á landi og annarsstaðar. Það er mikil bót að þeirri skipun, sem stungið er upp á, miðað við það sem nú er. Það eru einkum þrír mögu- leikar, sem til greina hafa kom- ið um breytingu á kjördæma- skipun hér á landi. Einn er sá, |að landið verði eitt kjördæmi eins og frv. er borið fram um í hv. efri deild. Framsóknar- flokkurinn hefir jafnan staðið á móti þessari skipun, enda hefir hún marga galla. Það er víst, að slík skipun mundi draga úr áhrifum almennigs og auka fárra manna vald innan flokka. Fáeinir menn innan aðalflokk- anna yrðu einráðir og íhlutun einstaklinga yfirleitt og þá sér- staklega þeirra, sem, stjálbýli búa, yrði stórum minni en nú er með kjördæmakosningunum. Flokkaskipun á að vísu fullan rétt á sér, eins og viðurkent er í frv. Enda er raunin sú, nú við landskjörið og þær hlutfalls- kosningar, sem eiga sér stað, að það er fyllilega viðurkendur réttur flokkanna. En flokkarnir eiga ekki að þroskast skefja- laust. Það er nauðsynlegt að setja flokksviðureigninni viss takmörk og ein af þeim tak- mörkunum er að láta almenning í smákjördæmum ráða mestu um það, hverjir skipa þingflokk- ana. Þetta fyrirkomulag mundi ekki taka nægilegt tililt til ein- stakra héraða, hagsmuna þeirra og alrar aðstöðu í þjóðfélaginu. Þekking kjósenda á þm. og við- kynning mundi verða af skom- um skamti. Einmenningskjör- dæmi er ein höfuðtrygging þess að jafnan séu valdir til þing- starfa menn, sem liafa aflað sér trausts og þekkingar á því, sem starfi þeirra viðkemur. Önnur aðferðin, sem haldið hefir verið fram, að hafa fá kjördæmi og stór með hlut- fallskosningum, hefir marga hina sömu ókosti og það að ilandið sé eitt kjördæmi. 1 öðr- j um löndum er það eðlilegra, að jhafa fá kjördæmi og stór og , hlutfallskosningu. Þar eru víð- ast hvar hin náttúrlegu héruð svo mannmörg, að sjálfsagt er að þau kjósi marga þm., og þá vitanlega með hlutfallskosningu. En hér á landi er það svo, að héröðin eru flest bæði af land- fræðilegum og sögulegum á- stæðum svo mannfá, að ekki er hægt að kjósa nema einn mann í héraði og flest tvo. Þessi hér- uð eru búin að fá festu í huga þjóðarinnar. Sýsluskifingin hefir þróast um þúsund ár — og það skal sterk rök til að raska þeiip grundvelli, ef hægt er að finna aðra leið til jöfnunar á kosn- ingarétti manna en að raska svo fornum grundvelli. Þessi héruð, sýslufélögin og bæjarfé- lögin, eru sjálfstæðar fjárhags- einingar og menningareiningar, sem orðnar eru samvanar starfi, og það verða ekki búin

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.