Heimskringla - 31.05.1933, Side 4

Heimskringla - 31.05.1933, Side 4
4. SIÐA. HEIMSKRINGLA W3NNIPBG, 31. MAJ 1933 Hgímskrtngla (StofnuO 1886) Kemur út i hverjum miðvikudegi. Eigendur: THE VIKING PRESS LTD. 853 og 855 Sargent Avenue, Winnipeg Talsimi: 86 537 VerS blaðsins er $3.00 árgangurinn borglst fyrirfram. Allar borganir sendist: THE VTKING PRESS LTD. RáBsmaður TH. PETURSSON 853 Sargent Ave., Winnipeg Uanager THE VIKING PRESS LTD. 853 Sargent Ave., Winnipeg RUstjóri STEFÁN EINARSSON Utanáskrift til ritstjórans: EDITOR HEIMSKRINGLA 853 Sargent Ave., Winnipeg. "Heimskringla” is published by and printed by The Viking Press Ltd. 853-855 Sargent Avenue, Winnipeg, Man. Telephone: 86 537 WINNIPEG, 31. MAl 1933 SÆMUNDUR SIGFÚSSON f ODDA Flutt í kirkju Sambandssafnaðar í Winnipeg 28, maí 1933, af sr. Ragnar E. Kvaran. 1 þessari viku, sem nú var að líða, eru liðin rétt 800 ár síðan að einn einkenni- legasti og vafalaust einn markverðasti maður íslenzkrar kirkju andaðist. Eg 4 við Sæmund Sigfússon, sem menn þó kannast betur við undir nafninu Sæmund- ur fróði. Ef til vill finst ýmsum, sem það eigi frekar lítið erindi inn í kirkju í miðju meginandi Vesturálfunnar á fyrri hluta 20. aldarinnar að fara þar að minnast á íslenzkan mann, sem uppi var fyrir svo löngu síðan, að 800 ár eru liðin frá and- láti hans. En það stendur svo á, að ef eg væri dýrlingatrúar, þá fyndist mér enginn dýrlingur ákjósanlegri fyrir kirkju þjóðar minnar en þessi maður. Ef til vill stafar sú tilfinning að einhverju leyti af því, að mynd hans er að nokkru hulin þoku og mistri. Hann ritaði bækur, en engin bók eftir hann er nú til. Hann var upp- hafsmaður að sagnafræði fslendinga, en þó er eiginlega engin saga til af honum sjálfum. En þrátt fyrir ófullkomna mynd af manninum, þá verðum vér vör við kraft, sem streymir frá þessari persónu í gegnum þokumistur aldanna. Hann hefir orðið frægur í þjóðsögum vorum fyrir bráðskemtilegar galdra og töfrasögur, sem þjóðin hefir sett í samband við hann, en þó er hitt markverðara, að hann breytti sögu síns eigin lands og virðist hafa átt mjög drjúgan þátt í því, hve arðsöm kristnin varð þjóðinni hinar fyrstu aklir. Og sökum þess, að enn megum vér líta til fyrirmyndar þar, sem hann er og hans stefna, þá finst mér ekki eiga illa við, að vér staðnæmumst þessa kvöldstund við umhugsunina um þennan mann, sem heillað hefir til sín ímyndunarafl þjóðar- innar í átta aldir. Árið 1056 fæddist Sæmundur í Odda. Það er sama árið sem kristnin var að koma skipulagi á hagi sína með stofnun fyrsta innlenda biskupsstólsins. Það má því segja, að æfi Sæmundar hefjist með eiginlegri íslenzkri kirkju. Og þessi kirkja átti honum síðan mikið uppi að inna, svo mjög, að löngu síðar ritar Gunniaugur munkur, sagnaritari, um: “Sæmund Sig- fússon, þann mann, er verið hefir einhver mestr guðs kristni til nytsemdar á ís- landi,” og um þá fóstbræður, Jón Ög- mundsson biskup og Sæmund, fer hann síðar þeim orðum, að “þeir máttu réttliga kallast styrkir stólpar kristninnar, því at þeir studdu hana fagrliga í sínum kenn- ingum ok öðrum góðum lutum, þeim er þelr sýndu sínum undirmönnum, er þeirra hjálpsamleg heilræði vildu þekkjast.” Og í Kristnisögu er talað um Sæmund, “er beztr klerkur hefir verið á fslandi”. En þetta verk, sem svo lofsamlegum orðum var farið um, varð ekki leyst af hendi án þess, að töluvert vandlegur und- irbúningur hefði á undan farið. Og um Sæmund má segja, að sennilega hefir enginn íslendingar á þeim tímum haft annan eins undirbúning til þess að láta að sér kveða í andlegum efnum. Hann hvarf af landinu og sökti sér svo niður í nám suður í löndum, að menn töldu hann með öllu týndan. En fóstbróðir hans, er síðar varð, Jón ögmundsson, bar gæfu til þess að finna hann suður á Frakklandi og er sagan um þann fund líklega elsta þjóð- sagan, sem um Sæmund hefir myndast. Hún er í sögu Gunnlaugs munks af Jöni ögmundssyni biskup. Og með því að sagan er einkennileg og heillandi, þá langar mig til þess að lesa yður hluta af henni hér. Mér finst hún að sumu leyti táknleg fyrir forlög Sæmundar. En á þessa leið er hin forna frásaga: “Eigi hæfir annat, en geta, framarr en áðr er sagt, hversu mikit lið íslenzkum mönnum varð at hinum heilaga Jóni, jamval utanlands sem innan. Teljum vér þann hlut einkanlega þar til, er hann spandi út higað með sér Sæmund Sigfús- son, þann mann, er verit hefir einnhver mestr guðs kristni til nytsemdar á fslandi. ok hafði lengi verit í útlöndum, svá at ekki spurðist til hans. En hinn heilagi Jón gat hann upp spurðan, at hann var með nokkurum ágætum meistara, nemandi þar ókunniga fræði, svá at hann týndi allri þeirri, er hann hafði á æsku aldri numit, ok jamval skírnarnafni sínu. En er hinn heilagi Jón kom þar, er hann var fyrir, spurði hvárr annan at nafni. Hinn heilagi Jón sagði sitt nafn, en Sæmundr nefndist Kollr. Jón svarar af gipt heilags anda og mikilli kennispeki: “Ek getr, at þú heitir Sæmundr ok sér Sigfússon, ok fæddr á íslandi, á þeim bæ er í Odda heit- ir”. Taidi hinn heilagi Jón þar til fyrir honum, at hann kannaðist viðr sik ok ætt sína. Sæmundr mælti: “vera má at sönn sé saga þín, ok ef svá er, þá man finnast í túninu í Odda hóll nokkurr, sá er ek lék mér jafnan viðr”. Ok eftir þetta, þá kannast þeir viðr með öllu. Þá mælti hinn heilagi Jón: “fýsir þik ekki í brott héðan?” — Sæmundr svarar: “gott þikkir mér hjá meistara mínum, en þó, síðan ek heyrða þín orð, ok ek sá þik, virðist mér þó svá, sem sá hafi hetr, er þér fylgir ok aldrei viðr þik skilst, en eigi sér ek þó ráð til þess, at ek mega þér fylgja, þvíat meistari minn vil með öngu móti gefa mik liðugan.” Hinn heilagi Jón mælti: “vit skulum báðir þar at sitja, ok man eg dveljast hér um hríð; skulum vit til nýta hverja stund, er vit megum vit talast, eigi síðr nætr en daga. Nú ef meistari þinn ann þér mikit, þá man hann leita okkar, ef vit erum einir saman, ok man hann þá venjast vit ok þikkja ekki grunsamligt ef þat kemr oft at. En ef hann léttir af at leita okkar, þá skolum vit leita á brott sem skjótast”. Sæmundr mælti: “vitrligt ráð er þetta, er þú hefir til lagt, skal þetta grundvöllr okkarrar ráðagerðar, en viðr vitran mann eigum vit, þar sem meistari minn er, þvíat hann sér ferð okkra þegar hann hyggr at himintungum í heiðríku veðri, þvíat hann kann svá algjörla astronomiam, þat er stjörnuíþrótt, at hann kennir hvers manns stjörnu, þess er hann sér, ok hyggr at um sinn.” Eg ætla ekki að rekja söguna lengra eða segja frá því með hverjum brögðum þeir komust í burtu frá meistara Sæ- mundar. En brott komust þeir eingöngu fyrir þá sök, að lærisveinninn var orðinn kennaranum jafnsnjall um stjörnuspekina. En að þeim hluta sögunnar, er eg hefi nú lesið yður, mun eg aftur víkja af lítilli stundu liðinni. Þeir fóru heim vinirnir, Sæmundur og Jón, og bjuggu í nágrenni hvor við annan á Rangárvöllum þar til Jón varð biskup á Hólum — fyrsti Hólabiskup og svo elskaður af allri alþýðu, að hann hefir verið talinn í helgra manna tölu af íslendingum til þessa dags. En Sæ mundur reisti kirkju á ættaróðali sínu, Odda, og gekk svo frá, að sá staður var eftir það nefndur “inn æzti höfuðstaðr” íslenzkra manna. Virðingu hlaut hann svo mikla, að í margar kynslóðir á eftir er þess getið, að þetta hafi verið gert með ráði Sæmundar fróða, þegar mikið skyldi kveða að um ágæti einhverrar ráðstöfun- ar. Einn stærsti bautasteinninn, sem hann hefir sjálfur reist sér, eru tíundarlögin og síðan Kristnirétturinn, sem á efri árum hans var tekin í lög á Alþingi að hans ráðum. Sennilega eru þessi kirkjulög með þeirra viturlegustu löggjöf, sem ís- lendingar hafa nokkru sinni sett með sér. Þar er þræddur sé vegur hófsemdarinnar, sem vafalaust hefði leitt þjóð vora fram hjá því nær öllum ömurlegustu skerjunum í sögu hennar, ef menn hefðu borið gæfu til að fylgja honum lengur, en raun varð á. Það er á vitund yðar ailra, að kirkjur á íslandi voru í upphafi svo til komnar, að einstakir áhugamenn reistu þær sjálf- ir á býlum sínum og héldu þeim uppi með eigin fé. Sendu höfðingjar og á- gætismenn oft syni sína utan til þess að nema klerklega fræði, tll þess að þeir gætu int af hendi prestsþjónustu í kirkjunum. En þar kom, að sumum slíkum kirkjueig- endum varð um megn að halda uppi öll- um þessum kostnaði. En með tíundarlög- um og hinum fyrsta Kristinrétti eru leidd í lög gjöld alþjóðar til kirkjunnar og skift- ust þau gjöld á milli biskupsstólanna, sem vitaskuld höfðu mikinn tilkostnað við skólahald og annað, og kirkjueigendanna, sem stóðust svo kostnað allan, er af kirkjuhaldinu hlaust. Þessi ráðstöfun virðist hafa verið svo vinsæl, að hún hefir verið samþykt án nokkurra alvar- legra mótmæla, þrátt fyrir skatt þann, sem á þjóðina var lagður. Og þetta var einnig hin farsælasta ráðstöfun. Vegur kirkjunnar, sem á þeim tímum var hin göfugasta og ágætasta stofnun, óx, en vald hennar var ekki saman komið í einn stað, á þann hátt, að af því gæti hlotist ofríki og kúgun, svo sem síðar varð. Biskupsvaldið hafði aðhald af hinum á- gætu stórmennum, sem fyrir áhugasemi og virðingu fyrir kirkjunni, höfðu reist guðshús á býlum sínum, en þeir höfðu hinsvegar einnig mikið aðhald af bisk- upunum, sem gátu neitað að vígja kirkjur þeirra og haldið fyrir þeim greiðslunum, ef ekki var farið að lögúm. Þetta átti mikinn þátt í því, að kirkjan hélst furðu- lega lengi sem þjóðleg stofnun, er varð samgróin hugsanalífi alþjóðar. Hún flutti menningu inn í landið, en sú menning kom ekki sízt fram í ræktarsemi við sögu og fortíð þeirra manna, sem kirkjumar höfðu reist. íslenzk sagnaritun er nærri óhugsandi, ef ekki hefði hún feng- ið að þróast í andrúmslofti menningar kirkjunnar. En án sagnaritunar væri ís- lenzk þjóð nú sennilega ekki til. Þess er ekki að dyljast, að ekki var lang- ur tími umliðin frá þessari hyggiiegu ráð- stöfun, sem allir telja Sæmund hafa átt einn drýgstan þáttinn í, þegar biskups- valdið tók að færa sig upp á skaftið og heimta full yfirráð allra eigna, sem á einhvern hátt voru bundnar kirkjunum. Þeirri viðureign lauk með fullum sigri biskupsvaldsins, en þó voru það nánustu niðjar Sæmundar, sem frestuðu þeim sigri í hálfa aðra öld. Nafnfræg er viðureign Jóns Loftssonar, sonarsonur Sæmundar. og Þorláks biskups helga, út af þessu máli. Og aldrei ættu íslendingúm úr minni að falla hið fræga og höfðinglega svar Jóns, þegar Þórlákur vitnaði til þess, að erkibiskupinn í Noregi hefði mælt svo fyrir, að allir kirkjustaðir skyldu falla undir yfirráð hins klerklega valds og styrkti mál sitt með því að þetta væri eftir “setningum postulana ok annarra heilagra feðra.” Jón svaraði þessu til: “Heyra má ek erkibiskups boðskap, en ráðinn er ek í at halda hann at engu, ok eigi hygg ek at hann vili betr né viti, en mínir forellrar: Sæmundr hinn fróði ok synir hans.” í þessu sva'ri felst ekki fyrst og fremst drembilæti höfðingja, sem finnur að hann á mikið undir sér, heldur þrotlaus virðing viturs mann fyrir ágætum feðrum. Jón var lærður á klerklega vísu og hafði tekið djákna vígslu. Hann unni mikið kirkju sinni og vildi hennar veg í öllu. Þegar hann fann, að hann hafði tekið banasótt sína lét hann leiða sig út á hlað á Keld- um, þar sem hann hafðí fyrirhugað klausturstofnun. “Ok er at honum tók at draga lét hann leiða sik út í dyrr, ok er hann sá til kirkjunnar mælti hann: “þar hú kirkia mín! Þú harmar mik, en ek harma þik.” Þannig mæla ekki trú- lausir menn. En Jón er þess ímynd og vitni, að þar er trúin göfugust, er hún er reist á sjálfstæði hugarfarsins. Og eitt- hvert spor hefir Sæmundur markað í hugsanalíf ættarinnar, þegar sonarsonur hans er þess fullviss, að jafnvel erkibisk- upinn muni hvorki vita né vilja betur en hann hafi gert og þeir, sem fyrir mestum áhrifum hafi frá honum orðið. Það eru þessi spor í sandinum, sem alstaðar liggja efir Sæmund, þótt alt sé glatað, sem hann sjálfur hefir ritað. Ari Þorgilsson hefir jafnan verið nefndur fað- ir íslenzkrar sagnaritunar. En Sæmund- ur má nefnast afi hennar, því að til Sæ- mundar leitaði Ari til þesö að láta hann fara yfir og leiðrétta íslendingabók sína. Og sennilega er mikið af fróðleik bókar- innar frá honum runninn. Hann tendraði þaiyi eld og þá ást á íslenzkri sögu og fornum fræðum kynþáttarins, sem varð að lýsandi báli í Snorra Sturlusyni, sem alin var upp í*0dda hjá sonarsyni Sæ- mundar. Skólinn í Odda hefir sennilegast verið andríkasta stofnun, sem nokkuru sinni hefir verið haldið uppi af íslending- um. Eyjólfur sonur Sæmundar stundaði nám eins og faðir hans á frægustu kenslu- stofnunum Evrópu og svo var um marga fleiri þá frændur, en hin klerk- legu fræði sunnan úr löndum renna í Odda saman við hin þjóðlegu fræði á þann hátt, að ódauðleg listaverk skapast. Nú hallast helztu fræðimenn að þeirri skoðun, að nafnið Edda sé dregið af Odda, og fer vel á því að merkustu bækur tung-* unnar skuli bera nafn þess stað- ar, sem sökum fróðleiks og andagiftar, er þar var saman komin, var með réttu nefndur “inn æzti höfuðstaðr” þjóðar- innar. Eg hefi ekki allsjaldan leitast við að benda á það hér í kirkj- unni, í hve mikilli þakklætis- skuld þjóð vor standi við kristn- ina. Máttur hinnar ungu kristni íslands lyfti undir hugsanalífið og magnaði það að íhugun og andríki. Og mér finst andi hins lærða manns, sem þekti speki suðursins svo vel, að hann gat jaf-nvel verið sjálfstæð- j ur gagnvart henni, og hrundi 1 svo af stað hinum þjóðlegu ' afrekum íslenzkrar fræði mensku og orðsnildar, svífa yfir vötnum þjóðlífsins, löngu eftir að hann er sjálfur horfinn af þessum heimi. Ef til vill er mest um vert víðsýni þeirra Oddaverja og annara, sem undir þeirra áhrif komust. Það þarf 11. d. ekki litla þroskun í hugsun til þess að hafa iþá afstöðu til heiðnarinnar.sem iþeir liöfðu. Al- kunnugt er, að þeir, sem skifta um trúarbrögð, eru alla jafna heiftúðugastir og ofstækastir um trúarefni. Þeir hatast við sín- ar fyrri skoðanir vegna þess, að hið nýja gagntekur svo hugann, að dómgreindinni förlast. En alt, sem frá Oddaverjum er runnið um heiðna trú, er þrungið af | skilningi og velvild. Þeir virð- t ast hafa hugsað sér, að Æsir i hafi upphaflega verið menn, sem [ þjóðtrúin hafi siðar hafið til þessarar guðlegu tignar. En ; þótt þeir telja þetta ekki sanna trú, þá bera þeir virðingu fyrir henni og unna henni. Hugurinn er mildur gagnvart henni af því að þeir hugsa spaklega. Til þess að átta sig á, hvílíkt djúp er staðfest milli þessa skiln- ings og þess, er síðar varð, t. d. eftir að nokkur tími var liðinn frá siðaskiftunum á 16. öld, þá er ekki ófróðlegt að bera hið spaklega viðhorf þeirra,, sem undir áhrifum Sæmundar höfðu verið, við kenningar Guðbrands biskups Þorlákssonar. Páll Eggert Ólason segir svo í bók sinni um Guðbrand: “í augum Guðbrands biskups er Lútherstrú eftir þessu sá eini gildi sáluhjálparvegur; heiðingj- um er helvíti eitt víst. Kaþólsk- i um mönnum og öðrum trúar- [ flokkum innan kristninnar vís- I ar hann ekki beinlínis til sætis | þar, en skýrir þó ekki, hvar | hann ætlar þeim vist. En ekki er þar mikill munur á, því að í páfinn og Múhameð eru í aug- um Guðbrands biskups úr sama^ sauðahúsi. Svo fara honum orð úr munni í prédikun á sjálf- an jóladag: “Þar fyrir er og Machomet, hver eð þriðja slags kenning hefir innfært í heim- inn, enginn réttur lærifaðir, heldur andskotans engill. Þess- um er og einnig sá rómverski antikristur ekki ólíkur, hver eð spilt og saurgað hefir hvorn tveggja lærdóm, bæði lögmáls- ins og evángelii, og kristnina hefir upp fyllt með lygar og mannasetninga. Þessum eru og líkir allir aðrir villumenn,, gamlir og nýir, sem koma upp með annan lærdóm en þann, sem samhljóðandi er við þann himneska lærdóm”. Og á áttunda sunnudag eftir Trin. segir svo: “Þeir prédikarar, sem vísa fólkinu alleinasta til guðs náðar og forþénustu Jesú Kristi, til hans dauða og upprisu, að menn skuli hér með hugga sig í gegn syndinni, dauðanum og allri ólukku, þeir eru réttir pré- dikarar, þar eftir kemur góður ^ I fullan aldanjorouug hafa Dodd’* nýrna pillur verið hin viðurkenndu meðul við bakverk, gigt og blöðru sjúkdómum, og hinum mörgu kvilla, er stafa frá veikluðum nýrum. — ! Þær eru til sölu í öllum lyf jabúð- um á 50c askjan eða 6 öskjur fyrir $2.50. Panta má þær beint frá Dodds Medicine Company, Ltd.. Tor- onto, Ont., og senda andvirðið þang- að. ávöxtur, sem er eilíft líf. Hinir aðrir, sem leiða menn til að á- j kalla menn heilaga, til að trey- sta upp á sín góðverk eður fara með aðrar villur í móti þeim hreina og sanna lærdómi, þeir eru falsspámenh; þar af . kemur og eftir fylgir vondur ávöxtur, sem er eilíf glötun og fyrirdæming”. Og vart er hugsanlegt, að Oddaverjar hefðu nokkuru sinni (litið svo lágt með hugsun sinni, , að útmála fyrir sér kvalir for- dæmdra á þann hátt, er síðar [ tíðkaðist. Að vísu voru þeir I góðir kaþólskir menn, en það er nú svo, að hver maður velur ávalt ú rtrúarkcrfum samtíðar sinnar það, sem næst stendur skapi hans sjálfs. Og vissulega hefði höfundur Gylfagynningar brosað með sjálfum sér ef hann hefði lesið það, sem mesti mað- ur landsins ritaði 4 öldum síðar: “þar á mót á vísar heilög ritn- ing um hina fyrirdæmdu, að þeirra sálir séu í helvíti og djöfulsins valdi inn tilNlómadags og þá skuiu þær samtengjast aftur sínum líkömum til að líða eilífar kvalir með djiöflinum og hans englum.” Hér hefir vissulega mikið syndafall á orðið á þessum öld- um. Frá hóglátri, spakri og víðsýnni trú aflmikilla manna er faliið niður í máttleysis tilhlakk þröngsýninnar, sem fagnar yfir kvölum þeirra, er öðruvísi hugsa en maður sjálfur. Og all- ur vitnisburður samtíðarinnar stefnir í þá sömu átt, að Sæ- mundur Sigfússon hafi borið af öðrum mönnum um speki, fróð- leik og heilnæm ráð. Þessa mintust ekki samtíðarmenn hans einir heldur og rithöf- undar í meira en heila öld á eftir. En svo hefir viljað til, að þjóðin hefir bundið við nafn hans sína eigin draumóra um töfra og galdur. En jafnvel í þeim sögum er að finna vott virðingarinnar og ástarinnar, sem menn hafa til hans borið, því að létt er yfir öllum þeim sögum og vinsamlegur hugur. Sæmundur Ieikur sér við hið illa vald, en gengur því aldrei á hönd. Hann notar afl sitt til góðs eins og brosir annars að því. Það er mildi í töfrum hans í þjóðtrúnni ,eins og vafa- laust hefir verið í hugsuntím hans og atferli í hinu raunveru- lega lífi. í sögunni, sem eg las í upp- hafi máls rníns, er þess getið, að Sæmundur hafi svo algerlega sökt sér ofan í nám hinna ó- kunnugu fræða, er hann fékst við suður í löndum, að hann týndi allri þeirri, “er hann hafði á sækualdri numið, og jamval skírnarnafni sínu.” Ef til vill er hann ekki eini maðurinn, sem þetta hefir hent. Menn hafa stundum týnt því, sem þeim hefír verið enn nákomn- ara en skírnarnafnið, því að þeir hafa með öllu týnt sjálfum sér. Menn drekka stundum í sig allskonar kenningar og heilaspuna, og sökkva sér í starf, sem sviftir þá öllum per- sónuleíka þeírra. Stundum er

x

Heimskringla

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.