Heimskringla - 26.04.1933, Page 4

Heimskringla - 26.04.1933, Page 4
4. SÍÐA HEIMSKRINCLA WINNIPEXí, 26. APRÍL 1933 'pehnskrmjjla (StofnuO 1886) Kemur út á hverjum miðvikudegi. Elgendur: THE VIKING PRESS LTD. 853 og 855 Sargent Avenue, Winnipeg Talsími: 86 537 VertS blaðsins er $3.00 árgangurinn borgist fyrlríram. Allar borganir sendlst: THE VIKING PRESS LTD. RáOsmaöur TH. PETURSSON 853 Sargent Ave., Winnipeg Manager THE VIKING PRESS LTD. 853 Sargent Ave., Winnipeg Ritstjóri STEFÁN EINARSSON Utanáskrift til ritstjórans: EDITOR HEIMSKRINGLA 853 Sargent Ave., Winnipeg. “Heimskringla” is published by and prlnted by The Viking Press Ltd. 853-855 Sargent Avenue, Winnipeg, Man. Telephone: 86 537 WXNNIPEG, 26. APRÍL 1933 BANDARÍKIN OG GULLIÐ “Ofkaupa má gullið,” hermir máltækið. Að Bandaríkin séu komin að þeirri nið- urstöðu, bera fréttimar þaðan með sér um það, að þau séu nú horfin frá gullin- lausn peninga sinna. Vekur þetta eftir- tektavert, ekki vegna þess, að þess séu ekki ærin dæmi nú, að þjóðir hafi orðið að grípa til þessa fangaráðs, heldur vegna hins, að þær hafa til þess verið knúðar vegna gullskorts, en Bandaríkin fá það ekki umflúið vegna þess, að þau hafa budduna ofbirga af gulli. Það er ekki öllum í lófa lagið, að koma þessu heim og saman við dýrkun gull-siðmenningar vorrar og óskeikulleik hennar, en eigi að síður, er raunin sú, að það er henni sam- fara. En um tilganginn og áhrifin sem búist er við að þetta hafi, skal nú ofurlítið minst á hér. Það er ekkert vafamál, að þessi ráð- stöfun Roosevelts forseta, að hverfa frá gullinnlausn, er spor í áttina til þess, að koma jöfnuði á gengi peninga út um heim. Sterlingspnudið og canadiski doll- arinn og peningar annara þjóða, hljóta að hækka í verði við það, að Bandaríkja dollarinn lækkar, hversu lítið sem um er að ræða. Með allan gullforðan sér að baki, efast að vísu ýmsir um, að gengi Bandaríkja dollarsins lækki til muna við þessa stjórnar ráðstöfun. Og það er ef til vill ekki ólíklegt að ýmsum þyki hann tryggari en jafngildi hans í eyri annara landa. Samt hækkaði bæði gengi sterl- ingspundsins og canadiska dollarsins und- ir eins um 3 til 5 cents og yfirlýsingin var gerð um að vikið væri frá gullinnlausn- inni. Telja menn hér, að Canada græði á því svo miljónum skiftir á greiðslu lána sinna í, New York. Sagði ræðumaður í útvarpið nýlega, að sá gróði næmi 16 miljónum dollara á ári. Til þess að tryggja það, að þetta ráð, að víkja frá gullinnlausn hefði sín tilætl- uð áhrif, ætlar stjórn Bandaríkjanna að gefa út veltu peninga, til bráðabirgða, svo að nemur 3 biljónum dollara ($3,000,- 000,000). Það lækkar gengi dollarins á- reiðanlega. Og með því er takmarkinu náð, sem fyrir Mr. Roosevelt vakir, að koma á meiri jöfnuði á gengi peninga út um heim. Það hefir stundum á þessum krepputímum verið minst á eina alheims- mynt, sem nokkra lækningu viðskifta- kreppunnar. Þarna er þá spor stigið í þessa átt. Að hinu leytinu, hlýtur verðhækkun á vöru og eignum í Bandaríkjunum að verða afleiðingin af lækkandi gengi doll- arsins. Urðu þess ljós merki um leið og vikið var frá gullinnlausninni. Er ekkert vafamál, að því verði fagnað syðra. Þess- ara áhrifa varð einnig strax vart í Can- ada, því verðhækkunin, sem hér hefir nýlega verið á hveiti, er af þeim ástæðum. Ti] annarar vöru er ekki heldur ólíklegt að það nái hér, eftir því sem meiri jöfn- uður verður á gengi canadiska dollarsins og hins bandaríska. Hin nýja viðbót veltufjár, er sögð að verða í silfurpeningum. Gera menn sér hér miklar vonir um, að mikið af silfrinu verði keypt í Canada, sem geysi- mikil áhrif ætti að hafa á þennan námu- iðnað hér og sem í þessu fylki, Manitoba, er nokkuð stundaður. Áhrifin af þessu spori Roostvelts forset, geta þannig í ýmsum greinum orðið ákjósanleg fyrír þetta land. Það eina, sem menn óttast, er að á- hrifin af þessu verði ekki varanleg. Er í því efni bent á hvað orðið hefir í Ástral- íu. Þar var snemma vikið frá gullinn- lausn peninga. Var ástæðan gullskortur og lækkandi vöruverð í landinu. Pen- ingar lækkuðu við það um 25 af hundr- aði. En með því var það unnið, að fyrir vörur sínar, sem seldar voru aðallega til Englands, hlutu bændur í Ástral,u hærra verð, því fyrir þær var goldið í brezkum gjaldeyri. Þegar Bretland hvarf nú einn- ig frá gullinnlausn, lækkaði Ástralía enn sína peninga um 25 af hundraði. Naut hún við það, sama hagnaðar og áður af viðskiftunum við Bretland. En svo leið ekki á löngu, að af þessum gengismun peninganna, hækkaði vöruverð í Ástralíu, smátt og smátt, unz það svaraði orðið gengismun peninganna. En þá tóku við- skiftin að réna svo, að nú horfir þar mjög til hins sama með verðið og áður en frá gullinnlausn var horfið. í þetta horf eru menn hræddir um að sæki með tíð og tíma, þó frá gullinn- lausn sé vikið. Annað er og það að það er því aðeins nokkur hagur að henni, að hægt sé að skifta við þjóðir, sem gullinn- lausn hafa. Eftir því sem þjóðunum fjölg- aði, sem frá henni viku, varð hagurinn af því æ minni. Þessvegna flýttu margar þjóðir sér að víkja frá gullinnlausn gjald- eyris síns. En að því mun nú komið, að þeim hafi fjölgað of mikið til þess, að á því sé mikið að græða nú, þó hagur væri mikill að því er á því var fyrst byrjað. En jafnvel þó að lækkandi gengi pen- inga í Bandaríkjunum og hækkandi verð vöru, hefði engin sérstök áhrif á við- skifti þeirra til bóta við önnur lönd, er svo mikil innanlands verzlunin þar, að það hlýtur að hafa nokkur bætandi áhrif á hag framleiðandans, bóndans. Og með hag hans bættum, gæti svo farið að var- anlegar breytingar til hins betra yrðu á ástandinu í landinu. Bretland hefir áreið- anlega til þessa verið að bæta hag sinn með því, að víkja frá gullinnlausninni, meira en aðrar þjóðir, vegna hinna miklu innanlands viðskifta sinna. Það væri ekkert ólíklegt, að þessi ráðstöfun Roose- velts forseta hefði að sínu leyti sömu varanlegu og bætandi áhrifin á hag Bandaríkja þjóðarinnar. Um Ástralíu er vegna þess hvað alger innanlands verzlun- an er þar takmörkuð, alt öðru máli að gegna. I Þá má einnig á það líta, að Bandaríkin skulda ekki öðrum þjóðum, og eru ekkl að fara að sið þeirra landa, er^rá gullinn- lausn hurfu eins mikið til þess og nokkurs annars að komast hjá, að greiða alla upp- hæð skuldar sinnar hjá einhverri annari þjóð, einni eða fleirum. Þau illu áhrif getur ekki viknfng Bandaríkjanna frá gullinnlausn haft. Og yfirleitt verðúr ekki séð að aðrar þjóðir séu ósanngirni beittar af henni því enn er gengi þeirra peninga lægra en bandaríska dollarsins, og það gefur þeim í aðra hönd það meira fyrir vörur, sem þær selja til Bandaríkj- anna en markaðsverð er gengismuninum nemur. VIÐHORF KRISTNINNAR KIRKJU f VESTRÆNU MANNFÉLAGI III. Kirkjan á ekki aðeins í baráttu við umhverfi sitt, þ. e. a. s. hið pólitíska og hagsmunalega ástand, sem ríkir í vest- lægum löndum, heldur á sér stað innan hennar sjálfrar barátta, sem stöðugt harðnar. Dr. Hutchinson segir, að ald- raun sú, sem kirkjan sé nú að ganga gegnum muni verða hvað hörðust í þess- ari innri baráttu eða "civil war” í kirkj- unni, eins og hann nefnir hana. Orsakirn- ar eru hér þær sömu og orsakirnar fyrir andstæðu kirkjunnar gegn ríkisvaldinu og þjóðfélagsskipuninni. Söguleg gagnrvni og umbrot í nútímalífinu hafa valdið því. að kirkjan getur ekki lengur verið í 0,5tt við siálfa sig. Kröfumar um endur skoðun kenninganna eru ávalt að verða háværari, og enginn kirkiuflokkur nema ksbólska kirkjan, hefir getað þaggað þær niður. Að vísu hefir endursoðunin ekki náð langt enn, meiri hlutinn er mjög hik- andi í því að hreyfa við gömlum játning- um og kenningum, og sumir eru þeirrar skoðunar að betra sé að yfirgefa játning- amar alveg en að vera að fást við nokkra endurskoðun á þeim. Yfir höfuð láta leikmenn sig litlu eða engu skifta nú orðið ágreining kirkju- flokkanna út af mismunandi skilningi á guðfræðilegum efnum og margir þeirra sjá enga ástæðu til þess að kirkjan skift- ist í marga flokka. Og meðal presta er stöðugt talað um nýjan skilning á kenn- ingunum. Tilraun prestastéttarinnar til að komast hjá því að gera beina yfirlýs- ingu um að þeir trúi kenningum kirkj- unnar kemur hvergi betur í ljós en við þá athöfn, sem mest kemur preststétt- inni við, nefnilega prestvígslu; þar má heita að próf yfir umsækjendum um vígslu sé oft og einatt ekkert annað en orðaleikur. Prestaefnin forðast að gefa hrein og ákveðin svör, og sumir guð- fræðisskólar eru sakaðir um að undirbúa kandidatana sérstaklega til að svara vígsluspurningum á þann hátt, að gera prófendur ánægða, án þess að misbjóða samvizku sinni. Fyrir svo sem fimtíu árum var það viðurkent af öllum kristnum kirkjum, að kristindómurinn væri einstakur meðal trúarbragða heimsins; hann var skoðað- ur sem yfirnáttúrleg trú, opinberuð af Guði. Að vísu er þetta viðurkent enn í orði kveðnu, en ný fræðigrein, trúar- bragðasagan, sem nú er kend í nálega öll- um guðfræðisskólum, hefir grafið grund- völlinn undan þessari höfuðkenningu. Hversu mikið skoðanir manna á kristin- dóminum í samanburði við önnur trúar- brögð hafa breyzt, má bezt sjá við lestur nýútkominnar bókar, sem heitir: Rethink- ing Missions. Bók þessi er skýrsla leik- mannanefndar úr kirkjuflokkuip í Banda- ríkjunum, sem sett var til þess að athuga kristinboðsstarfið og gera tillögur viðvíkj- andi því. Hún hefir vakið mjög mikla eftirtekt og umtal. Hin almenna stjóm- arnefnd presbýterönsku kirkjunnar í Bandaríkjunum hefir mótmælt niðurstöð- um hennar og kallað hana “afneitun evangelisks kristindóms.” En niðurstaða nefndarinnar er sú, að austurlenzk trú- arbrögð, sem einu sinni voru álitin villu- trú, er ætti að upprætast, eigi að halda áfram að vera til við hlið kristindómsins, til þess að honum og þeim megi aukast styrkur til þróunar að markmiðinu, sem er “eining í hinum fylsta sannleika.” Það segir sig sjálft, að engir menn, sem hefðu nokkra sannfæringu fyrir því að kristin- dómurinn væri sérstkaur meðal trúar- bragða heimsins, eða hin eina sanna trú, gætu komist svona að orði. Þá má nefna þrenningarkenninguna, sem óneitanlega verður að skoðast sem ein af aðalkenningum sögulegrar kristni. Þrátt fyrir það þótt í hana sé haldið í orði kveðnu, er hún yfirgefinn af fjölda manna í öllum kristnum kirkjuflokkum, nema þeim íhaldssömustu, svo sem Kaþól- sku kirkjunni, lúthersku kirkjunni og hin- um íhaldssamari hluta Baptistakirkjunn- ar. (Hér er vitanlega átt við kirkjuflokk- ana í Ameríku. Þessi ummæli eiga naumast við lúthersku kirkjuna annar- staðar en í Ameríku og alls ekki t. d. á íslandi.) Mikill hluti af prestum í hinum frjálslyndari svo nefndu rétttrúnaðarkirkj- um mundi annaðhvort neita að gera grein fyrir við hvað þeir,eiga. Þegar þeir t. d. gera játningu sína um trú á þriðju per- sónu guðdómsins, eða lenda í mótsögn- um, sem þeir sæu engan veg út úr. Flest- ir meiri háttar guðfræðingar láta sér nú nægja að útskýra guðdóm Jesú Krists þannig, að Jesús opinberi mönnunum Guð, eða að hann gefi guðshugmyndinni siðferðilegt innihald, eða eitthvað annað þessu líkt. Hvað sem útskýringum þess- um annars líður, er auðsætt, að þær eru alt annars eðlis en trúarjátningarnar, og við það ættu menn að kannast hrein- skilnislega. Þegar Únítara hreyfingin hófst í Banda- ríkjunum fyrir meira en hundrað árum og lengi fram eftir nítjándu öldinni, var mótspyrnan gegn henni svo mögnuð að það er erfitt nú að gera sér grein fyrir þeim hita, sem ^nenn gátu komist í út af þrenningarkenningunni. Og enn í dag eru til staðir, þar sem únítarapresti er ekki leyfð innganga í félagsskap sann- trúaðra stéttarbræðra sinna. Og félags- skapur eins og kristilegt félag ungra manna er epn að velta því fyrir sér, hversu mikið af þrenningartrú maður verði að hafa, til þess að geta orðið með- limur þess. En þrátt fyrir þetta er það sannleikur, að þrenningarkenningin er á stórum svæðum dauð nema sem inni- haldslaust játningar atriði. Berum þetta svo saman við þá tíma, er menn drápu hverjir aðra út af ágreiningi um þrenn- ingarkenninguna. En það er ekki aðeins slíkar kenningar sem þessar, er hér hefir verið bent á, sem styr stendur um í kirkjunni nú; það er líka ráðist á guðsrúna. Menn sem kalla sig trúaða, segja að mesta nauðsynin nú sé, að losna við guðshugmyndina, til þess að viðhalda trúnni. Þetta er sú afstaða, sem yfirleitt er tekin af þeim mönnum, sem nefna sig húmanista. Hér er auðvitað átt við trú- arbragðalegan húmanisma, sem er alt annað en sá menningarlegi húmanismi, sem svo mikið er talað um. Meðal talsmanna hins nýja, trú- arbragðlega húmanisma má nefna Theodore Lipman, sem mælir með einskonar æðri jafn- lyndis-trú (stoijc “high reli- gion”), prófessor Max Carl Otto við Wisconsin háskólann, sem heldur því fram, er hann nefnir: “Jákvæða trú á tilveruleysi Guðs” með hliðstæðri trú á, að maðurínn sé “sjálfum sér nóg- ur,” og dr. A. Eustace Haydon, kennara í trúarbragðasögu við guðfræðisdeild Chicago háskól- ans. í nýútkominni bók, sem heit- ir:ls there a God, kemur afstaða húmanistanna og guðstrúar- mannanna allskýrt í Ijós. Bók- in er að uppruna til kappræða milli prófessors Otto á aðra hlið og tveggja guðstrúarmanna, prófessoranna Douglas Clyde Macintosh við Yale háskólann og Henry Nelson Wieman við Chicago háskólann, á hina. Báð- ir guðtrúarmennirnir forðast að minnast á að guð sé persónuleg vera. Próf. Macintosh segist að vísu trúa á “yfirmannlega, and- lega veru, raunverulegan, per- sónulegan alheimsmátt, sem er vitsmunalegur, siðferðilegur og kærleiksríkur.” En skilgrein- ing hans er óákveðin og lituð af trúarþrá guðfræðingsins. Próf. Wieman segir, að það sem vér reiðum oss á sem uppsprettu hæstu verðmæta lífsins sé Guð, og þegar hann talar um Guð segir hann hafa í huga “þróun- ina til hins góða”; einskonar viðleitni alverunnar til full- komnunar, að manni skilst, sem á ekkert skylt við persónuleika í réttri merkingu orðsins, enda neitar hann því að Guð sé persónuleg vera. Húnmanisminn virðist ekki fá eins mikla útbreiðslu og út- lit var fyrir nokkrum ár- um. Hann er auðvitað runninn upp úr skýringum hinna nýj- ustu vísinda, einkanlega eðlis- fræði og líffræði á eðli alheims- ins. Tilveran kemur vísindalega mentuðum mönnum nú fyrir sjónir sem síáframhaldandi straumur en ekki sem lokað kerfi. Hin eldri guðstrú leitaði að hinni fyrstu orsök tilverunn- ar; ný eru menn hættir að spyrja eftir orsök og tilgangi; alheimurinn er eins og straum- 1 ur, hann er gangur viðburða (process), sem hvergi sér út yfir. Vitanlega er það misjafnt hversu kirkjuflokkamir eru snortnir af þessum efasemdum, en þær hafa grafið um sig jafn- vel á ólíklegustu stöðum, eins og í nefndinni, sem fjallaði um heiðingjatrúboðið; og það sem er álit minni hlutans í dag, get- ur orðið álit meiri hlutans á morgun. Leiðtogar kirkjunnar eru yfirleitt mjög seinir að skilja breytingarnar í skoðunum manna og viðurkenna þær ekki fyr en þeir eru neyddir til þess. En á því er enginn vafi, að kirkjan er nú komin út í innri baráttu, sem verður hörð. Og það væri kirkjunni sjálfri fyrir beztu að hún kannaðist hrein- skilnislega við það. IV. Horfurnar, eftir því sem dr. Hutchineson lítur á, eru þá þannig, að annaðhvort er fram- undan veruleg og gagnleg bylt- ing í mannfélaginu, sem verður undanfari nýs og betra skipu- lags, eða vonbrigði og hrakfarir, sem steypa vestrænu mannfé- lagi ofan í hyldýpi annars mið- alda myrkurs. Hlutvérk trúarinnar verður það, að vera manninum leiðar- vísir, ekki aðeins í því, að finna viðunandi skýringar á eðli ómælisdjúps tilverunnar, heldur miklu fremur í því, að finna viðunandi horf í skipu- lagsleysi mannfélagsins, þar sem allar stofanir, þar á með- al trúin sjálf, eiga í vök að verjast og geta ekki komist hjá breytingum. W DODDS 'l ÍKIDNEY 5heumaTís, I fullan aldarijoroung hafa Dodd’* nýrna pillur verið hin viðurkenndu meðul við bakverk, gigt og blöðru 3júkdómum, og hinum mörgu kvilla er stafa frá veikluðum nýrum. — Þær eru til sölu i öllum lyfjabúð- um á 50c askjan eða 6 öskjur fyrlr $2.50. Panta má þær beint frá Dodds Medicine Company. Ltd.. Tor- onto, Ont., og senda andvirðið þang- aS. 1 Því verður fyrirfram slegið föstu að meiri hluti kristnu kirkjunnar rnuni ekki viður- kenna réttmæti mannfélagsbylt- ingarinnar, heldur draga sig meira og meira inn í sínar sögu- legu viðteknu kenningar, reyna að halda þeim fram til streitu og ná því valdi yfir meðlimum sínum, að þeir uni sér undir andlegum verndarvæng kirkj- unnar, líkt og nú á sér stað með þá, sem játa kaþólska trú. í þessum meiri hluta verða yfir- leitt þeir, sem óttast, að öryggi sitt og velmegun fari forgörðum í byltingunni. Þeir gera kirkj- una að vígi fyrir trygð sína við hið gamla skipulag. Þessi hlutinn verður fjölmennastur, og í Ameríku verða í honum einkanlega borgarbúar, sem njóta hlunninda undir núver- andi skipulagi, og sveitafólk, sem ekki áttar sig á, hvað er að gerast. Þessi hlutinn heldur uppi irúmálastefnu sinni og st.arfi meðan stéttirnar, sem í honum eru, eyðileggjast ekki f mannf élagsbyltingunni; en f Ameríku má búast við að þess verði nokkuð langt að bíða. Minni hlutanum er aftur á rnóti ljóst, hvað er að gerast í mannfélaginu og hann reynir að breyta trúnni; minni hlutinn gerir sér grein fyrir baráttunni millikirkjunnar og umhverfis- ins og einnig innan kirkjunnar sjálfrar, hann finnur til and- stiöðunnar, sem stöðugt er að myndast milli þess viðtekna og nýrra viðhorfa, hvort sem þau orsakast af sögulegri gagnrýni oða af vísindalegri þofekingu. í skilningi minni hlutans á stefn- uuum felst að minsta kosú nckkur von um að hann geti eitihvað látið til sín taka. Ein stefnan, sem minni hlut- inn getur tekið, ,og sem hefir allmikið fylgi sem stendur, er stefna sú, er birtist í hreyfing- unni, sem kend er við þýzkan guðfræðing, Karl Barth að nafni. Barth og fylgjendur hans halda því hiklaust fram, að heimurinn, þ. e. mannlífið, sé svo illur að honum verði ekki bjargað. Þess vegna er alls engin von um að trúin geti haft þau áhrif á lífið. að það verði nokkurn tíma mik- ið göfugra og betra en það er nú. Þeir, sem tala um þróun guðsríkisins hér á jörð, m'«- skilja algerlega manneðlið. Mað- uriim hefir enga möguleika í sér til að verða góður; hann er þvert á móti illur og einskis virði. Það eina, sem getur bjargað manninum er það að hann flýi til Guðs og varpi öll- um sínum áhyggjum á hann. En Guð er fjarlægur þessum synd- um spilta heimi, og sá, sem hygst. að finna hann í mannlíf- inu, finnur hann ekki. Eins og nærri má geta vill Barthianism- inn ekkert vita um hinn sögu- lega Jesú. Hann segir blátt á- fram, að menaina varði ekkert um hann. Boðskapur Jesú snertir alt of mikið mannlífið til þess að spámenn þessarar nýj- ustu trúarhreyfingar leggi nokkuð upp úr honum. Og alt trúarbragðalegt frjálslyndi síð-

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.