Heimskringla - 15.08.1934, Page 2

Heimskringla - 15.08.1934, Page 2
2. SIÐA. HEI MSKRINCLA WINNIPEG, 15. ÁGÚST, 1934 ÁHUGAMÁL VESTUR-ÍSLENDINGA Erindi flutt á samkomu á Sambandskirkjuþinginu 8. júlí á Gimli af Sellu Johnson •Frá því eg fyrst fór nokkuð að geta hugsað hefi eg haft yndi af að vera á íslenzkum sam- fundum. Mér hefir fundist sem heit sumúðar alda streymdi þá frá manni til manns, og þá hefi eg haft sterka löngun til að framkvæma eitthvað sem gæti verið íslandi eða íslendingum til gagns. í»á eru hugir allra samstiltir — allir eru hrifnir af því að vera íslendingar, að vera komnir út af svona tignum ætt- bálk; og þeir hlusta hugfangnir á hvem ræðumanninn eftir ann- an telja upp ættgöfgi, hæfileika og dygðir hinnar íslenzku þjóð- ar. Mér hefir æfinlega þótt gam- an að sögunum um víkingana, forfeður okkar. Það lét vel í eyra að vita að þeir voru flestir jarlar — smákonungar, og að þessvegna hlytu'm við að vera komin af aðalsættum; en eg skyldi ekki til hlítar, hvemig þessi aðalsmanna ætt skapaðiSt, fyr en eg las “Nýal” eftir dr. Helga Pjeturss. Sú bók skýrði svo margt fyrir mér, sem áður var hulið. Þá fyrst skyldi eg hvernig hugmyndin: “The Div- ine Right of Kings”, varð til. Og að fjarska margir af for- feðrum okkar vora af aðalsætt- um er sannað í íslendingasög- unum, því að þeir miklu íslend- ingar sem þá voru uppi, höfðu alla þá kosti til að bera, sem gerðu þá að höfðngjum, og að- dáun fjöldans gerði þá volduga. í þá daga (In the brave days of old, eins og segir í róm- versku sögunni) urðu menn fy- •irliðar konungar, vegna mann kosta sinna og glæsimensku; nú geta margir keypt sér fylgi fólksins, en þeir eru jafn smáir eftir sem áður, því virðing og aðdáun verða ekki keyptar. En til hvers er að tala um það ár eftir ár, okkar á milli, hvað miklir forfeður okkar vom; hvað mikið hugrekki og þol ís- lenzku landnemarnir hér sýndu, og hvað við þar af leiðandi ‘hljótum að vera mikil þjóð, ef annara þjóðar fólk finnur það ekki? Það er fyrir mér eins og dr. Helga Pjeturss (Eg bið hann forláts í huganum fyrir að nefna nafn hans í sömu andránni og mitt) að eg trúi því að íslend- ingar hafi þá krafta í sér sem gætu gert þá að leiðtogum Hólakirkja á íslandi þessu landi, ef þeir aðeins vildu ( lendingar hættu að líta niður á Mér var sagt að svo mikil hlúa að þeim og sameina þá. jþá, þá hættu þeir að nota þessa regla og stilling hafi ríkt á En það eru vandræðin. Hrifn-,01'^11 86311 1 Þeim _bj°: ,°s Þaö meðal allra þessa þúsunda á er sannað. sálarfræðislega að ingin endist bara meðan á fund- inum stendur. Þegar heim er, komið er þetta alt gleymt. |taugakerfi mannsins, sem Þjóðræknis-vinir hér vestra verga ag engU. Og þeim manni, ,hafa barist hart að halda við jjVers bestu eiginleikar eru J íslenzkri tungu. Þeir skilja það aldrei hrærðÍT) er hætta búin. að málið er lífæð alls þjóðemis, og þegar íslendingar hafa tap- Nú stendur yfir annar harður að því, þá! um leið, eru þeir tími fyrir íslendinga hér, en í búnir að leggja niður öll sín staðin fyrir að berjast með 'ættareinkenni. Og þó hljóta hetjuhug eins og í fyrri daga, allir, sem hugsa nokkuð um það, H hafa marsir landar látið ber- 1 að skilja að hin canadiska þjóð ast með straumnum og þegið jverður eftir því auðugri hvað sveitar f^- _eins °s J>að mikið af sinnar eigin þjóðar- ( dygðum hver þjóðflokkur getur , lagt fram; svo þeir sem vinna á móti. starfi Þjóðræknisfélagsins eru ekki einu sinni hollir þegnar þessa,lands. Mér finst að allir íslenzkir foreldrar, ekki sízt þeir, sem eru j fæddir heima og þar af leiðandi I minnast gamla landsins með innileik, ættu að vera svo þakk-1 látir og svo hrifnir af þessari viðleitni félagsns að kenna börnum þeirra íslenku, að þeir ættu að styðja það starf af fremsta megni. Þessi nýja hug- mnyd að prenta lítið blað fyrir unglingana sem að þeir geta sjálfir lesið og notfært sér til lærdóms, er afbragðs góð. Nú ættu foreldrar og helzt allir fs- lendingar að styðja þetta fyrir- tæki svo fcað hafi sem beztan árangur. Því betur sem bamið , meðan á hátiðmni stoð, að að- þeir eiginleikar eða strengir 11 , ,, ekkj 'eins eitt slys (og því hefði eng- er oft leikið á, þeir eyðast og ’-nn getað afstýrt) hefði viljað til. Þá hafa allir íslendingar austan hafs og vestan verið gagnteknir af hrifning. Svæð- var kallað á íslandi — vitaskuld eru undantekningar — menn sem höfðu engin önnur úrræði,, en eg er hrædd um að það séu margir, sem hefðu getað komist hjá þessu ef þeir hefðu barist betur. Hvað það hefði verið skemtilegt að vita til þess, að ekki einn einasti landi hefði þurft að þiggja þetta illa útlátna náðar brauð sem kallað er “Rel- ief”! En nú sýnast margir íslend- ingar vera búnir að tapa öllu þjóðarstolti og um leið eru þeir ekki eins vandir að virðingu sinni. í fýrri daga var það lífs- spursmál að vera sjálfbjarga, og þeir sem áttu eitthvað til voru rausnarlegir og göfuglyndir, við þá sem bátt áttu. Nú heyrir maður ekki oft talað um rausn- arskap meðal landa vorra og, jú — hjálpsamir eru þeir enn. Það er satt. Enskur maður kvikmynda eða leikhúsa sýning- gömlu hugmyndarinnar að deyja ar, þá telja þeir þennan og hinn fyrir föðurlandið og enn eiga leikara góðan eftir því hvað þeir marga fylgifiska, meira að hann leikur mikið, en ekki eftir segja á meðal leiðtoga í skólum því hvernig hann túlkar hlu't- og kirkjum þessa lands. verkið sem hann er að fara með. j Kvæðið “In Flanders Fields” Með öðrum orðum: ef hann'eiga 'anir unglingar að læra bara leikur eitthvað og þótt utanað, og þó að eg og sjálfsagt hann afskræmi hlutverkið þá er f]eiri kennarar, hafi reynt að hann talinn býsna góður leikari. kenna það á þann veg að þessi Mér finst hörmulegt að íslend- óvinur, sem við eigum að berj- ingar skuli vera svona. Að ast gegn, sé ágimi, óréttur og þeir skuli ekki reyna að skilja ílska af allri tegund og með því efnið í leiknum áður en þeirja3 Hfa rett, getum við útrýmt fara að dæma hvemig leikið er. j þessum löstum hjá þjóðinni, þá Svo er annað, það eru gömlu, ^ dylst engum sem les kvæðið að íslenzku leikimir eins og það er meint á annan veg, og Skugga Sveinn” sem fólkið (eg veit að margir kennarar þyrpist mest til að sjá, líklegast kenna það þannig eins og líka af því efnið og umhverfið er svo' er ætlast til. al-íslenkt. Eg er ekki fær um Kennarar geta hjálpað mikið að dæma um hvað skáldin. ís- að skýra hugmyndina um stríð, lenzku hafi verið mikil leikrita- j en það eru prestarnir sem geta skáld, en að þeir hafi orðið að j mestu komið tfi leiðar í þá átt, byggja fyndni sína á skrípa- j þvl- að þeir geta náð til og haft látum sérstakra persóna og ^ áhrif á svo marga. Eg held að klúryrðum 'þeirra, virðist mér' ef þeir allir gerðu skyldu sína ótrúlegt, en þannig kemur það t þessu efni; ef þeir gætu fært fyrir sjónir þegar þessi leikrit fóikúui heim sannin um það að ið sem þeir stoðu á, umhverfið , eru leikm her. ríítli það mætti eini rétti vegurinn til að sýua f kring um þá, hugmyndin, sem ekki draga út úr Skugga Sveini föðurlands ást er að lifa Gg þeir voru að reisa minnisvarða, skemtilegan æfintýraleik eins giæða það besta í sínu eigin eðli og andi forfeðra þeirra, hafa og til dæmis “Hrói Höttur” er. j___ og á þann hátt að heiðra gert það að verkum að þeim Svo þegar annara þjóða fólk land &itt og þjóð, þá væri al- sér þessa íslenzku leiki og því geriega hægt að afstýra þessum er sagt að þetta se symshorn af ^^ikla voða. lífinu heima á íslandi fyr á; tímum, þá gefur það þessu fólki eflir það íslenkza í sínu eðli, því betri borgari verður það í sem hvaða landi sem er. GOTT HANDBRAGÐ Bróderingu pegar munirnir eru bróðeraðir er sem handbragðið á þeim verði alt annað. Og það er auðveldlega af hendi leyst. Pylgið fyrirsögninni um það (hér að neðan) og notið CLAKK’S ‘‘Anchor" STRANDED COTTON CLARK'S “Anchor” PEARL COTTON 01 CLARK’S "Anchor” STRANDSHEEN — garnið sem sérstaklega er gert fyrir bróderingu, og sem er af svo mörg- um litum; það slitnar ekki né hnylk- ast eða greiðist sundur. Biddu um það með nafni. Milward’s Nálar eru beztar—og hafa verið reyndar síðan 1730 CLARK WAnchor" EMBROIDERYTHREADS are Made In Canada by the Makcrs of Coots' and Clark's Spool Cotton The Canadian Snool Cotton Co.; Dept. HI-32, P.O. Box 159, Montreal, P.Q. Hér 'meS fylgja S cents. GeriS svo vel að senda mér fyrirsöngnina meö upplýsingum af því hvernig glófar, sem hér eru sýndir skuli bróderaðir. Nafn .......................... Heimilisfang .................. húsinu í Árborg sagðist aldrei fyr hafa kynst fólki, sem væri eins fljótt að hjálpa eins og ís- . .. TI . lendingar. Undir slíkum kring- maður þessa sogu: Hann var a i , . „ / , umstæðum gleyma þeir ollum Og hvaða kostir mega þá teljast íslenzkir? Það sagði mér ferðnni héraa í Manitoba fyrir rúmum tuttugu árum og hann gisti hjá skozkum bónda. Um morgunin þegar hann var að leggja af stað, bað húsráðandi hann fyrir 500 dali, sem hann vantaði að koma á banka. Þegar ferðamaðurinn spurði hann vantaði ekki einhverja deiiuefnum og vinna saman eins og einn maður. Það er þó j hefir verið lyft langt upp yfir það hversdagslega. Hvað það hefir verið tilkomumikil stund! Svo kom það vestur aftur þetta hepna fólk, en í stað þess að við, sem ekki höfðum haft tækifæri til að fara og “sjá og sigra”, fengum dálítið endur- skin af þeirri dýrð og þeim krafti sem hafði streymt inn til þeirra, þá gleymdist þetta alt saman við nýja baráttu í ís- lenzku blöðunum. ísland, þetta draumaland með tignarlegu fjöllin og fossana og fögru dal- ina, það gat ekki lífgað íslenzku eiginleikana hjá Vestur-íslend- ingum nema rétt á meðan þeir horfðu á það. Nú vík eg að Stjórnmálunum. Sumir landar sýnast hafa mik- inn áhuga fyrir þeim. Hér fyrr- um voru þeir flest allir liberalar því það var sá flokkurinn, sem var að berjast fyrir framför á stjórnasviðinu. Nú þýða nöfn- in á flokkunum ósköp lítið eftir því sem eg get komist næst. Nú hafa margir íslendingar skift um pólitískar skoðanir og það ætti að vera þeim til hróss, ef að sjálfstæðar husganir þeirra hafa átt þar hlut að máli, því það er eins og Emerson, mikli a m e r í s kT heimspekingurinn isagði: “A man, if he wants to gleðilegt að enn eimir eitthvað be ca]]ed & man> bag nothi to efUr af hinum gamla raunsnar-|do with consistency-. Elftir því sem maðurinn eldist og þrosk- . „c-i Vesfu'r-íslendiþgar hafa j ast> þá verður hann að lagfæra hvort einn vondan Salla sem sýmst og þreyta fyrri hugboðum sín- _ _______ _____ _____íverja heldur vera að fara 1 vöxt. Þeir um> annars verður hann ósjálf- tryggingu fyrir að hafa afhent eru öfundsjúkir hver af öðrum. stægur. Ef allir væru þannig féð. Þá mSti skotinn: “Þess Það er nærri Þvi ein8 °S Þelr|sinnaðir þá yrði aldrei og hefði þarf ekki, mér er það nóg að þú Siái ofsj°nir y*11" ÞJ ef einhver ^ aldrei orðig nein framför. Alt ert íslendingur.” Svona var á- Þeirra skarar fram úr og í stað-|það góga og fagra í heiminum litið á íslendingum í fjrrri daga. in fyrir að vera hjartanlega þefir sprottið upp af hugsjón Ætli þeir njóti sama trausts nú? slaðir yfir Því ef einhver þeirra ^ einhvers einstaklings, sem hefír Ef ekki, hvað er það þá sem getur &etið súr SÓðs orðstýrs, ef til vill verið litið metin ega komið hefir inn vantrausti hjá °S að reyna af fremsta megni jafnvel ofsóttur af samtíð sinni. öðrum þjóðum? Þessi fróm- gefa honum byr undir vængi, j Ein stærsta skyida borgara leiki, þessi sómatilfinning _ er ^á reyna Þeir að aftra því, að hvers iandg er ag nota atkvæíSis- það ekki eitt af þjóðareinkenn- hann fái viðurkenningu. Svona rátt sinn Skynsamlega — rétti,- um okkar sem ætti að halda lif- er aðal.smeövitun(iin algerlega iega> og þag getur hann ekki ef andi? runnin út hjá sumum. hann þekkir ekkert til mannsins í fyrri daga hér í landi skor- °s Þessi öfundsýki, endur- eða stjómar skráar flokksins, uðu Islendingar langt fr’am úr nærð með einkennileSum Þver- sem hann er að gefa atkvæði öðrum þjóðum við nám. Þess SirðinSsskaP — að víkja aldrei sitt. Mér finst að íslendingar, er getið í nýjustu Canadian frá skoðun sinni Þó að skyn- niðjar þess lands sem fyrst setti History, að fimtíu' ár eftir að Semin sé fyrir lönsy búin að.á stofn Þjóðveldi, ættu að vera þeir komu til þessa lands hafi &efa tif kynna’ að hun se röng j sérstaklega vandir að virðingu þeir átt tuttugu þingmenn tvis- 7” er aðal ástæðan fyrir °llu sinni í þessu efni. Því reyna Inst inn í sálu hvers íslend- _ , „ ings er djúp lotning fyrír and- dalaglega hugmynd um aðalsarf egum efnum Anir te]ja þeir okkar, Enn ver hefir verið farið með söngíistina. Að hugsa sér að íslendingar skuli vera svo ósjálf- stæðir, að láta einstaka menn sem af persónlegum ástæðum sig kristna, en þeim hættir við að leggja svo mikla áherlu á, hvaða kirkjudeild þeir heyra til, að þeir gleyma stundum alveg undirstöðu atriðum í boðskap Jesú Krists. Að nota alt það var sinnum eins marga lækna ósamlyndi meðal Vestur-íslend- þeir ekki allir af fremsta megni, ’ inga. Svo hlæja aðrar þjóðir ag kynna sér alla málavexti, að að okkur fyrir alt rifrildið. jfylgjast með tímanum og að Skozkur maður, brautarstöðv-' gera sitt ýtrasta til þess, að ar-agent á Lundar, sagði við senda menn á þing sem ekki, er mig árið 1930, að það væri vel hægt að víkja frá sannfæringu við eigandi að eldfjallið Hekla sinni? vildu ekki láta mann njóta afl gem vig hofum voi á til sannmælis, hræra svo í sér, að gdðs íyrír mann sjálfan og þeir þóttust ekki vilja ganga yfir manníélagið í heild sinni — að strætið til að hlusta á einn þann lifa samkvæmt því besta í listfengasta landa sem komið manns eigin eðli. Það getur eng- hefir hingað vestur! in hetri kenning verið til en Og hver er afstaða íslendinga þetta, þess vegna hefir kristin hér vestra gagnvart stríði? —,trú enst svona lengi og haft Mikið hefir hugsunar háttur svona stórkostleg áhrif til góðs fólks breyzt þessi síðustu ári.n, í heiminum. um það efni. Flestir af drengj-1 B’yrir viku síðan kom merki- unum sem fóru út í stríðið leg ^peíji f Free Press eftir Dr. mikla fóm með þessa gömlu. Charles M. Sheldon, með fyrir- hugsjón að það væri dýrðlegt og sogninni; “if Jesus Came Back hetjulegt að fóma lífi sínu fyrir | Today”. í grein þessari gefur aéttjörðina og frelsi eins og þessi hugrakki prestur álit sitt það hefir alt af verið kallað af'um það hvað Jesús myndi segja þeim sem ota mönnum út í og gera ef hann kæmi til baka stríð. Þessi hugmynd var það|nú HanU) Kristur, mundi ó- eina, sem gerði mönnum mögu- hikag kæra alla þá sem eru ag legt að fara, og styrkti þá sem ^ reyna ag haida vig þvi vonda í eftir voru til að þola sorgina. jheiminum — vopnafélögin, hið svo kallaða friðarsam)band, kvikmyndahúsin o. s. frv. Og hann mundi skora á allar hinar mismunandi kirkjudeildir að leggja niður svo heimskulega eyðslu á góðum kröftum og stofna eina mikla kirkju, því nú, er meiri, þörf en nokkru sinni áður á að allir kristnir menn sameini krafta sína á móti því illa í heiminum. Og, íslendingar, eigum við ekki að vera fyrstir til að gera þetta? Mér finst endUega að ef við tækjum höndum saman og brúkuðum réttilega það afl sem í okkur býr, þá gætum við afkastað miklu heiminum til góðs. í þessu sambandi dettur mér í hug vísupartur sem var í blaði einu fyrir nokkru síðan. Hann er svona: og eins marga lögmenn. Og þá áttu fslendingar mikið erfiðarí aðstöðu en enskir frum- öyggjar hér, því stjómin hjálp- aði þeim síðar nefndu á marga vegu og svo höfðu íslendingar sérstakan þröskuld yfir að stíga ^81 nÚ’ 1 samhysð með tilfinn; þar sem það var litið niður á ingunum sem ríktu á milli íslendingar, öllum þjóðum fremur, ættu að hafa góða dóm þá sem þjóð. Þá gátu þeir sýnt j flokkanna sem foru heim- greind hvað bókmentalegar listir gegn yfirgnæfandi mótspyrnu, En hin tignarlega Fjallkona(snertir; og þeir eru að náttúm- að þeir voru komnir út ajf hetj- hefir haft svo heilnæm áhrif á. fari söngelskir svo að þeir ættu um, að þeir höfðu táp og fjör og Þessi ófriðsömu eða óþekku að bera gott skynbragð á þá list. andans fráleik nógan. Svo þeg-1börn sín. að í nærveru hennar (En sjáum nú til hvernig þeir eru ar þeim fór að líða betur, þeir;sleymdu Þeir misklið sinni, og margir orðnir. Þegar talað er komust í sæmileg efni og Eng- Hekla misti móðinn í það skifti. um leiki hvort sem það eru í vor birtust í blaðinu Free Press greinar, útdrtætir úr bók- inni “The Merchants of Death” sem lýsa að nokkru leyti, hvern- ig vopnafélögin ráku stríðið. — Hver sem hefir lesið þetta þarf ekki lengur að láta blekkjast af fagurgala um föðurlands ást og fómfærslu í sambandi við stríð. Mr. H. G. Wells, enska skáldið, spáir því að það byrji annað stríð ári.ð 1940. En hvernig ætla yfirvöldin að fá menn til að ganga í herinn? Nú geta þeir ekki lengur leikið á hinar helgustu tilfinningar manna, þvf flestir vita nú ástæðuna fyrir stríði. Menn eru ekki sendir til að varðveita fósturlandið, held- ur til þess að morðverkfærin, sem altaf eru að fjölga, verði notuð, svo að félögin sem fram- leiða þau geti haldið áfram að græða. Er það ekki ægileg hugsun að við séum að bíða eft- ir því, að önnur stórkostleg á- rás verði gerð á hraustustu og fæmstu mennina, kjarnan úr þjóðinni, til að halda þessum böðlum við? Er ekkert hægt að gera til að stöðva þessi voðalegu morð? Geta ekki íslendingar hér, þó fámennir séu, gleymt öllu ósamlyndi og unnið saman sem einn maður að því að sann- færa alla menn um hvað hroða- leg hugtnyndin á bak við stríðin er? Og eún bæta þjóðirnar við herafla sinn! Vopnasmiðirnir hafa komið á legg alslags póli- tískum flokkum til að æsa lyð- inn og til að halda þjóðunum hræddum hverri við aðra. Enn eru þeir að blásft að kolum “Ætti eg mér ósk í kvöld, Eins eg vildi biðja — Eg viJ Játa hana enda svona: “Að æðstu verkin yrðu töld íslands meðal niðja.” Danskt Rjól til sölu Danskt nefntóbak í bitum eða skorið til sölu hjá undirrituðum. Panta má minst 50c virði af skomu neftóbaki. Ef pund er pantað er burðargjald út á land 15c. Sendið pantanir til: The Viking Billiards 696 Sargent Ave., Winnipeg Lesið Heimskringlu Kaupið Heimskringlu Borgið Heimskringlu

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.