Heimskringla - 16.03.1938, Page 3

Heimskringla - 16.03.1938, Page 3
WINNIPEG, 16. MARZ 1938 HEIMSKRINGLA 3. SÍÐA ÍSLENZK KORNYRKJA Búskapupr íslenzkra bænda hefir á liðnum öldum verið fá- breyttur og einhæfur að fram- leiðslu, borið saman við búskap nágrannaþjóða okkar. Veldur því margt. Eitt helzta einkenni hans hefir verið rányrkjan. Öld fram af öld hefir íslenzka moldin verið furðu gjöful, þótt mennirnir hafi ekkert gert til að endurgjalda gjafir hennar. En hér hefir þó orðið breyting á nú síðustu árin. Stærsta og þýðingarmesta sporið, sem stig- ið hefir verið í þá átt, er íslenzk kornyrkja. Talið er, að kornyrkjan hafi lagst niður á íslandi fyrir 500 árum. Þegar svo var komið, var um leið lokið þeim þættinum í atvinnulífi forfeðra vorra, sem einna glæsilegast vitnar um þá blómgvun, sem var í atvinnulíf- inu, áður en þjóðveldið leið. Margar frásagnir um korn- yrkjustörf íslendinga, er að finna í fornsögunum; þær frá- sagnir eru tengdar við afrek og raunir. Landnámsmennirnir fluttu alla verklega kunnáttu með sér frá Noregi. Sú kunnátta er nú gleymd. í skjóli skóganna hafa víða verið akrar. Ennþá sézt fyrir akurgerðum á allmörgum stöð- um. (Talað er um akra, sem aldrei yrðu ófrjóir, t. d. Vitaðs- gjafa í Eyjafirði). Þótt líkur bendi til, að áður fyr hafi skilyrði víða verið góð, og sumstaðar með afbrigðum, þá fullnægði heimaræktunin ekki kornvöruþörf landsmanna. Þetta er þá það helzta, sem við vitum um sögu kornræktar- innar á íslandi. En nú á fyrri hluta tuttugustu aldar kemur fram maður, sem með mark- vissu starfi skapar nýtt tímabil í sögu ^cornyrkjunnar, og þar með í allri íslenzkri jarðrækt. Það er Klemens Kr. Kristjáns- son forstjóri á Sámsstöðum í Fljótshlíð. Rannsóknir hans og niðurstöður í 15 ár, verða nú gerðar hér nokkuð að umtals- efni. öllum þeim, sem kynst hafa starfi bóndans og vísindamanns- ins á Sámsstöðum, mun vera orð- ið ljóst, að þar er um að ræða nið urstöður, sem fullkomlega má byggja á. Og þær niðurstöður eru í stuttu máli þessar: í flest- um sveitum á íslandi er hægt að rækta með viðunandi árangri, nokkrar tegundir byggs og hafra, auk rúgs. Þetta er árangur af tilrauna- starfi Klemensar á Sámsstöðum, sem hefir náðst þar með rekstri stöðvar Búnaðarfélags íslands, og sambandi við einstaka áhuga- menn um dreifðar bygðir lands- ins. Tilraununum hefir í stuttu máli verið hagað þannig, að reynd hafa verið mismunandi afbrigði af korni frá nágranna- löndum vorum, einkum Noregi' og Danmörku. Harðgerðustu afbrigðin hafa verið valin úr og þeim útbýtt. í I sambandi við tilraunirnar hafa ' svo verið gerðar rannsóknir við-1 víkjandi áburðarmagni, sáðtíma, | grómagni o. fl. En þungamiðja korntilraun- anna, þegar afbrigðavali sleppir, er samband þeirra við aðra al- menna jarðrækt. Skal nú nefnt það helzta, sem hugsað hefri verið um í þeim efnum. Það sem lagt hefir verið til grundvallar við athugun á þessu sviði, er það, sem kalla mætti frjóefna eða frjómagnslögmálið Yið rannsóknir á endurtekinni ræktun sömu jurtar á sama stað í áratugi og aldir, þá hefir það komið í ljós, að slíkt leiðir af sér efnasnauða mold og minkandi af- ^akstur landsins. Jarðræktarregla sú, sem kipp- m þessu öllu í lag, nefnist sáð- skifti eða sáðvíxl. Með því, þ. e. j sáðskifti, er átt við það, að jrækta helztu nytjajurtirnar á tilteknum stað. Með því eina jmóti hagnýtast hin bundnu frjó- öfl jarðvegsins. Belgjurtir t. d. auðga jarðveg- inn að köfunarefni, á eftir þeim ætti því að rækta þær jurtir, er þarfnast sérstaklega köfunar- efnis. Boðberi og brautryðjandi þessara viðurkendu sanninda á sviði jarðræktar, hefir einmitt verið Klemenz Kr. Kristjánsson. Með þær staðreyndir í huga, hefir hann í margra ára tilraun- um leitast við að tengja í fast skipulag kornyrkju annarsvegar, og túnrækt og aðra nytjajurta- rækt hinsvegar. Ef bændur alment tækju upp þessa jarðræktarreglu, þótt í smáum stíl væri, þá myndi rækt- un öll svara meiri arði, en fram- leiðslukostnaðurinn minka. Nú er það augljóst að með kornrækt fæst mjög eftirsóknar- vert fóður fyrir yfirleitt allan búpening. Hefir í því efni feng- ist nokkur reynsla, sem byggja mætti á. Hitt verður aftur verk- efni framtíðar að hagnýta ísl. korn til manneldsi. í því sam- bandi er þó rétt að taka fram, að úr íslenzkum rúgi og byggi hafa verið gerð ágæt brauð. Rann- sóknir benda á, að íslenzkt korn standi ekki að baki erlendu korni að næringargildi, t. d. hafa ís- lenzkir hafrar sýnt meira feiti- innihald en eVlendir. Fullvíst er, að kornrækt ber sig vel f járhagslega í öllum með- alárum; nægir í því efni að benda á blaðagreinar Klemenzar Kristjánssonar um það efni', á víðar en einum stað. Hinn öri vöxtur í útbreiðslu kornræktarinnar gefur til kynna að menn eru að vakna til skiln- ings á þýðingu hennar. í sam- bandi' við útbreiðslu kornræktar- innar, vil eg aðeins segja það að reynsla sú, sem fengist hefir bendir eindregið til þess, að samyrkjustöðvar séu ekki að öllu heillavænlegar til frambúðar, a. m. k. ekki næstu árin. Það virðist vera svo, að eðli- legust verði þróun kornyrkjunn- ar með þeim hætti, að áhuga- samir einstaklingar ryðji henni braut. Þá notast að fullu sú alúð og umhyggja, sem svo margt verður aðnjótandi, er vex upp í skjóli einstaklingsins. Samvinna og samhjálp verður að sjálfsögðu mikilsvert atriði', svo sem við vélkaup og fleira. En í þessum efnum gera menn það eitt rétt- ast, að leita ráða og tillagna þess manns, sem mest og bezt hefir fyrir kornkyrjuna unnið, þ. e. Kl. Kr. Kristjánssonar. Af því, sem hér hefir verið að framan sagt, má það ljóst vera, að fyrst og fremst er um að ræða verkefni fyrir uppvaxandi kyn- slóð, þar sem er ísl. kornyrkja. Niðurstöður þær, sem fengist hafa í því efni, hljóta að skapa breytt viðhorf meðal fólksins til sveitanna. Sá, er gistir Sáms- staði í Fljótshlíð síðla sumars, og sér kornið bylgjast á bleikum ökrunum, hann skilur í fyrsta sinni orð Gunnars: “Fögr er hlíð-^ in, svá, at mér hefir hon aldri jafnfögr sýnzt — bleikir akrar, en slegin tún — ok mun ek ríða heim aftr ok fara hvergi.” — Eg vil halda því fram, að nú í meira en þriðjung aldar hafi ís- lenzk sveitaæska staðið í líkum sporum sem Gunnar forðum. Sá er aðeins munurinn, að unga fólkið hefir kvatt ættstöðvarnar og siglt út í bláinn. Meðal margs annars, þá er það fábreytnin í framleiðslu sveitanna, sem ráðið hefir ferð og flótta úr sveit að sjó. Fram að þessu hefir sveita- æskan ekki alment komið, auga á verðmætin, sem blunda í skauti moldar. Nú eru þau verðmæti að koma í Ijós. Nú blasir við augum á fjöl- mörgum stöðum, þá halla tekur sumri, fögur hlíð, slegin tún og bleikir akrar. Eg hefi sjálfur gert tilraunir með kornyrkju tvö undanfarin sumur, og lánast þær vonum framar. Vil eg þó í því sam- bandi, taka það fram, að tvö síð- ustu sumur hafa eigi verið hag- stæð fyrir kornrækt hér vestan lands. Allmiklir vorkuldar hafa verið, og síðasta sumar var fremur. kalt og hráslagalegt. — Þrátt fyrir það hefir kornið náð viðunandi þroska. Þar, sem f járpestin geysar nú, og leggur búskap manna að meira eða minna leyti í rústir, mætti kornyrkjan verða eitt bezta og almennasta bjargráðið. íslenzkir bændur! Gerið ykkur vel ljóst, að kornyrkjan er orðið tímabært mál með alþjóð. Korn- yrkja með sáðskiftirækt kemur betri reglu á alla jarðrækt og eykur afrakstur hennar. Kornyrkjan skapar verklega tækni og alhliða umbytur í ís- leizkum búskap. Með kornyrkj- unni færist öll búnaðarmenning á hærra stig. Þegar kornyrkjan hefir öðlast almenna útbreiðslu, þá munu þeir, sem hyggja á flótta úr ís- lenzkum sveitum, heim snúa og fara hvergi. Þá mun nýtt líf og menning, gróa upp af frjóefnum íslenzkrar moldar. Einar Kristjánsson, frá Leysingjastöðum í Dalasýslu —Tíminn. í SKORNINGUM IY. Næturferð í lækniserindum Eftir Steingrím Matthíasson Síminn hringdi eina nótt og vakti' mig þjösnalega, og eg var beðinn að koma í hvellinum til konu í barnsnauð. Eg studdi á hnapp og vakti með því Ras, sem sefur í litlu húsi úti í garðshorni. Og óðara en eg var klæddur og kominn á ról, og búinn mjög út í þessa ferð, var Ras kominn með bílinn, og við af stað. Veðrið var indælt, hornóttur máni .laufin glitruðu af dögg og skein á skygða bíltrjónuna, sem eins og klauf okkur leið gegnum dimman skóginn. “Nóttum fóru seggir, negldar voru brynjur, skyldi bliku þeirra, við hinn skarða mána.” Þessi vísuorð úr Völundarkviðu hituðu mér í næt- urkulinu, og var mér það eitt að angri, að Ras skildi ekki þann skáldskap fremur en væri hann hundur^ Eftir að alt var lukkulega af- staðið í ko'tinu og húsmaðurinn var montinn yfir að vera orðinn faðir, bauð hann okkur Ras upp á kaffi og við sátum og röbbuð- um nokkra stund yfir bollunum. Það er annars sjaldgæft, að lækni sé boðið kaffi hjá Dönum, nema eftir stórræði eins óg í þetta skifti. Eg er ekki að harma vöntun á gestrisni. Hér eru stað- hættir aðrir en hjá okkur heima, þar sem bæjarleiðir eru það lang- ar, að kaffi verður meira en kær- komið, eða sum staðar svo óra- langar, að maginn fer að hrópa á hangikjöt og þverhandarþykk- ar síður, eins og á Jökuldal. í Danmörku eru leiðirnar hins vegar oft svo spaugilega stuttar, enda farið í gandreið, að varla er hálfnuð sígarettan í áfang- anum. Og engin er vosbúð við ferða- lögin og allir með saddan maga, og vel það. Yfirleitt er heldur ekki bruðlunarsemi í neinu og í- hald með allar munaðarvörur, já, sparsemi þjóðarvenja. Húsmaðurinn var glöggur og spurði laglega um margt frá ís- landi. Heimilið var óvenjulega snoturt og bæði konan o§ systir hennar laglegar (aldrei þessu vant). — Hann spurði mig um land og lýð og loft og lög, svo eg varð að halda langan fyrir- lestur. Og eg sagði honum frá svo mörgu furðulegu og skemti- legu, að eg kom honum til að öfunda okkur íslendinga aí mörgu og sáröfunda okkur af sumu. Eins og t. d. af víð- áttumiklu jörðunum og bithag- anum mikla, þar sem ekki þarf að tjóðra “de sölle Bfcjster”, eins og Blicher segir í Bindstoun. Og eg lét hann ríða með mér um Sólheimasand og um afréttina í fjallasal, inni á milli öræfa og jökla; og við sáum Geysi gjósa og bæði Heklu og Kötlu spúa eldi og eimyrju “og sáust djöflar í eldinum”. Eg kom þeim Ras og húsmanni hreint upp í annan og betri heim. Þeir gláptu forviða og hefðu gjarnan viljað fljúga með mér “heimleið yfir Danavöll” eins og E. Ben. segir í kvæði, þar sem honum leiðist “fjalllaust frón.” Eg sagðist öfunda Dani af skógunum og vegunum og sjúkra samlögunum, sem gefa öllum efnalitlum svo að segja ókeypis læknishjálp og sjúkrahúsvist, og fríuðu læknirinn við að þurfa að krefja fátæklingana um borgun fyrir læknishjálp. Hinsvegar sagðist eg ekki öfunda Dani af veðráttunni, þó hún væri mild- ari. Þeirra sudda-kulda-vetur er oft og tíðum andstyggilegur og þeir geta, litlu síður en við, átt á hættu að fá stundum langa rigningarkafla, já, mígandi rign- ingu í margar vikur. Og eg hrósaði okkar kaldari veðráttu, sem hefði skilyrði til að gera okkur hraustari en aðrar þjóðir, og talaði borginmannlega um frost og fannir <og stórhríðir. Það þyrfti bara að búa sig vel til að mæta þeim. En landið okkar kalda þarf einnig að færa í skjól- klæði, og það getum við lært af Dönum. Skógarnir eru hverju landi skjólklæði, og skartklæði um leið. Því meira sem eg hefi séð af Danmörku, því meira hneyksl- ast eg á þeim gikkshætti hjá Bj. Th., að segja: “sem neflaus á- sýnd er”. Algenga landslagið danska er öldótt með lægðum á milli, alt gróðri vafið, og skógar alt af annað slagið, hvar sem farið er, og smávötn hér og þar til að prýða útsýnið. Skógarnir og runnarnir og trjágarðarnir við heimilin, og svo limgirðingarnar milli akra og garðq og trjárað- irnar meðfram vegunum; alt þetta — og svo snotur, hvítmál- uð eða hvítmúruð heimilin og peningshúsin — hjálpast að í því að gefa landinu alment sinn geðs- lega, hýra svip. “Saumað með blómstrandi lundum,” sagði fað- ir minn; og ekki spilla “sólhýru sundin”. í æfisögu sinni segir faðir minn frá því, að hann hafi grát- ið af hrifningu, er hann, ungling- urinn, í fyrst skifti sigldi inn Eyrarsund og hafði klifrað upp í reiða á skonnortunni til að fá betra útsýni. En vissulega eigum við, heima, engu síðri fegurð, og þó stórkost- j legri. Hvílík bót væri þó ekki að | því, ef landið væri enn skógi vaxið milli fjalls og fjöru, líkt og j í fornöld, áður en mannskepnan og sauðskepnan komu til sögunn- j ar I Sem betur fer, getum við líkt og Danir, fært landið okkar aft- ur í skartklæði og skjólklæði. Ennfremur sagðist eg öfunda þá litlu Danmörku, hve stór hún væri að fólksfjölda í samanburði við okkar strjálbygðu sveitir. — Og eg sagðist gjarnan vilja lána hjá þeim, svo sem 100 þúsund atvinnuleysingja, til að brjóta okkar holt og mela og blásin börð og breyta þeim í akra og skóga (alt á kostnað ríkissjóðs- ins danska). Einnig mættu þeir í ofanálag, til að vinna sér til frelsis og jafnréttis í landinu, ryðja okkur vegi yfir hraun og hrjóstur, og gera þá jafn akfæra og endingargóða og þjóðbraut- irnar dönsku. Þeim Ras fanst nú sjálfsagt eg fara fram á helzt til mikið, en mæltu þó eigi um. Svo hvolfdum við í okkur seinni bollanum og við Ras kvöddum húsmanninn og þutum heim. En eg hélt áfram að tala við sjálfan mig í huganum um ís- | land og Danmörku, og fór í jmannjöfnuð, (sem eg ekki- hefði I viljað láta húsmanninn heyra og heldur ekki Ras). Nfl. þann- ;ig: Eg stóröfunda Dani af því, að þeir eru okkur íslendingum langtum fremri' í hófsemi á drykk og regulsemi í fjármálum. Eg hefi farið víðsvegar um Sjáland, Fjón, Láland, Langa- land, Borgundarhólm, Jótland og Suðurjótland og hvergi séð neina ofdrykkju. Eg hefi kynst al- þýðunni og heldra fólki á heim- ilum þess, í daglegu lífi og í veizlum á tyllidögum. Eg hefi farið aftur og aftur með skipum um sundin og með járnbrautar- og mótorvögnum úr einu lands- horninu í annað, og í þeim ferð- um hefi eg haft óteljandi mann- grúann fyrir augum, en eg minn- ist varla þess, að eg hafii séð nokkurn mann drukkinn. Það liggur við að eg geti sagt: Meðal þriggja miljóna hefi eg varla séð einn mann drukkinn! Og eg spyr sjálfan mig: Hve marga hefi eg ekki séð drukkna aftur og aftur við stuttar heim- sóknir í okkar höfuðstað, meðal þrjátíu þúsunda? Sumir mundu þessu svara, að sjálfur hafi eg hlotið að vera aftur og aftur blindur í Danmörku! Ó, ekki, svara eg, þó kendur kunni eg einhverntíma að hafa orðið. Og vel veit eg, að mikið er drukkið hjá Dönum. En hér mun tvent koma til greina; að bæði kunni Danir betur að fara í felur með sinn drykkjuskap en vér íslendingar og einnig hitt, að þeir kunni betur að drekka (eins og þjóðkunnur maður komst að orði og hlaut rang- lega snuprur fyrir). Eg veit vel, að hvorttveggja á sér stað, og eg tel Dani öfundsverða af kunnáttunni. En auðvitað drekka sig margir enn þá auga fulla og út úr, 4 næturklúbbum og knæpum, og hjá gleðidrósum, en eru síðan sendir heim í bíl. “Eru síðan af- klæddir, upp í rúm lagðir, úr vatni og hlandi vaskaðir og vit- lausir sagðir.” En það ber ekki á því opinberlega og er prívat mál. (?) Um þetta gæti eg margt skrifað, ef eg hefði haft tíma til og ráð á að kynna mér þetta slarklíf vísindalega og mér til gamans — og angurs. Og enn get eg með sanni sagt, að eg þekki ekki Dani fyrir sömu menn, hvað drykkjuskap snertir, nú og fyrir 40 árum, þegar eg fyrst kom til Danmerkur sem stúdent. Skal eg svo ekkí fjölyrða meir um Bakkus, en minnast á hitt málið, sem er þessu þó skylt, þ. e. reglusemin í fjármálum. Eg er sannfærður um, að sú dygð er máttarstoðin undir allri annari reglusemi — og ekki sízt hóf- semi í drykk. Hvar sem eg hafi komið í Danmörku, hefi eg dáðst að því, hve skilsemi er góð í peningamálum og hve djúpt er orðið innrætt allri alþýðu að lána ekki fyr en í fulla hnefana og skulda engum neitt. Menn kunna að mega kríta hjá kaupmanni sínum í mánaðar- tíma, en meira ekki. Þá eru gerð- ir upp reikningar og staðið í skil- um. Þetta er orðin landsvenja. Og eg held, að sú venja megi sín meira til að útrýma drykkjuskap og annari óreglu, sem honum fylgir, heldur en margar bindind- isræður og ritgerðir. Hér þekkist varla að menn lifi á lánum og víxlum og veð- setji alt bæði fast og laust og jafnvel síldina og þorskinn í sjónum og uppéti alt sitt kaup fyrirfram — eins og eg sjálfur hefi gert (“aví, aví, mig auman mann”!). Eg svaf illa það sem eftir var næturinnar og eitthvað fór á mig, sem kallað er martröð. En síðan dreymdi mig, að eg væri að vaða krapið í flánum átStóra- sandi og miðaði hægt, því enda- lausar vóru bölvaðar flárnar, — þangað til eg vaknaði. “Þá lofaði Þangbrandur guð,” því þá var bjartur dagur og eg fagnaði lífi og heilsu og góðu morgunkaffi ,og dönsku smjöri, og hafði' yfir versið, sem eg ætíð kann: “Dag- ur er, dýrka ber, drottinn guð minn” o. s. frv. Þá hvíslaði skollinn að mér, að drottinn kærði sig ekkert um slíkt. En eg skaut við því skolleyrum og þuldi versið á-ný. Dr. Ernest Keller í New York hefir reiknað út, að Danmörk, Sviss, Noregur og Holland eigi hlutfallslega flesta Nóbels-verð- launamenn af öllum löndum heims. * * * í smásögusafni frá æskuárum Hitlers ríkiskanslara er frá því sagt, að Adolf litla hafi þótt mest gaman að leika “ræningja- leik” og stríð. Þá er og orð á því haft, hve vel honum hafi tekist að skreyta páskaegg og vann hann sér inn marga skildinga með því. All-Canadian victory for pupils of DOMINION BUSINESS COLLEGE at Toronto Exhibition Pupils of the DOMINION BUSINESS COLLEGE, Winnipeg, were awarded FIRST PLACE in both Novice and Open School Championship Divisions of the Annual Typing Competition. Miss GWYNETH BELYEA won first place and silver cup for highest speed in open school championship with net speed of 92 words a minute.. Mr. GUSTAVE STOVE won first place and silver cup for highest speed in Novice Sec- tion of typing contest. His net speed was 76 words a minute. Miss HELEN BRIX, another D. B. C. pupil, won second place for accuracy in the novice division! Miss DOROTHY MAXWELL, a D. B. C. student, came fourth in the open school championship section! The Dominion sent four pupils to Toronto and they won two firsts, a second and a fourth place! The contest officials announced at the Coliseum before an audience of 9,000 people that the Dominion Business College, Winnipeg, had the best showing of any com- mercial school in the competition! There were 107 contestants! ENROL NOW DOMINION BUSINESSCOLLEGE WINNIPEG FOUR SCHOOLS: THE MALL— ST. JAMES — ST. JOHN’S — ELMWOOD

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.